Lời khuyên để khảo sát thực địa thành công

Chia sẻ: Ho Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
58
lượt xem
21
download

Lời khuyên để khảo sát thực địa thành công

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phải cẩn thận khi bạn thiết kế câu hỏi. Nếu bạn có câu hỏi mà câu trả lời là "có" hoặc "không", bạn cần kèm theo một câu hỏi mà có thể tìm các thông tin chi tiết hơn. Ví dụ, nếu bạn hỏi xem anh ấy/cô ấy có mua rau đông lạnh, bạn cần phải tìm xem loại nào, bao nhiêu lần một lần, và họ thích nhãn hiệu nào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lời khuyên để khảo sát thực địa thành công

  1. Lời khuyên để khảo sát thực địa thành công Phải cẩn thận khi bạn thiết kế câu hỏi. Nếu bạn có câu hỏi mà câu trả lời là "có" hoặc "không", bạn cần kèm theo một câu hỏi mà có thể tìm các thông tin chi tiết hơn. Ví dụ, nếu bạn hỏi xem anh ấy/cô ấy có mua rau đông lạnh, bạn cần phải tìm xem loại nào, bao nhiêu lần một lần, và họ thích nhãn hiệu nào. Chọn khu vực để tiến hành nghiên cứu một cách cẩn thận. Hãy suy nghĩ về típ người ở từng khu vực. Ví dụ, bạn có thể sẽ tìm
  2. thấy các bạn trẻ ở những quán cafe nhất định, và có thể sẽ chỉ có đàn ông ở những loại quán cafe khác. Phải đảm bảo bạn tìm ra mọi cách để tiếp cận với tất cả các loại người bạn nhắm tới. Nếu bạn chỉ muốn thu thập thông tin từ một nhóm nhỏ người, cuộc khảo sát sẽ không đem lại kết quả. Bạn cần phải tiếp cận một số lượng người lớn để có thể lấy được nhiều thông tin về xu hướng thị trường, và khách hàng muốn gì. Nếu bạn muốn trả một thứ gì đấy cho thông tin mà bạn thu thập được, ví dụ như mẫu sản phẩm miễn phí, cuộc khảo sát của bạn sẽ kém xác thực. Đôi lúc họ sẽ chỉ trả lời những gì họ nghĩ rằng bạn muốn nghe. Ngoài ra, cử chỉ của bạn thường biểu thị bạn muốn câu trả lời như thế nào. Nên cẩn thận ở ngôn ngữ cử chỉ và dáng vẻ khi tiến hành khảo sát. Phải đảm bảo rằng bạn không làm ảnh hưởng đến cuộc khảo sát. Khi bạn giải thích kết quả, bạn cần phải đánh giá các câu trả lời bạn có. Ví dụ, nếu mọi người bảo rằng họ nghĩ giá cả của bạn quá cao, việc thay đổi có phải là thực tế? Phải cẩn thận đừng tập
  3. trung hết sức vào câu trả lời mà bạn mong đợi. Bạn phải sẵn sàng đáp ứng với thông tin bạn không mong đợi, kể cả những thông tin mà bạn không đồng ý. Tiến hành khảo sát thực địa Sau khi bạn đã thu thập được các thông tin xuất bản từ những nguồn khác, bạn có thể phải tiến hành một vài cuộc khảo sát thực địa để có thể đưa ra được những quyết định quan trọng về thị trường, giá cả và sản phẩm của bạn. Nghiên cứu có thể chia ra làm 2 loại: chất lượng và số lượng. Chất lượng liên quan đến những thông tin không phải là về con số, ví dụ như ý kiến của mọi người, thái độ, cảm tưởng, kinh nghiệm. Thông tin về số lượng là tất cả những gì liên quan đến con số. Ví dụ, có thể là phần trăm số người mua sản phẩm giống sản phẩm của bạn, số lượng sản phẩm họ mua, và bao nhiêu lâu họ mua hàng một lần.
  4. Khảo sát thực địa thường được tiến hành bằng các bảng câu hỏi điều tra và phỏng vấn. Sử dụng bảng câu hỏi điều tra là một cách tốt để thu thập thông tin về số lượng, trong khi các cuộc phỏng vấn đơn giản sẽ rất có hiệu quả trong việc thu thập thông tin về chất lượng. Phỏng vấn có thể biết được mọi người nghĩ gì về hình ảnh của công ty bạn, phản ứng của họ đối với chiến lược kinh doanh của bạn, và họ muốn bạn cải thiện sản phẩm như thế nào. Bảng câu hỏi thường được sử dụng để điều tra về các nhóm tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân và mức thu nhập của những người tham gia điều tra. Phân tích thông tin thị trường Để hiểu được một tài liệu không phải là dễ. Phải cẩn thận khi đọc một thông tin thị trường mà bạn lấy được từ nguồn thông tin khác. Hãy suy nghĩ về nguồn thông tin mà bạn lấy được tài liệu
  5. trước khi đọc, và tại sao nó được viết ra. Mục đích của tài liệu đó có thể khác với mục đích của bạn. Những tài liệu được xuất bản ra công chúng có thể rất khó đọc. Các con số được sử dụng cho một mục đích nhất định có thể sẽ không phản ánh chính xác xu hướng mà bạn quan tâm. Nhưng bạn vẫn có thể sử dụng chúng để biết được thông tin về thị trường và quyết định trong kinh doanh. Thường xuyên kiểm tra các thông tin bạn thu thập được. Mặc dù có thông tin đã được công bố 1 năm trước đây vẫn có thể đưa ra một xu hướng về thị trường khác so với thông tin mới được công bố gần đây. Ngoài ra, những thông tin bạn tìm được trên mạng internet thường không đáng tin cậy, vì vậy bạn cần phải kiểm tra nguồn thông tin cẩn thận và quyết định xem thông tin có phải là chính thức trước khi sử dụng để đưa ra quyết định. Khi bạn sử dụng các số liệu thống kê, bạn cần phải cẩn thận. Nghĩ thật cẩn thận xem các số liệu nói lên điều gì và các cách
  6. khác nhau để phân tích chúng. Ví dụ, nếu nhu cầu cho các cửa hàng ăn tăng, kiểm tra khu vực được nhắc đến trong nghiên cứu; việc tăng đó có thể sẽ không áp dụng được cho khu vực của bạn, hoặc cho mức thu nhập mà bạn đang cố gắng thu hút.
Đồng bộ tài khoản