LỊCH SỬ NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT

Chia sẻ: phuongthanh3

1. Kiến thức: - HS nắm được âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta 2. Kĩ năng: - Trình bày được tình hình nước ta sau hiệp định Giơ-ne-vơ 3. Thái độ: nước nhà II. Chuẩn bị: - GV: - Bản đồ Hành chính VN, tranh ảnh tư liệu - HS: - SGK. - Tranh ảnh sưu tầm

Nội dung Text: LỊCH SỬ NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT

 

  1. LỊCH SỬ NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nắm được âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta 2. Kĩ năng: - Trình bày được tình hình nước ta sau hiệp định Giơ-ne-vơ 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ham học hỏi lịch sử nước nhà II. Chuẩn bị: - GV: - Bản đồ Hành chính VN, tranh ảnh tư liệu - HS: - SGK. - Tranh ảnh sưu tầm III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
  2. GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “On tập” - GV nêu câu hỏi - Học sinh trả lời. - Giáo viên nhận xét. 1’ 3. Giới thiệu bài mới:“Nước nhà bị chia cắt”. 30’ 4. Phát triển các hoạt 15’ Hoạt động nhóm, lớp. động:  Hoạt động 1: Tình hình nước ta sau chiến thắng Điện Biên Phủ Mục tiêu : HS nắm được tình hình nước ta sau - HS thảo luận nhóm đôi chiến thắng ĐBP - Nội dung chính của Hiệp Phương pháp: Hỏi đáp , định : thảo luận Chấm dứt chiến tranh, lập
  3. + Hãy nêu các điều khoản lại hoà bình ở VN và Đông chính của hiệp định Giơ- Dương . Quy định vĩ tuyến ne-vơ ? 17 (sông Bến Hải) làm giới tuyến quân sự tạm thời . Quân ta sẽ tập kết ra Bắc , quân Pháp rút khỏi miền Bắc , chuyển vào miền Nam. Trong vòng 2 năm, quân Pháp rút khỏi VN. Đến tháng 7/ 1956 , ta tiến hành Tổng tuyển cử, thống nhất đất nước - GV nhận xét và chốt ý : Sau kháng chiến chống 10’ Pháp thắng lợi, Pháp buộc phải kí Hiệp định Giơ-ne- vơ , đất nước ta bị chia cắt Hoạt động cá nhân , lớp với vĩ tuyến 17 là giới tuyến quân sự tạm thời
  4.  Hoạt động 2: Nguyện vọng chính đáng của nhân dân không được thực hiện Mục tiêu : Nắm được vì sao nguyện vọng của nhân - Sau 2 năm, đất nước sẽ dân không được thực hiện thống nhất, gia đình sẽ sum Phương pháp : Hỏi đáp họp + Nêu nguyện vọng chính - Không thực hiện được vì đáng của nhân dân ta ? đế quốc Mỹ ra sức phá hoại + Nguyện vọng đó có Hiệp định Giơ-ne-vơ được thực hiện hay không - Mĩ dần thay chân Pháp ? Vì sao ? xâm lược miền Nam , đưa + Am mưu phá hoại Hiệp Ngô Đình Diệm lên làm định của Mỹ- Diệm như Tổng thống , lập ra chính thế nào ? phủ thân Mĩ nhằm tiêu diệt lực lượng CM - GV nhận xét + chốt : Mĩ – Diệm ra sức phá hoại
  5. Hiệp định bằng hành động dã man làm cho máu của đồng bào miền nam ngày ngày vẫn chảy. Trước tình hình đó, con đường duy nhất của nhân dân ta là đứng - HS nêu lên cầm súng đánh giặc + Nếu không cầm súng đánh giặc thì nhân dân và đất nước ta sẽ ra sao ? 4’ + Nếu ta cầm súng chống giặc thì điều gì sẽ xảy ra ? + Sự lựa chọn của nhân dân ta thể hiện điều gì ? - GV nhận xét + chốt  Hoạt động 3 : Cung cố Mục tiêu : Khắc sâu kiến thức - HS nêu
  6. Phương pháp : Động não , hỏi đáp + Hãy nêu những dẫn chứng tội ác của Mĩ- Ngụy đối với đồng bào miền 1’ Nam ? - 2 dãy thi đua + Tại sao sông Bến Hải, cầu Hiền Lương là giới tuyến của nỗi đau chia cắt ? - Thi đua nêu câu ca dao, bài hát về sông Bến Hải, cầu Hiền Lương - GV nhận xét , tuyên dương 5. Tổng kết – dặn dò : - Học bài - Chuẩn bị : Bến Tre đồng khởi
  7. - Nhận xét tiết học
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản