Lãnh đạo & Doanh nghiệp

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
137
lượt xem
39
download

Lãnh đạo & Doanh nghiệp

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Không thể phủ nhận rằng, năng lực lãnh đạo là yếu tố then chốt dẫn tới năng suất và lơi nhuận của tổ chức, hay nói cách khác, đó là mối liên hệ khăng khít giữa hiệu quả lãnh đạo với nhiệt huyết của nhân viên, lòng trung thành của khách hàng và sức mạnh của tổ chức. Nhân tố tồn tại của một tổ chức là tạo ra được môi trường cho phép nhân viên làm việc với lòng đam mê và thực hiện công việc hiệu quả bằng cách quan tâm đến nhân viên, lãnh đạo để cho...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lãnh đạo & Doanh nghiệp

  1. Lãnh đạo & Doanh nghiệp Không thể phủ nhận rằng, năng lực lãnh đạo là yếu tố then chốt dẫn tới năng suất và lơi nhuận của tổ chức, hay nói cách khác, đó là mối liên hệ khăng khít giữa hiệu quả lãnh đạo với nhiệt huyết của nhân viên, lòng trung thành của khách hàng và sức mạnh của tổ chức. Nhân tố tồn tại của một tổ chức là tạo ra được môi trường cho phép nhân viên làm việc với lòng đam mê và thực hiện công việc hiệu quả bằng cách quan tâm đến nhân viên, lãnh đạo để cho họ tạo ra môi trường tốt nhất đối với khách hàng. Khi người quản lý chỉ tập trung và nhấn mạnh đến sự tồn tại của một tổ chức bằng cách tạo ra lợi nhuận, họ chỉ để ý đến thành tích chứ không để ý đến môi trường làm việc của nhân viên. Lợi nhuận được tạo ra bằng cách phục vụ khách hàng tốt nhất và đó cũng chỉ có thể đạt được bằng cách thỏa mãn những nhu cầu của nhân viên. Lãnh đạo – Nhân viên – Khách hàng TS. Ken Blanchard là một trong những nhà tư tưởng quản lý kinh doanh hàng đầu thế giới, tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất như "The One Minute Manager" (Nhà quản lý một phút) hay "Raving Fans" (Những người hâm mộ cuồng nhiệt). Mới đây, ông đã đưa ra một nghiên cứu đặc biệt về vấn đề vai trò lãnh đạo đối với doanh nghiệp. Trong đó ông xoáy vào bốn câu hỏi chính: Vai trò của năng lực lãnh đạo trong việc duy trì sức mạnh của tổ chức là gì?; Các nhà lãnh đạo có thể làm gì để cải thiện hoạt động của tổ chức?; Đâu là mối liên hệ giữa năng lực lãnh đạo với lòng trung thành của khách hàng và nhiệt huyết của nhân viên?; Lòng trung thành của khách hàng và nhiệt huyết của nhân viên có anh hưởng tới sức mạnh của tổ chức như thế nào.
  2. Nghiên cứu của ông chỉ ra rằng năng lực lãnh đạo chiến lược cũng như lãnh đạo tác nghiệp là hai yếu tố quyết định thành công toàn diện của tổ chức. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới từng mắt xích của một dây truyền khép kín với các yếu tố có tác động qua lại như: Tầm quan trọng của tổ chức, sự tận tâm của khách hàng, và nhiệt huyết của nhân viên. Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng có thể giúp ích được cho bạn đọc chút nào đó trong công việc tổ chức, lãnh đạo một doanh nghiệp. Lãnh đạo chiến lược và lãnh đạo tác nghiệp trực tiếp tạo ra nhiệt huyết của nhân viên Lãnh đạo chiến lược là sức mạnh then chốt của tổ chức, nhưng đây là mối liên hệ gián tiếp. Các lãnh đạo cấp cao phải được ủng hộ thông qua hoạt động của các lãnh đạo tác nghiệp thì mới có thể có được chỗ đứng trong công ty. Nếu không có mối liên hệ giữa lãnh đạo chiến lược và hoạt động quản lý tác nghiệp, sẽ có một lỗ hổng và từ đó gây ra đứt gẫy trong mối quan hệ lãnh đạo - nhân viên - khách hàng. Quan trọng hơn, hoạt động của lãnh đạo tác nghiệp là ủng hộ những thông điệp của lãnh đạo chiến lược khi họ tạo ra môi trường mà nhân viên và khách hàng có nhận thức tích cực với công ty. Hoạt động thống nhất và hiệu quả của lãnh đạo tác nghiệp cho phép nhân viên cống hiến hết mình với công việc và công ty để có thể đạt tới mức có thể ảnh
  3. hưởng tới lòng trung thành của khách hàng. Từ các thành quả nghiên cứu, TS. Ken Blanchard tin rằng, nguyên nhân đầu tiên khiến cho một thành viên rời bỏ tổ chức không dựa trên quan hệ của họ với giám đốc. Có một bằng chứng không chối cãi ủng hộ kết luận của ông là nhiều nhân viên sẽ ở lại với một môi trường công ty tốt ngay cả khi họ phàn nàn về ông chủ tồi bởi bản thân họ nhận thức rằng, họ có thể chuyển sang một vị trí tốt hơn trong chính công ty này. Vì vậy, lòng tận tụy của nhân viên với tổ chức quan trọng hơn mức hài lòng với công việc, bao gồm sự hài lòng với ban lãnh đạo. Nhân viên mong muốn một môi trường làm việc công bằng, tuân thủ pháp luật trong tổ chức và trong các mối quan hệ với giám đốc cũng như với các nhân viên khác. Thực tế, các nhân viên khó tránh khỏi việc "bị" nhận được các hành vi thiếu công bằng và trái quy tắc, họ cảm thấy không an toàn trong môi trường làm việc. Điều này trực tiếp ảnh hưởng tới mức độ nhiệt thành và thái độ đối xử của họ với khách hàng. Ngược lại, những nhân viên nhận thấy họ được các nguồn lực của công ty ủng hộ, họ sẽ cống hiến nhiều hơn cho công việc. Cuối cùng, nghiên cứu của TS. Ken Blanchard chỉ ra rằng, hoạt động quản lý bộ phận và quản lý là thiết yếu đối với nhiệt huyết của nhân viên vì chúng trực tiếp góp phần giúp các cá nhân hoàn thành công việc của mình, phục vụ khách hàng và tạo dựng sản phẩm chất lượng. Ảnh hưởng từ nhiệt huyết của nhân viên Nhiệt huyết của nhân viên có ảnh hưởng trực tiếp tới lòng trung thành của khách hàng và sức mạnh của tổ chức Trên thực tế, liên kết có sức mạnh lớn nhất được tìm thấy trong nghiên cứu là nhiệt huyết của nhân viên và lòng trung thành của khách hàng. Tổ chức cần nhìn nhận công bằng và minh bạch trong các hành vi đối xử với đồng nghiệp và khách
  4. hàng. Khi nhân viên cống hiến hết mình cho công việc sẽ ảnh hưởng cực lớn tới thái độ phục vụ của họ với đồng nghiệp, khách hàng và ngược lại. Lòng trung thành của khách hàng trực tiếp tác động vào sức mạnh của tổ chức Thu hút một khách hàng mới khó khăn hơn duy trì một khách hàng cũ gấp khoảng 6-7 lần. Khách hàng quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm, chính sách và thủ tục công ty cung cấp Họ không quan trọng công ty đạt lợi nhận hay thành công đến đâu trừ khi việc đó anh hưởng đến sản phẩm, dịch vụ có liên quan tới họ. Lãnh đạo tác nghiệp trực tiếp tạo dựng nên lòng trung thành của khách hàng Lãnh đạo tác nghiệp và hoạt động quản lý cũng như chia sẻ thông tin, đào tạo, khen thưởng và xác nhận những đóng góp tích cực liên quan đến nâng cấp chất lượng dịch vụ. Thước đo các yếu tố trên là thông tin: Thông tin từ khách hàng và nhân viên (ví dụ như cách thức để nâng cấp dịch vụ), dùng những thông tin này phục vụ cho đào tạo, chia sẻ giữa các nhân viên và dựa vào đó đánh giá, khen thưởng. Những thành quả nghiên cứu giúp đỡ công việc quản lý và có những tác động tích cực lên dịch vụ khách hàng. Kết quả của những mối quan hệ quan trọng này là sự kết hợp giữa tìm kiếm thông tin, đào tạo, khen thưởng để tạo mối quan hệ mật thiết nhất với khách hàng. Thành quả nghiên cứu hỗ trợ nhiều hơn cho các mối quan hệ giữa đào tạo và mức hài lòng của khách hàng. Thêm vào đó, phần mà công ty đầu tư cho đào tạo phân phối dịch vụ chiếm tỷ lệ cao hơn trong mức độ hài lòng của khách hàng. Kết luận
  5. Thiết lập một tổ chức hiệu quả và thành công là một vấn đề cần giải quyết từ trong ra ngoài. Chất lượng về văn hoá, về thực hiện quản lý, và sự sắp xếp các yếu tố này trong chiến lược của công ty chính là những điểm tựa đối với người lãnh đạo. Lãnh đạo là người chịu trách nhiệm và đảm bảo được hiệu quả, hành vi sản xuất của nhân viên và có thể là người ảnh hưởng lớn đến kết quả của tổ chức. Năng lực của lãnh đạo tác động đến ý thức, quan điểm, sự ràng buộc nhân viên và văn hoá của tổ chức thông qua một chuỗi sự kiện cụ thể được liên kết với nhau.
Đồng bộ tài khoản