LỊCH SỬ CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
252
lượt xem
49
download

LỊCH SỬ CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

LỊCH SỬ CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ, sơ lược diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ, ý nghĩa của chiến dịch Điện Biên Phủ. 2. Kĩ năng: - Nêu sơ lược diễn biến và ý nghĩa chiến dịch Điện Biên Phủ. 3. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu nước, tự hào tinh thần chiến đấu của nhân dân ta. II. Chuẩn bị: + GV: Bản đồ hành chính VN. Lược đồ phóng to. Tư liệu về chiến dịch Điện Biên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LỊCH SỬ CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ

  1. LỊCH SỬ CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ, sơ lược diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ, ý nghĩa của chiến dịch Điện Biên Phủ. 2. Kĩ năng: - Nêu sơ lược diễn biến và ý nghĩa chiến dịch Điện Biên Phủ. 3. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu nước, tự hào tinh thần chiến đấu của nhân dân ta. II. Chuẩn bị: + GV: Bản đồ hành chính VN. Lược đồ phóng to. Tư liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ, phiếu học tập. + HS: Chuẩn bị bài. Tư liệu về chiến dịch. III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Hậu phương những năm - Học sinh nêu. sau chiến dịch Biên giới. - Hãy nêu sự kiện xảy ra sau năm 1950? - Nêu thành tích tiêu biểu của 7 anh hùng được tuyên dương trong đại hội anh hùng và chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ I? - Giáo viên nhận xét bài 1’ cũ. 3. Giới thiệu bài mới: 30’ - Chiến thắng lịch sử Điện 18’ Biên Phủ 4. Phát triển
  3. các hoạt động: Hoạt động lớp, nhóm.  Hoạt động 1: Tạo biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ. Mục tiêu: Học sinh nắm sơ lược diễn biến, ý nghĩa của chiến dịch Điện Biên Phủ. Phương pháp: Thảo luận, giảng giải. - Giáo viên nêu tình thế của Pháp từ sau thất bại ở chiến dịch Biên giới đến năm 1953. Vì vậy thực dân Pháp đã tập trung 1 lượng lớn với nhiều vũ khí hiện đại để xây dựng tập đoàn cứ điểm kiên cố nhất ở chiến trường Đông - Học sinh đọc SGK và
  4. Dương tại Điện Biên Phủ thảo luận nhóm đôi. nhằm thu hút và tiêu diệt - Thuộc tỉnh Lai Châu, đó bộ đội chủ lực của ta, là 1 thung lũng được bao giành lại thế chủ động quanh bởi rừng núi. chiến trường và có thể kết thúc chiến tranh. (Giáo - Pháp tập trung xây dựng viên chỉ trên bản đồ địa tại đây 1 tập đoàn cứ điểm điểm Điện Biên Phủ) với đầy đủ trang bị vũ khí - Nội dung thảo luận: hiện đại. - Thu hút lực lượng quân - Điện Biên Phủ thuộc sự của ta tới đây để tiêu tỉnh nào? Ở đâu? Có địa diệt, đồng thời coi đây là hình như thế nào? các chốt để án ngữ ở Bắc Đông Dương. - Tại sao Pháp gọi đây là “Pháo đài khổng lồ không thể công phá”. - Mục đích của thực dân
  5. Pháp khi xây dựng pháo - Học sinh thảo luận theo đài Điện Biên Phủ? nhóm bàn.  1 vài nhóm nêu (có chỉ  Giáo viên nhận xét  lược đồ). chuyển ý.  Các nhóm nhận xét + - Trước tình hình như thế, bổ sung. ta quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. - Thảo luận nhóm bàn. - Chiến dịch Điện Biên Phủ bắt đầu và kết thúc khi nào? - Nêu diễn biến sơ lược về chiến dịch Điện Biên Phủ?  Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu theo các ý sau:
  6. + Đợt tấn công thứ nhất của bộ đội ta. + Đợt tấn công thứ hai Hoạt động cá nhân. của bộ đội ta. - Học sinh nêu. + Đợt tấn công thứ ba của bộ đội ta. + Kết quả sau 56 ngày đêm đánh địch. - Học sinh nêu.  Giáo viên nhận xét + chốt (chỉ trên lượt đồ). 7’ - Giáo viên nêu câu hỏi: + Chiến thắng Điện Biên Phủ có thể ví với những chiến thắng nào trong lịch - Học sinh lập lại (3 lần). sử chống ngoại xâm của dân tộc? + Chiến thắng có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc đấu tranh của, nhân
  7. dân các dân tộc đang bị áp bức lúc bấy giờ?  Rút ra ý nghĩa lịch sử. - Chiến thắng Điện Biên Phủ và hiệp định Giơ-ne- Hoạt động nhóm (4 vơ đã chấm dứt chiến nhóm). tranh ở Đông Dương (7- 5-1954), đã kết thúc 9 năm kháng chiến chống Pháp, phá tan cách đô hộ của thực dân Pháp, hòa bình được lập lại, miền - Các nhóm thảo luận  Bắc hoàn toàn được giải đại diện các nhóm trình phóng, CMVN bước sang bày kết quả thảo luận. 5’ giai đoạn mới.  Các nhóm khác nhận xét lẫn nhau.  Hoạt động 2: Làm bài tập. Mục tiêu: Rèn kỹ năng Hoạt động
  8. nắm sự kiện lịch sử. lớp. Phương pháp: Thực hành , thảo luận. - Giáo viên yêu cầu học - Thi đua theo 2 dãy. sinh làm bài tập theo 1’ nhóm. N1: Chỉ ra những chứng cứ để khẳng định rằng “tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ” là “pháo đài” kiên cố nhất của Pháp tại chiến trường Đông Dương vào năm 1953 – 1954. N2: Tóm tắt những mốc thời gian quan trọng trong chiến dịch Điện Biên Phủ. N3: Nêu những sự kiện tiêu biểu, những nhân vật
  9. tiêu biểu trong chiến dịch Điện Biên Phủ. N4: Nguyên nhân thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ.  Giáo viên nhận xét.  Hoạt động 3: Củng cố. Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức. Phương pháp: Vấn đáp, động não. - Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ? Nêu 1 số câu thơ về chiến thắng Điện Biên.  Giáo viên nhận xét + tuyên dương.
  10. 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: Ôn tập: Chín năm kháng chiến bảo vệ Độc lập dân tộc “ - Nhận xét tiết học

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản