Lich sử NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC

Chia sẻ: Mucnuong Sate | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
168
lượt xem
7
download

Lich sử NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Học sinh biết: Những đề nghị đổi mới đất nước của Nguyễn Trường Tộ. Qua đó, đánh giá lòng yêu nước của người đề xướng đổi mới đất nước. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích sự kiện lịch sử để rút ra ý nghĩa của sự kiện. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng kính yêu Nguyễn Trường Tộ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lich sử NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC

  1. Lich sử NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Học sinh biết: Những đề nghị đổi mới đất nước của Nguyễn Trường Tộ. Qua đó, đánh giá lòng yêu nước của người đề xướng đổi mới đất nước. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích sự kiện lịch sử để rút ra ý nghĩa của sự kiện. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng kính yêu Nguyễn Trường Tộ. II. CHUẨN BỊ : - GV: Tranh SGK/6, tư liệu về Nguyễn Trường Tộ - HS : SGK, tư liệu Nguyễn Trường Tộ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
  2. T Hoạt động dạy Hoạt động học G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Bình Tây Đại Nguyên Soái” Trương Định. - Hãy nêu những băn - Học sinh nêu khoăn, lo nghĩ của Trương Định? Dân chúng đã làm gì trước những băn khoăn đó? - Học sinh đọc ghi nhớ - Học sinh đọc  Giáo viên nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Nguyễn Trường Tộ mong muốn canh tân đất nước” 30’ 4. Phát triển các hoạt động:
  3. * Hoạt động 1: Tìm hiểu - Hoạt động lớp, cá nhân về Nguyễn Trường Tộ Phương pháp: Vấn đáp, giảng giải - Nguyễn Trường Tộ sinh - Ông sinh ra trong một gia ra ở đâu? đình theo đạo Thiên Chúa ở Nghệ An. - Ông là người như thế - Thông minh, hiểu biết hơn nào? người, được gọi là “Trạng Tộ”. - Năm 1860, ông làm gì? - Sang Pháp quan sát, tìm hiểu sự giàu có văn minh của họ để tìm cách đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu. - Từ 1863 đến 1871, - Trình lên vua Tự Đức 58 Nguyễn Trường Tộ đã làm bản hiến kế, bày tỏ sự mong gì? muốn đổi mới đất nước.
  4.  Giáo viên nhận xét + chốt Nguyễn Trường Tộ là một nhà nho yêu nước, hiểu biết hơn người và có lòng mong muốn đổi mới đất nước. * Hoạt động 2: tìm hiểu - Hoạt động dãy, cá nhân về những đề nghị đổi mới của Nguyễn Trường Tộ Phương pháp: Thảo luận, giảng giải, vấn đáp - Lớp thảo luận theo 2 dãy - 2 dãy thảo luận  đại diện A, B trình bày  học sinh nhận xét + bổ sung. - Tóm tắt những nội dung - Đổi mới kinh tế, văn hóa, của đề nghị đổi mới đất giáo dục, quân sự, chính trị, nước do Nguyễn Trường ngoại giao, trong đó: kinh tế Tộ khởi xướng? là hàng đầu. - Những đề nghị đó có - Không, vì vua quan nhà
  5. được vua quan nhà Nguyễn Nguyễn lạc hậu không theo nghe theo và thực hiện kịp những thay đổi trên thế không? Vì sao? giới.  Giáo viên nhận xét + chốt: Nguyễn Trường Tộ đề nghị mở rộng mối quan hệ ngoại giao, buôn bán với nhiều nước, thuê chuyên viên nước ngoài giúp ta phát triển kinh tế, xây dựng quân đội hùng mạnh, mở trường kĩ nghệ, học cách sử dụng máy móc, đóng tàu, đúc súng... Nhưng triều đình Huế bảo thủ, không muốn có một sự thay đổi, vua Tự Đức cho rằng “những phương pháp cũ đã đủ để điều khiển quốc gia
  6. rồi” nên không nghe và thực hiện theo đề nghị của ông.  Rút ra ghi nhớ. - Học sinh ghi nhớ * Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động lớp - Theo em, Nguyễn Trường - Học sinh nêu Tộ là người như thế nào trước họa xâm lăng? - Tại sao ngày nay chúng ta - Học sinh nêu trân trọng đánh giá về ông? - Nếu là vua Tự Đức, em có - Học sinh nêu làm theo đề nghị của Nguyễn Trường Tộ không? Vì sao?  Giáo dục học sinh kính yêu Nguyễn Trường Tộ - một người có lòng yêu nước thiết tha, mong muốn
  7. dân giàu, nước mạnh. 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Học ghi nhớ - Chuẩn bị: “Cuộc phản công ở kinh thành Huế” - Nhận xét tiết học

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản