LÀM SAO ĐỂ AI CŨNG NHẬN BIẾT ĐƯỢC HÀNG VIỆT NAM

Chia sẻ: Thanh Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
83
lượt xem
20
download

LÀM SAO ĐỂ AI CŨNG NHẬN BIẾT ĐƯỢC HÀNG VIỆT NAM

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hơn 45 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Đồ gỗ Đông Nam Á (AFIC) đã tham quan nhiều công ty sản xuất đồ gỗ tại TP HCM, Đăk Lăk và Quy Nhơn vào đầu tháng 7. Ông Jerry Tan, Trưởng đoàn đã trao đổi với báo chí về triển vọng đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LÀM SAO ĐỂ AI CŨNG NHẬN BIẾT ĐƯỢC HÀNG VIỆT NAM

  1. LÀM SAO ĐỂ AI CŨNG NHẬN BIẾT ĐƯỢC HÀNG VIỆT NAM Hơn 45 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Đồ gỗ Đông Nam Á (AFIC) đã tham quan nhiều công ty sản xuất đồ gỗ tại TP HCM, Đăk Lăk và Quy Nhơn vào đầu tháng 7. Ông Jerry Tan, Trưởng đoàn đã trao đổi với báo chí về triển vọng đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam. - Các thành viên trong đoàn cảm nhận thế nào về các công ty sản xuất đồ gỗ VN? - Tôi đã từng đến VN cách đây 5 năm và thấy ngành công nghiệp chế biến gỗ ở đây rất phát triển. Mọi người trong đoàn đều ngạc nhiên trước sự phát triển bất ngờ của ngành đồ gỗ Việt Nam. - Ông có thể cho biết cụ thể hơn về thế mạnh của sản phẩm Việt Nam? - Một số sản phẩm gỗ rất đẹp, giá rẻ và chất lượng cao, đặc biệt mặt hàng đồ gỗ gia dụng dùng ngoài trời. Việt Nam cũng có ưu thế rất lớn vì công nhân có tay nghề cao, làm việc chăm chỉ, giá nhân công lại rẻ hơn so với các nước khác. - Theo ông, doanh nghiệp gỗ Việt Nam cần giải quyết những vấn đề gì? - Đó là khâu thiết kế mẫu mã và thông tin về thị trường nước ngoài. Sản phẩm của các bạn có chất lượng cao, giá rẻ nhưng chưa có mẫu mã độc đáo, vì thế sẽ rất khó cạnh tranh. Có lẽ các doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng đầu tư cho việc thiết kế mẫu mã. Ngoài ra, một số doanh nghiệp tôi đã gặp hầu như có rất ít thông tin về giá cả và tình hình thị trường đồ gỗ thế giới. Đây là điều thiệt thòi cho các bạn. - Đúng là đồ gỗ Việt Nam vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Theo ông làm gì để khắc phục? - Về thiết kế mẫu mã, nên tạo phong cách sáng tác mẫu đặc trưng cho mình. Làm sao để khi nhìn vào sản phẩm, ít nhất người trong nghề cũng có thể nhận diện được là hàng "Made in Vietnam". Nếu doanh nghiệp Việt Nam có ý định làm hàng xuất khẩu lâu dài nhất định phải tự mình đi ra ngoài tìm hiểu giá cả, nhu cầu và thị trường của họ, tham dự các hội chợ triển lãm quốc tế.
  2. - Hiện Việt Nam vẫn chưa là thành viên của AFIC. Vậy AFIC sẽ giúp gì để ngành sản xuất và chế biến gỗ xuất khẩu Việt Nam phát triển hơn? - Chúng tôi đang bàn bạc để kết nạp Việt Nam vào AFIC trong thời gian ngắn nhất có thể được. Tháng 10 tới đây sẽ có một cuộc họp về vấn đề này tại Bangkok và chúng tôi sẽ mời Việt Nam tham dự, AFIC sẽ hỗ trợ tối đa. Tháng 3/2003, tại Singapore và Phillippines sẽ mở nhà máy và mang công nghệ thiết kế mẫu của họ sang Việt Nam. Nhưng việc này có liên quan đến vấn đề bảo vệ bản quyền. Chúng tôi nghe nói bản quyền và sở hữu trí tuệ ở Việt Nam chưa được bảo vệ chặt chẽ lắm. Điều này khiến các công ty nước ngoài e ngại khi tính toán làm ăn với Việt Nam. Các doanh nghiệp trong đoàn chúng tôi chắc chắn phải bàn bạc kỹ lưỡng về vấn đề bản quyền trước khi ký kết hợp đồng.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản