LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
111
lượt xem
17
download

LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa những kiến thức về lập luận. 2. Nhận ra lỗi và biết cách sửa lỗi trong lập luận. 3. Rèn kĩ năng xây dựng luận điểm, luận cứ; tổ chức các luận điểm, luận cứ một cách chặt chẽ. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập (mẫu văn bản Trang 140)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

  1. Ngày soạn: 12 / 10/ 2005 Tiết PPCT: 22_Làm văn. Bài LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Hệ thống hóa những kiến thức về lập luận. 2. Nhận ra lỗi và biết cách sửa lỗi trong lập luận. 3. Rèn kĩ năng xây dựng luận điểm, luận cứ; tổ chức các luận điểm, luận cứ một cách chặt chẽ. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập (mẫu văn bản - Trang 140) - PP: Thực hành 2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản. Làm bài tập Sgk. Đọc trước dàn bài Trang 140. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài.
  2. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Lập luận -> thao tác quan trọng trong văn nghị luận. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV Nhắc lại kiến thức đã học về lập luận. I- Lập luận và các yếu tố của lập luận: HS đọc văn bản Trang 140. 1. K/n lập luận (Sgk) GV Hướng dẫn HS phân tích mẫu -> khái quát định nghĩa. 2. Các yếu tố của lập luận: H: Luận điểm trong dàn bài?(luận điểm giải - Luận điểm. thích: 3 luận điểm, luận điểm bình luận: 3 - Luận cứ. luận điểm) - Luận chứng. - Các luận điểm có nhiệm vụ gì? (nêu ý kiến mà người viết về luận đề đặt ra) - Để giải thích từng luận điểm. VD: luận điểm “rất tự hào về vũ khí của mình”, dàn bài có *Thực hành: các ý gì?(3 ý). Các ý đó có nhiệm vụ gì? (làm cơ sở thuyết minh cho luận điểm) -> đó là các Bài tập 1: luận cứ. a. Luận chứng quy nạp. H: Luận cứ là gì?
  3. - Các ý lớn để bình luận được triển khai như b. Luận chứng nêu phản đề – thế nào? vấn đáp. - Cách trình bày các lí lẽ và dẫn chứng để II- Một số cách luận chứng: thuyết minh cho luận điểm gọi là gì? (Luận 1. Diễn dịch. chứng) 2. Qui nạp. GV khái quát lại K/n: Luận điểm, luận cứ, luận chứng. 3. Tổng – phân- hợp. HS tiếp tục phân tích mẫu trên -> nắm quy tắc 4. Nêu phản đề. luận chứng. 5. So sánh. H: Các luận điểm trong phần bình luận? 6. Phân tích nhân quả. - Các luận điểm đó được triển khai như thế 7. Vấn đáp. nào?(Thành các ý nhỏ -> cụ thể hóa luận điểm) -> Cách luận chứng gì? (diễn dịch). => Cần kết hợp nhiều cách luận chứng -> bài viết GV thuyết giảng nhanh các luận điểm còn lại phong phú, sinh động. -> khái quát lý thuyết về các cách luận chứng. GV hướng dẫn HS làm bài tập 1 đọan (a) và(b) -> nhận biết cách luận chứng. - Hsinh đọc đoạn văn. - Tìm luận điểm, luận cứ? - Cách lập luận?(Đoạn (a): từ cụ thể -> khái
  4. quát -> luận chứng quy nạp; Đọan (b) luận chứng nêu phản đề). GV dụa vào Sgk, hướng dẫn HS phân tích lỗi III- Một số lỗi về lập luận lập luận. (Sgk) 4. Củng cố: Các bài tập. Hướng dẫn: * Làm bài tập SGK. * Soạn Tây Tiến. Chú ý:  Hoàn cảnh sáng tác & bố cục.  Trả lời câu hỏi SGK..  Phân tích vẻ đẹp người lính trong bài thơ.
Đồng bộ tài khoản