Lãnh đạo: Tạo ra tương lai với kế hoạch chiến lược

Chia sẻ: Haithanh Haithanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
98
lượt xem
22
download

Lãnh đạo: Tạo ra tương lai với kế hoạch chiến lược

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nếu như mục đích của một tổ chức là đi tới "nơi nào đó", thì câu trả lời cho họ là "chỉ cần đi". Nhưng nếu bạn quan tâm thật nhiều tới "nơi" mà bạn muốn đi tới, thì hướng đi mà bạn lựa chọn lại là một điều có tính chất quan trọng sống còn. Một chiến lược đơn giản là lựa chọn hướng đi và chỉ ra con đường để tới đó. Có một câu châm ngôn cổ là: "Nếu như bạn không biết nơi mà bạn đang đi tới, thì bất kỳ con đường nào cũng có......

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lãnh đạo: Tạo ra tương lai với kế hoạch chiến lược

  1. Lãnh đạo: Tạo ra tương lai với kế hoạch chiến lược - "Xin hãy nói cho tôi biết, từ nơi này, tôi sẽ phải đi đường nào?" - "Điều đó phần lớn phụ thuộc vào nơi nào mà cô muốn đi tiếp", con mèo nói - "Tôi không quan tâm nhiều lắm tới nơi đó", Alice nói - "Vậy thì nơi nào cô đến cũng thế cả thôi", con mèo đáp lại - "đủ dài để tôi đến một nơi nào đó", Alice giải thích thêm - "Ồ, cô chắc chắn làm được điều đó", con mèo nói "nếu như cô chỉ có thể đi". (Trích: "Alice lạc vào xứ sở thần tiên" của Lewis Carroll) Nếu như mục đích của một tổ chức là đi tới "nơi nào đó", thì câu trả lời cho họ là "chỉ cần đi". Nhưng nếu bạn quan tâm thật nhiều tới "nơi" mà bạn muốn đi tới, thì hướng đi mà bạn lựa chọn lại là một điều có tính chất quan trọng sống còn. Một chiến lược đơn giản là lựa chọn hướng đi và chỉ ra con đường để tới đó. Có một câu châm ngôn cổ là: "Nếu như bạn không biết nơi mà bạn đang đi tới, thì bất kỳ con đường nào cũng có thể đưa bạn tới đó". Những ngày tươi đẹp của kế hoạch chiến lược kéo dài suốt 5 năm trong bộ hồ sơ đã hoàn tất. Các kế hoạch được tạo bởi những nhân vật chủ chốt trong tổ chức -. Chúng được tạo ra và xa rời tổ chức, không mang tính thực tế. Các kế hoạch này hầu như tập trung vào việc tái định vị cho tổ chức ở trong một môi trường hiện tại. Chúng bị kéo dài bởi vì mọi người không đặt nỗ lực vào việc "chuốt lại" sao cho vừa vặn trong một vài lựa chọn cẩn thận, các tuyên bố có sự tập trung rõ ràng. Mark Twain đã có lần nói rằng: "Tôi có thể đã viết một bức thư ngắn hơn, nhưng tôi không có đủ thời gian". Các tổ chức thường có khuynh hướng lan man, không mục đích về hướng đi trong tương lai của mình. Đôi khi, họ dựa trên các tuyên bố rất tẻ nhạt - thứ chỉ khiến cho mục đích của bản kế hoạch trở nên mù mịt. Bởi vì toàn bộ quá trình để hiểu và đem lại khả năng tri giác về các thực tế bên trong và bên ngoài tổ chức có thể khiến cho mọi người thoái chí, đôi khi, có người còn tránh việc lên kế hoạch chiến lược như là tránh một thứ bệnh dịch. Thay vào đó, họ chọn cách sống ngày - qua - ngày, và lảng tránh tính cấp thiết của công việc này. Các nguyên nhân Tại sao các tổ chức lại phát triển các kế hoạch quá dài dòng, tẻ nhạt và không thích đáng? Hoặc hoàn toàn né tránh các tiến trình? Trong rất nhiều trường hợp, đó là bởi vì họ chán ngán các vấn đề bên trong tổ chức, chẳng hạn như: 1. Sức ì: Việc giữ nguyên hiện trạng là một phần thưởng và đôi khi, và đôi khi thất bại trong việc cách tân lại là sự trừng phạt. Mọi người sớm nhận thấy rằng, nếu như họ tiến về phía trước, họ
  2. không chắc là sẽ không bị vấp, bởi vậy, họ tập trung vào việc duy trì hiện trạng hơn là mường tượng về tương lai. 2. Sự hiểu lầm. Có một điều rất nguy hiểm khi nghĩ rằng "sự tái thiết" và "tái cơ cấu" có thể là chiến lược. Không may là, tái cơ cấu lại trở thành một "cách nói trại" đi của việc cắt giảm nhân sự. 3. Sự rời rạc. Những người vươn lên các vị trí cao hơn trong tổ chức, phần nhiều có vẻ như họ trở nên xa rời khỏi thực tế. Họ bị vây quanh bởi những kẻ bợ đỡ và ngồi trên "đỉnh của tháp ngà", lắng nghe các thông tin "được chắt lọc" - những thông tin đã che đi sự hiểu biết thật sự về cảm giác, suy nghĩ của nhân viên và đối tác. 4. Cái tôi. Lãnh đạo tối cao trong tổ chức được cho là: họ biết cách lãnh đạo tổ chức. Và kết quả là, có một thứ tinh thần lan khắp tổ chức về một "cái tôi" và tính tự phụ. 5. Sự thiếu hụt khả năng lãnh đạo. Khả năng lãnh đạo chủ yếu là việc điều hành mọi người, gây động lực cho họ, và tạo ra một thứ văn hóa lãnh đạo. Sự bất tài trong việc xây dựng nên một cái nhìn tổng thể về tương lai dẫn tới các chiến lược mà nó có thể "rất đẹp" trên giấy, nhưng lại vô hiệu trên thực tế. Kế hoạch hành động trên 1 trang giấy Khi bắt đầu lên kế hoạch chiến lược, các lãnh đạo phải suy nghĩ một cách rõ ràng, tập trung sắc bén và truyền thông một cách hùng hồn. Bước đầu tiên là tạo ra một kế hoạch chiến lược cô đọng, có khả năng thích ứng, và chín chắn, không cần cân nhắc tới quy mô của tổ chức, chỉ cần vừa một trang giấy trắng. Sẽ dễ dàng hơn cho bạn khi đặt vào trong trang giấy đó với 5 yếu tố chính sau: 1. Tầm nhìn: Công việc bạn đang tạo dựng là gì? Bạn có tham vọng gì? Một tuyên bố về tầm nhìn mô tả về việc lãnh đạo hình dung như thế nào về công việc của tổ chức. Nó nên khuấy động tư duy và sự say mê trong việc truyền thông. Một tuyên bố về tầm nhìn nên truyền cảm hứng cho mọi người để vươn tới tầm cao hơn và cởi trói cho nguồn đam mê của họ. 2. Sứ mệnh: Đâu là "lý do tồn tại" - lý do để công việc của bạn tồn tại. Nó nên ngắn gọn và dễ nhớ - giống như là những tiêu đề. 3. Các chiến lược: Điều gì khiến cho công việc của bạn thành công trong mọi lúc? Đâu là phương sách của bạn cho những lúc bạn "mất trí"? Không cần bí mật, các chiến lược phải tập trung vào các cơ hội cả ở bên trong và bên ngoài tổ chức. Các tổ chức tốt nhất xây dựng nên các quy trình làm việc từ những cơ hội đó, cho phép họ làm việc tốt hơn đối thủ cạnh tranh. 4. Các mục tiêu: Bạn có thể xác định (về mặt số lượng) những gì mà bạn đang cố gắng thực hiện? Đâu là nơi mà bạn sẽ xem xét tiến trình đầy ý nghĩa đó được thực hiện? Các mục tiêu tạo nên các hành động đầy ý nghĩa trong tổ chức nhằm hướng tới các chiến lược mà bạn đã vạch ra. 5. Các kế hoạch: Các hành động riêng biệt nào mà bạn sẽ tiến hành để chuyển các chiến lược sang các mục tiêu được tuyên bố? Các hành động đó cần phải "Thông minh", tức là đảm bảo 5 tiêu chuẩn: rõ ràng, có thể đo lường được, có thể đạt được, thích đáng, và đúng hạn. K.Minh Theo Refresher
Đồng bộ tài khoản