LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
190
lượt xem
6
download

LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS thấy: muốn đạt được mục đích giao tiếp thì VB phải có tính liên kết (về hthức ngôn ngữ và nội dung ý nghĩa) Vận dụng kiến thức đã học để bước đầu xây dựng được những VB có tính liên kết II.Chuẩn bị đồ dùng: Bảng phụ, Văn bản mẫu. III.Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Có mấy loại từ ghép? nghĩa của từ ghép? 3. Bài mới: * Giới thiệu: HS nhắc lại VB là gì?...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN

  1. Tiết 4: LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN I.Mục tiêu bài học: Giúp HS thấy: muốn đạt được mục đích giao tiếp thì VB phải có tính liên kết (về hthức ngôn ngữ và nội dung ý nghĩa) Vận dụng kiến thức đã học để bước đầu xây dựng được những VB có tính liên kết II.Chuẩn bị đồ dùng: Bảng phụ, Văn bản mẫu. III.Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Có mấy loại từ ghép? nghĩa của từ ghép? 3. Bài mới: * Giới thiệu: HS nhắc lại VB là gì? VB có những t/chất nào? VB là các tác phẩm văn học và văn kiện ghi bằng giấy tờ VB là 1 thể thống nhất và trọn vẹn về nội dung ý nghĩa, hoàn chỉnh về hình thức * Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Hướng I/ Liên kết và phương tiệ n dẫn HS tìm hiểu về liên * Xét VD liên kết trong VB kết và phương tiện liên H- Đọc đoạn VB VD1.a SGK 1. Tính liên kết trong VB kết trong VB - “Mẹ tôi”
  2. ? Những câu trong VD được trích trong VB nào? ndung 3? ? Theo em, nếu bố - Không.Vì các câu chưa có sự liên enrico chỉ viết mấy câu kết, không nối liền. Mỗi câu mang 1 này thì enrico có hiểu nội dung khác nhau điều bố muốn nói không? - Liên kết Liên kết là một trong những ? Nêu lý do? ? Muốn cho đoạn văn tính chất quan trọng nhất của có thể hiểu được thì nó H- Đọc ghi nhớ 1 VB phải có tính chất gì? ? Đoạn văn thiếu ý gì H - Đọc đoạn văn 1.a 2. Phương tiện liên kết trong mà trở nên khó hiểu? - ý lộn xộn, không rõ ràng VB - thiếu cái tâm trạng, thái độ của người cha với sự thiếu lễ độ của * Liên kết về nội dung các ? Em hãy sửa lại đoạn enrico câu cùng hướng về chủ đề văn để En hiểu được ý --> đoạn văn đã được liên kết về nộ i chính, gắn bó chặt chẽ
  3. bố dung: các câu đều hướng về ý chung: sự xúc cảm ban đầu rất mạnh mẽ khi bố biết con vô lễ với mẹ ? Nhắc lại nội dung H- đọc đoạn văn VD2.b chính của VB “Mẹ tôi” ? Chỉ ra sự thiếu liên - câu 2 thiếu từ nối “còn bây giờ” kết trong đoạn văn? - “đứa trẻ” --> sai ? Hãy sửa lại để thành --> diễn đạt thiếu mạch lạc, đoạn * Liên kết về phương diện 1 đoạn văn có nghĩa văn khó hiểu hình thức ngôn ngữ ? Từ ngữ “còn bây - là phương tiện liên kết giờ” và từ “con” giữ --> từ, câu là những phương tiệ n vai trò gì trong câu văn ngôn ngữ dùng để liên kết VB đoạn văn? ? Từ 2VD cho biết 1VB có tính liên kết - thống nhất về nội dung, trọn vẹ n trước hết phải có điều về hình thức (hoàn chỉnh) kiện gì? - từ, câu ? Cùng với điều kiện ấy các câu trong VB phải sử dụng các H- Đọc phần ghi nhớ SGK
  4. phương tiện gì? * Ghi nhớ: SGK Hoạt động 2: Hướng II/ Luyện tập dẫn HS luyện tập Sắp xếp các câu văn cho hợp lý -1–4–2–5–3 BT1 Điền các từ ngữ vào - Các câu không liên kết về nội dung BT2 chỗ trống - bà, bà, cháu, bà, bà, cháu, thế là ... BT3 IV.HDVN: - BT4, 5 - Soạn “cuộc chia tay của những con búp bê”.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản