Lịch sử phát triển của xe hybrid

Chia sẻ: Ho Thanh Truong Huy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

1
256
lượt xem
80
download

Lịch sử phát triển của xe hybrid

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xe hybrid có một lịch sử phát triển dài. Mặc dù sự phát minh xe hybrid đã bắt đầu cách đây nhiều thế kỉ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử phát triển của xe hybrid

  1. ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Chương II: Lịch sử phát triển của xe hybrid Sự phát triển của xe hybrid: Xe hybrid có một lịch sử phát triển dài. Mặc dù sự phát minh xe hybrid đã bắt đầu cách đây nhiều thế kỉ. Khi giá của gas tăng lên tại một nhịp phát triển cao hơn, sản xuất ôtô rõ ràng tạo ra những chiếc xe mà sử dụng công nghệ nhiên liệu xen kẽ. Honda Insight là chiếc xe đầu tiên đánh vào thị trường nước Mỹ với sản lượng lớn. Và bây giờ tất cả xe hybrid ở nước Mỹ chỉ chiếm 1% trong tổng số tất cả xe. Và nếu giá gas vẫn tăng tại nhịp phát triển hiện hành, một ngày không xa sẽ có nhiều xe hybrid h ơn xe xăng. Hình 1: Sự phát triển xe hybrid (1839-1900) 1839: Robert Anderson người Scotland đã xây dựng xe điện đầu tiên. Qua nhiều năm, có nhiều sự thử nghiệm được làm để cải thiện trên xe của Anderson. Nguồn ắc quy vào thời điểm này thì quá nặng vì vậy hiệu suất thì thấp. 1842: Thêm sự thành công cho xe điện được phát minh ra bởi Thomas Davenport người Mỹ và Robert Davidson người Scotland. Những phát minh của cả hai là đầu tiên sử dụng nguồn điện không nạp lại. Toyota Hybrid System Trang 3
  2. ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 1865 Gaston Plante người Pháp đã phát minh một ắc quy lưu trữ điện tốt hơn trong năm 1865 và được cải tiến vào năm 1881. Cải tiến khả năng lưu trữ ắc quy này mở đường cho xe điện phát triển. 1870 David Salomon đã tạo ra một xe với một môtơ điện nhẹ và bộ lưu trữ nguồn nặng. Nhưng tốc độ xe rất chậm. 1886 Xe taxi được chạy bằng điện đầu tiên được phát minh ở Anh với một môtơ điện nhỏ và một ắc quy có 28 ngăn. 1888 Công ty Immisch đã tạo ra xe du lịch 4 chỗ, được dẫn động bởi một môtơ có công suất 1 mã lực và ắc quy có 24 ngăn. Cùng năm này, Magnus Volk ở Brighton, Anh quốc đã tạo ra xe điện có 3 bánh xe. 1890-1910: Có nhiều cải tiến quan trọng trong công nghệ ắc qui như là sự phát triển của ắc qui chì-axít của H. Tudor và ắc qui niken-sắt của Edison và Junger. 1897 Ứng dụng thương mại đầu tiên được thiết lập là một đoàn xe taxi ở New York, được xây dựng bởi công ty xe điện và công ty Wagon ở Philadelphia. Công ty xe điện ở London đã sử dụng những xe được thiết kế bởi Walter cho dịch vụ chính thức. Công ty sản xuất Pope ở Hartford đã tạo ra khoảng 500 xe điện trong giai đoạn 2 năm. Nó là sự sản xuất lớn trong nền công nghiệp ô tô nước Mỹ. Công ty đã có tài sản là 200 tri ệu đôla. 1898: Năm 1898, Tiến sĩ Ferdinand Porsche 23 tuổi, đã tạo ra xe hybrid đ ầu tiên hoặc nhiều đặc tính của xe hybrid đầu tiên. Sử dụng một động cơ đốt trong đ ể quay máy phát cung cấp điện đến môtơ điện. Môtơ điện đặt trong trục bánh xe. Xe có thể chạy được 40 dặm chỉ sử dụng nguồn điện từ ắc quy. Toyota Hybrid System Trang 4
  3. ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Hình 2 Hình 3 1898-1899: Nguồn điện tổng hợp đã sản xuất xe điện và tạo ra xe hybrid với một động cơ xăng 4 xi lanh. 1899: Công ty môtô Woods ở Chicago được thành lập và đã bán xe điện đến năm 1919 Toyota Hybrid System Trang 5
  4. ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 1900: Những công ty ô tô ở Mỹ đã tạo ra 4200 xe. Trong đó có 38% là xe đ ược dẫn đ ộng bằng điện, 40% là xe được dẫn động bằng hơi nước và 22% là xe được dẫn động bằng động cơ xăng. Một hãng chế tạo ở Bỉ tên là Pieper đã giới thiệu ‘voiturette’ 3-1/2 mã lực mà có sự phối hợp động cơ xăng và môtơ điện. Khi xe chạy hành trình, môtơ điện chạy như một máy phát, nạp ắc quy. Nhưng khi xe leo dốc, môtơ điện được đặt đồng trục với động cơ xăng sẽ hỗ trợ thêm công suất. 1903: Hybrid krieger đã sử dụng một động cơ xăng để hỗ trợ một bộ ắc quy. Nó gần giống với Lohner-Porsche 1903. Dây chuyền lắp ráp nhanh của hãng sản xuất xe Ford và tiến tới sự tự khởi động của động cơ xăng báo hiệu một sự sụp đổ nhanh của xe hybrid năm 1920. Hình 4 Toyota Hybrid System Trang 6
  5. ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Hình 5: Sự phát triển xe hybrid (1904-1917) 1904: Công ty xe điện đã tạo ra 2000 xe taxi, xe tải và xe bus và thiết lập công ty xe taxi và công ty xe cho thuê từ New York đến Chicago. Những công ty nhỏ, sắp xỉ 57 xí nghi ệp ôtô, sản lượng khoảng 4000 xe. Henry Ford đã vượt qua những thử thách đề ra bởi tiếng ồn xe dẫn động bằng động cơ xăng, sự rung và bắt đầu dây chuyền lắp ráp sản phẩm với giá cả thấp, trọng lượng nhẹ của xe động cơ xăng. Giá nhiên liệu rẽ và những cải tiến trong đ ộng cơ đốt trong và sản suất ôtô dần dần đã giết chết công ty xe hybrid và xe điện. 1905: Một kĩ sư người Mỹ tên là H. Piper đã nhận được bằng sáng chế cho xe hybrid. Ý tưởng của anh ấy là sử dụng một môtơ điện để hỗ trợ cho một động cơ đốt trong, cái chính bổ sung cho động cơ đốt trong là để tăng tốc xe đến 40km/giờ trong 10s, thay vì 30s. Nhưng chỉ 3.5 năm sau, các động cơ đã trở nên đủ mạnh mẻ để đạt được hiệu suất tốt nhất của chính nó. Khi xe đi được quãng đường dài, người lái có thể đóng ngắt nguồn từ mô t ơ đi ện đến động cơ 2 xy lanh. Không may là quá trình này làm mất 15 phút và nó không đ ược chấp nhận bởi khách hàng. Toyota Hybrid System Trang 7
  6. ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 1910: Sự giới thiệu của xe tải hybrid thương mại với động cơ xăng 4 xy lanh đ ể dẫn dộng máy phát. Bỏ đi cả hộp số và bộ ắc qui. Xe hybrid này được tao ra ở Philadelphia đến 1918. 1913: Với sự giới thiệu bộ tự khởi động, xe chạy bằng hơi nước và xe điện thì hầu hết được xóa sạch. Trong năm này, kinh doanh xe điện giảm tới 6000 xe trong khi đó FORD đã bán được 182 809 xe sử dụng động cơ xăng. 1914: Công ty môtô Galt đã tạo ra xe hybrid có cấu trúc nối tiếp với động c ơ 2 kì, 2 xy lanh, 10 mã lực dẫn động máy phát 40V, 90A. Và có thể chạy 70 dặm với 1 gallon xăng trong đó xe có thể chạy được 15-20 dặm mà chỉ sử dụng nguồn ắc quy. Nhưng tốc đ ộ cao nhất chỉ khoảng 30 dặm/giờ. 1917: Woods đề nghị tăng gấp đôi công suất mà đòi hỏi cả động cơ điện và động cơ xăng làm việc kết hợp lẫn nhau để chạy xe 35 vòng/phút. Trong đó sự chạy chỉ có nguồn điện thì xe có thể chạy 20 dặm/giờ. 1920-1965: Sản suất hàng loạt xe điện và xe hybrid được đặt trong tình trạng tạm dừng lại. Chỉ có một vài người tạo ra một vài xe điện hybrid. 1966: Quốc hội Mỹ đưa ra dự luật đầu tiên đề nghị sử dụng xe điện để qiảm ô nhiễm không khí. Xe hybrid đã không xuất hiện nữa đến năm 1960 và 1970. Khi những xe như là 1965 GM512 và đặc biệt là xe taxi hybrid 1973 VW được sản suất đến sau lệnh cấm vận dầu mỏ Arập. Nhưng công nghệ hybrid không mất đi quá trình phát triển của chính nó. Nó đã tiếp tục và có thể thấy kết quả hiện nay trong thị trường xe. 1969: GM 512 là một xe hybrid thử nghiệm có trọng lượng nhẹ, chạy hoàn toàn bằng nguồn điện lên đến 10 dặm/giờ. Tại tốc độ thấp hơn nó kết hợp cả mô tơ và động cơ xăng 2 kì. Trên 13 dặm/giờ, GM 512 chạy động cơ xăng. Nó có thể chỉ đ ạt đ ược 40dặm/giờ. Toyota Hybrid System Trang 8
  7. ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 1970: Giá xăng tăng lên. Lúc này người ta quan tâm đến xe hybrid. Bộ năng lượng Mỹ chạy thử nghiệm nhiều xe điện và xe hybrid được sản suất ra bởi nhiều nhà sản suất, trong đó có thương hiệu đã được biết đến như VW taxi là Volkswagen ở wolfsburg, Đức. 1975: Bưu điện Mỹ đã thử nghiệm xe điện chở thư phân phối trong quãng đường ngắn. Quản lý sự phát triển và nghiên cứu năng lượng Mỹ đã bắt đầu một chương trình công nghệ hybrid tiên tiến. 1977-1979: GM bỏ ra trên 20 triệu đôla cho nghiên cứu và phát triển xe điện. Và cho rằng xe điện có thể sản xuất hàng loạt giữa năm 1980. 1980-1997: Nhiều công ty ôtô khác nhau, cũng như là nhà sáng chế độc lập tiếp tục cải tiến trên lí thuyết hybrid. Tạo ra nhiều dự định khác nhau. Những năm này được xem là một mốc quan trọng trong lịch sử hybrid bởi vì máy tính đã bắt đầu được sử dụng trong hybrid giúp tăng hiệu suất. 1992: Tập đoàn môtô Toyota đã thông báo “công bố trái đất” một văn bản phát thảo những mục tiêu phát triển và thị trường xe với ô nhiễm thấp nhất có thể. Hình 6: Sự phát triển xe hybrid (1997-2004) Toyota Hybrid System Trang 9
  8. ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 1997: Toyota Prius được bán đầu tiên ở thị trường Nhật Bản với khoảng 18000 chiếc năm đầu tiên. 1997-1999: Một sự lựa chọn nhỏ đối với tất cả xe điện từ những hãng sản xuất xe lớn bao gồm EV plus của Honda, EV1 của GM và S-10, Ford ranger và RAV4 EV của Toyota đ ược giới thiệu ở California. 1999: Honda tung ra chiếc Insight 2 cửa, xe hybrid đầu tiên đánh vào thị trường Mỹ. Honda Insight đã giành nhiều giải thưởng. 2000: Toyota tung ra chiếc Toyota Prius, xe hybrid dòng sedan 4 cửa đầu tiên được dùng ở Mỹ. 2002: Honda giới thiệu chiếc Honda Civic Hybrid là sản phẩm thương mại thứ hai của xe hybrid. Hình dáng và khả năng lái của Civic tương tự như Civic truyền thống. 2004: Honda và Toyota đã tăng tỉ lệ sản xuất lên 20-30%. Toyota thì đang bán nhiều xe hơn là họ có thể sản xuất và đã dừng việc quảng cáo. Các công ty khác thấy đ ược tiềm năng của xe hybrid và SUVs. Ford tung ra Hybrid Escape, xe hybrid đầu tiên của người Mỹ và là xe Hybrid SUV đầu tiên. 2005: Toyota tung ra Prius 2005 phiên bản mới. Toyota dự định sản xuất và bán Toyota Camry Hybrid vào năm cuối 2006. Và Saturn SUV của GM và Toyota Highlander được mong đợi trong năm 2005. Từ 2005 đến nay : các hãng xe đang tiến hành nghiên cứu và cải tiến để cho ra đời những dòng xe hybrid chất lượng tốt hơn, thân thiện với môi trường hơn. Trong đó kể đến là chiếc Prius thế hệ mới vừa được Toyota tung ra năm 2008. Toyota Hybrid System Trang 10
Đồng bộ tài khoản