Làm thế nào để bé ngủ ngon?

Chia sẻ: Vove Giacmo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
67
lượt xem
6
download

Làm thế nào để bé ngủ ngon?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bé ngủ ngoan, không hay trở mình thức giấc giữa đêm, không quấy khóc là điều mà nhiều bậc phụ huynh mong muốn. Để được như vậy cần tạo cho trẻ thói quen ngủ ngay từ nhỏ là điều cần thiếu nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm thế nào để bé ngủ ngon?

  1. Làm thế nào để bé ngủ ngon? Bé ngủ ngoan, không hay trở mình thức giấc giữa đêm, không quấy khóc là điều mà nhiều bậc phụ huynh mong muốn. Để được như vậy cần tạo cho trẻ thói quen ngủ ngay từ nhỏ là điều cần thiếu nhất. Với trẻ dưới 1 tuổi Trẻ sơ sinh có chu kỳ ngủ không đều, và cần khoảng 6 tháng để bé ngủ đều. Trong khi trẻ sơ sinh
  2. ngủ trung bình 16-17 giờ/ngày, bé chỉ có thể ngủ 1-2 giờ/giấc. Khi trẻ lớn lên, thời gian ngủ giảm dần. Một bé 6 tháng tuổi thức giấc trong đêm là chuyện bình thường, nhưng bé chỉ thức vài phút rồi tự ngủ lại. Đây là vài gợi ý để giúp bé ngủ ngon hơn: 1/ Cố gắng giữ bầu khí yên lặng. Khi cho bé bú hoặc thay tả cho bé trong đêm, bạn hãy tránh kích thích hoặc đánh thức để bé có thể ngủ lại được dễ dàng. 2/ Đừng để bé ngủ ban ngày lâu quá. Nếu bé ngủ nhiều ban ngày, thì bé sẽ thức giấc ban đêm. 3/ Cứ để bé nằm trong nôi khi bé thức giấc. Bé học thư giãn và tự dỗ giấc ngủ. Nếu bạn tập thói quen bế bé hoặc đung đưa ru bé ngủ, thì bé cần đến bạn ru ngủ khi bé thức giấc trong đêm. 4/ Tránh cho bé ngủ với núm vú cao su. Núm vú này chỉ được dùng để thỏa mãn nhu cầu nút, chứ
  3. không phải để ngủ. Nếu trẻ bắt đầu buồn ngủ, thì nên nhẹ nhàng lấy núm vú ra. 5/ Bắt đầu trì hoãn phản ứng của bạn khi trẻ nổi cáu lúc 4-6 tháng tuổi. Hãy chờ vài phút trước khi can thiệp, vì trẻ có thể tự dỗ ngủ. Nếu trẻ tiếp tục khóc, thì bạn kiểm soát bé, nhưng nên tránh bật đèn, chơi đùa, bế lên hoặc đung đưa. Nếu trẻ tiếp tục khóc, hãy chờ vài phút nữa rồi xem bé lại. Có thể bé đói, tiểu tiêu, sốt hoặc khó chịu. Với trẻ từ 1 đến 5 tuổi Nhiều phụ huynh cảm thấy khó cho trẻ đi ngủ. Thường trẻ không chịu đi ngủ, đặc biệt nếu cha mẹ và anh chị còn thức. Tuy nhiên, chúng ta cần biết ở lứa tuổi này, trẻ cần ngủ 10-12 giờ/ngày. Nếu trẻ không ngủ đủ thời gian này, bạn cần đưa trẻ đến gặp một bác sĩ Nhi khoa. 1/ Trước khi ngủ, trẻ có một thời gian yên tĩnh. Bạn
  4. nên có thói quen đọc truyện, hát hoặc cho trẻ tắm nước ấm. Thói quen này sẽ giúp trẻ hiểu là sắp đến giờ ngủ. Cha mẹ có khuynh hương chơi với trẻ khi đi làm về nhà muộn. Tuy nhiên chơi tích cực trước giờ ngủ có thể làm trẻ kích thích và không ngủ được. Giới hạn xem truyền hình và trò chơi điện tử trước khi vào giường ngủ. 2/ Thiết lập giờ ngủ cố định để trẻ đi ngủ đúng giờ mỗi đêm. 3/ Mỗi đêm ,cho trẻ mang vào giường một vật trẻ thích như thú nhồi bông, đồ chơi hoặc một cái chăn. Những đồ vật này giúp trẻ ngủ nhanh-nhứt là khi trẻ thức giấc nửa đêm. Phải bảo đảm là đồ vật đó an toàn đối với trẻ. 4/ Bảo đảm trẻ thoải mái. Kiểm tra nhiệt độ trong phòng ngủ. Cho trẻ mặc quần áo rộng để trẻ dễ cử động. Có thể trẻ muốn uống nước trước khi ngủ, hoặc để đèn ngủ hoặc cửa phòng mở.
  5. 5/ Tránh đừng để trẻ ngủ chung với bạn nếu hoàn cảnh cho phép(theo văn hóa Việt Nam , cha mẹ để con ngủ chung một thời gian dài, nên khó có thể cho trẻ ngủ riêng khi trẻ lớn lên). 6/ Khi trẻ gọi bạn, hãy ứng xử như sau: Chờ vài giây trước khi trả lời để giúp trẻ tự ngủ. Trấn an trẻ là bạn vẫn ở gần trẻ. Nếu cần vào phòng trẻ, thì đừng kích thích trẻ hoặc ở lâu trong phòng. Đứng xa giường trẻ khi bạn trấn an và dần dần chỉ đứng trước cửa mà không vào phòng trẻ. Giấc ngủ rất cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ ở bất kỳ độ tuổi nào về thể chất, tình cảm và nhận thức. Hầu hết hành vi ngủ của trẻ là do tập
  6. luyện, nên cha mẹ chính là người thầy tốt nhất cho bé, giúp bé định hình các thói quen ngủ hợp lý.
Đồng bộ tài khoản