Lịch sử lớp 7 bài 22

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
359
lượt xem
13
download

Lịch sử lớp 7 bài 22

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Sự sa đọa của nhà nước phong kiến thời Lê Sơ, những phe phái dẫn đến xung đột về chính trị, tranh giành quyền lợi hơn 20 năm trong các giai cấp thống trị. - Phong trào đấu tranh của nông dân phát triển mạnh ở thế kỷ XVI.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 7 bài 22

  1. CHƯƠNG V: ĐẠI VIỆT Ở CÁC THẾ KỶ XVI- XVIII TIẾT 46 SỰ SUY YẾU CỦA NHÀ NƯỚC PHONG KIẾN TẬP QUYỀN (THẾ KỶ XVI – XVIII) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm rõ hơn về: - Sự xa đọa của nhà nước phong kiến thời Lê Sơ, những phe phái dẫn đến xung đột về chính trị, tranh giành quyền lợi hơn 20 năm trong các giai cấp thống trị. - Phong trào đấu tranh của nông dân phát triển mạnh ở thế kỷ XVI. 2. Kỹ năng:Kỹ năng đánh giá các nguyên nhân suy yếu của triều đình phong kiến nhà Lê. 3. Thái độ: Tự hào truyền thống đấu tranh anh dũng của nhân dân II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Lược đồ (phong trào nông dân khởi nghĩa thế kỷ XVI) 2.Học sinh: Vở bài tập và chuẩn bị bài ở nhà. III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. Ổn định tổ chức lớp: (1phút) Lớp 7A: ………………………………………………………… ……………………….
  2. Lớp 7B: ………………………………………………………… ……………………….. Lớp 7C: ………………………………………………………… ……………………….. 2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong nội dung bài 3. Bài mới. Hoạt động của thầy và Nội dung trò * Hoạt động 1: (7phút). I. Tìm hiểu về tình Tìm hiểu về tình hình chính hình chính trị- xã hội. trị- xã hội 1. Triều đình nhà Lê HS: Đọc nội dung SGK GV: Trải qua thời đại Lê Thái Tổ, Lê Thái Thánh Tông. Nền kinh tế vững vàng hơn. Chế độ phong kiến thịnh - Tầng lớp thống trị đạt đến cực thịnh, thời kỳ phong kiến đã thái hóa. lê Uy Mục và lê Dực lên ngôi=> Nhà Lê suy yếu dần. GV: Nguyên nhân nào nhà - Triều đình rối loạn Lê suy yếu?
  3. HS: Trả lời GV: Chuẩn kiến thức(Vua không lo việc nước chỉ lo an chơi, xa đọa, xây dựng lâu đài nguy nga lộng lẫy...) GV: Sự thoái hóa của các tầng lớp thống trị khiến triều đình phong kiến phân hóa như thế nào? 2. Phong trào khởi HS; Trả lời nghĩa nông dân ở đầu GV: Chuẩn kiến thức thế kỷ XVI. GV: Em có nhận xét gì về a. Nguyên nhân: các vua lê ở thế kỷ XVI so với thời lê Thánh Tông thế kỷ XV? HS: Trả lời Qua lại địa phương tung GV; Chuẩn kiến thức hoành đục khoét nhân (Kém năng lực và nhân dân cách, đẩy chính quyền và nhân dân thế tự suy vong) ­ Mâu thuẫn giữa * Hoạt động 2: (10 phút). nông dân với địa chủ Cuộc khởi nghĩa Nông Dân ­ Mâu thuẫn giữa ở đầu thế kỷ XVI nhân dân với nhà HS: Đọc nội dung nước phong kiến GV: Sự suy yếu của triều ngày càng gay gắt.
  4. đình nhà Lê dẫn đến hauuj = > Đời sống nhân dân quả gì? cực khổ. HS; Trả lời GV; Chuẩn kiến thức GV: Thái độ của nhân dân b. Ý nghĩa: đối với các tầng lớp quan Tuy thất bại nhưng đã lại thống trị như thế nào? tấn công mạnh mẽ vào HS: Trả lời chính quyền nhà Lê đang GV: Chuẩn kiến thức(>< mục nát. Nông dân với địa chủ, >< Nhân dân mâu thuẫn với nhà nước phong kiến ngày càng gay gắt)= > Đây là nguyên nhân bùng nổ các cuộc khởi nghĩa GV: Treo lược đồ để giới thiệu các cuộc khởi nghĩa * Thảo luận nhóm: (3 Phút) Ngẫu nhiên theo 2 bàn. HS: Quan sát và tự thống kê nội dung vào vở Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh của nhân dân thế kỷ XVI?
  5. HS: - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm trình bày - Nhóm bạn nhận xét bổ sung GV: Chuẩn kiến thức(Quy mô rộng lớn nhưng nổ ra lẻ tẻ chưa đồng loạt) GV: Cuộc khởi nghĩa tuy thất bại nhưng đã để lại ý nghĩa gì? HS: Trả lời GV: Chuẩn kiến thức lên bảng 4. Củng cố: ( 3 phút ): - Hệ thống lại bài - Học sinh lên trình bày các cuộc khởi nghĩa trên lược đồ. 5. Hướng học bài ở nhà: (1phút). Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Đồng bộ tài khoản