LỊCH SỬ ÔN TẬP: HƠN 80 NĂM CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1858 – 1945)

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
121
lượt xem
8
download

LỊCH SỬ ÔN TẬP: HƠN 80 NĂM CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1858 – 1945)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Học sinh củng cố lại kiến thức về mốc thời gian, sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất 1858 – 1945) 2. Kĩ năng: Nhớ và thuật lại các sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất từ (1858 – 1945), nêu được ý nghĩa của các sự kiện đó. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng tự hào dân tộc, yêu thương quê hương và biết ơn các ông cha ta ngày trước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LỊCH SỬ ÔN TẬP: HƠN 80 NĂM CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1858 – 1945)

  1. LỊCH SỬ ÔN TẬP: HƠN 80 NĂM CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1858 – 1945) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh củng cố lại kiến thức về mốc thời gian, sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất 1858 – 1945) 2. Kĩ năng: Nhớ và thuật lại các sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất từ (1858 – 1945), nêu được ý nghĩa của các sự kiện đó. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng tự hào dân tộc, yêu thương quê hương và biết ơn các ông cha ta ngày trước. II. Chuẩn bị: + GV: Bản đồ hành chính Việt Nam. Bảng thống kê các niên đại và sự kiện. + HS: Chuẩn bị bài học. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA
  2. GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Bác Hồ đọc Hoạt động lớp. “Tuyên ngôn độc lập””. - Cuôí bản “Tuyên ngôn - Học sinh nêu. Độc lập”, Bác Hồ thay mặt nhân dân Việt Nam khẳng định điều gì? - Học sinh nêu. - Trong buổi lễ, nhân dân ta đã thể hiện ý chí của mình vì độc lập, tự do như thế nào? 1’ - Giáo viên nhận xét bài 30’ cũ. 15’ 3. Giới thiệu bài mới: Hoạt động nhóm. Ôn tập 4. Phát triển các hoạt động:
  3.  Hoạt động 1: - Học sinh thảo luận nhóm Mục tiêu: Ôn tập lại các đôi  nêu: sự kiện lịch sử trong giai + Thực dân Pháp xâm đoạn 1858 – 1945. lược nước ta. Phương pháp: Đàm + Phong trào chống thoại, thảo luận. Pháp tiêu biểu: phong trào - Hãy nêu các sự kiện lịch Cần Vương. sử tiêu biểu trong giai + Phong trào yêu nước đoạn 1858 – 1945 ? của Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh. + Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. + Cách mạng tháng 8 + Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn độc lập”. - Học sinh thi đua trả lời
  4. theo dãy.  Giáo viên nhận xét. - Học sinh nêu: 1858 - Giáo viên tổ chức thi đố em 2 dãy. - Nửa cuối thế kỉ XIX - Thực dân Pháp xâm lược nước ta vào thời - Đầu thế kỉ XX điểm nào? - Các phong trào chống Pháp xảy ra vào lúc nào? - Ngày 3/2/1930 - Phong trào yêu nước của Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh diễn ra vào thời - Ngày 19/8/1945 điểm nào? - Đảng Cộng sản Việt - Ngày 2/9/1945 Nam ra đời vào ngày, tháng, năm nào? - Cách mạng tháng 8
  5. thành công vào thời gian 10’ nào? - Bác Hồ đọc bản “Tuyên Hoạt động nhóm bàn. ngôn độc lập” khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa vào ngày, tháng, năm nào?  Giáo viên nhận xét câu trả lời của 2 dãy.  Hoạt động 2: Mục tiêu: Học sinh nắm - Học sinh thảo luận theo lại ý nghĩa 2 sự kiện lịch nhóm bàn. sử: Thành lập Đảng và Cách mạng tháng 8 – - Nhóm trình bày, các 1945. nhóm khác nhận xét, bổ Phương pháp: Thảo sung. luận, đàm thoại. - Đảng Cộng sản Việt Hoạt động lớp. 5’ Nam ra đời mang lại ý
  6. nghĩa gì? - Nêu ý nghĩa lịch sử của 1’ sự kiện Cách mạng tháng 8 – 1945 thành công? - Học sinh nêu: phong trào - Giáo viên gọi 1 số nhóm Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bác trình bày. Hồ ra đi tìm đường cứu  Giáo viên nhận xét + nước … chốt ý. - Học sinh xác định bản đồ  Hoạt động 3: Củng cố. (3 em). Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức. Phương pháp: Đàm thoại, động não. - Ngoài các sự kiện tiêu biểu trên, em hãy nêu các sự kiện lịch sử khác diễn ra trong 1858 – 1945 ? - Học sinh xác định vị trí
  7. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, nơi xảy ra phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh trên bản đồ.  Giáo viên nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: “Vượt qua tình thế hiểm nghèo”. - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản