Lãnh đạo và truyền thông: Lắng nghe hiệu quả

Chia sẻ: Haithanh Haithanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

1
243
lượt xem
85
download

Lãnh đạo và truyền thông: Lắng nghe hiệu quả

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để có thể nhận được phản hồi, lãnh đạo phải biết lắng nghe. Lắng nghe là một kỹ năng mà nhiều lãnh đạo hay xao nhãng. Tất cả các lãnh đạo đều có các chỉ dẫn trong việc đọc, viết, và nói. Nhưng ít ai lại có chỉ dẫn về việc lắng nghe.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lãnh đạo và truyền thông: Lắng nghe hiệu quả

  1. Lãnh đạo và truyền thông: Lắng nghe hiệu quả Để có thể nhận được phản hồi, lãnh đạo phải biết lắng nghe. Lắng nghe là một kỹ năng mà nhiều lãnh đạo hay xao nhãng. Tất cả các lãnh đạo đều có các chỉ dẫn trong việc đọc, viết, và nói. Nhưng ít ai lại có chỉ dẫn về việc lắng nghe. Sự thiếu hụt này trở nên đáng quan tâm đặc biệt khi mà các nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ 10 phút của mỗi người, thì họ dành ra 7 phút cho một kiểu truyền thông, trong đó 10% dành cho việc viết, 15 % vào việc đọc, 30 % cho việc nói và 45 % là lắng nghe. Dưới đây là một số việc mà bạn có thể làm để nâng cao kỹ năng lắng nghe: 1. Chuẩn bị để lắng nghe Để lắng nghe hiệu quả cần tới sự chuẩn bị cả về thể chất và tinh thần. Hãy đặt sang một bên các loại giấy tờ, sách báo và các thứ tài liệu khác có thể khiến bạn mất tập trung. Có một thư ký chuyên nghe các cuộc gọi cho bạn. Tránh các sự cắt ngang không cần thiết. Sẵn sàng tiếp thu các bình luận của người nói. 2. Lắng nghe các ý tưởng Sự tập trung vào các cơ sở lập luận thường khiến cho các lãnh đạo bỏ mất các ý tưởng chính. Các cơ sở lập luận có thể thú vị, nhưng các lý do mà các cơ sở dựa trên đó thường là nhằm phát triển một sự khái quát chung. 3. Giữ một "tư duy mở" Thường thì chủ đề hoặc bài phát biểu của người nói có thể là tẻ nhạt hoặc chẳng có gì thú vị. Một số chủ đề hoặc cá nhân có thể khiến cho những người nghe trở nên mệt mỏi, chỉ nghe một phần của thông điệp, hoặc chỉ nghe cái mà họ muốn nghe. Do vậy, muốn lắng nghe hiệu quả, bạn phải có "tư duy mở": sẵn sàng nghe cả những điều mà bạn không muốn. 4. Tận dụng thời gian chênh lệch Mặc dù sự tiếp thu đôi khi nhanh hơn là tốc độ thông thường của lời nói. Nói một cách khác, những người nghe lắng nghe nhanh hơn là người nói nói. Đừng rơi vào cái bẫy của kẻ mơ ngủ hoặc cố gắng nghĩ về một điều gì khác khi đang lắng nghe. Hãy sử dụng thời gian chênh lệch này để tổng kết và tiếp thu thông điệp. 5. Đặt bạn vào vị trí của người nói Hiểu được quan điểm của người nói. Bạn biết gì về kiến thức của người nói, về bối cảnh, và thâu tóm gì được từ đề tài này? Bạn hiểu gì về ý nghĩa của những lời nói và cử chỉ mà người nói sử dụng? (Còn nữa) K. Minh
  2. Theo Au. Af. Mill
Đồng bộ tài khoản