LỊCH SỬ “THÀ HI SINH TẤT CẢ, CHỨ NHẤT ĐỊNH KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC”

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
157
lượt xem
8
download

LỊCH SỬ “THÀ HI SINH TẤT CẢ, CHỨ NHẤT ĐỊNH KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC”

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Học sinh biết: Ngày 19/12/1946, nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến toàn quốc . - Học sinh hiểu tinh thần chống Pháp của nhân dân HN và một số địa phương trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến . 2. Kĩ năng: 3. Thái độ: II. Chuẩn bị: + GV: Anh tư liệu về ngày đầu toàn quốc kháng chiến ở HN, Huế, ĐN. Băng ghi âm lời HCM kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Phiếu học tập, bảng phụ. + HS: Sưu tầm tư liệu về những ngày đầu kháng chiến...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LỊCH SỬ “THÀ HI SINH TẤT CẢ, CHỨ NHẤT ĐỊNH KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC”

  1. LỊCH SỬ “THÀ HI SINH TẤT CẢ, CHỨ NHẤT ĐỊNH KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC” I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết: Ngày 19/12/1946, nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến toàn quốc . - Học sinh hiểu tinh thần chống Pháp của nhân dân HN và một số địa phương trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến . 2. Kĩ năng: - Thuật lại cuộc kháng chiến. 3. Thái độ: - Tự hào và yêu tổ quốc. II. Chuẩn bị: + GV: Anh tư liệu về ngày đầu toàn quốc kháng chiến ở HN, Huế, ĐN. Băng ghi âm lời HCM kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Phiếu học tập, bảng phụ. + HS: Sưu tầm tư liệu về những ngày đầu kháng chiến bùng nổ tại đia phương.
  2. III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Vượt qua tình thế hiểm nghèo”. - Học sinh trả lời (2 em). - Nhân dân ta đã chống lại “giặc đói” và “giặc dốt” như thế nào? - Chúng ta đã làm gì trước dã tâm xâm lược của thực dân Pháp? 1’ - Giáo viên nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu bài mới: “Thà hi sinh tất cả, chứ 30’ nhất định không chịu mất Họat động lớp, cá nhân. 10’ nước”. 4. Phát triển các hoạt
  3. động:  Hoạt động 1: Tiến hành toàn quốc kháng chiến. Mục tiêu: Tìm hiểu lí do ta phải tiến hành toàn quốc kháng chiến. Ý nghĩa của - Học sinh nhận xét về thái lời kêu gọi toàn quốc kháng độ của thực dân Pháp. chiến. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải, động não. - Học sinh lắng nghe và trả lời câu hỏi. - Giáo viên treo bảng phụ thống kê các sự kiện 23/11/1946 ; 17/12/1946 ; 18/12/1946. - GV hướng dẫn HS quan sát bảng thống kê và nhận xét thái độ của thực dân Pháp. - Kết luận : Để bảo vệ nền
  4. độc lập dân tộc, ND ta không còn con đường ào khác là buộc phải cầm súng đứng lên . - Giáo viên trích đọc một đoạn lời kêu gọi của Hồ Hoạt động nhóm (nhóm 4) Chủ Tịch, và nêu câu hỏi. 15’ + Câu nào trong lời kêu gọi thể hiện tinh thần quyết tâm chiến đấu hi sinh vì độc lập dân tộc của nhân dân ta?.  Hoạt động 2: Những - Học sinh thảo luận  ngày đầu toàn quốc kháng Giáo viên gọi 1 vài nhóm chiến. phát biểu  các nhóm khác Mục tiêu: Hình thành biểu bổ sung, nhận xét. tượng về những ngày đầu toàn quốc kháng chiến. Phương pháp: Thảo luận, trực quan.
  5. • Nội dung thảo luận. + Tinh thần quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh của quân và dân thủ đô HN như thế nào? 5’ Hoạt động cá - Đồng bào cả nước đã thể nhân. hiện tinh thần kháng chiến ra sao ? + Vì sao quân và dân ta lại có tinh thần quyết tâm như vậy ? - Học sinh viết một đoạn  Giáo viên chốt. cảm nghĩ.  Hoạt động 3: Củng cố.  Phát biểu trước lớp. 1’ Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức. Phương pháp: Động não, đàm thoại. - Viết một đoạn cảm nghĩ về tinh thần kháng chiến
  6. của nhân dân ta sau lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch.  Giáo viên nhận xét  giáo dục 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: Bài 14 - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản