Lịch sử lớp 7 bài 1

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

0
541
lượt xem
27
download

Lịch sử lớp 7 bài 1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu. Cuối TK V người Giéc- man tiêu diệt các quốc gia cổ đại. - Chia rẽ đế quốc Rô- ma thành nhiều vương quốc. - Xã hội hình thành hai giai cấp( Chủ nô và nông nô)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 7 bài 1

  1. PHẦN MỘT KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI TIẾT 1 SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI PHONG KIẾN Ở CHÂU ÂU (Thời sơ-trung kì trung đại) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh cần nắm được: Quá trình hình thành XHPK ở Châu Âu.Hiểu được khái niệm “lãnh địa phong kiến”,đặc trưng của kinh tế lãnh địa phong kiến.Biết được nguyên nhân xuất hiện thành thị trung đại. Phân biệt sự khác nhau giữa nền KT lãnh địa và nền KT trong thành thị trung đại. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, kỹ năng so sánh, xác định vị trí các quốc gia phong kiến châu Âu trên bản đồ. 3. Thái độ: Thấy được sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người:(Từ chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến.Từ đó HS thấy được trách nhiệm của chúng ta phải làm gì. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa,bản đồ các quốc gia phong kiến, tranh phô tô h1,h2 (trang4,5) 2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi,bút. III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. Ổn định tổ chức lớp: (…..phút) Lớp7A:…32/29 Vắng: T Truyền, Âu Minh, Xuân( Ko phép)
  2. Lớp7B:…………………………….. Lớp7C:……Thị, Thành Ko Phép 2. Kiểm tra bài cũ: (……phút) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài mới của học sinh. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Hoạt động 1: (……phút) Tìm hiểu 1.Sự hình thành xã hội sự hình thành XH phong kiến ở châu phong kiến ở châu Âu. Âu. GV: Dùng bản đồ giới thiệu một số nước của quốc gia cổ đại để HS Cuối TK V người Giéc- thấy được sự hình thành của các man tiêu diệt các quốc quốc gia đó. gia cổ đại. HS : Đọc mục 1 SGK (trang3) GV:Vào thời gian nào thì người Giéc- man xâm lược đế quốc Rô-ma? HS : Trả lời cá nhân GV: Giảng và sơ kết( người Giéc- man là các bộ tộc ở phía bắc đế quốc Rô- ma. Trước đó họ bị đế quốc Rô- ma thống trị ) GV: Tại sao họ lại thôn tính đế quốc Rô- ma? - Chia rẽ đế quốc Rô- HS : (Vì bị suy yếu từ thế kỷ II) ma thành nhiều vương GV: Theo em quá trình xâm lược diễn quốc. ra ntn? HS :( Nhanh chóng tiêu diệt nhà nước - Xã hội hình thành hai Rô- ma) giai cấp( Chủ nô và nông GV: Ở mỗi vương quốc người Giéc- nô)
  3. man đã làm gì? HS : Suy nghĩ trả lời cá nhân GV:(Họ chiếm đoạt ruộng đất của - Nông nô phụ thuộc vào chủ nô, phong tước vị cho nhau). lãnh chúa =>XHPK hình GV: Xã hội lúc này có những giai cấp thành. nào? HS : (Chủ nô,nông nô) * Thảo luận nhóm: (….phút) nhóm ngẫu nhiên. GV: Quan hệ giữa lãnh chúa và nông nô ở châu Âu ntn? 2. Lãnh địa phong kiến - HS thảo luận - Cá nhân trình bày - Khái niệm: Lãnh địa là - Bạn khác nhận xét bổ sung vùng đất do quý tộc GV: Nhận xét và chuẩn kiến thức và phong kiến chiếm được: chuyển ý. * Hoạt động 2: (……phút) Tìm hiểu lãnh địa phong kiến. HS : Đọc mục 2 SGK (trang3,4) GV: Thế nào là lãnh địa phong kiến? HS : Trả lời khái niệm GV: Hướng dẫn trả lời và sơ kết. - Đời sống trong lãnh (“Lãnh địa”là vùng đất do quý tộc địa: phong kiến chiếm được,”lãnh chúa” + Lãnh chúa: Xa hoa,đầy là người đứng đầu lãnh địa) đủ. GV:Treo tranh lên bảng cho HS quan + Nông nô: Đói sát nghèo,khổ cực => chống GV: Em hãy mô tả và nhận xét về lãnh chúa. lãnh địa phong kiến qua bức tranh
  4. trên? HS : Trình bày theo suy nghĩ của mình, bạn khác nhận xét GV: (Là nơi ở của lãnh chúa có lâu đài nguy nga lộng lẫy, nhà thờ như một nước thu nhỏ. Điều đó nó thể hiện sự bóc lột của lãnh chúa đối với nông nô). GV: Hãy cho biết sự khác nhau về đời sống, sinh hoạt của lãnh địa và nông nô ở chỗ nào? HS : Trao đổi ý kiến và trả lời GV: (Lãnh chúa sung sướng, giàu có.nông nô nghèo khổ) GVg: Đặc điểm chính của nền KT 3. Sự xuất hiện của lãnh địa phong kiến là nền KT tư cấp thành thị trung đại. tự túc, không trao đổi với bên ngoài. GV: Phân biệt sự khác nhau giữa XH * Nguyên nhân Cổ đại và XHPK? - Cuối thế kỷ XI, sản HS : (XH cổ đại gồm chủ nô và nô xuất phát triển,hàng hoá lệ, nô lệ chỉ là công cụ biết nói. thừa được đưa ra bán => XHPK gồm lãnh chúa và nông nô, thị trấn ra đời =>thành nông nô phải nôp thuế ,tô cho lãnh thị trung đại xuất hiện. chúa). * Hoạt động 3: Tìm hiểu sự xuất hiện của thành thị trung đại GV: Đặc điểm của” thành thị” là gì? * Tổ chức: HS : Trả lời cá nhân - Thành thi : Có phố
  5. GV: (Nơi giao lưu, buôn bán, tập xá,nhà cửa.. chung đông dân cư…). -Tầng lớp: Thị dân.(Thợ GV: Thành thị xuất hiện như thế thủ công,dhương nhân). nào? HS : Đọc bài và trả lời theo sách giáo * Vai trò: Thúc đẩy sư khoa. phát triển của XHPK. GV: Sơ kết nội dung và chuẩn kiến thức GV: Treo tranh hình 2 đã phô tô lên bảng GV: Em có nhận xét gì về hội chợ ở Đức thông qua bức hình trên? HS : ( Chợ có nhiều hàng bán, có nhà xây,đường phố tấp nập..) GV: Những ai sống trong thành thị? Họ làm gì để sống? HS( Gồm thợ thủ công và thương nhân). GV: Thành thị ra đời có ý nghĩa gì? HS : Suy nghĩ trả lời cá nhân GV: Sơ kết nội dung. 4. Củng cố: (….phút). Em hãy so sánh thành thị trung đại với thành thi ngày nay có điểm gì giống và khác nhau? Chúng ta phải làm gì với tình hình phát triển hiện nay? 5. Hướng học bài ở nhà: (…..phút).
  6. Học bài và chuẩn bị bài sau.
Đồng bộ tài khoản