Làm sao xuống cân

Chia sẻ: Mi Sa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
171
lượt xem
30
download

Làm sao xuống cân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ở đất nước của dư thừa này, việc giữ được cân nặng vừa phải là một việc cần được chú ý tới luôn luôn. Một khảo cứu vừa qua cho biết là tuổi thọ trung bình của dân Mỹ sẽ giảm xuống trong thời gian tới vì thế hệ trẻ tuổi hiện đang bị bệnh mập phì đáng kể khiến cho những chứng bệnh do mập phì gây ra sẽ xNy ra nhiều hơn và do đó, kéo tuổi thọ xuống. Để tìm hiểu xem bạn biết gì về chuyện giảm cân, xin mời bạn trả lời bài trắc nghiệm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm sao xuống cân

  1. LÀM SAO XUỐNG CÂN Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuận Ở đất nước của dư thừa này, việc giữ được cân nặng vừa phải là một việc cần được chú ý tới luôn luôn. Một khảo cứu vừa qua cho biết là tuổi thọ trung bình của dân Mỹ sẽ giảm xuống trong thời gian tới vì thế hệ trẻ tuổi hiện đang bị bệnh mập phì đáng kể khiến cho những chứng bệnh do mập phì gây ra sẽ xNy ra nhiều hơn và do đó, kéo tuổi thọ xuống. Để tìm hiểu xem bạn biết gì về chuyện giảm cân, xin mời bạn trả lời bài trắc nghiệm dưới đây. Câu trả lời và giải thích ngay dưới bài. N hưng mời bạn hãy tự trả lời trước đã. 1.Chất tinh bột carbohydrate (carb) sẽ làm bạn lên cân. a)Đúng b)Sai 2.Muốn bớt 1 pound mỡ, bạn phải “đốt” hết bao nhiêu calories? a)500 b)1500 c)2500 d)3500 3.Muốn dễ xuống cân, bạn chỉ cần ăn những chất ít mỡ. a)Đúng b)Sai 4.Một phần ăn (serving size) là: a)Phần ăn trên dĩa của bạn b)Một số lượng nhất định thức ăn đo bằng cups, ounces hay miếng. c)Phần đồ ăn trong một gói bán sẵn. d) Tất cả những câu trên 5.Khi bạn đạp xe đạp được 30 phút, bạn đã “đốt” hết bao nhiêu calories? a)110 b)270 c)340 d)520 6.N hững thuốc làm giảm cân chế tạo từ dược thảo đều rất an toàn vì chúng làm từ những chất “thiên nhiên”. a)Đúng b)Sai 7.Thức ăn nào dưới đây “đốt” được chất mỡ giúp bạn xuống cân dễ dàng? a)Bưởi b)Canh bắp cải c)Cần tây d)Không thứ nào hết 8.Muốn xuống cân hiệu quả và an toàn cần: a)Đầy đủ chất dinh dưỡng
  2. b)Thay đổi cân vừa phải, không quá đáng c)Có bác sĩ giám sát d)Thay đổi lối sống d)Tất cả những câu trên 9.Bạn có thể được giải phẫu xuống cân nếu bạn: a)Không muốn vận động thân thể hay ăn ít đi b)Có chỉ số thể tích cơ thể (body mass index) trên 40 c)N ặng dư 50 pounds d) Tất cả những câu trên TRẢ LỜI VÀ GIẢI THÍCH 1. Sai Chất tinh bột tự nó không làm cho chúng ta lên cân. Ăn nhiều calories dù là từ tinh bột, mỡ, hay chất đạm... mới bị lên cân. Một vài công thức kiêng ăn như Atkins hay South Beach đưa ra giả thuyết là chất tinh bột làm ta lên cân vì chất này kích thích cơ thể tiết ra nhiều insulin khiến tăng thêm lượng chất béo. Chất tinh bột (carb) có kích thích cơ thể tiết ra insulin nhưng đây chỉ là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm tiêu thụ số tinh bột ăn vào mà không làm tăng lượng chất béo. Chúng ta không lên cân vì ăn nhiều chất tinh bột mà lên cân do ăn nhiều. Ăn nhiều calories từ mỡ, tinh bột hay đạm đều làm lên cân, không riêng gì chất tinh bột. 2. 3,500 calories N ếu chúng ta vận động nhiều và xài 3500 calories, chúng ta sẽ mất đi 1 pound mỡ của cơ thể. Có 2 cách giảm cân: ăn ít calories hay vận động nhiều để xài nhiều calories. Tốt hơn hết là kết hợp cả hai cách. Tuy nhiên, ăn bớt calories có vẻ giúp giảm cân nhiều hơn. Chỉ nên giảm cân một cách từ từ. N ên giảm khoảng 1 tới 2 pounds mỗi tuần. Có thể thực hiện điều này bằng cách ăn ít và vận động khiến cơ thể bị thiếu 500 tới 1000 calories mỗi ngày. N ếu giảm cân quá nhanh, ta sẽ bị mất khối bắp thịt hoặc nước thay vì mỡ. 3. Sai Ăn ít chất mỡ cũng có thể khiến lên cân. N ếu chúng ta ăn ít mỡ nhưng lại ăn nhiều những chất khác khiến cơ thể lấy vào quá nhiều calories, ta cũng vẫn lên cân. N hiều thức ăn làm sẵn đề trên nhãn hiệu là “low fat” (ít mỡ) nhưng lại chứa nhiều chất đường. Do đó cần coi kỹ nhãn hiệu và coi số calories tổng cộng chứ đừng tin ở chữ “ít mỡ”. N hiều thức ăn đề là ít mỡ nhưng có nhiều calories và ít chất dinh dưỡng. Trong khi đó, trái cây và rau cải có rất ít mỡ và calories. Cần chú ý đến cả 3 thành phần quan trọng của một loại thức ăn: mỡ, calories và chất dinh dưỡng. Không nên chỉ chú ý đến chất mỡ. 4. Một số lượng nhất định thức ăn đo bằng cups, ounces hay miếng. Một phần ăn(serving size) thường đã được qui định sẵn, chứa một lượng calories nhất định. Thí dụ một phần “nui” (pasta) là nửa cup. Một phần cơm là nửa cup. Một phần T- bone steak là 3 ounces...Do đó, tính calories bằng serving size sẽ giúp chúng ta theo dõi được lượng calories ăn vào.
  3. 5. 270 calories N ếu bạn nặng 150 pounds và đạp xe đạp ở vận tốc trung bình, bạn sẽ xài hết 270 calories trong 30 phút. Dĩ nhiên nếu bạn đạp nhanh hơn hay lâu hơn, số calories bạn xài sẽ tăng lên và giúp bạn giảm cân nhiều hơn. Mỗi một môn vận động đốt calories khác nhau. Đi bộ với vận tốc trung bình đốt 225 calories cho 1 giờ đồng hồ. Bơi theo chiều dài hồ bơi đốt 480 calories cho 1 giờ bơi. Vận động cơ thể khiến tim đập nhanh hơn (aerobic) là cách tốt nhất để giảm lượng mỡ. Tuy nhiên, mỗi vận động nào thêm cũng đều giúp đốt bớt calories, thí dụ như làm vườn, cắt cỏ, làm công việc nhà... 6. Sai N hững loại thuốc dược thảo thường được cho là an toàn vì làm từ “thiên nhiên”. Tuy nhiên, những dược thảo này có thể chứa những chất mà khi uống chung với những thuốc khác có thể gây ra hậu quả tai hại. Một vài loại dược thảo tự nó cũng có thể gây ra phản ứng nguy hiểm. Thí dụ như thuốc ma-huang và một vài thuốc khác chứa một chất từ cây cỏ ra là chất ephedrine có thể gây ra heart attack, giật kinh, tai biến mạch máu não và chết bất thình lình. Vào tháng 12 năm 2003, cơ quan FDA đã ra thông báo cấm bán thuốc chứa chất ephedra. 7. Không câu nào đúng cả N hiều câu quảng cáo cho là thức ăn này nọ có thể đốt bớt mỡ, điều này không đúng. Không thức ăn nào có khả năng đốt bớt mỡ cả. N ếu bạn theo cách ăn kiêng dùng bưởi hay canh bắp cải và xuống cân, điều này không có nghĩa là những chất này đốt bớt mỡ mà bạn xuống cân chỉ giản dị là vì bạn ăn ít calories vào mà thôi. N hững cách ăn kiêng thời thượng không phải là câu trả lời cho việc giảm cân dài hạn. Chỉ cần không theo cách ăn kiêng đó nữa là bạn sẽ lấy lại số cân đã mất. N hững cách ăn kiêng đó cũng không giúp bạn khỏe mạnh hơn. N hững cách giảm cân đứng đắn (giảm calories ăn vào và vận động cơ thể thường xuyên) có thể nghe như quá lỗi thời và mất quá nhiều thì giờ nhưng sẽ đem lại sức khỏe lâu dài và giúp bạn khỏi lên cân trở lại. 8. Tất cả những câu trên Tất cả những điều trên đều rất cần thiết. Một chương trình giảm cân tốt cần có: a)Sự an toàn: Một chương trình giảm cân an toàn phải giúp bạn lấy đủ chất dinh dưỡng. Cách ăn có thể cho ít calories nhưng vẫn đem lại những chất dinh dưỡng cần thiết và cân bằng. b)Mục tiêu giảm cân hợp lý: Cần phải giảm cân từ từ và đều đặn. Xuống cân quá nhanh, nhất là trong những tuần lễ đầu tiên chỉ có nghĩa là mất nước chứ không phải là mất mỡ. Có sự giám sát của bác sĩ: N ên tham khảo với bác sĩ của bạn nếu bạn muốn ăn theo cách ít calories hoặc định giảm nhiều hơn 15 tới 20 pounds. N ếu bạn lại có những vần đề sức khỏe khác, bạn lại càng cần ý kiến của bác sĩ trước khi theo một chương trình giảm cân nào đó. d)Thay đổi lối sống: Xuống cân để rồi lên lại thì không có gì ích lợi cả. Bạn phải thay đổi lối sống bằng cách theo những thói quen tốt như ăn vừa đủ và vận động thường xuyên thay vì chỉ theo một cách ăn nào đó trong một thời gian. 9. Có chỉ số thể tích cơ thể trên 40. Chỉ số thể tích cơ thể (body mass index) là tỉ số cân nặng (kg) trên bình phương chiều
  4. cao (m). N ếu bạn có chỉ số này hơn 40, bạn được xếp loại béo phì quá đáng. Chỉ số này từ 35 tới 39.9 có nghĩa là bạn bị béo phì. Giải phẫu cột bao tử để xuống cân là một giải phẫu rất nguy hiểm, không phải ai quá nặng cân cũng dùng được. Theo lời khuyên của cơ quan N orth American Association for the Study of Obesity, giải phẫu này chỉ dành cho những người có body mass index (BMI) cao hơn 40 hay từ 35 tới 39.9 nhưng có những bệnh nặng khác cần xuống cân như tiểu đường, cao huyết áp... Bs Nguyễn Thị Nhuận Copyright, 2007. Muốn phổ biến bài viết này, cần xin phép tác giả và xin ghi rõ nguồn Y Dược N gày N ay, www.yduocngaynay.com
Đồng bộ tài khoản