Lựa chọn màu sắc, mẫu định dạng font cho Thương hiệu-phần1

Chia sẻ: Nguyễn Bá Trung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
112
lượt xem
38
download

Lựa chọn màu sắc, mẫu định dạng font cho Thương hiệu-phần1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bên cạnh mẫu logo, doanh nghiệp còn sở hữu một vài yếu tố hình ảnh quan trọng khác giúp hình thành nên “bản sắc nhận diện thương hiệu cốt lõi”. Đó là màu sắc thương hiệu, kiểu chữ thương hiệu và mẫu format chuẩn của thương hiệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lựa chọn màu sắc, mẫu định dạng font cho Thương hiệu-phần1

  1. Lựa chọn màu sắc, mẫu định dạng font cho Thương hiệu Bên cạnh mẫu logo, doanh nghiệp còn sở hữu một vài yếu tố hình ảnh quan trọng khác giúp hình thành nên “bản sắc nhận diện thương hiệu cốt lõi”. Đó là màu sắc thương hiệu, kiểu chữ thương hiệu và mẫu format chuẩn của thương hiệu. Việc lựa chọn và phát triển từng yếu tố trong số những yếu tố có tác động lớn này cũng chính là cơ hội để khai thác thiết kế, nhằm thể hiện tính cách thương hiệu xuyên suốt các hình thức truyền thông thương hiệu. Nếu không sử dụng những yếu tố này một cách khéo léo, thì hệ thống bản sắc nhận diện sẽ khó có thể thể hiện một hình ảnh thương hiệu mạnh. 1. MÀU SẮC CỦA THƯƠNG HIỆU Về mặt chuyển tải thông điệp, cần ghi nhớ hai yếu tố khi chọn lựa màu sắc cho thương hiệu. Yếu tố thứ nhất chính là đặc tính cảm xúc của từng màu sắc. Bạn hãy thử nghĩ đến màu xanh lá cây, hay màu tím nhạt, màu vàng kim chẳng hạn. Khi tâm trí bạn nghĩ đến những màu sắc này, đó cũng chính là lúc bạn liên hệ chúng với những giá trị cảm xúc nhất định theo những gì mà bạn thu nhận được trong cuộc sống. Vì vậy, việc xác định xem ý nghĩa cảm xúc hàm ẩn trong từng màu sắc có phù hợp với tính cách thương
  2. hiệu của bạn hay không, đó là một sự cân nhắc quan trọng. Yếu tố truyền thông thứ hai mà bạn cần cân nhắc, là màu sắc thương hiệu có khả năng giúp bạn tạo sự khác biệt cho thương hiệu trên thị trường như thế nào. Trong số rất nhiều thương hiệu trên thế giới, cho đến nay, màu xanh nước biển vẫn là màu phổ biến nhất và tiếp theo sau là màu đỏ. Sử dụng hai màu này có thể khiến thương hiệu của bạn như được gia nhập vào câu lạc bộ chung, song bạn sẽ chỉ là một trong số rất nhiều thành viên trong câu lạc bộ đó mà thôi. Còn có những màu sắc khác có thể giúp bạn tạo sự nhận biết riêng. Thậm chí ngay cả với một màu tương đối phổ biến chăng nữa, thì cũng có rất nhiều sắc độ và tông màu độc đáo có thể giúp bạn phá vỡ lối mòn sử dụng màu sắc thông thường. Vậy khi dùng nhiều màu sắc thì sao? Đúng là một cặp màu có khả năng tạo ấn tượng thương hiệu khá sâu đậm, song cũng tương tự như trên, cặp màu đó sẽ lưu giữ ấn tượng tốt hơn nếu tránh sử dụng những cách kết hợp màu sắc quá phổ biến. Về mặt chức năng, cần cân nhắc xem màu sắc sẽ được sử dụng như thế nào trong các hình thức truyền thông của thương hiệu. Để tạo được ấn tượng sâu đậm về màu sắc, cần sử dụng màu thương hiệu không chỉ cho mẫu logo, mà cần phải áp dụng cho mọi thứ ngoại trừ có yêu cầu cụ thể rõ ràng nào khác. Điều đó có nghĩa là, phải sử dụng màu sắc của thương hiệu không chỉ trên những diện tích lớn như phông nền hay bề mặt bao bì, mà màu sắc thương hiệu còn có thể giúp nhấn mạnh tiêu đề phụ trong các cuốn tài liệu giới thiệu, thậm chí cả các dấu hiệu nhỏ sử dụng đầu dòng trong các ấn phẩm in ấn với chi phí tiết kiệm. Trên những không gian nhỏ như vậy, những màu sáng như màu vàng nhạt sẽ khó có thể nhận biết bằng mắt thường và những màu sẫm như màu xanh nước biển đậm trông sẽ gần giống như màu đen. Khi đó hiệu ứng hình ảnh sẽ biến mất. Nếu khéo léo lựa chọn màu sắc cho thương hiệu, thì lợi ích mang lại là rất lớn. Giả sử tôi hỏi bạn màu thương hiệu của Coca - Cola là gì, chắc hẳn bạn đã có ngay câu trả lời.
  3. Bạn thử nghĩ xem sự nhận biết màu sắc rõ ràng như vậy đã mang lại những giá trị to lớn như thế nào cho thương hiệu Coca - Cola. Chúng ta đều biết rằng, hình ảnh của thương hiệu góp phần vào tài sản vô hình trên bản cân đối ngân sách, do vậy chắc chắn rằng, với câu trả lời bạn vừa nghĩ đến trong đầu, nhân lên với con số hàng triệu người uống Coca - Cola trên toàn thế giới, điều đó tạo cho màu đỏ tươi của Coca - Cola một giá trị rất lớn. Vậy thương hiệu nổi tiếng trị giá hàng tỷ đô la này đã phải tiêu tốn bao nhiêu tiền để đạt được sự nhận biết về màu đỏ như vậy? Thực tế câu trả lời là rất ít. Đúng là chúng ta trông thấy rất nhiều mực in và sơn màu đỏ sử dụng trên tất cả các vật dụng của Coca - Cola, tuy nhiên nếu như họ không dùng màu đỏ thì họ cũng sẽ dùng một màu nào đó khác và chi phí sử dụng màu sắc ấy cũng không có sự khác biệt quá lớn. Nói cách khác, thương hiệu có thể tạo được sự nhận biết rộng về màu sắc chỉ đơn giản bằng cách quản lý việc sử dụng màu sắc sao cho hiệu quả. Đây quả là một món hời! Sử dụng khéo léo màu sắc của thương hiệu, chính là một trong những vũ khí đơn giản và kinh tế nhất trong “cuộc chiến” giành sự nhận biết thương hiệu. 2. KIỂU FONT CHỮ Nếu kiểu chữ thương hiệu được sử dụng một cách cẩn trọng, thì đó có thể là một trong những cách thể hiện hiệu quả nhất, nhằm nhấn mạnh tính cách riêng của thương hiệu. Kiểu chữ dễ được nhận biết nhất chính là kiểu chữ riêng được sử dụng cho mẫu logo, song có lẽ quan trọng hơn cả lại là kiểu chữ sử dụng cho các phần tiêu đề chính, tiêu đề phụ, nội dung văn bản và các hàng chữ thuyết minh vốn thường xuất hiện trên các loại tài liệu truyền thông thương hiệu mà doanh nghiệp bạn vẫn sử dụng hàng ngày, từ mẫu quảng cáo cho đến các tài liệu giao nhận hàng. Tất cả hình thức truyền thông đó
  4. đều góp phần tạo dựng ấn tượng riêng cho thương hiệu.
Đồng bộ tài khoản