Lãnh đạo Yoga: Lợi thế của đổi mới từ góc nhìn bất lợi

Chia sẻ: Ho Tan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
73
lượt xem
14
download

Lãnh đạo Yoga: Lợi thế của đổi mới từ góc nhìn bất lợi

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn có thấy nền tảng kiến tạo đang bắt đầu thay đổi? Những giá trị và mục đích xã hội đang xuất hiện trở lại trong các cuộc nói chuyện về chiến lược kinh doanh. Những vấn đề xã hội lớn đang là lĩnh vực sáng tạo tiếp theo, và các công ty tốt nhất đang tham gia vào cái mà tôi gọi là "sự lãnh đạo yoga" - lộn ngược tổ chức để nhìn kỹ vào mặt đất xem rễ cây, nơi những cơ hội mới đang bắt đầu mọc lên. Những nơi kém phát triển nhất lại trở...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lãnh đạo Yoga: Lợi thế của đổi mới từ góc nhìn bất lợi

  1. Lãnh đạo Yoga: Lợi thế của đổi mới từ góc nhìn bất lợi Bạn có thấy nền tảng kiến tạo đang bắt đầu thay đổi? Những giá trị và mục đích xã hội đang xuất hiện trở lại trong các cuộc nói chuyện về chiến lược kinh doanh. Những vấn đề xã hội lớn đang là lĩnh vực sáng tạo tiếp theo, và các công ty tốt nhất đang tham gia vào cái mà tôi gọi là "sự lãnh đạo yoga" - lộn ngược tổ chức để nhìn kỹ vào mặt đất xem rễ cây, nơi những cơ hội mới đang bắt đầu mọc lên. Những nơi kém phát triển nhất lại trở thành những nơi tốt nhất cho sự đổi mới kinh doanh. Đặc biệt là tại những thị trường mới nổi, cơ hội tăng trưởng ẩn trong những nhu cầu chưa được đáp ứng, tham gia trước tiên vào những thị trường này
  2. với những giải pháp giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho lượng dân số rất đông nhưng chưa phát triển. Ngân hàng ICICI đã trở thành một người khổng lồ có đầy lợi nhuận và một hình mẫu học hỏi cho cả thế giới thông qua những đổi mới về công nghệ nhằm phục vụ những người có khuyết tật về thị giác (dịch vụ ATMs nói) và những nông dân ở các khu vực xa xôi (dịch vụ ngân hàng thông qua điện thoại). Với những công ty tiên phong, mong muốn được giải quyết những nhu cầu chưa được đáp ứng của xã hội với những công nghệ mới nhất chứ không phải với sự từ thiện và những công nghệ cũ có vai trò trung tâm trong nhiệm vụ của họ và cũng giúp thúc đẩy sự sáng tạo. Apple bắt đầu vào 30 năm trước với một nhiệm vụ xã hội lớn hơn việc sản xuất đồ đông lạnh rất nhiều. Steve Jobs và Steve Wozniak muốn phát triển một lối tư duy, muốn máy tính có thể phổ biến rộng rãi. Thị trường lớn đầu tiên cho những chiếc máy tính của Apple là trường học. Nhận thấy các nhu cầu xã hội có liên quan tới các ngành công nghệ thấp, công ty sản xuất xi măng CEMEX đã chú ý đến những nhu cầu xã hội và những điều kiện của địa phương để tạo ra những đổi mới như bê tông chống khuẩn đặc biệt quan trọng đối với các bệnh viện và trang trại, bê tông chống thấm rất hữu ích trong những khu vực dễ bị ngập lụt; hoặc những bánh xe cao su đã sử dụng trở thành bề mặt đường ở những nước tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực xây dựng đường xá. Công ty điện tử Nhật Bản Omron khuyến khích nhân viên tìm ra các cơ hội để phục vụ xã hội thông qua sự đổi mới về công nghệ. Kazuma Tateisi người sáng lập ra Omron đã coi việc tham gia vào và giải quyết các nhu cầu xã hội là năng lực chủ chốt của Omron. Các giám đốc ngày nay trích dẫn lời kêu gọi của ông: "Bán sản phẩm là không đủ. Tôi muốn những người bán hàng phải mang lại nhu cầu từ
  3. khách hàng - càng nhiều càng tốt, càng nhanh càng tốt. Đó là một nửa còn lại của công việc của người bán hàng". Kazuma-san thấy rằng Omron càng đóng góp nhiều vào xã hội, các vấn đề mà xã hội mang lại cho Omron giải quyết càng nhiều. Khi việc giải quyết những vấn đề về bất lợi là quan trọng hàng đầu thì năm lợi thế về sự đổi mới sau xuất hiện: Nhiều ý kiến hơn: nhiều nghiên cứu hơn sẽ đem lại nhiều ý tưởng hơn cho những vấn đề to lớn hơn. Mọi người mở rộng tìm kiếm sẽ nhận thấy có nhiều cơ hội hơn và tạo ra nhiều ý tưởng hơn nếu họ được khuyến khích suy nghĩ về thế giới chứ không phải chỉ về nhiệm vụ của họ. Nếu họ quan sát xã hội kĩ càng hơn, không phải chỉ về quan điểm thị trường mà là tổng thể con người với những nhu cầu cần được quan tâm, họ sẽ thấy rằng luôn có cơ hội để phát triển. "Tốt hơn" luôn là một mục tiêu vận động. Có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn sẽ đem lại nhiều lựa chọn và phát triển hơn. Định hướng giải pháp lớn hơn: động lực để phục vụ khách hàng và người sử dụng. Khi mọi người cảm thấy ý tưởng của họ góp phần vào việc phục vụ xã hội, bỏ qua những nhu cầu về doanh thu và lợi nhuận, thì họ sẽ có thêm động lực để tập trung vào những giải pháp mới chứ không chỉ thúc đẩy hơn nữa những gì họ đã biết. Họ quan tâm đến việc giải quyết các vấn đề bởi vì nó liên kết với các giá trị của họ và họ sẵn sàng làm việc cho đến khi giải quyết được vấn đề chứ không phải cho đến khi họ cho ra đời được một sản phẩm. Họ muốn giúp đỡ những người gặp khó khăn trong việc xác định xem liệu giải pháp đó có hiệu quả với họ không. Điều này đem lại đam mê và nhiệt tình cho những ý tưởng sáng tạo phục vụ trực tiếp cho người sử dụng.
  4. Đổi mới mở: sẵn sàng nhờ đến những nguồn lực bên ngoài, làm việc với đối tác và chia sẻ ý tưởng. Đổi mới mở - việc chia sẻ ý tưởng giữa các đối tác và sẵn sàng nhờ đến công nghệ của người khác - ít tự phụ vào năng lực của mình hơn và điều quan trọng là thực hiện được công việc. Ít mang tính chính trị hơn, ít tranh cãi hơn và hợp tác nhiều hơn. Các giá trị và nguyên tắc tạo cơ sở cho các cuộc tranh luận nội bộ thân mật tạo ra sự hợp tác. Điều này khiến cho các nhà đổi mới có thể thành lập một đội làm việc phù hợp một cách nhanh chóng bởi vì mọi người trong tổ chức cùng chia sẻ một mục tiêu chung cho dù vị trí của họ có khác nhau đi nữa. Viện dẫn những giá trị chung cũng có thể làm giảm đi sự đối địch và chỉ trích; những lợi ích chung khiến cho mọi người cảm thấy nói "có" với sự đổi mới dễ dàng hơn. Các dự án nhằm đảm bảo các nguyên tắc giúp mọi người vượt ra khỏi giới hạn chính trị. Đưa ra những lợi ích cho cộng đồng trước hết sẽ giúp đem lại lợi ích sau này cho chính công ty. Thực hiện nhanh hơn: chu trình liên lạc - ý kiến phản hồi ngắn hơn. Sự kết nối với các mục đích xã hội là động lực thúc đẩy sự đổi mới sẽ giúp rút ngắn chu trình tổ chức. Nhận thức tốt hơn về vai trò của mỗi người trong chuỗi hoạt động có thể giúp xóa bỏ khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn. Các phòng nghiên cứu có thể tiếp cận với người sử dụng gần hơn và những người đã tiếp cận với xã hội rộng hơn thì tiến gần hơn đến với việc trở thành người phát triển những công nghệ mới. Nhìn nhận thế giới từ góc độ cận cảnh thay vì cái nhìn từ phòng làm việc cách xa và tách bạch có thể tạo ra những người hỗ trợ sự sáng tạo đổi mới có sức ảnh hưởng lớn. Những người thực hành sự lãnh đạo Yoga có được sự linh hoạt, tốc độ và những ý tưởng mới từ việc vượt khỏi lối suy nghĩ mang tính tập quán.
Đồng bộ tài khoản