LỊCH SỬ SẤM SÉT ĐÊM GIAO THỪA

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
290
lượt xem
59
download

LỊCH SỬ SẤM SÉT ĐÊM GIAO THỪA

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Học sinh biết: - Vào dịp Tết Mậu Thân (1968), quân dân miền Nam tiến hành Tổng tiến công và nổi dậy, trong đó trận chiến ở Tào sứ quán Mĩ ở Sài Gòn là một trong những trường hợp tiêu biểu. - Cuộc tổng tiến công và nổi dậy đã gây cho địch nhiều thiệt hại, tạo thế thắng lợi cho quân và dân ta. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng kể lại cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tình cảm yêu quê hương,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LỊCH SỬ SẤM SÉT ĐÊM GIAO THỪA

  1. LỊCH SỬ SẤM SÉT ĐÊM GIAO THỪA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết: - Vào dịp Tết Mậu Thân (1968), quân dân miền Nam tiến hành Tổng tiến công và nổi dậy, trong đó trận chiến ở Tào sứ quán Mĩ ở Sài Gòn là một trong những trường hợp tiêu biểu. - Cuộc tổng tiến công và nổi dậy đã gây cho địch nhiều thiệt hại, tạo thế thắng lợi cho quân và dân ta. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng kể lại cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tình cảm yêu quê hương, tìm hiểu lịch sửa nước nhà. II. Chuẩn bị: + GV: Ảnh trong SGK, ảnh tự liệu, bản đồ miền Nam Việt Nam.
  2. + HS: Tìm hiểu nội dung bài, sưu tầm ảnh tư liệu. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Đường Trường Sơn.” - Học sinh nêu (2 em). - Đường Trường Sơn ra đời như thế nào? - Hãy nêu vai trò của hệ thống đường Trường Sơn đối với Cách mạng miền Nam? 1’  Giáo viên nhận xét bài cũ. 30’ 3. Giới thiệu bài mới: 13’ “Sấm sét đêm giao thừa.” Hoạt động nhóm, lớp.
  3. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Tìm hiểu cuộc tổng tiến công Xuân Mậu Thân. Mục tiêu: Học sinh nắm bối cảnh chung của cuộc Tổng tiến công và nổi dậu Tết Mậu Thân. Phương pháp: Thảo - Học sinh đọc SGK. luận, vấn đáp. - Giáo viên nêu câu hỏi: - Học sinh thảo luận nhóm Xuân Mậu Thân 1968, đôi. quân dân miền Nam đã lập chiến công gì? - 1 vài nhóm trình bày, - Giáo viên yêu cầu học nhóm khác nhận xét bổ sinh đọc SGK, đoạn “Sài sung. Gòn … của địch”. - Học sinh thảo luận
  4. 10’ nhóm đôi tìm những chi - Học sinh trình bày. tiết nói lên sự tấn công bất ngờ và đồng loạt của quân Hoạt động lớp, nhóm. dân ta. - Hãy trình bày lại bối cảnh chung của cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân.  Hoạt động 2: Kể lại - Học sinh đọc thầm theo cuộc chiến đấu của quân nhóm. giải phóng ở Toà sứ quán Mĩ tại Sài Gòn. - Nhóm cử đại diện trình Mục tiêu: Học sinh kể lại bày, nhóm khác bổ sung, cuộc chiến đấu ở Toà đại nhận xét. 5’ sứ quán Mĩ tại Sài Gòn. Phương pháp: Hỏi đáp, thảo luận. Hoạt động lớp - Giáo viên tổ chức cho
  5. học sinh đọc SGK theo nhóm 4. - Thi đua kể lại nét chính của cuộc chiến đấu ở Toà đại sứ quán Mĩ tại Sài Gòn. - Học sinh nêu.  Giáo viên nhận xét.  Hoạt động 3: Ý nghĩa của cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân. 2’ Mục tiêu: Học sinh nắm ý nghĩa lịch sữ cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân. - Học sinh nêu. Phương pháp: Hỏi đáp, đàm thoại. - Hãy nêu ý nghĩa lịch sử 1’ của cuộc tổng tiến công
  6. và nổi dậy Xuân Mậu Thân?  Giáo viên nhận xết + chốt. Ý nghĩa:  Tiến công địch khắp miền Nam, gây cho địch kinh hoàng, lo ngại.  Tạo ra bước ngoặt cho cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.  Hoạt động 4: Củng cố. - Ta mở cuộc tổng tiến công và nổi dậy vào thời điểm nào? - Quân giải phóng tấn công những nơi nào? - Giáo viên nhận xét.
  7. 5. Tổng kết - dặn dò: - Học bài. - Chuẩn bị: Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”. - Nhận xét tiết học

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản