Lên kế hoạch cân bằng dinh dưỡng trong dịp Tết

Chia sẻ: Goi Xoai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
73
lượt xem
8
download

Lên kế hoạch cân bằng dinh dưỡng trong dịp Tết

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những bữa cơm thịnh soạn không thể thiếu trong ngày Tết nhưng đó cũng là “thủ phạm” chính gây tăng cân hay những “trục trặc” của hệ tiêu hóa. Vậy có cách nào giúp bạn có được một chế độ ăn lành mạnh trong ngày đặc biệt này?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lên kế hoạch cân bằng dinh dưỡng trong dịp Tết

  1. Lên kế hoạch cân bằng dinh dưỡng trong dịp Tết Những bữa cơm thịnh soạn không thể thiếu trong ngày Tết nhưng đó cũng là “thủ phạm” chính gây tăng cân hay những “trục trặc” của hệ tiêu hóa. Vậy có cách nào giúp bạn có được một chế độ ăn lành mạnh trong ngày đặc biệt này? 1. Đặc biệt chú trọng rau xanh và hoa quả Rau xanh, hoa quả vốn là những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày nhưng vào dịp lễ tết, vai trò của rau xanh và hoa quả càng trở nên quan trọng hơn.
  2. Nên ăn nhiều rau xanh nhằm trung hòa các chất béo bạn đã nạp quá nhiều vào ngày tết. Thành phần các vitamin và axit thực vật trong rau xanh và hoa quả giúp trung hòa và phân giải các chất béo trong các món ăn chiên xào hoặc các món ăn chứa nhiều protit khác. Để tiện lợi và thích hợp trong cách chế biến món ăn dịp tết, bạn có thể “ưu tiên” lựa chọn những loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác như: các loại nấm (nấm hương, nấm kim châm, nấm rơm, nấm mỡ, mộc nhĩ trắng, mộc nhĩ đen…), các loại rau (xu hào, bắp cải, xúp lơ, cải thảo, cà rốt, khoai tây, cà chua…), các loại hoa quả (cam, chanh, dưa hấu, đu đủ, táo, lê…) Những loại thực phẩm trên có tác
  3. dụng hạ huyết áp, giảm cholesterol máu, phòng ngừa sỏi mật và sỏi tiết niệu, trợ giúp tiêu hóa… 2. Thêm các thực phẩm dạng hạt Ngô, gạo, lúa mạch, yến mạch, đậu đen, đậu đỏ… là nguồn cung cấp vitamin B dồi dào, các nguyên tố vi lượng và vitamin giúp kích thích hệ tiêu hóa, ngăn ngừa hiện tượng đầy bụng, khó tiêu trong dịp tết và giúp kiểm soát cân nặng của mình và duy trì một tinh thần thoải mái, vui vẻ trong những ngày đầu năm mới. Các thực phẩm dạng hạt khi chế biến thành các món cháo, súp sẽ giúp giữ lại hàm lượng dinh dưỡng cao và rất có lợi cho hệ tiêu hóa. 3. “Khám phá” những đồ uống mới
  4. Uống trà thay cho uống rượu sẽ giảm được lượng cồn vào cơ thể bạn. Thay vì những đồ uống truyền thống trong dịp tết có chứa nhiều chất kích thích như: rượu, bia, nước ngọt, cà phê…, bạn có thể trữ sẵn một số loại đồ uống sạch “tuy lạ mà quen” như” trà hoa cúc, trà kim ngân, hồng trà, trà nhài, trà ô long… Những loại trà trên thường chứa ít đường và đặc biệt không
  5. chứa các chất kích thích, có thể giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, lợi thận, giảm cân và ngăn ngừa hiện tượng máu nhiễm mỡ. 4. Món ăn nhẹ cho trái tim khỏe mạnh Những bữa ăn thịnh soạn với vô số những loại thức ăn chiên rán có thể gây gánh nặng cho trái tim. Để trung hòa và phân giải các chất béo trong bữa ăn chính, hãy “tự thưởng” cho mình những bữa ăn nhẹ khác trong ngày với những loại thực phẩm giầu chất xơ nhằm kích thích tiêu hóa cho cơ thể trong những ngày tết. 5. Ăn ít đồ ngọt Bánh kẹo, ô mai, mứt ngọt… chứa nhiều đường nên dễ sản sinh chất béo và năng lượng làm bạn tăng cân trong dịp tết. Hãy hạn chế ăn những đồ ăn vặt này, ăn đúng bữa và đừng quên bổ sung thêm rau xanh và hoa quả hàng ngày.
Đồng bộ tài khoản