LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÔN CỜ VUA

Chia sẻ: Xuan Khuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

0
1.065
lượt xem
147
download

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÔN CỜ VUA

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp cho sinh viên học tập môn cờ vua và nắm bắt dược tính chất , đặc điểm ,tác dụng của môn cờ vua , giúp sinh viên hiểu dược tương đối cơ bản về bàn cờ, quân cờ , bước nhập thành trong cờ vua đối với người tập luyện môn cờ vua

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÔN CỜ VUA

  1. Ngày soạn :………………….. Ngày giảng :………………… Môn : cờ vua Tên bài giảng dạy: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÔN CỜ VUA BÀN CỜ – QUÂN CỜ - BƯỚC NHẬP THÀNH TRONG CỜ CỜ VUA LUẬT CỜ VUA I. mục tiêu: 1. kiến thức : - Giúp cho sinh viên học tập môn cờ vua và nắm bắt dược tính chất , đặc điểm ,tác dụng của môn cờ vua , giúp sinh viên hiểu dược tương đối cơ bản về bàn cờ, quân cờ , bước nhập thành trong cờ vua đối với người tập luyện môn cờ vua. 2. kỹ năng : - hình thành tương đối cơ bản nhất cho SV về bàn cờ , quân cờ , cách di chuyển quân , bước nhập thành trong khi thực hành vận dụng kỹ năng trong cờ vua. 3. thái độ : - Tập trung nghe giảng, nghiên cứu tài liệu. - ý thức tham gia xây dựng bài II. Địa điểm – Phươnng tiện : 1. địa điểm: tại giảng đường P…… lớp………………… 2. phương tiện : - Giáo án , giáo trình , tài liệu liên quan tới môn cờ vua. - Bàn cờ treo, bàn cờ nhỏ tập luyện. - Luật cờ vua. III. Các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức lớp. 2. kiểm tra sĩ số sinh viên. 1
  2. 3. phổ biến nhiệm vụ, mục tiêu bài giảng. BÀI MỚI: Nội Dung Phương pháp - Hoạt động học sinh I. lịch sử phát triển môn cờ vua trên thế giới và ở việt nam. • Thế giới: - Cờ quốc tế. Xuất hiện ở Ân Độ vào TK 1. Anh ( chị ) hẵy cho biết môn cờ vua thứ VI sau công nguyên. xuất hiện ở đâu? vào thế kỷ nào? ai là người khởi xướng ra môn trò chơI này? Cho đến nay chưa ai biết được chính xác ngày, tháng, năm nào và ai là người khởi xướng ra môn trò chơi này. - Bàn cờ, quân cờ, hình thức quân, luật 2. hẵy cho biết môn cờ vua này nó phức tạp ntn? Cách gọi tên trò chơI này ở mỗi chơi, phong cách , đường lối, chiến thuật………… nước khác nhau ntn? ở Ân Độ gọi : Chatugara Anh : Chess Đức : Schanh 3. hẵy cho biết từ TK XV đến TK XVI - Luật cờ vua bắt đầu được hình thành và môn cờ vua phát triển ra sao? thời kì này môn cờ vua phát triển mạnh ở Tây Ban Nha, ItaIia, pháp………. 4. đến TK XVIII môn cờ vua có sự kiện gì nổi bật trên thế giới? - Hệ thống lý thuyết đạt đỉnh cao. PaRi đã trở thành trung tâm cờ vua thế giới. 5. Năm 1886 , 1924 , 1927 trên thế giới - Philip Xtamma ( hàng , ô , cột ) môn cờ vua có ý nghĩa to lớn ntn đối với các nước trên thế giới? - Giải vô địch CVTG - LĐCV TG ra đời ở PaRi ( FIDE ) • Việt Nam: 1. T / 8 / 1976 CV việt nam có sự kiện gì ? - Được mời tham dự cuộc thi cờ vua ở thành phố Tolipovi thủ đô ( LIBI ) với tư cách là quan sát viên. 2. 1978 CVVN có văn bản nào hướng dẫn - Tổng cục TDTT ra văn bản chỉ thị số 73/ ? CT hướng dẫn phong trào cờ vua cho mọi tầng lớp nhân dân. 2
  3. - Số 178/ TDQS cờ vua vào giảng dạy 3. 5/ 8/ 1980 bộ giáo dục có văn bản gì? trong trường PT , CĐ và ĐH. - Công nhận là thành viên LĐCV châu á. 10/ 1984 ? - Công nhận là thành viên của LĐCV TG. 1988 ? II. Bàn Cờ : 1. anh ( chị ) hẵy cho biết thông tin về - Là 1 hình vuông, gồm 64 ô đen trắng (ô bàn cờ vua? sẫm hay ô sáng ) xen kẽ lẫn nhau. 8 hàng ngang < 1- 8 > 8 hàng dọc 2 dường chếo chính : a1h8 , a8h1. ô trung tâm : ……….. ô trung tâm mở rộng……………... III. Quân Cờ Vua: 1. hẵy cho biết quân cờ vua bao nhiêu - Gồm 32 quân, 16 quân trắng , 16 quân quân? đen. 2. cách sắp xếp quân cờ đúng ntn trong 1 Vua , 1 Hậu , 2 Tượng , 2 Mã , 2 Xe , 8 cờ vua? tốt. - hàng a1, a2 quân trắng - hàng a7, a8 quân đen. IV. Bước Nhập Thành Trong Cờ Vua: 1. cho biết kháI niệm bước nhập thành trong cờ vua? - Là thay đổi vị trí giữa Vua và Xe, đồng 1. điều kiện nào thì mới được nhập thời di chuyển được tính 1 nước đi. Mỗi thành trong cờ vua? bên được thực hiện 1 lần duy nhất. - Giữa Vua và Xe chưa di chuyển 1 nào. - các ô giữa V và X phải trống. V. Luật Cờ Vua: 1. áp dụng luật cờ vua hiện hành của - Vua không ở trong tình trạng bị chiếu. LĐCV VN năm 2001. • Giáo viên củng cố bài: - Lịch sử thế giới và việt nam - Tự nghiên cứu luật và tham khảo sách , - Bàn cờ, quân cờ, bước nhập giáo trình và tài liệu có liên quan tới luật cờ thành trong cờ vua. - Luật cờ vua. vua. • Dặn dò: yêu cầu về nhà tham khảo thêm . - tập nhận biết quân cờ và tìm hiểu cách chơi cờ vua trên máy tính. 3
  4. Ngày soạn :………………….. Ngày giảng :………………… Môn : Cầu Lông Tên bài giảng dạy: LỊCH SỬ RA ĐỜI VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA MÔN CẦU LÔNG THẾ GIỚI VÀ Ở VIỆT NAM LUẬT THI ĐẤU CẦU LÔNG I. mục tiêu: 1. kiến thức : - Giúp cho sinh viên nắm bắt được kiến thức cơ bản. Về lịch sử phát triển môn cầu lông, ý nghĩa , tác dụng tập luyện cầu lông, hiểu được nguyên lí cơ bản của môn cầu lông. Giúp cho sinh viên biết được luật cầu lông và quy cách sân tập cầu lông. 2. kỹ năng : - hình thành tương đối kĩ thuật cơ bản môn cầu lông, có khả năng thị phạm và hướng dẫn tập luyện cho những người tập học môn cầu lông. 3. thái độ : - Tập trung nghe giảng, nghiên cứu tài liệu. - ý thức tham gia xây dựng bài II. Địa điểm – Phươnng tiện : 3. địa điểm: tại giảng đường P…… lớp………………… 4. phương tiện : - Giáo án , giáo trình , tài liệu liên quan tới môn cầu lông. - Luật câù lông - Luật bổ xung cầu lông hiện hành . III. Các hoạt động dạy và học: 4
  5. 4. ổn định tổ chức lớp. 5. kiểm tra sĩ số sinh viên. 6. phổ biến nhiệm vụ, mục tiêu bài giảng. Bài Mới : Giáo viên Hoạt động sinh viên II. lịch sử phát triển môn cầu lông trên thế giới và ở việt nam. • Thế giới: - Hiện nay trên thế giới vẫn tồn tại nhiều ý kiến khác nhau về nguồn gốc và xuất xứ môn CL. Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng môn CL bắt 1. Anh ( chị ) hẵy cho biết nguồn gốc môn nguồn từ nam á, đông nam á khoảng 2000 cầu lông ? năm. ở TQ bắt nguồn từ trò chơi Poona của Ân Độ năm 60 TK XIX người Anh đã đem trò chơi này từ Ân Độ về Anh. Tại vùng Badminton phổ biến rộng khắp toàn vùng. - 1874 ở Anh đã biên soạn ra luật CL đầu tiên. 2. Hẵy cho biết sự phát triển môn cầu 1893 hội CL nước Anh được thành lập. 1899 tổ lông trên TG ntn ? chức giảI VĐ CL toàn nước Anh lần I. Cuối TK XIX CL phổ biến rộng khắp như Pháp , châu A, châu Mĩ……… ` 5/7/1934 LĐCLTG được thành lập ( IBF ) tại Luân Đôn. • Việt Nam: - Bằng 2 con đường. 1. CL được du nhập vào nước ta bằng mấy con đường ? A, Thực dân hoá và việt kiều về nước. B, sự XH môn TT CL muộn hơn so với các môn TT khác. Từ 1975 phong trào tập luyện CL mới 5
  6. được lan rộng khắp cả nước. 2. Hẵy cho biết môn CL được đưa vào - 1977 UBTDTT đã đưa môn CL vào chương trường ĐH, CĐ giảng dạy từ năm nào ? trìng đào tạo chính thức. - 1980 giải VĐ CL lần I tổ chức tại HN. 3. Từ năm 1980, T/10/1990, 1993, 1994 CL VN có bước tiến triển ra sao ? - LĐCLVN được thành lập . - LĐCLVN trở thành thành viên chính thức LĐCL châu A (ABC ) - LĐCLVN chính thức là thành viên của LĐCLTG (IBF ) II. Luật Cầu Lông : 1. anh ( chị ) hẵy cho biết thông tin về sân bãi và dụng cụ sân cầu lông? . - Tự nghiên cứu luật và tham khảo sách , giáo trình và tài liệu có liên quan tới luật cờ vua. • Giáo viên củng cố bài: - Lịch sử phát triển môn CL thế giới và ở việt nam. - Củng cố luật CL • Dặn dò: yêu cầu về nhà tham khảo thêm SGK và giáo trình cầu lông. - tập luyện môn CL . 6
  7. Ngày soạn :………………….. Ngày giảng :………………… Môn : Cầu Lông Tên bài giảng dạy: CÁCH CẦM VỢT CẦU LÔNG CÁCH DI CHUYỂN BƯỚC CHÂN: BƯỚC ĐƠN , BƯỚC ĐÔI , CÁCH DI CHUỂN TRƯỚC SAU I. mục tiêu: 1. kiến thức : - Giúp cho sinh viên nắm bắt được kiến thứccách cầm vợt cầu lông đúng. Giúp cho SV hiểu được nguyên lí cơ bản cách di chuyển bước chân cơ bản trong kĩ thuật cầu lông. 2. kỹ năng : - hình thành tương đối kĩ thuật cơ bản về cách cầm vợt cầu lông đúng, có khả năng di chuyển tương đối tốt về kĩ thuật di chuyển bước chân trong thực hành môn cầu lông. 3. thái độ : - Tập trung nghe giảng, và thực hiện theo đúng sự chỉ đạo của giáo viên. - ý thức tập luyện theo hiệu lệnh của giáo viên. II. Địa điểm – Phươnng tiện : 5. địa điểm: - Tại sân tập CL trường CĐSP Tuyên Quang. Lớp ……………… 6. phương tiện : - Giáo án , giáo trình , tài liệu liên quan tới môn cầu lông. - sân bãi , 2 bộ cột lưới , vợt cầu lông , quả cầu lông 7
  8. III. Các hoạt động dạy và học: 8
  9. 00000000000 1. ổn định tổ chức lớp. I 00000000000 2. kiểm tra sĩ số SV 15 3. phổ biến nhiệm vụ, mục tiêu bài giảng. 4. kiểm tra bài cũ: • Hãy cho biết lịch sử phát triển GV: phổ biến nhiệm vụ buổi học môn CL trên TG? • Hãy cho biết quy cách sân cầu lông. * phần khởi động : - khởi động chung. Cả lớp chạy 2 vòng SVĐ trường CĐSP, tập bài tập phát triển chung. * khởi động chuyên môn. - khởi động cổ tay, cổ chân, ép dây GV: tổ trực nhật cho SV tập luyện chằng dọc, ngang theo vòng tròn. Sau đó chuyển đội - cầm vợt khởi động theo hình số 8 hình vòng tròn về đội hình hàng ngang. II BÀI MỚI: 1. Cách cầm vợt cầu lông. 00000000000 - cách cầm vợt thuận tay cơ bản 00000000000 - cách cầm vợt trái tay . * để vợt theo chiều nằm ngang , tay GV: thực hiện làm mẫu và giảng không thuận nắm lấy cổ vợt, tay thuận giải kĩ thuật động tác kĩ thuật cách cầm vợt thuận tay cơ bản và xoè ra đặt sát vào mặt vợt vuốt nhẹ cách cầm vợt trái tay. xuống cán vợt . ngón tay cái và ngón tay trỏ tạo thành 1 góc nhọn nắm lấy 2 9
  10. má phải, trái của mặt vợt. GV: chia theo từng tổ tập luyện. • Thực hành : 00000000000 GV: sửa sai động tác cho SV 00000000000 00000000000 • GV: tập hợp hàng và chỉ định từng tổ lấy 1,2 SV lên kiểm tra và các tổ nhận xét. 2. cách di chuyển bước chân trong 00000000000 cầu lông: 00000000000 - tư thế chuẩn bị cơ bản . - cách di chuyển bước đơn GV: thực hiện làm mẫu và giảng - cách di chuyển bước đôi giải TTCB trong cầu lông. - cách di chuyển trước sau GV: thực hiện và làm mẫu và giảng * TTCB: có 2 TT. 2 chân đứng song giải cách di chuyển bước đơn, bước song rộng bằng vai. Chân ngược bên với tay cầm vợt ở phía trước trọng đôi, cách di chuyển trước sau. tâm dồn vào chân trước. * TTCB: bước sang phải 1 bước chuyển về TTCB. Chân phải bước sang bên trái ( quay 180 độ) chuyển mặt vợt từ thuận tay sang trái tay. 10
  11. *TTCB: tiến chếc phải 1 bước và đưa vợt từ dưới lên trên. TTCB tiến chếc GV: : chia theo từng tổ tập luyện. trái 1 bước đưa mặt vợt trái ……… 00000000000 • Thực hành kĩ thuật cầu lông: GV: sửa sai động tác cho SV 00000000000 00000000000 • GV: tập hợp hàng và chỉ định từng tổ lấy 1,2 SV lên kiểm tra và các tổ nhận xét. III. kết thúc: - cho SV thả lỏng cơ bắp bằng trò chơi nhẹ nhàng. - GV nhận xét buổi tập và đánh giá 00000000000 kết quả giờ học . 00000000000 GV: củng cố kiến thức. - cách cầm vợt cầu lông. - kĩ thuật di chuyển bước chân. • Dặn dò: yêu cầu về nhà tập GV: nhận xét và rút kinh nghiệm giờ luyện thêm cùng với bạn . học. 11
  12. Ngày soạn :………………….. Ngày giảng :………………… 12
  13. Môn : Cầu Lông Tên bài giảng dạy: KĨ THUẬT ĐÁNH CẦU CAO TAY KĨ THUẬT ĐÁNH CẦU THẤP TAY I. mục tiêu: 1. kiến thức : - Giúp cho sinh viên nắm bắt được kiến thức nguyên lí kĩ thuật đánh cầu cao tay và đánh cầu thấp tay trong cầu lông. 2. kỹ năng : - hình thành tương đối kĩ thuật cơ bản về kĩ thuật đánh cầu cao tay và kĩ thuật đánh cầu thấp tay trong cầu lông ,có khả năng đánh cầu cao, đánh cầu thấp tay tương đối tốt trong thực hành môn cầu lông. 3. thái độ : - Tập trung nghe giảng, và thực hiện theo đúng sự chỉ đạo của giáo viên. - ý thức tập luyện theo hiệu lệnh của giáo viên. II. Địa điểm – Phươnng tiện : 7. địa điểm: - Tại sân tập CL trường CĐSP Tuyên Quang. Lớp ……………… 8. phương tiện : - Giáo án , giáo trình , tài liệu liên quan tới môn cầu lông. - sân bãi , 2 bộ cột lưới , vợt cầu lông , quả cầu lông III. Các hoạt động dạy và học: 13
  14. 00000000000 1. ổn định tổ chức lớp. I 00000000000 2. kiểm tra sĩ số SV 15 3. phổ biến nhiệm vụ, mục tiêu bài giảng. 4. kiểm tra bài cũ: • Hãy cho biết cách cầm vợt đúng GV: phổ biến nhiệm vụ buổi học và TTCB trong cầu lông? • Hãy cho biết kĩ thuật di chuyển bước chân trong cầu lông? * phần khởi động : - khởi động chung. Cả lớp chạy 2 vòng SVĐ trường CĐSP, tập bài tập phát triển chung. * khởi động chuyên môn. - khởi động cổ tay, cổ chân, ép dây GV: tổ trực nhật cho SV tập luyện chằng dọc, ngang theo vòng tròn. Sau đó chuyển đội - cầm vợt khởi động theo hình số 8 hình vòng tròn về đội hình hàng ngang. II BÀI MỚI: 1. kĩ thuật đánh cầu cao tay. 00000000000 - KT đánh cầu trên đầu ( cầu xa) 00000000000 -. KT đánh cầu phải cao tay. - -. KT đánh cầu trái cao tay GV: thực hiện làm mẫu và giảng * TTCB : chân tráI trước chân phảI giải kĩ thuật động tác kĩ thuật đánh cầu trên đầu, đánh cầu phải sau. Vợt ở trước mặt đầu vợt cao ngang tay,đánh cầu trái tay. trán. khi tiếp xúc cầu là lúc cơ thể vươn cao nhất, điểm tiếp xúc trên đỉnh 14
  15. đầu + vợt khi tiếp xúc cầu ra sức cuối GV: chia theo từng tổ tập luyện lần lượt . cùng bặt mạnh cổ tay đánh cầu đi đúng hướng . 00000000000 • Thực hành : GV: sửa sai động tác cho SV 00000000000 00000000000 • GV: tập hợp hàng và chỉ định từng tổ lấy 1,2 SV lên kiểm tra và các tổ nhận xét và đánh giá. 00000000000 00000000000 2. kĩ thuật đánh cầu phải tay, đánh cầu trái tay trong cầu lông: GV: thực hiện làm mẫu và giảng giải TTCB trong cầu lông. - tư thế chuẩn bị cơ bản . * TTCB: 2 chân đứng song song di GV: thực hiện và làm mẫu và giảng chuyển đến điểm đánh cầu . trọng tâm giải kĩ thuật đánh cầu phải cao tay, dồn vào chân sau vợt đưa từ dưới - lên cao – sang phải khoảng 90 độ . khi đánh cầu trái cao tay trong cầu lông. tiếp xúc cầu vợt được đưa từ sau – lên trên – ra trước để đánh cầu lúc này cánh tay duỗi gần hết sang trái. KT đánh cầu trái tay làm ngược lại. 15
  16. • Thực hành kĩ thuật cầu lông: GV: : chia theo từng tổ tập luyện . từng SV thực hiện KT. 00000000000 GV: sửa sai động tác cho SV 00000000000 00000000000 • GV: tập hợp hàng và chỉ định từng tổ lấy 1,2 SV lên kiểm tra và các tổ nhận xét. IV. kết thúc: - cho SV thả lỏng cơ bắp bằng trò chơi nhẹ nhàng. - GV nhận xét buổi tập và đánh giá kết quả giờ học . GV: củng cố kiến thức. - KT đánh cầu cao tay, đánh cầu 00000000000 tráI cao tay. Dặn dò: yêu cầu về nhà tập luyện 00000000000 thêm cùng với bạn . GV: nhận xét và rút kinh nghiệm giờ học. 16
  17. Ngày soạn :………………….. Ngày giảng :………………… 17
  18. Môn : Cầu Lông Tên bài giảng dạy: KĨ THUẬT GIAO CẦU I. mục tiêu: 1. kiến thức : - Giúp cho sinh viên nắm bắt được kiến thức nguyên lí kĩ thuật giao cầu trong cầu lông. 2. kỹ năng : - hình thành tương đối kĩ thuật cơ bản về kĩ thuật giao cầu thuận tay , giao cầu tráI tay và thực hành kĩ thuật trong khi tập luyện môn cầu lông. 3. thái độ : - Tập trung nghe giảng, và thực hiện theo đúng sự chỉ đạo của giáo viên. - ý thức tập luyện theo hiệu lệnh của giáo viên. II. Địa điểm – Phươnng tiện : 9. địa điểm: - Tại sân tập CL trường CĐSP Tuyên Quang. Lớp ……………… 10. phương tiện : - Giáo án , giáo trình , tài liệu liên quan tới môn cầu lông. - sân bãi , 2 bộ cột lưới , vợt cầu lông , quả cầu lông III. Các hoạt động dạy và học: 18
  19. 00000000000 1. ổn định tổ chức lớp. I 00000000000 2. kiểm tra sĩ số SV 5 3. phổ biến nhiệm vụ, mục tiêu bài giảng. 4. kiểm tra bài cũ: • Hãy thực hiện kĩ thuật đánh cầu GV: phổ biến nhiệm vụ buổi học cao tay trong cầu lông ? • Hãy thực hiện kĩ thuật đánh cầu thấp tay trong cầu lông? * phần khởi động : 10 - khởi động chung. Cả lớp chạy 2 vòng SVĐ trường CĐSP, tập bài tập phát triển chung. * khởi động chuyên môn. GV: tổ trực nhật cho SV tập luyện - khởi động cổ tay, cổ chân, ép dây theo vòng tròn. Sau đó chuyển đội chằng dọc, ngang hình vòng tròn về đội hình hàng ngang. - cầm vợt khởi động theo hình số 8 II BÀI MỚI: * cách cầm cầu: 00000000000 - cầm cầu ở phần cánh cầu. 00000000000 - cầm ở phần núm cầu. 1. kĩ thuật giao cầu. GV: thực hiện làm mẫu và giảng giải kĩ thuật động tác kĩ thuật * giao cầu thuận tay ( KT giao cầu đánh cầu trên đầu, đánh cầu phải đơn ) tay,đánh cầu trái tay. * giao cầu trái tay. ( KT giao cầu đôi 19
  20. ) - TTCB : chân trước chân sau cách nhau 1 bàn chân. trọng tâm dồn vào chân sau điểm tiếp xúc giữa cầu và mặt vợt không được cao quá thắt lưng. GV: chia theo từng tổ tập luyện lần lượt . • Thực hành : 00000000000 - kĩ thuật giao cầu thuận tay. - kĩ thuật giao cầu trái tay. GV: sửa sai động tác cho SV 00000000000 00000000000 • GV: tập hợp hàng và chỉ định từng tổ lấy 1,2 SV lên kiểm tra và các tổ nhận xét và đánh giá. III. kết thúc: 00000000000 - cho SV thả lỏng cơ bắp bằng trò 00000000000 chơi nhẹ nhàng. - GV nhận xét buổi tập và đánh giá kết quả giờ học . GV: củng cố kiến thức. GV: nhận xét và rút kinh nghiệm giờ - KT giao cầu trong cầu lông. Dặn dò: yêu cầu về nhà tập luyện học. thêm cùng với bạn . 20
Đồng bộ tài khoản