LỊCH SỬ XÔ VIẾT NGHỆ TĨNH

Chia sẻ: muchapgung

1. Kiến thức: Học sinh biết: - Xô Viết Nghệ Tĩnh là đỉnh cao của phong trào CMVN 1930 - 1931. - Nhân dân một số địa phương ở Nghệ Tĩnh đã đấu tranh giành quyền làm chủ thôn xã, xây dựng cuộc sống mới, văn minh, tiến bộ. 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng thuật lại phong trào XVNT. 3. Thái độ: đi trước. II. Chuẩn bị: - Thầy: Hình ảnh phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh trong SGK/16 Bản đồ Nghệ An - Hà Tĩnh hoặc bản đồ Việt Nam Tư liệu lịch sử bổ sung Giáo...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: LỊCH SỬ XÔ VIẾT NGHỆ TĨNH

 

  1. LỊCH SỬ XÔ VIẾT NGHỆ TĨNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết: - Xô Viết Nghệ Tĩnh là đỉnh cao của phong trào CMVN 1930 - 1931. - Nhân dân một số địa phương ở Nghệ Tĩnh đã đấu tranh giành quyền làm chủ thôn xã, xây dựng cuộc sống mới, văn minh, tiến bộ. 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng thuật lại phong trào XVNT. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh biết ơn những con người đi trước. II. Chuẩn bị: - Thầy: Hình ảnh phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh trong SGK/16 Bản đồ Nghệ An - Hà Tĩnh hoặc bản đồ Việt Nam Tư liệu lịch sử bổ sung
  2. - Trò : Xem trước bài, tìm hiểu thêm lịch sử của phong trào XVNT. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Đảng CSVN ra đời - GV đính một lẳng hoa, - Học sinh chọn hoa mình sau hoa có 1 thăm mang thích  trả lời câu hỏi. nội dung câu hỏi sau: a) Đảng CSVN được thành lập như thế nào? b) Đảng CSVN ra đời vào thời gian nào? Do ai chủ trì? c) Ý nghĩa lịch sử của sự
  3. kiện thành lập Đảng CSVN? 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Xô Viết Nghệ Tĩnh”  Giáo viên ghi tựa bài bảng lớp 30’ 4. Phát triển các hoạt động: 12’ * Hoạt động 1: Tìm hiểu - Hoạt động cá nhân cuộc biểu tình ngày 12/9/1930 Mục tiêu: Giúp cho HS nắm được sự ra đời của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh Phương pháp: Hỏi đáp, trực quan
  4. - Giáo viên tổ chức cho - Học sinh đọc SGK + chú học sinh đọc SGK đoạn ý nhớ các số liệu ngày “Ngày 12-9-1930, ... tháng xảy ra cuộc biểu hàng trăm người bị tình (khoảng 3 - 4 em) thương” - Giáo viên tổ chức thi - Học sinh trình bày theo đua “Ai mà tài thế?” trí nhớ (3-4 em) Hãy trình này lại cuộc - HS nào trình bày tốt biểu tình ngày 12-9-1930 được thưởng (Học sinh ở Nghệ An cần nhấn mạnh: 12/9 là ngày kỉ niệm Xô Viết Nghệ Tĩnh)  Giáo viên nhận xét, tuyên dương  Giáo viên chốt + giới thiệu hình ảnh phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh: Ngày 12/9/1930, hàng vạn nông dân huyện Hưng Yên
  5. (Nghệ An) kéo về thị xã Vinh, vừa đi vừa hô to khẩu hiệu chống đế quốc...Thực dân Pháp cho binh lính đàn áp nhưng không ngăn được nên đã cho máy bay ném bom vào đoàn người, làm hàng trăm người bị thương, 200 người chết. Từ đó, ngày 12/9 là ngày kỉ niệm Xô Viết Nghệ Tĩnh.  Ghi bảng: ngày 12/9 là - Học sinh đọc lại (2 - 3 ngày kỉ niệm Xô Viết em) Nghệ Tĩnh. - Giáo viên nhắc lại những sự kiện tiếp theo trong năm 1930: Suốt tháng 9 và tháng 10/1930 nông dân tiếp tục nổi dậy
  6. đánh phá các huyện lị, đồn điền, nàh ga, công sở... Những kẻ đứng đầu các thôn xã bỏ trốn hoặc đầu hàng. Nhân dân cử người ra lãnh đạo. Lần đầu tiên, nhân dân có chính quyền của mình.  Giáo viên chốt ý: Từ khi nhân dân ta có chính quyền, có người lãnh đạo thì đời sống trong các thôn xã như thế nào, các em bước sang hoạt động 2. 15’ * Hoạt động 2: Tìm hiểu - Hoạt động nhóm, lớp những chuyển biến mới trong các thôn xã Mục tiêu: Giúp HS tường
  7. thuật và trình bàylại cuộc biểu tìnhngày 12-9-1930 Phương pháp: T.luận, giảng giải - Giáo viên tiến hành chia - HS họp thành 4 nhóm lớp thành 4 nhóm (hoặc 6 nhóm) - Giáo viên đính sẵn nội - 4 nhóm trưởng lên nhận dung thảo luận dưới các câu hỏi và chọn tên nhóm tên nhóm: Hưng Nguyên, + nhận phiếu học tập Nghệ An, Hà Tĩnh, Vinh. - Câu hỏi thảo luận a) Trong thời kì 1930 - 1931, ở các thôn xã của Nghệ Tĩnh đã diễn ra điều gì mới?
  8. b) Sau khi nắm chính quyền, đời sống tinh thần của nhân dân diễn ra như thế nào? c) Bọn phong kiến và đế quốc có thái độ như thế nào? d) Hãy nêu kết quả của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh?  Giáo viên phát lệnh - Các nhóm thảo luận  thảo luận nhóm trưởng trình bày kết quả lên bảng lớp.  Giáo viên nhận xét  Các nhóm bổ sung, từng nhóm nhận xét Dự kiến: a) Không hề xảy ra lưu manh, trộm cắp. Bãi bỏ
  9. ma chay, đình đám, phong tục lạc hậu, rượu chè, cờ bạc... Đời sống tưng bừng, phấn khởi. b) Đời sống tinh thần của nhân dân có nhiều thay đổi: tối nào đình làng cũng vui như hội, bà con nô nức đi họp, nghe nói chuyện, giải thích chính sách hoặc bàn công việc chung.  Giáo viên nhận xét  c) Bọn đế quốc, phong trình bày thêm: kiến dùng mọi thủ đoạn dã Bọn đế quốc, phong kiến man để đàn áp. hoảng sợ, đàn áp phong d) Đến giữa năm 1931, trào Xô viết Nghệ - Tĩnh phong trào bị dập tắt. hết sức dã man. Chúng điều thêm lính về đóng đồn bốt, triệt hạ làng xóm.
  10. Hàng ngàn Đảng viên cộng sản và chiến sĩ yêu nước bị tù đày hoặc bị giết.  Giáo viên nhận xét + - Học sinh đọc lại chốt 3’ * Hoạt động 3: Ý nghĩa - Hoạt động cá nhân của phong trào Xô viết Nghệ – Tĩnh Mục tiêu: Giúp HS nắm được ý nghĩa lịch sử của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh Phương pháp: Động não +Phong trào Xô viết - Học sinh trình bày : Nghệ- Tĩnh có ý nghĩa gì +Chứng tỏ tinh thần dũng ? cảm, khả năng cách mạng của nhân dân lao động
  11. +Cổ vũ tinh thần yêu nước của nhân dân ta 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Học bài - Chuẩn bị: Hà Nội vùng đứng lên - Nhận xét tiết học
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản