Lãnh đạo và truyền thông: Thúc đẩy sự đồng thuận

Chia sẻ: Haithanh Haithanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
144
lượt xem
47
download

Lãnh đạo và truyền thông: Thúc đẩy sự đồng thuận

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một trong những vấn đề rắc rối nhất mà các nhà lãnh đạo và quản lý phải đối mặt chính là đạt tới sự đồng thuận của cả tập thể. Tất nhiên, có rất nhiều lần bạn phải tự đưa ra quyết định và kiên trì với nó. Nhưng hiện nay, các quyết định về chính sách thường được một nhóm nhỏ đưa ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lãnh đạo và truyền thông: Thúc đẩy sự đồng thuận

  1. Lãnh đạo và truyền thông: Thúc đẩy sự đồng thuận Một trong những vấn đề rắc rối nhất mà các nhà lãnh đạo và quản lý phải đối mặt chính là đạt tới sự đồng thuận của cả tập thể. Tất nhiên, có rất nhiều lần bạn phải tự đưa ra quyết định và kiên trì với nó. Nhưng hiện nay, các quyết định về chính sách thường được một nhóm nhỏ đưa ra. Mục tiêu của các nhóm ở mọi cấp là đạt được mục tiêu, nhưng sự đồng thuận hoặc nhất trí mới là điều quan trọng nhất. Nếu bạn đưa ra một quyết định mà không có sự đồng thuận, tính đạo đức và nhất quán, thì các thành viên sẽ không thể hài lòng với quyết định đó. Khi mọi người đều đồng lòng, tập thể mới sẵn sàng ủng hộ và thực thi chính sách/ quyết định mới ban hành. Năm chỉ dẫn dưới đây (nhằm đạt được sự đồng thuận) dựa trên rất nhiều nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng về các nhóm đưa ra quyết định trong tổ chức. 1. Làm cho các thảo luận trở nên rõ ràng, dễ hiểu. Đảm bảo rằng hoạt động của nhóm là dễ hiểu, có thứ tự, và tập trung vào một vấn đề vào một thời điểm nhất định. Sự đồng thuận sẽ đạt được dễ dàng hơn nếu như các nhân tố được cân nhắc cả về mặt cá nhân và hệ thống. Khuyến khích mọi người bám sát vào chủ để, tránh các thảo luận ngoài lề, và làm rõ ràng các vấn đề bằng các câu hỏi. 2. Sử dụng các tuyên bố. Các tuyên bố có thể liên quan tới nội dung. Trước tiên, chúng khuấy động không khí và làm cho cuộc thảo luận dễ dàng hơn. "Những gì mà bạn vừa nói dường như rất đáng suy nghĩ. Bạn nghĩ thế nào về phần còn lại?" hoặc: "Chúng ta dường như đã thống nhất trên hai điểm đầu tiên. Giờ hãy chuyển sang điểm thứ ba". Hoặc, "Chúng ta đã nghe Joe nói chưa nhỉ?". Hoặc "Đây thực sự là một quyết định có tính chất xây dựng". Khi mà cả lãnh đạo và các thành viên trong nhóm đều sử dụng các tuyên bố trên một cách hiệu quả, sự thống nhất sẽ trở nên dễ dàng hơn và mọi người sẽ cảm thấy hài lòng hơn. 3. Tìm kiếm các quan điểm khác. Tất cả mọi người nên được khuyến khích để trình bày các quan điểm của họ và cung cấp thông tin, bằng chứng ủng hộ cho các quan điểm của họ. Bày tỏ các ý kiến và quan điểm cho phép mọi thành viên có được các cơ hội vô cùng lớn để học hỏi lẫn nhau. Đồng thời, sự tham gia của tất cả mọi người sẽ cho phép họ lắng nghe các quan điểm và hài lòng hơn với cuộc thảo luận và các kết luận đạt được. 4. Cởi mở với các quan điểm khác. Gợi ý này là hệ quả của gợi ý phía trên. Chúng ta đều biết rằng có nhiều người tìm kiếm các quan điểm của người khác mà không hề muốn bị tác động bởi chúng. Họ hay đáp lại bằng câu: "Đừng làm cho tôi bối rối với những lập luận đó, tôi đang suy nghĩ".
  2. Khi người khác trình bày các cơ sở lập luận và dẫn chứng không thể phản bác được, hoặc thậm chí một ý tưởng hay mà bạn có thể không thông qua trước đó, đừng ngại ngần thay đổi quan điểm hoặc cho rằng mình có thể sẽ sai. Lãnh đạo giỏi thường học hỏi được nhiều điều từ cấp dưới của mình. Lãnh đạo cũng có thể là hình mẫu về cách ứng xử cho các nhân viên trong việc không quá khư khư giữ ý kiến của mình. 5. Sử dụng các đại từ của nhóm. Các nghiên cứu cho thấy các nhóm ít có sự cố kết (hoạc thống nhất với nhau) có xu hướng sử dụng nhiều đại từ mang tính cá nhân hơn: như là: tôi, của tôi... Các nhóm đạt được sự đồng thuận và có nhiều sự cố kết hơn sẽ có xu hướng sử dụng nhiều đại từ như là: chúng tôi, chúng ta, nhóm mình, của chúng ta... Là lãnh đạo, bạn hãy nói về nhóm của mình. Hãy nói về những gì mà "chúng ta" hy vọng hoàn thành, và làm thế nào để "chúng ta" có thể cùng nhau làm việc để đạt được các mục tiêu đó. Đừng nhấn mạnh vào cái mà "tôi" muốn được thực hiện hoặc, điều gì là cái mà "tôi" thích nhất. K. Minh Theo Au. Af. Mill
Đồng bộ tài khoản