Lịch sử lớp 7 bài 6 (tt)

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
227
lượt xem
12
download

Lịch sử lớp 7 bài 6 (tt)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vương quốc Cam-Pu-chia. a. Từ TK I = TK VI: Nước Phù Nam. b. Từ TK VI= IX: Nước Chân Lạp. c. Từ TK IX= TK XVThời kì Ăngco ( Nông nghiệp phát triển, xây dựng các công trình kiến trúc độc đáo…)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 7 bài 6 (tt)

  1. TIẾT 8 CÁC QUỐC GIA PHONG KIẾN ĐÔNG NAM Á (Tiếp theo) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được: Tên của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Các giai đoạn lịch sử quan trọng của khu vực Đông Nam Á. Nhận rỗ về vị trí địa lí của Cam phu Chia , Lào, giai đoạn phát triển của hai nước. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, phân tích và tổng hợp kiến thức, kĩ năng sử dụng bản đồ. 3. Thái độ: Giáo dục HS tinh thần đoàn kết giữa các nước ĐNÁ Đặc biệt là 3 nước Đông Dương. (Lào, Cam phu Chia,Việt Nam). II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, bản đồ các nước ĐNÁ 2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi,bút, vở soạn. III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. Ổn định tổ chức lớp: (…..phút) Lớp 7A:……………………………….. Lớp 7B:………………………………..
  2. Lớp7C:………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (……phút) GV: Hãy cho biết đặc điểm chung của các nước ĐNA? Điểm chung đó có thuận lợi và khó khăn gì trong nông nghiệp? Trả lời: ( -Đều chịu ảnh hưởng của gió mùa. - Thuận lợi: Cay cối phát triển, có đủ nước tưới tiêu.. - Khó khăn: Lũ lụt, hạn hán ..) 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Hoạt động 1.(….phút). Tìm 3. Vương quốc hiểu sự hình thành vương quốc Cam-Pu-chia. Am-pu-chia. GV: Dùng bản đồ ĐNÁ treo lên bảng. HS : Quan sát và lên chỉ vị trí của Cam-pu-chia. a. Từ TK I => TK - Chỉ cho HS nắm được vị trí VI: Nước Phù Nam. của Cam –phu-chia tiếp giáp với b. Từ TK VI=> IX: Việt Nam và Lào. Nước Chân Lạp. HS : Đọc mục 3 SGK trang20. c. Từ TK IX=> TK GV: Từ khi thành lập đến năm XVThời kì Ăngco 1863, lịch sử Cam-pu-chia có ( Nông nghiệp phát thể chia thành mấy giai đoạn? triển, xây dựng các
  3. HS : Trao đổi, bàn luận rồi đưa công trình kiến trúc ra đáp án. độc đáo…) GV: Ghi nhanh những đáp án HS trả lời lên bảng và nhận xét chuẩn kiến thức.( 4 giai đoạn….) GV: Tại sao thời kì phát triển của Cam-Phu-chia lại được gọi là thời kì “Ăngco”? HS : (Ăngco có nghĩa là “ đô thị” “kinh thành”). GV: Sự phát triển của Cam- d. Từ TK XV=> Phu-chia thời kì này bộc lộ ở 1863: Thời kì suy những điểm nào? yếu. HS : ( Nông nghiệp rất phát triển, xây dựng những công trình độc đáo, mở rộng lãnh thổ bằng vũ lực). GV: Yêu cầu HS quan sát hình 14. * Thảo luận nhóm.(…..phút). Chủ định theo 4 tổ. 2. Vương quốc lào Em có nhận xét gì về khu đền * Trước thế kỉ XIII: Ăngco Vat qua hình 14? Người Lào Thơng. - Các nhóm trao đổi * Sau thế kỉ XIII:
  4. - Đại diện nhóm trình bày Người Thái di cư => - Nhóm bạn nhận xét bổ xung. Lào Lùm. GV: Nhận xét và chuẩn kiến * 1353: Nước Lạng thức.( Quy mô qqồ sộ. Kiến trúc Xạng thành lập. Độc đáo thể hiện óc thẩm mĩ và * TK XV=> XVII: trình độ kiến trúc cao của người Thời kì thịnh vượng. Cam-phu-chia). *TK XVIII => XIX: GV: Giai đoạn thứ tư là từ khi Giai đoạn suy yếu. nào? HS : Trả lời cá nhân. GV: Sơ kết và chuyển ý. * Hoạt động 2. (…….phút). Vương quốc Lào. HS : Đọc phần 4 SGK trang 21. GV: Chủ nhân đầu tiên của người Lào là ai ? HS : ( Người Lào Thơng) Hãy thống kê các giai đoạn phát triển chính của nước Cam-phu- chia? HS : Thống kê, giáo viên hướng dẫn các giai đoạn chính. GVG: (Chính sách đối nội và đối ngoại của nước Lạng Xạng : Đối nội . Chia nước để cai trị,
  5. xây dựng quân đội. Đối ngoại: Giữ vững quan hệ hoà bình với các nước láng giềng). GV: Nguyên mhân nào dẫn đến sự suy yếu của vương quốc Lạng Xạng ? HS : (Do tranh chấp quyền lực trong hoàng tộc, đất nước suy yếu, bị vương quốc Xiêm xâm chiếm..). GV: Công trình kiến trúc Thạt Luổng có gì giống với các công trình khác trong khu vực? HS : Suy nghĩ trả lời. GV Sơ kết bài. 4. Củng cố: (……phút). Lập niên biểu các giai đoạn chính của Lào và Cam-Phu-chia. Hãy cho biết Quan hệ giữa ba nước Việt Nam, Lào, Cam-Phu-chia Trong chiến tranh và ngày nay như thế nào. 5. Hướng học bài ở nhà: (….phút). Học bài và chuẩn bị bài tiếp theo.
Đồng bộ tài khoản