Lịch sử lớp 7 bài 16 (tt)

Chia sẻ: thientam1001

- Nhà Hồ thành lập là do hoàn cảnh của nhà Trần suy sụp. Vì vậy nhà HS:ồ thành lập thay thế nhà Trần là điều tất yếu rất cần thiết. - Những tích cực và hạn chế của cải cách của Hồ Quý Ly.

Nội dung Text: Lịch sử lớp 7 bài 16 (tt)

 

  1. TIẾT28 SỰ SUY SỤP CỦA NHÀ TRẦN CUỐI THẾ KỶ XIV (TIẾP THEO) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm được: - Nhà Hồ thành lập là do hoàn cảnh của nhà Trần suy sụp. Vì vậy nhà HS:ồ thành lập thay thế nhà Trần là điều tất yếu rất cần thiết. - Những tích cực và hạn chế của cải cách của Hồ Quý Ly. 2. Kỹ năng: Giúp học sinh rèn thêm về kỹ năng đối chiếu các sự kiện lịch sử, thống kê. 3. Thái độ: Có thái độ đúng đắn về nhân vật lịch sử của Hồ Quý ly người có tư tưởng cảI cách đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Bảng phụ 2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi, bút, vở bài tập III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. Ổn định tổ chức lớp: (1..phút)
  2. Lớp 7A: ………………………………………………… ………………………………. Lớp 7B: ………………………………………………… ……………………………….. Lớp 7C: ………………………………………………… ……………………………….. 2. Kiểm tra bài cũ: (3phút). GV: Tình hình kinh tế nước ta nửa cuối thế kỷ XIV? Trả Lời: Nông nghiệp bị suy sụp, nông dân đói khổ, mất ruộng=> Mất mùa đói kém. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và Nội dung trò * Hoạt động 1: ( 10phút). II. Nhà Hồ và cải Nhà Hồ thành lập cách của Hồ quý ly. GV: Vào cuối thế kỉ XIV 1. Nhà Hồ thành các cuộc khởi nghĩa của lập nhà Trần đã suy yếu, làng xã tiêu điều.
  3. GV: Em biết GV:ì về nhân Nhà trần suy sụp , xã vật Hồ Quý Ly? hội khủng hoảng, HS: Trả lời theo nội dung giặc ngoại xâm đe SGK doạ => Nhà Hồ GV: Nhà Hồ thành lập thành lập trong hoàn cảnh nào? 2. Những biện pháp HS: Trả lời cải cách của Hồ GV: Chuẩn kiến thức lên Quý ly bảng + Chính trị: * Hoạt động 2: Cải tổ hàng ngũ võ ( 15phút). Những biện pháp quan cao cấp của nhà cải cách của Hồ Quý ly Hồ, đổi tên một số GV: Được thành lập nhà đơn vị hành chính Hồ có những cải cách về cấp chấn, cách làm lĩnh vực nào? việc của bộ máy HS: Trả lời chính quyền các cấp GV: Chuẩn kiến thức. thăm hỏi nhân dân, GVG: Nhà Hồ còn cử các Kiểm tra việc làm quan ở triều đình đến thăm của các quan lại. hỏi đời sống nhân dân tìm + Kinh tế: Phát hiểu việc làm của các quan HS:ành tiền giấy ở địa phương như thế nào? thay tiền đồng, ban GV: Về kinh tế tài chính hành chính sách hạn
  4. như thế nào? điền. HS: Trả lời cá nhân + Xã hội: Han chế GV: Xã hội có nhưqngx cải các nô tì trong vương cách nào? hầu quý tộc. HS: Trả lời + Văn hoá: SGK GV: Những cải cách văn + Quân sự: Tăng hoá và quân sự thì sao? cường củng cố quốc HS: Trả lời phòng GV: Chuẩn kiến thức. HS: Đọc chữ in nhỏ SGK 3. ý nghĩa, tác dụng GV: Em có nhận sét gì về của cải cách Hồ quân sự của nhà Hồ? Quý Ly. HS: Trả lời GV: Chuyển ý. - Đưa đất nước thoát * Hoạt động 3: ( 10phút).ý khỏi tình trạnh nghĩa và tác dụng của cảI khủng hoảng , hạn cách Hồ Qúy Ly chế việc tậơ chung *Thảo luận nhóm: (4 phút ruộng đất của các ). Ngẫu nhiên theo 4 nhóm giai cấp quý tộc , GV: Tác dụng và ý nghĩa tăng nguần thu nhập của cải cách Hồ Quý Ly? của nhà nước . Tăng Hs: - Các nhóm trao đổi cường quywnf lực - Đại diện nhóm trình của nhà nước trung
  5. bày ưng tập quyền , văn - các nhóm nhận xét bổ hoá giáo dục được sung cải tiến Gv: HS:ướng dẫn và chuẩn - Hạn chế: Chưa kiến thức triệt để, chưa phù hợp với thực tế của nhân dân 4. Củng cố: ( 3 phút ) : - Hãy cho biết kinh tế thời Trần ? - Xã hội thời Trần. Những cảI cách của Hồ Quý Ly 5. Hướng học bài ở nhà: (2phút). Học bài và chuẩn bị bài tiếp .
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản