Làm thế nào giúp trẻ 1 – 2 tuổi phát triển ngôn ngữ được tốt?

Chia sẻ: dududam

Tham khảo tài liệu 'làm thế nào giúp trẻ 1 – 2 tuổi phát triển ngôn ngữ được tốt?', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Nội dung Text: Làm thế nào giúp trẻ 1 – 2 tuổi phát triển ngôn ngữ được tốt?

Làm thế nào giúp trẻ 1 – 2 tuổi phát triển ngôn ngữ được tốt?



Đặt vấn đề:

Ai cũng biết ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con

người.

Ngôn ngữ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và phát

triển tâm lý của trẻ.

Đối với nhóm trẻ từ 1 đến 2 tuổi qua quan sát những giờ hoạt động chung

và giờ hoạt động vui chơi, tôi thấy các cháu rất thích được giao tiếp, thích

được trò chuyện và thích được nói, nhưng vì ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế ,

các cháu còn sử dụng ngôn ngữ thụ động nhiều, nên tôi thấy mình cần phải

tìm nhiều biện pháp tác động để kích thích ngôn ngữ của trẻ phát triển, trong

năm tôi đã thực hiện một số biện pháp như sau:

Giải quyết vấn đề:

Biện pháp: Dùng tranh di động trên kiếng.

Trong giờ hoạt động chung; trên tiết phát triển ngôn ngữ: “con chó, con

mèo” tôi dùng tranh di động trên kiếng, những con vật như con chó, con

mèo di chuyển rất sinh động, vừa xuất hiện nhân vật đã thu hút và gây hứng

thú cho trẻ, trẻ rất thích và rất chú ý, các cháu được nhìn, được chỉ, được

gọi, được chạy đuổi bắt khi tôi di chuyển các nhân vật.
Với biện pháp này, rất thuận lợi cho tôi trong việc di chuyển vì được cách

bởi tấm kiếng, nên tôi có thể di chuyển theo ý muốn và cung cấp kiến thức

cho trẻ một cách đầy đủ nhất, mà không bị trẻ làm gián đoạn. Các cháu

muốn sờ vào nhân vật cũng không sờ được nên lại làm tăng thêm kích thích

ở trẻ.

Biện pháp 2: Giao lưu trực tiếp với nhân vật.

Tôi đã sử dụng thùng gỗ (thùng carton) khoét một lỗ tròn (lớn, nhỏ) để tôi

cho trẻ đoán, tìm, sờ, tôi cho trẻ từng bộ phận của nhân vật, có khi tôi cho

xuất hiện lỗ này cái đầu, lỗ kia cái chân. Tôi cho những nhân vật xuất hiện ở

những lỗ khác nhau để kích thích trẻ gọi tên ví dụ như : đuôi chó, đuôi con

chó… Sau đó tôi cho các nhân xuất hiện để trẻ được ôm ấp, vuốt ve, ôm

hôn, trò chuyện…

Ở dạng hoạt động này, tôi cung cấp cho trẻ từng bộ phận của nhân vật, tôi

còn tạo được cảm xúc giao lưu cho trẻ và qua đó dạy trẻ kỹ năng bộc lộ cảm

xúc trong giờ chơi.

Biện pháp 3: Phát triển ngôn ngữ thông qua tình huống trò chơi.

Trong giờ hoạt động vui chơi, tôi luôn quan sát các cháu chơi và tùy vào

tình huống mà tôi tác động theo.
Ví dụ : Bé Bi đang đẩy xe đi chơi, xe bị lật, em bé ngã. Tôi thấy bé Bi bế

em lên và miệng lẩm bẩm, tôi liền đến bên và hỏi: “ Em con bị làm sao?” Bé

trả lời: “Em bị té u đầu” “ Thế phải làm sao bây giờ?” “Xức dầu cho em”….

Biện pháp 4: Xem tranh, xem sách tôi đã đưa giờ xem tranh xem sách lồng

vào trong giờ hoạt động vui chơi một cách tự nhiên nhẹ nhàng không gò bó

nhưng đạt hiệu quả rất cao. Thông qua xem sách, xem cách cháu tự nói rất

nhiều theo sự hiểu biết của mình như : về tên đồ dùng vật dụng của đồ chơi,

đồ dùng và đặc trưng của các con vật, và ở đây tôi đã phát triển cho trẻ kỹ

nanưg xem sách và lật sách.

Kết thúc vấn đề:

Qua những biện pháp trên, tôi đã ứng dụng trong năm học và nhận thấy

rằng các cháu ở lớp tôi về ngôn ngữ phát triển rất tốt, các cháu nói được rất

nhiều, mạnh dạn và tự tin trong giao tiếp.

Một vài biện pháp đưa ra, mời các bạn cùng tham khảo.


XXII. Sáng tạo một số đồ chơi cho trẻ từ các loại ống nhựa, ống nước

Sở Giáo Dục và Đào Tạo Thành Phố Hồ Chí Minh

Trường Mầm Non BCTH 19/5 – Quận 1

Giáo viên: Đinh Thị Kim Tuyến

ĐẶT VẤN ĐỀ:
Như chúng ta đã biết, trò chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với

cuộc sống của trẻ. Nếu như đứa trẻ thỏa mãn với nhu cầu tìm hiểu và khám

phá ra những đồ dùng, đồ chơi thì trẻ sẽ biết cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi

đó một cách phù hợp, sáng tạo. Từ đó tôi nảy sinh ra ý tưởng dùng ống

nhựa, ống nước cũ dư thừa của gia đình lắp ghép lại để tạo ra đồ chơi cho trẻ

chơi và qua đó giúp trẻ khám phá ra nhiều trò chơi dùng ống nhựa, ống nước

này.

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

Giai đoạn đầu năm học trong tiết dạy, trong tiết dạy hoạt động với đồ vật “

Vật cứng- Vật mềm” thì tôi lại phát hiện ra từ những ống nhựa này trẻ khám

phá ra được rất nhiều trò chơi: Lăn, xoay, gõ, dựng đứng, xỏ vào ngón tay,

lồng vào nhau. Lồng vào nhau, làm micro, làm kèn, làm ống nhòm, ống

nghe…

Từ đó tôi nảy sinh, lấy ống nước to lắp ghép lại tạo ra những đoạn ống dài

khác nhau cho trẻ chơi.

Ở 1- 2 tháng đầu tôi lắp ghép đơn giản: 1 ống cong ghép với 1 ống thẳng

(ống này tôi gắn lên một cái kệ cũ, phế thải), tôi cho trẻ khám phá trò chơi: “

Thả bóng vào ống”. Qua quan sát trẻ chơi, tôi thấy trẻ rất thích thú, trẻ như

có vẻ tò mò: Tại sao bỏ bóng ở trên mà bóng lại chạy xuống phía dưới? Có
trẻ thì bỏ chén, muỗng vào ống và đợi chờ nhưng sao lại không thấy nó chạy

ra? Tại sao bóng to lại không lọt vào ống?...

Từ những tìm tòi khám phá đó mà trẻ đã rút ra cho mình được những kinh

nghiệm: Chỉ có những vật tròn và nhỏ hơn ống nước thì khi bỏ vào ống, vật

đó mới chạy ra được….

Ở những tháng sau, tôi nâng dần yêu cầu lên: Lúc đầu ghép 3-4 ống nước

lại với nhau; sau đó ghép đến 4-5 ống và bên cạnh đó tôi cũng đặt một ống

to hơn để trẻ khám phá bóng to thì sẽ bỏ vào ống to (thử và sai)

Ngoài những trò chơi trên, từ ống nhựa nhỏ trẻ còn chơi được với các trò

chơi khác: Xâu ống vào trụ, xâu ống vào dây kéo đi chơi, chơi xếp cạnh, xếp

chồng, lắp ghép, làm ống nghe khám bệnh cho búp bê….

Tôi nhận thấy, khi trẻ chơi với đồ chơi này giúp cho trẻ phát triển rất

nhiều mặt:

Phát triển các giác quan: Trẻ biết cầm, nắm, lăn xoay; biết phối hợp tay và

mắt: xâu, xếp, lắp ghép…

Phát triển trí tuệ: Trẻ phân biệt được kích thước to – nhỏ, dài- ngắn, tính chất

cứng – mềm…

Phát triển ngôn ngữ: Trẻ nói được rất nhiều và phát triển hơn so với yêu cầu

thực: Ống nhựa, xâu vào, làm micro,…. Cái ống này tròn, bỏ bóng vào ống,

bóng đang lăn, bóng rớt ra kìa, ống này làm kèn thổi….
Phát triển cảm xúc, tình cảm: Trẻ vui, tò mò, thích thú, thoải mái cười nói..

Với sáng kiến làm đồ chơi từ ống nhựa, ống nước của tôi, thì các bạn ở khối

Cơm thường cung đã nhân rộng ra banừg cách cái tiến thêm: cưa những ống

nước theo chiều ngang để tạo những ống máng cho trẻ chơi.

Tôi nhận thấy đồ chơi này rất dễ chơi và rất dễ hoạt động. Cách thức chơi

cũng sẽ được thay đổi theo sự phát triển của trẻ và càng có nhiều cách chơi

với một đồ chơi thì trẻ sẽ học hỏi được càng nhiều. Trong năm học tới, tôi sẽ

cố gắng nghĩ ra nhiều cách chơi hơn nữa từ những ống nhựa, ống nước này

và tìm ra những nguyên phế liệu khác để tạo thêm nhiều đồ chơi cho trẻ.

KẾT THÚC VẤN ĐỀ:

Qua một năm thử nghiệm làm đồ chơi từ ống nhựa, ống nước, tôi đã rút

cho mình được hai điều: Tận dụng những đồ vật phế thải ở xung quanh và

luôn tạo điều kiện cho trẻ được học, được chơi một cách hứng thú; thỏa mãn

ở trẻ nhu cầu được hoạt động tìm tòi, khám phá….Có như vậy thì kỹ năng,

tư duy của trẻ mới được phát triển tốt.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản