Lãnh đạo và sự tín nhiệm

Chia sẻ: Anhtu Anhtu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
90
lượt xem
19
download

Lãnh đạo và sự tín nhiệm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm thế nào để có được sự tín nhiệm? Quan trọng hơn, làm thế nào để giữ được nó? Để có được sự tín nhiệm, có thể một nhà lãnh đạo phải mất vài năm, nhưng để giữ được sự tín nhiệm, họ phải mất cả một đời.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lãnh đạo và sự tín nhiệm

  1. Lãnh đạo và sự tín nhiệm Làm thế nào để có được sự tín nhiệm? Quan trọng hơn, làm thế nào để giữ được nó? Để có được sự tín nhiệm, có thể một nhà lãnh đạo phải mất vài năm, nhưng để giữ được sự tín nhiệm, họ phải mất cả một đời. Do vậy, hãy để mọi người tín nhiệm bạn ngay từ lời nói và việc làm hàng ngày của bạn. Có được sự tín nhiệm là một nghệ thuật không hề đơn giản. * Sắp xếp lời nói và ngôn ngữ phi lời nói: Sự tín nhiệm được nâng lên hoặc giảm đi thông qua ngôn ngữ. Chìa khoá ở đây là sự kiên định, trước sau như một. Những nhà lãnh đạo không quan tâm đến lời nói của mình nghĩa là đang tự loại bỏ đi một trong những công cụ truyền thông đầy quyền lực, cũng là một công cụ hiệu quả để tăng cường sự tín nhiệm. Người ta thường bảo, nghĩ kỹ rồi hãy nói. Điều này càng đúng khi lãnh đạo là người hay xuất hiện trước đám đông. Nếu trước nhiều người, bạn không sắp xếp lời ăn tiếng nói của mình, thì bạn sẽ chỉ phát ra những thông điệp lộn xộn, thiếu rành mạch. Điều này khiến cho những người tiếp nhận thông tin cảm thấy hoang mang, họ không biết nên tin vào điều gì. Ngôn ngữ phi lời nói - biểu hiện và hành động của bạn cũng có nhiều chức năng, nhưng hai chức năng chính là để củng cố, nhấn mạnh cho lời nói hoặc để phủ nhận lời nói. Khi ngôn ngữ phi lời nói của bạn giúp củng cố những điều bạn nói ra, thì bạn duy trì được sự tín nhiệm. Còn khi ngôn ngữ phi lời nói mâu thuẫn hoặc không thống nhất với lời nói, bạn sẽ mất đi sự tín nhiệm. Ví dụ, một nhà lãnh đạo nói: "Tôi hoàn toàn ủng hộ việc chúng ta sẽ thoả thuận mức lương", nhưng hành động của ông ta lại thể hiện rằng "Tôi không thực sự ủng hộ việc này" thì chẳng ai tin ông ta cả. Thông thường khi thông điệp lời nói và phi lời nói mâu thuẫn với nhau, thì phần thắng chắc chắn sẽ thuộc về ngôn ngữ phi lời nói, bởi vì người ta sẽ thấy nó đáng tin cậy hơn. Hãy nhớ rằng nền tảng của sự tín nhiệm là sự tin cậy. Trước hết, hãy để mọi người tin bạn bằng việc thống nhất giữa lời nói và việc làm. * Lãnh đạo bằng cách lắng nghe: Nếu hỏi mọi người về những đòi hỏi của họ với các ban lãnh đạo hoặc quản lý, câu trả lời sẽ là: họ muốn cấp trên là người biết lắng nghe. May là, lắng nghe là hành vi có thể học được, nghĩa là, cho dù hôm nay bạn không biết cách lắng nghe đi nữa, bạn có thể tập luyện để làm chủ nghệ thuật này trong tương lai. Hãy xem bạn có lắng nghe khách hàng, nhân viên, cổ đông, các nhà cố vấn hay không và nghe thực sự hay chỉ nghe rồi để đấy? Người biết cách lắng nghe không chỉ nghe những gì được nói ra mà quan sát tất cả các biểu hiện tổng thể của người nói. Tại sao với lãnh đạo kỹ năng nghe lại quan trọng? Vì trong thời buổi cạnh tranh như ngày nay, lặng lẽ quan sát là một trong những công cụ để giành được sự tín nhiệm và giữ bạn lại cuộc chơi. * Hứa và giữ lời hứa: Sự tín nhiệm có thể giảm sút nếu bạn không giữ lời, cho dù điều đó do bạn viết ra hay nói ra. Sự tín nhiệm cũng sẽ mất đi nếu bạn không sống theo các tiêu chuẩn mà bạn đặt ra cho chính mình hoặc người khác đặt ra cho bạn. Nếu bạn thường xuyên không giữ
  2. lời, nghĩa là bạn đang mất tín nhiệm. Do vậy, hãy nghĩ trước khi bạn nói, đặc biệt là chỉ hứa những gì bạn có thể làm được mà thôi. * Nói từ trái tim: Khi một thông điệp được chuyển tải từ trái tim nó sẽ đáng tin cậy hơn. Người nghe sẽ dễ dàng phân biệt được sự khác biệt giữa người nói thật sự và một người chỉ nói những lời có cánh. Thực tế là nhiều nhà lãnh đạo nói rất hay nhưng chẳng ai tin cả. Do vậy, đừng có nói và nói, hãy lại gần và trò chuyện bằng sự chân thành nhất. * Hãy là chính mình. Nhiều người nghĩ là chính mình thì dễ, không là mình mới là khó. Thế nên, họ thích thể hiện mình là một người khác. Nhưng thực tế, chẳng khó gì để phân biệt được đâu là con người thật và đâu chỉ là con người hình thức. Làm sao mọi người có thể tín nhiệm một con người hình thức được. * Phải là một chuyên gia: Lãnh đạo có được vị trí cao vì sự cống hiến cũng như trình độ về một lĩnh vực nào đó và khả năng dẫn dắt người khác. Nhưng những nhà lãnh đạo không có nền tảng kiến thức sâu sẽ không được tín nhiệm. Bạn càng biết nhiều, bạn càng đáng tin cậy. Nhưng không chỉ có vậy, nhà lãnh đạo được tín nhiệm là người sẵn sáng chia sẻ những kiến thức cần thiết với người khác và khuyến khích họ cũng cởi mở và chia sẻ. Khi đó không phải là bạn biết bao nhiêu nữa, mà bạn sẵn sàng chia sẻ thế nào. Có chuyện kể rằng, trong một buổi trình bày về kế hoạch hợp tác với một đối tác lớn, vị giám đốc nọ trình bày rất trơn tru về kế hoạch. Đến phần trả lời câu hỏi ông ta lại lúng ta lúng túng như gà mắc tóc và chỉ trả lời được duy nhất một trong năm câu. Bốn câu kia phải viện đến sự hỗ trợ của người trợ lý. Ngay lúc đó, anh ta bị mất tín nhiệm với những người tham dự. Mọi người nghĩ rằng người trợ lí kia mới là chuyên gia, còn sếp của anh ta là kẻ mù tịt. * Phải trung thực: Nếu bạn nghe thấy những câu như: "Tôi không gian lận" hoặc "Tôi không có quan hệ với người phụ nữ đó", bạn có tin đó là lời nói trung thực không? Rất khó tin. Nếu Tổng thống Mỹ Nixon trung thực ngay từ đầu trong vụ Wategate và Bill Clinton trung thực trong xì căng đan tình ái với Monica Lewinsky, có thể họ đã cứu vãn được hình ảnh của mình. Nếu họ thừa nhận họ làm sai, công chúng có thể tha thứ. Những câu nói thiếu trung thực của họ có lúc trở thanh "gậy ông lại đập lưng ông". Do vậy, khi bạn chấp nhận một vị trí lãnh đạo, nghĩa là bạn chấp nhận luôn cho cả lời nói và hành động của mình. Hãy trung thực ngay từ đầu, và sự tín nhiệm của bạn sẽ còn nguyên vẹn. * Tự kiểm tra sự tín nhiệm: chẳng bao giờ là quá muộn để kiểm tra lại sự tín nhiệm của mình. Hãy tự hỏi mình những câu như: "Những điều gì có thể làm mình mất đi sự tín nhiệm?", "Những điều gì có thể giúp mình tăng cường sự tín nhiệm?" "Mỗi ngày mình có thể làm gì để duy trì sự tín nhiệm?". Bạn càng nhận thức và trang bị tốt, bạn càng nâng cao và duy trì được sự tín nhiệm - một điều không thể thiếu với lãnh đạo. Nguyệt Ánh Theo emergingleader
Đồng bộ tài khoản