Lịch sử lớp 7 bài 3

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
414
lượt xem
10
download

Lịch sử lớp 7 bài 3

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phong trào văn hoá phục hưng(thế kỉ XIV- XVII)a. Nguyên nhân: GCTS có thế lực về KT nhưng không có địa vị xã hội = Đấu tranhgiành địa vị cho mình. b. Nội dung: Phê phán XHPK và giáo hội. Đề cao giá trị con người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 7 bài 3

  1. TIẾT 3 CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN THỜI HÂU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh cần nắm được: Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hoá phục hưng. Nguyên nhân dẫn tới phong trào cải cách tôn giáo và những tác động của phong trào này đến xã hội phong kiến châu Âu bấy giờ. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, phân tích và tổng hợp kiến thức. 3. Thái độ: Thấy được tính tất yếu phát triển hợp quy luật của xã hội loài người: XHPK lạc hậu, lỗi thời sụp đổ thay thế vào đó là XHTB.Phong trào văn hoá phục hưng đã để lại nhiều giá trị to lớn cho nền văn hoá nhân loại. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa,( hình 6 Ma- đô-na bên cửa sổ SGK phô tô) 2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi,bút. Sưu tầm tài liệu theo nội dung bài. III. Tiến trình tổ chức dạy- học:
  2. 1. Ổn định tổ chức lớp: (…..phút) Lớp 7A:……………………………….. Lớp 7B:……………………………….. Lớp7C:………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (……phút) ?: Những cuộc phát kiến địa lí có tác động như thế nào đến xã hội châu Âu? Trả lời: Hình thành XH có hai giai cấp. Nông dân, GCTS. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Hoạt động 1.(….phút)Tìm 1. Phong trào văn hiểu Phong trào văn hoá phục hoá phục hưng (thế kỉ XIV-XVII) hưng(thế kỉ XIV- HS : Đọc những thông tin ở XVII) phần 1 (trang 8,9) GV: Cho HS tìm hiểu thuật ngữ phục hưng là gì? HS : Suy nghĩ trả lời GV: ( Phục hưng là khôi phục a. Nguyên nhân: lại nền văn hoá Hi Lạp và Rô GCTS có thế lực về ma cổ đại. Sáng tạo ra nền văn KT nhưng không có hoá mới của giai cấp tư sản). địa vị xã hội => GV: Nguyên nhân nào dẫn đến Đấu tranhgiành địa phong trào văn hoá phục hưng? vị cho mình.
  3. HS : trao đổi ý kiến rồi trả lời: GV: Nhận xét, chuẩn kiến thức. GV: Hãy kể tên một số nhà văn hoá,khoa học tiêu biểu mà em biết? HS : Đọc phần in nhỏ và trả lời GV: Treo tranh Ma-đô-na lên bảng và hướng dẫn HS quan sát. ?: Qua bức tranh Lê-ô-nađơ vanh-xi em có cảm nhận gì? các tác giả thời phục hưng muốn b. Nội dung: Phê nói điều gì? phán XHPK và giáo HS : trả lời theo cảm nhận cá hội. Đề cao giá trị nhân con người. GV: (Nhận xét, chuẩn kiến thức.Nhằm phê phán XHPKvà 2. Phong trào cải giáo hội, đề cao giá trị con cách tôn giáo. người). * Hoạt động 2.(…..phút): Tìm * Nguyên nhân: hiểu về phong trào cải cách tôn Giaó hội tăng cường giáo bóc lột nhân dân. Là HS : Đọc mục 2 (SGK trang 9) lực lượng cản trở ?: Nguyên nhân nào dẫn đến sự phát triển của phong trào cải cách tôn giáo? giai cấp tư sản. HS : Trả lời cá nhân
  4. GV: (Do giáo hội đã cản trở sự phát triển của GCTS..) HS : Đọc phần in nhỏ SGK và quan sát hình 7 về Lu-thơ. GV: Lu-thơ là người thế nào? HS :( Là người khởi xướng phong trào cải cách tôn giáo) * Nội dung: * Thảo luận nhóm: (…..phút). - Phủ nhận vai trò Nhóm chủ định 4 nhóm. thống trị của giáo GV: Hãy tìm hiểu và trình bài hội nội dung tư tưởng của Lu- thơ - Bãi bỏ lễ nghi và Camvanh? phiền toái. - Các nhóm thảo luận - Quay về với giáo - Đại diện nhóm trình bày lí ki tô nguyên thuỷ. - Các nhóm nhận xét GV: Hướng dẫn và chuẩn kiến thức. GV: Phong trào cải cách tôn giáo * Tác động: Thúc đã phát triển như thế nào? đẩy,châm ngòi cho HS : (Lan rộng ra nhiều các cuộc khởi nghĩa nước…) của nông dân. GV: Phong trào cải cách tôn giáo đã có tác động trực tiếp như thế nào đến xã hội châu Âu? HS : ( Nó thúc đẩy cho các cuộc
  5. khởi nghĩa nông dân. Đạo ki tô bị phân hoá). 4. Củng cố: (……phút).- Thông qua bài học em cho biết hiện nay tôn giáo ở nước ta như thế nào? - Nguyên nhân và nội dung cải cách tôn giáo? 5. Hướng học bài ở nhà: (….phút). Học bài và chuẩn bị bài sau.
Đồng bộ tài khoản