Lịch sử lớp 10 Bài 30

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

0
555
lượt xem
65
download

Lịch sử lớp 10 Bài 30

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuộc cách mạng tư sản nổ ra trên “vùng đất thấp” và “xứ sở sương mù” dẫu có ý nghĩa trọng đại song chưa đủ củng cố niềm tin cho người đương thời về một thắng lợi hoàn toàn của giai cấp tư sản. Lịch sử phải chờ đợi hơn một thế kỷ sau để chứng kiến bến bờ Đại Tây Dương một cuộc biến động chính trị – xã hội to lớn ở 13 thuộc địa Anh, dẫn đến sự ra đời một quốc gia tư sản đầu tiên ở châu Mỹ. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 10 Bài 30

  1. Bài 30 CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊA ANH Ở BẮC MĨ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức Bài học giúp HS hiểu rằng, cuộc chiến tranh giành độc lập của nhân dân 13 nước thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ cuối thế kỷ XVIII là một cuộc cách mạng tư sản. Việc ra đời một số nước tư sản đầu tiên ngoài Châu Âu là sự tiếp xúc cuộc tấn công vào chế độ phong kiến mở đường cho lực lượng sản xuất Tư bản phát triển, là sự khẳng định quyết tâm vươn lên nằm quyền thống trị thế giới của giai cấp tư sản. 2. Tư tưởng, tình cảm, thái độ Chiến tranh giành độc lập thắng lợi, hợp chủng quốc Hoa Kỳ ra đời, góp phần thúc đẩy phong trào đấu tranh chống phong kiến châu Âu và phong trào giải phóng dân tộc ở Mỹ Latinh sau này. Tuy vậy, chế độ nô lệ vẫn tồn tại ở Mỹ, quần chúng nhân dân vẫn không được hưởng những thành quả cách mạng mà họ phải đổi bằng xương máu của chính mình. 3. Kỹ năng
  2. - Rèn luyện kỹ năng sử dụng đồ dùng trực quan, kỹ năng phân tích, khái quát , tổng hợp, đánh giá sự kiện. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC Bản đồ 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ; ảnh bạo động ở Bôxtơn, gioóc giơ Oa sinh tơn, đại hội lục địa… (GV có thể lựa chọn nhiều tài liệu trực quan sinh động trong Encarta). III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Giới thiệu bài mới GV có thể tạo tình huống vào bài qua nhiều cách khác nhau, tuy nhiên cần chú ý HS đầu cấp rất ấn tượng với cách diễn đạt nhẹ nhàng giàu hình ảnh. Chẳng hạn: Cuộc cách mạng tư sản nổ ra trên “vùng đất thấp” và “xứ sở sương mù” dẫu có ý nghĩa trọng đại song chưa đủ củng cố niềm tin cho người đương thời về một thắng lợi hoàn toàn của giai cấp tư sản. Lịch sử phải chờ đợi hơn một thế kỷ sau để chứng kiến bến bờ Đại Tây Dương một cuộc biến động chính trị – xã hội to lớn ở 13 thuộc địa Anh, dẫn đến sự ra đời một quốc gia tư sản đầu tiên ở châu Mỹ. Vì sao ở nơi đây lại có thể bùng nổ một cuộc chiến tranh giành độc lập? Kết quả của cuộc chiến đã ảnh hưởng như thế nào đối với Lịch sử châu Mỹ và thế giới? Chúng ta sẽ nghiên cứu làm sáng tỏ vấn đề này trong bài học hôm nay. 2. Tổ chức dạy học bài mới
  3. Phần kiểm tra bài cũ có thể được tiến hành trước khi vào bài mới, hoặc cũng có thể thực hiện trong quá trình tiến hành bài nghiên cứu kiến thức mới). Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững Hoạt động 1:  Sự phát triển của - GV giới thiệu trên bản đồ chủ nghĩa Tư bản ở vị trí của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ. Nguyên nhân Bắc Mỹ và nêu câu hỏi: 13 bùng bổ chiến tranh. thuộc địa Anh được ra đời như thế nào? GV gợi ý để Hs nhớ lại kiến thức cũ làm nền cho nhận thức - Nửa đầu thế kỷ XVIII, kiến thức mới. 13 thuộc địa Anh được ra + Cuộc di dân từ châu Âu đời dọc bờ biển Đại Tây sang Châu Mĩ từ sau phát kiến Dương (1,3 triệu người). địa lý của Critxtop Côlômbô. + Quá trình chinh phục người Inđian đuổi họ về phía Tây. + Đưa nô lệ da đen từ Châu Phi sang khai phà đồn điền… + Nền kinh tế TBCN ở 13 thuộc địa Anh phát triển như thế nào? Hoạt động 2: - HS dựa vào SGK để trình bày sự phát triển kinh tế ở 2
  4. Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững miền (Bắc – Nam), quan trọng hơn là biết cách lý giải vì sao có sự khác nhau về ngành - Giữa thế kỷ XVIII, nền nghề sản xuất ở các khu vực công thương nghiệp đó. TBCN ở đây phát triển. + Miền Bắc: Công trường thủ công phát triển nhiều ngành nghề như: Rượu, thuỷ tinh. Luyện kim, đóng tàu, dệt, … (Các mỏ kim loại quý tập trung chủ yếu ở miền Bắc, cảng Bôxtơn sầm uất…). + Miền Nam: Kinh tế đồn điền phát triển, sản xuất hàng hoá nông nghiệp xuất khẩu: ngô, bông, mía, thuốc là… (đất đai phì nhiêu; Sử dụng rộng rãi, bóc lột tàn bạo nô lệ da đen). Sự phát triển kinh tế ở 13 - Sự phát triển kinh tế thuộc địa đặt ra những yêu công, nông nghiệp thúc cầu gì? đẩy thương nghiệp, giao Sau khi cho Hs thảo luận thông, thông tin, thống vấn đề này, GV cần nhấn nhất thị trường, ngôn mạnh yêu cầu bức thiết sản ngữ. xuất, buôn bán, mở mang kinh
  5. Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững tế về phía tây. Tuy nhiên, những mong muốn chính đáng - Sự kìm hãm của chính đó bị chính quyền Anh quốc ra phủ Anh làm cho mâu sức kim hãm. thuẫn ở 13 thuộc địa trở GV tiếp tục cho HS thảo nên gay gắt, dẫn đến luận vấn đề. việc bùng nổ chiến Tại sao chính phủ Anh lại tranh. kìm hãm sự phát triển kinh tế ở thuộc địa? Chính phủ Anh đã làm gì để kim hãm sự phát triển kinh tế thuộc địa? Hậu quả của những chính sách đó ra sao? GV lấy kết quả thảo luận để lý giải nguyên nhân dẫn đến việc bùng nổ cuộc chiến tranh đòi quyền độc lập của tất cả các tầng lớp nhân dân 13 thuộc địa Anh. Hoạt động 3: 2. Diễn biến chiến - GV sử dụng các bức tranh tranh và sự thành lập (nguồn: Encarta) miêu tả, Hợp chủng quốc Hoa tường thuận cảnh Hành hình Kỳ. nhân viên sở Thuế; Tấn công tầu chở chè của Anh; Bạo động ở Bôxtơn 1773.
  6. Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững GV hướng dẫn Hs phân tích - Sau sự kiện Bôxtơn, phản ứng của vua Anh – nguy cơ cuộc chiến đến nguyên nhân trực tiếp dẫn đến gần. Đại hội lục địa lần bùng nổ cuộc chiến (4 – 1775). thứ nhất được triệu tập GV cho HS quan sát bảng so (9 – 1774), yêu cầu vua sánh tương quan lực lượng Anh bãi bỏ chính sách giữa 2 bên khi bắt đầu cuộc hạn chế công thương chiến. nghiệp. Ví dụ: lập bảng thể hiện dữ liệu sau: + Quân Anh: Lực lượng 9 vạn: thiện chiến; vũ khí đầy đủ… + Quân 13 thuộc địa: lực lượng 3 vạn; thiếu kinh nghiệm tác chiến; vũ khí thiếu thốn… - Tháng 5 – 1775 Đại hội Từ việc so sánh, HS nhận lục địa lần thứ hai được thấy những khó khăn, bất lợi triệu tập đối với nghĩa quân dẫn tới thương vong nhiều, thiếu thốn + Quyết định xây dựng lương thực, lực lượng … quân đội lục địa. GV đặt vấn đề: Cuộc chiến + Cử Gioóc-giơ Oa-sinh- sẽ ra sao nếu tình hình đó kéo tơn làm tổng chỉ huy dài? Vấn đề cấp thiết cần quân đội. giải quyết lúc này là gì? + Thông qua bảng Tuyên
  7. Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững - GV cho HS quan sát bức ngôn độc lập (4-7-1776), tranh đại hội lục địa lần hai, tuyên bố thành lập hợp chân dung Oa sinh tơn, nêu câu chủng quốc Hoa Kỳ. hỏi thu hút sự chú ý của HS. - Ngày 17-10-1777 chiến Ông là ai? Em biết gì về thắng Xaratôga tạo ra ông? bước ngoặt cuộc chiến. Trong quá trình hướng dẫn - Năm 1781 trận I-oóc- HS thảo luận, cần chú ý nhấn tao giáng đòn quyết định, mạnh tài thao lược quân sự giành thắng lợi cuối của Oa sinh tơn (chỉnh đốn cùng. quân đội, thay đổi hình thức tác chiến…), đồng thời phân  Kết quả và ý nghĩa tích tác dụng của bản Tuyên của chiến tranh giành ngôn độc lập đối với việc kích độc lập thích tinh thần đoàn kết chiến - Theo hoà ước vécxai (9- đấu của nhân dân thuộc địa (có 1783) Anh công nhận thể liên hệ với bản tuyên ngôn nền độc lập của 13 độc lập ngày 02/09/1945 của thuộc địa ở bắc Mỹ. ta). Nhờ đó tình hình thay đổi - Năm 1787 thông qua theo hướng ngày càng có lợi Hiến Pháp củng cố vị trí cho nghĩa quân. Nhà nước Mỹ. Ý nghĩa: + Giải phóng Bắc Mỹ khỏi chính quyền Anh, GV sử dụng sơ đồ cơ cấu tổ thành lập quốc gia tư sản, chức Nhà nước Mỹ. mở đường cho CNTB
  8. Các hoạt động của thầy và Những kiến thức HS trò cần nắm vững Giới thiệu Oa-sinh-tơn được phát triển ở Bắc Mỹ. bầu làm tổng thống đầu tiên + Góp phần thúc đẩy của nước Mỹ (năm bùng nổ cách mạng chống phong cuộc Đại cách mạng Pháp kiến ở Châu Âu, phong 1789), thủ đô nước Mỹ giờ trào đấu tranh giành độc đây mang tên ông. lập ở Mỹ La tinh. Hướng dẫn HS nhận thức ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mỹ, từ đó rút ra tính chất của nó là một cuộc cách mạng tư sản. 4. Sơ kết bài học GV hướng dẫn HS nhận thức vấn đề chủ yếu sau: - Vì sao cách mạng tư sản ở Bắc Mỹ nổ ra dưới hình thức một cuộc chiến tranh giành độc lập? - Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cuộc cách mạng tư sản đó? - Tổng kết nội dung trên, GV củng cố để HS hiểu rõ khái niệm cách mạng tư sản. So sánh cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mỹ với cách mạng tư sản Hà Lan, cách mạng tư sản Anh để thấy sự đa dạng về hình thức của cách mạng tư sản trong buổi đầu thời cận đại.
Đồng bộ tài khoản