Lãnh đạo trong thời đại thông tin: những nguyên tắc cơ bản

Chia sẻ: Baodiv Baodiv | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
159
lượt xem
34
download

Lãnh đạo trong thời đại thông tin: những nguyên tắc cơ bản

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher từng nói: người lãnh đạo là “người biết mình muốn gì, và biết đưa mục đích của mình đến những người xung quanh”. Trên hành tinh, một thế hệ mới đang xuất hiện và ngày càng khác biệt. Vậy người lãnh đạo phải ứng xử như thế nào trong thời kinh tế mới?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lãnh đạo trong thời đại thông tin: những nguyên tắc cơ bản

  1. Lãnh đạo trong thời đại thông tin: những nguyên tắc cơ bản Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher từng nói: người lãnh đạo là “người biết mình muốn gì, và biết đưa mục đích của mình đến những người xung quanh”. Trên hành tinh, một thế hệ mới đang xuất hiện và ngày càng khác biệt. Vậy người lãnh đạo phải ứng xử như thế nào trong thời kinh tế mới? Thời đại Internet đã làm thay đổi căn bản những phương pháp và tính chất hoạt động của con người. Họ sống trong môi trường của thông tin kỹ thuật số cùng với quá trình toàn cầu hoá, công khai và truyền tin với tốc độ siêu tốc. Nhưng James Sitrin và Thomas Neff - hai nhà quản trị của tập đoàn Spencer Stuart - lại khẳng định: từ thời kinh tế cũ đến nay, sự lãnh đạo ít thay đổi. Họ khẳng định rằng phương pháp lãnh đạo cơ bản từ thời đại công nghiệp hoá đến giờ vẫn giữ nguyên hầu như cũ. Trong thời đại kỹ thuật số, những nguyên tắc ấy vẫn mang lại hiệu quả và lợi nhuận như trước đây. Song hai ông này cũng bổ sung thêm những phẩm chất mới để phù hợp với những yêu cầu của tốc độ, tính năng động, sự sẵn sàng mạo hiểm, thường xuyên chú ý đến khách hàng và nâng tầm truyền thông trong nội bộ công ty lên mức độ mới. Hai ông cho rằng bản chất của lãnh đạo kinh doanh được thể hiện ngắn gọn: “Hãy làm cái gì cần phải làm”. James Sitrin và Thomas Neff đưa ra 6 nguyên tắc của người lãnh đạo trong thời đại thông tin như sau: 1. Hết sức chú ý đến lợi ích của khách hàng Tất cả các công ty đều phải hết sức chú ý đến khách hàng, bởi nếu thiếu khách hàng công việc kinh doanh không thể thành công. Trong các tổ chức hoạt động theo dạng truyền thống, các phòng quản lý marketing thường nhờ các công ty marketing tiến hành các nghiên cứu về các nhóm hàng hoá. Kết quả nghiên cứu sẽ được chuyển về các phòng nghiên cứu kinh doanh. Thông qua đó các phòng nghiên cứu kinh doanh quyết định mở rộng mặt hàng kinh doanh hoặc nghiên cứu mặt hàng mới. Tuy nhiên, quá trình đó cũng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ban lãnh đạo. 2. Nới lỏng nguyên tắc đẳng cấp lãnh đạo trong cơ cấu tổ chức Phương pháp quản lý theo kiểu mệnh lệnh kiểm tra, mang tính chất tập trung hoá khi quyết định và phân chia nguồn dự trữ làm mất đi tính năng động và linh hoạt. Jack Welch - Chủ tịch Hội đồng quản trị của General Electric có lần nói rằng “chìa khoá cho thành công trong việc tổ chức kinh doanh là bổ nhiệm một người lãnh đạo có trách nhiệm giải quyết những vấn đề quan trọng nhất, bất kể ở phân cấp lãnh đạo, tổ chức hoặc địa lý của công ty đó như thế nào”. James Sitrin và Thomas Neff tin chắc rằng đánh giá đó là đùng đắn đối với các công ty trong nền kinh tế mới. 3. Quản lý kết hợp sử dụng mô hình kinh doanh Nghiên cứu chiến lược hiệu quả là điều kiện cần thiết của lãnh đạo trong kinh doanh đối với tất cả các công ty. Đặc điểm của nền kinh tế mới là gì? Theo 2 ông, “nghiên cứu chiến lược giống như một công cụ quản lý là một quy định của những thập niên gần đây. Mục tiêu của nó là giúp cho xí nghiệp xác định mục tiêu, đánh giá những khó khăn và khả năng của mình, xây
  2. dựng kế hoạch kinh doanh”. Trên cơ sở kế hoạch chiến lược, xây dựng kế hoạch hàng năm, theo đó lập kế hoạch ngắn hạn, phân bổ nguồn vốn, xây dựng ngân sách và giải quyết các vấn đề tổ chức. 4. Xây dựng và phổ biến chủ trương, tư tưởng có lợi cho công ty Trong điều kiện khi thu lợi nhuận rất khó khăn, việc xây dựng và phổ biến hình ảnh tích cực của công ty là biện pháp ban đầu đi đến thắng lợi. 5. Sẵn sàng mạo hiểm Trong nền kinh tế mới, rào cản để ra thị trường không quá lớn, nhưng phần thưởng dành cho thành công lại khá hậu hĩnh. Nhưng dù có ở vị trí hàng đầu, người lãnh đạo vẫn cần phải thường xuyên tìm kiếm những con đường mới cho kinh doanh. Cuộc thử nghiệm kinh doanh Internet đang thịnh hành, cũng có khi gặp thất bại, nhưng người lãnh đạo luôn sẵn sàng mạo hiểm không chỉ trên lời nói, mà cả việc làm. 6. Làm việc nhiều hơn và có hiệu quả hơn đối thủ cạnh tranh Những nguyên tắc trên sẽ không có tác dụng, nếu như ứng cử viên vào chức lãnh đạo không sẵn sàng lao vào công việc theo yêu cầu của thời đại Internet. Thu Lượng E-xecutive

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản