Làm quen văn học lớp Lá - Sự tích bánh chưng bánh dày

Chia sẻ: iphone1209

Tham khảo tài liệu 'làm quen văn học lớp lá - sự tích bánh chưng bánh dày', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Nội dung Text: Làm quen văn học lớp Lá - Sự tích bánh chưng bánh dày

GIÁO ÁN VĂN HỌC

Truyện :Sự tích bánh chưng bánh dày

Tiết 1

I. Mục đích yêu cầu:



- Trẻ làm quen với các nhân vật trong chuyện và hiểu được nội dung câu

chuyện

- Biết làm những vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật từ nguyên vật liệu.

- Biết được tính cách riêng của từng nhân vật.

- Giáo dục tính tự lập, không kiêu ngạo.



II. Chuẩn bị:



- Đàm thoại về mùa xuân.

- Tranh rời theo nội dung của truyện.

- Tập tranh của cô, rối.

- Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn, xé dán.



III. Hướng dẫn:
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ.

1. Ổn định Giới thiệu:

- Trò chơi "one, two, three..." - Trẻ chơi.

- Cô đố các con, bây giờ là mùa gì trong - Thưa cô bây giờ là mùa xuân.

năm?. - Dạ,thưa cô là dịp Tết.

- À! Đúng rồi đó là mùa xuân. Thế mùa - Dạ trái cây: dưa hấu,lê ,táo,...bánh

xuân có dịp gì vui nè ? chưng

- Đúng rồi đó là dịp Tết. Thế tết trên bàn

thờ các con thấy gia đình mình chưng

những gì ?

- Hôm nay cô sẽ kể cho các con một câu

chuyện nói về hai thứ bánh không thể

thiếu trong ngày Tết. - Trẻ chú ý lắng nghe.

- Bây giờ các con cùng lắng nghe cô kể

nha.

2. Tiến hành:

a. Cô kể chuyện:

- Lần 1: Cô kể diễn cảm + mô hình. - Trẻ tự do phát biểu.

- Lần 2: Cô kể diễn cảm + rối.

b. Đàm thoại:
- Cô vừa kể vừa hỏi một vài trẻ để

nhớ lại câu chuyện.

- Qua câu chuyện cô kể con thích

nhân vật nào? Con ghét nhân vật nào? - Trẻ thích thú khi được tạo ra các nhân

Tại sao? vật bằng nguyên vật liệu ( trẻ ngồi thành

- Theo con con thích đặt tên câu 4 nhóm thực hiện ).

chuyện là gì? - Nhóm 1: tranh rỗng cho trẻ tô.

- Còn cô cô sẽ đặt tên cho câu - Nhóm 2: Làm rối.

chuyện là " sự tích bánh chưng bánh dày - Nhóm 3: Nặn nhân vật.

". - Nhóm 4: Xé dán.

3. Kết thúc:

- Cô cũng có nhiều các nguyên vật liệu

ở góc tạo hình, bây giờ các con hãy làm

các nhân vật trong truyệnmà con thích

bằng các nguyên vật liệu đó nghe.

=> Cô mở băng cho trẻ nghe khi trẻ tạo

sản phẩm.

- Trong khi trẻ làm cô theo dõi, quan

sát, gợi ý cho trẻ.

- Trẻ nào xong cô nhận xét (tại nhóm).

Trẻ nào chưa làm xong chuyển qua hoạt
động kế tiếp.

GIÁO ÁN VĂN HỌC

Truyện :Sự tích bánh chưng bánh dày. Tiết 2

I. Mục đích yêu cầu:

- Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện và khắc sâu tính cách nhân vật.

- Biết phối hợp cùng cô và bạn kể lại theo trình tự câu chuyện.

- Từng nhóm trẻ kể lại câu chuyện sáng tạo dựa vào nội dung câu chuyện bằng

ngôn ngữ của trẻ.

- Giáo dục trẻ tính nhường nhịn bạn trong giờ kể chuyện.

II.Chuẩn bị:

- Cho cháu tái hiện câu chuỵên qua nhiều hình thức (kể chuyện góc văn học, nghe

băng, tô màu,...).

- Nhân vật bằng các nguyên vật liệu.

- Nhân vật làm bằng rối.

- Sân khấu, vật dụng hoá trang để đóng kịch.

- Băng, máy casset.

III.Hướng dẫn:


Hoạt động của cô Hoạt động của cháu.

1. Ổn định giới thiệu:

- Trò chơi "Em bé". - Trẻ chơi.
- Cô nói nội dung trẻ đoán tên nhân vật - Thưa cô đó là câu chuyện " Sự tích

và trong câu chuyện nào: Đến ngày hội bánh chưng bánh dày " và tên nhân vật

đầu năm, ai tìm được của ngon vật là trong câu chuyện là hoàng tử Lang Liêu.

nhất đem đến để tế lễ trời đất thì sẽ được

nhường ngôi.

- Bây giờ cô và các con cùng nhau kể lại

câu chuyện đó nha.

2. Tiến hành: - Trong quá trình kể và đàm thoại với trẻ,

a. Cô và trẻ kể chuyện: cô chú ý đến ngữ điệu lời thoại của nhân

- Cô kể lời dẫn: Ngày xưa ở nước ta, vật...

trong số các con của Vua Hùng thứ 6 có - Phần đàm thoại:

người con tên là Lang Liêu... Cô hỏi trẻ tính cách từng nhân vật...

b. Đàm thoại: Để diễn tả tính cách nhân vật thì giọng

- Trong quá trình kể cô đàm thoại về của Lang Liêu như thế nào?

tính cách nhân vật, chú ý đến ngữ điệu,

lời thoại nhân vật nhưL

* Về tính cách nhân vật:

- Lang Liêu là môt người siêng

năng, chăm chỉ làm việc,luôn gần gũi với

bà con nông dân.

- Các hoàng tử khác chỉ biết hưởng
thụ chứ không hề mó tay đến việc gì

* Về ngữ điệu , lời thoại nhân vật: - Trẻ tự do phát biểu.

- Khi kể câu chuyện này các con phải

chú ý kể nhẹ nhàng, chậm rãi hơi cao

giọng diễn tả sắc thái của thần thoại. - Trẻ thích thú khi được kể chuyện bằng

- Trong câu chuyện con thích nhân các nhân vật mà trẻ làm từ nguyên vật

vật nào ? Vì sao? liệu.

- Nếu con là Lang Liêu con sẽ làm gì

?

c. Trẻ diễn đạt lại nội dung truyện theo

ngôn ngữ của trẻ:

- Cô chia thành 4 nhóm:

- Nhóm 1: lấy rối để kể. - Trẻ thích thú khi được xem đóng kịch.

- Nhóm 2: tranh đạ tô màu.

- Nhóm 3: xé dán.

- Nhóm 4: đóng kịch.

=> Cô bao quát và đến từng nhóm gợi ý

động viên trẻ nhút nhát.

3.Kết thúc:

- Nhận xét, tuyên dương.

- Cho cả lớp xem các bạn đóng kịch.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản