LỰA CHỌN ỐNG KÍNH

Chia sẻ: civic123

Một ống kính tốt cho người mới bắt đầu. Điều này phụ thuộc mục đích chơi ảnh của bạn, tuy nhiên cũng có một số vấn đề nên cân nhắc: Trước khi bạn mua một ống kính nào đó, bạn phải chắc chắn là bạn muốn mua ống kính nào. Phần lớn các cửa hiệu đều chẳng quan tâm nếu bạn mang theo mình máy ảnh với một cuộn phim hoặc một tấm thẻ nhớ, chụp thử vài kiểu với vài ống kính (nên dùng chân máy hoặc có điểm tỳ), bạn có thể bị cằn nhằn đôi chút...

Bạn đang xem 10 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: LỰA CHỌN ỐNG KÍNH

LỰA CHỌN ỐNG KÍNH
III.1. Một ống kính tốt cho người mới bắt đầu.

Điều này phụ thuộc mục đích chơi ảnh của bạn, tuy nhiên cũng có một số

vấn đề nên cân nhắc:

Trước khi bạn mua một ống kính nào đó, bạn phải chắc chắn là bạn muốn

mua ống kính nào. Phần lớn các cửa hiệu đều chẳng quan tâm nếu bạn mang theo

mình máy ảnh với một cuộn phim hoặc một tấm thẻ nhớ, chụp thử vài kiểu với vài

ống kính (nên dùng chân máy hoặc có điểm tỳ), bạn có thể bị cằn nhằn đôi chút

nhưng việc chụp thử này rất quan trọng đến quyết định lựa chọn của bạn.

- Ống một tiêu cự rẻ tiền.

Nếu bạn chủ yếu muốn học hỏi những kỹ năng chụp ảnh cơ bản và muốn

chụp những bức ảnh có chất lượng tương đối thì ống kính đầu tiên bạn nên chọn là

Canon 50mm 1.8. Đây là ống kính một tiêu cự rất nhanh. Về mặt kỹ thuật, chế tạo

ống kính 50mm khá dễ dàng nên nó có cái giá rất hấp dẫn. Một ống kính Canon

50mm 1.8 mark II đời mới có giá chưa đến 75$.

Ống kính này vừa rẻ, vừa chụp được những bức ảnh sắc nét lại có thể sử

dụng trong điều kiện thiếu sáng mà không cần đến ánh sáng chói lọi của đèn flash.

Bởi vậy những tấm ảnh chụp được trông tự nhiên hơn nhiều những tấm ảnh chụp

bằng máy du lịch cả vì chúng sắc nét hơn cả vì chúng không bị bóp méo bằng ánh
sáng nhân tạo của đèn flash, những tấm ảnh chụp bằng ánh sáng tự nhiên bao giờ

trông cũng hấp dẫn hơn chụp bằng flash theo máy.

Đương nhiên do đây là ống kính một tiêu cự nên bạn phải đi tới, đi lui để

chụp được những bức hình như ý, đôi khi một số bức phải chụp ở góc rộng hoặc

góc hẹp sẽ không thực hiện được, đây là nhược điểm chủ yếu.

Lưu ý là Canon chế tạo hai đời ống kính này. Đời đầu không có các chữ số

La mã nhưng có ngàm gắn bằng kim loại, có thước đo khoảng cách và loa che ống

kính dạng kẹp (tuỳ chọn). Đời sau mark II có ngàm gắn bằng nhựa, không có

thước đo và có loa che dạng xoay trông khá thô. Chất lượng quang học của hai

ống kính này tương đương nhau. Canon còn bán ống kính 50mm 1.4 USM, về mặt

quang học nhanh hơn và sử dụng USM lấy nét, nhưng về giá nó đắt hơn ống kính

50mm 1.8 khá nhiều.

Nếu bạn sử dụng máy ảnh số có hệ số thu nhỏ (phần lớn các máy EOS cơ

bản trừ số ít các dòng cao cấp) thì ống kính 50 mm này có thể ít hữu dụng hơn, vì

nó làm việc giống ống kính có tiêu cự dài hơn khi lắp cho các máy ảnh này và góc

nhìn của bạn bị thu hẹp lại. Trong trường hợp này ống kính 28mm 2.8 có thể là lựa

chọn tốt hơn.

Những ống kính đa tiêu cự phổ thông

Nếu bạn coi trọng đến sự tiện lợi và chất lượng ảnh không phải là ưu tiên

thì nên chọn ống kính đa tiêu cự giá rẻ, như là ống kính bộ bán kèm các máy ảnh

phổ thông. Tuy nhiên không phải lúc nào những ống kính này cũng cho một chất
lượng ảnh thấp, ngoại lệ có thể là ống kính EF-S 18-55 bán kèm các thân máy

EOS 300/350/400 và Digital Rebel. Ống kính này dù khá rẻ nhưng không quá tồi,

đặc biệt khi bạn sử dụng ở khẩu độ f/8 hoặc nhỏ hơn.

Nếu bạn khá rủng rẻng và muốn sự tiện lợi của một ống kính đa tiêu cự thì

bạn nên chọn các ống kính đa tiêu cự đã qua sử dụng đời cũ, nhiều ống kính dạng

này có chất lượng khá tốt so với tầm tiền. Chẳng hạn bạn có thể mua ống kính

ngàm kim loại 28-70 3.5-4.5 II qua sử dụng có giá xấp xỉ ống kính mới 28-80 toàn

nhựa. Nếu bạn muốn có ống kính lấy nét USM êm ái bạn có thể cân nhắc ống 28-

80 3.5-5.6 USM ngàm kim loại (không phải loại đời sau ngàm nhựa có đánh số La

mã), một ống kính có chất lượng chế tạo giống hệt 28-105 3.5-4.5 USM. Hai ống

kính cũng rất hợp lý tuy không còn được sản xuất và bạn phải tìm chúng trên thị

trường đồ cũ là ống 35-135 4.0-5.6 USM và ống đời cũ 35-105 3.5-4.5. Nhược

điểm chính của các ống này là chúng không đủ rộng khi lắp trên máy có hệ số thu

nhỏ.

Tóm lại bạn không cần phải quan tâm đến những cửa hàng xa xỉ bởi một

ngân sách eo hẹp miễn là bạn không ngại hàng đã qua sử dụng.

Ống kính đa tiêu cự tầm trung.

Nếu bạn có ngân sách rộng rãi hơn thì nên cân nhắc đến nhóm ống kính đa

tiêu cự tầm trung. Chẳng hạn, hai ống kính rất phổ biến của Canon 28-105 3.5-4.5

USM và 24-85 3.5-4.5 USM. Cả hai đều là các ống kính cứng cáp, đẹp, dù chất

lượng quang học chưa phải đỉnh cao, cả hai đều nhanh, lấy nét êm nhờ USM, cả
hai cùng đắt và nặng hơn các ống kính đa tiêu cự rẻ tiền, nhưng phần lớn dân chơi

ảnh đều đủ khả năng mua chúng.

Trong hai ống này, cái đầu có tiêu cự dài hơn chút ít, khá tốt khi cô lập đối

tượng và thích hợp khi chụp chân dung, cái sau góc rộng hơn (góc thu hình khác

nhau khá nhiều giữa ống 24 và 28mm) và rất thông dụng khi chụp du lịch. Ống

24-85 3.5-4.5 USM cũng rất hợp khi xài trên các dòng máy có hệ số thu nhỏ như

300D/Digital Rebel/Kiss Digital hay 10D.

III.2. Một số ống kính EF và EF-S thông dụng.

EF 16-35 2.8L USM và EF 17-35 2.8L USM :Một ống đời mới và một ống

đời cũ, cả hai đều góc rộng, nhanh, chất lượng hạng chuyên nghiệp được nhiều

phóng viên ảnh sử dụng. Đắt tiền.

EF 17-40 4L USM: Phiên bản chậm hơn hai ống trên, phổ biến đối với dân

nghiệp dư có tay nghề.

EF-S 18-55 3.5-5.6: Khá tốt cho các chủ nhân của máy 300D/Digital Rebel,

350D/Rebel XT và 400D/Rebel XT, được bán kèm các máy Canon hạng phổ

thông. Chất lượng ảnh tốt, giá phải chăng.

EF-S 17-85mm 4-5.6 IS USM: Rất thông dụng đối với người dùng máy

Canon cảm biến nhỏ, ống này cho chất lượng ảnh tốt cho cả vùng tiêu cự và được

hỗ trợ bởi cơ cấu ổn định hình ảnh.
EF 28mm 2.8: Ống kính góc rộng, nhẹ, giá phải chăng, phù hợp cho chụp

phong cảnh và những thứ tương tự.

EF 50mm 1.8 và EF 50mm 1.8 II: Ống kính nhanh, nhẹ, rất rẻ, rất tốt cho

người mới bắt đầu và dân nghiệp dư hạng khá, cho ra những tấm ảnh nét một cách

ngạc nhiên với giá phải chăng.

EF 50mm 1.4 USM: Ống tiêu chuẩn đa năng, dùng cho cả nơi ánh sáng yếu.

Ống này dùng USM không hỗ trợ việc lấy nét tay toàn phần

EF 24-70 2.8L USM và EF 28-70 2.8L USM: Ống dòng L, đen, nặng, to,

chất lượng cao. Đắt tiền và thông dụng đối với dân chụp ảnh đám cưới.

EF 24-105 4L IS USM: Ống kính dòng L có cơ cấu ổn định hình ảnh, khá

đắt và phổ biến đối với dân chụp dạo.

EF 28-70 3.5-4.5 II: Ống đời cũ, khá rẻ, nổi tiếng vì chất lượng quang học

dù giá thấp. Tuy nhiên việc dùng kính lọc trên ống này hơn khó khăn.

EF 28-80 3.5-5.6 II-V, 28-90 4-5.6: Các ống kính cực rẻ của Canon, dùng

theo bộ cho thân máy hạng thấp, chất lượng quang học kém.

EF 24-85 3.5-4.5 USM, 28-105 3.5-4.5 USM và EF 28-105 3.5-4.5 USM

II: Các ống kính trung bình cả về giá, kích cỡ và tốc độ, phổ biến cho giới nghiệp

dư. Ống 24-85 đặc biệt thông dụng cho người xài máy cỡ APS và máy cảm biến

nhỏ. Không nên lẫn lộn giữa 28-105 3.5-4.5 và người anh em rẻ và chậm của nó

có độ mở 4-5.6
EF 28-135 3.5-5.6 IS USM: Ống hạng trung, linh hoạt và thông dụng với

cơ cấu ổn định hình ảnh cho việc chụp thiếu sáng.

EF 85mm 1.8 USM: Ống một tiêu cự sắc nét và giá hấp dẫn, phù hợp cho

chụp chân dung

EF 100mm 2.8 Macro và EF 100mm 2.8 Macro USM: Các ống chụp cận

cảnh cho tỷ lệ 1:1, hữu dụng cả cho chụp chân dung

EF 70-200 2.8L USM và EF 70-200 2.8L IS USM: Ống dòng L, nặng, sơn

trắng, được nhiều phóng viên ảnh sử dụng. Đắt tiền

EF 70-200 4L USM: Chậm hơn và nhẹ hơn các ống 2.8L. Một món hời đối

với nhiều nhiếp ảnh gia và thông dụng cho dân nghiệp dư hạng khá.

EF 70-300mm 4-5.6 IS USM: Một ống kính thông dụng hài hoà cho cả kích

cỡ, sự thuận tiện và chất lượng ảnh, ảnh nét hơn so với ống 75-300 trước đó, cơ

cấu ổn định hình ảnh rất tốt. Không nên lẫn lộn với các ống kính giảm thiểu quang

sai DO là những ống rất đắt.

EF 75-300 4-5.6: Thông dụng với dòng ống kính tiêu cự dài giá thấp. Phổ

biến trong dòng ống kính giá rẻ nhưng chất lượng quang học thấp.

EF 1200mm 5.6L USM: Một ống kính tiêu cự dài, kích cỡ khổng lồ, vô

cùng đắt, không thông dụng chút nào nhưng luôn nổi bật trong các quảng cáo của

Canon. Hãng thậm chí sẵn lòng chế tạo đơn chiếc theo yêu cầu nếu có tiền đặt

trước, giá của nó tương đương một chiếc xe hơi sang trọng.
Nếu bạn cần đến tiêu cự này có lẽ nên dùng 600mm 4L IS USM với đoạn

nối 2x cho dù bạn phải xài thân máy EOS 1V, 1D, 1Ds hoặc 3 mới lấy nét tự động

được.

III.3. Các ống kính lai.

Cho dù Canon có những chiến dịch quảng cáo rầm rộ chống lại các hãng

sản xuất ống kính khác thì nhiều người vẫn lấy làm hài lòng với các ống kính sản

xuất bởi Tamron, Tokina hay Sigma. Một lý do hấp dẫn, ống kính do các hãng độc

lập chế tạo luôn luôn rẻ hơn nhiều nhiều các ống kính tương đương của Canon.

Vậy bạn có nên mua ống kính của các hãng độc lập? Đây rõ ràng không

phải là câu hỏi yes/no thuần tuý và đơn giản, nó ẩn chứa nhiều vấn đề.

Tiết kiệm được nhiều tiền chính là yếu tố hấp dẫn nhất, đặc biệt khi bạn

đang tìm kiếm một ống kính đa tiêu cự chất lượng và nhanh.

Lưu ý rằng những ống kính rẻ theo nghĩa giá tiền chứ không phải là chất

lượng quang học. Chênh lệch giá giữa ống kính Canon và ống kính lai không lớn

đối với các ống kính siêu rẻ, vì vậy không khác biệt mấy nếu bạn chọn giữa hai

loại ống kính này. Các nhà sản xuất ống kính độc lập đưa ra rất nhiều chủng loại

sản phẩm cho nhiều nhu cầu khác nhau. Thông thường, nếu bạn cân nhắc đến các

ống kính lai thì nên lưu ý đến dòng sản phẩm cao cấp chứ không nên theo nhóm

phổ thông. Nói chung, ống kính Canon thường giữ giá tốt hơn so với ống kính lai,

điều này bạn cần biết nếu muốn bán lại ống kính trong tương lai gần. Những nhà

phân phối dường như cũng nhiệt tình hơn khi giới thiệu các ống kính lai, có thể vì
họ nhận được tiền hoa hồng tốt hơn, vì vậy đừng bị họ làm bối rối, chưa chắc

những lời khuyên của họ là vì lợi ích của bạn.

Mua ống kính Canon là sự đảm bảo rằng sản phẩm của bạn sẽ được tất cả

các máy ảnh EOS hỗ trợ. Tuy vậy, Tamron cũng rất thích hợp với các thân máy

EOS. Bạn luôn phải thử trên máy của mình và luôn tự nhủ rằng những ống kính

này không nhất thiết phù hợp với các thân máy EOS trong tương lai.

Một số ống kính Sigma cũ không tương thích hoàn toàn với các thân máy

EOS hiện đại, chúng lắp vừa với thân máy nhưng hệ thống điện tử không làm việc,

vì vậy máy ảnh của bạn bị khoá lại khi nhất nút chụp. Nếu vớ được ống kính loại

này, bạn nên liên hệ với nhà sản xuất xem có thể sửa chữa được không, các ống

kính này tuy không làm hỏng thân máy nhưng nó làm máy ảnh tạm thời bị khoá và

tắt nguồn.

Chất lượng của các sản phẩm Sigma cũng rất mâu thuẫn. Một điều tra

nhanh trên mạng cho thấy rất nhiều than phiền từ các chủ nhân của ống Sigma, các

ống kính Sigma mới thì có vẻ cứng cáp hơn.

Nhiều ống kính của Tokina có vỏ bằng kim loại, khá bền nhưng cũng khá

nặng khi mang theo người.

Canon đưa ra nhiều ống kính lấy nét bằng USM và hỗ trợ lấy nét tay toàn

phần, phần lớn ống kính lai không có chức năng này.
Về hoạt động cũng có vài điểm khác, chẳng hạn một số ống kính lai có

vòng lấy nét hoặc vòng chỉnh tiêu cự quay ngược chiều với chiều thường thấy của

ống Canon.

Rất khó để tìm các số liệu so sánh hữu dụng, bạn có thể tìm được điểm

đánh giá trên một số site như Photodo, nhưng chỉ có một cách chắc chắn nhất là tự

mình thử các ống kính này xem chúng có đáp ứng được yêu cầu của bạn hay

không. Câu hỏi như “Liệu ống kính xyz 2.8 Tokina có tốt hơn ống kính xyz2.8 của

Canon hay không?” dường như không bao giờ có cầu trả lời xác đáng, vì phần lớn

người dùng không mua cả hai ống kính này và cùng thử chúng!.

Một số ống kính lai rất nổi tiếng. Ví dụ, Tamron 90mm macro nổi tiếng vì

chất lượng ảnh với giá cả thấp hơn đáng kể ống kính Canon 100mm macro hoặc

Sigma bán ống mắt cá 8mm mà Canon không có.

Nhưng yếu tố quyết định nhất luôn luôn là tiền, rồi thì bạn mới cân nhắc

đến những lợi ích khác như giá đầu tư thấp, độ bền cơ học, khả năng tương thích,

giao diện người dùng và chất lượng quang học.

III.4. Tại sao trên máy ảnh dSLR lại không có ống kính chỉnh tiêu cự

bằng động cơ với nút chỉnh trên thân máy?

Vì đây không còn là máy ngắm- chụp nữa, những ống kính có môtơ kiểu

này chỉ thích hợp cho dòng máy du lịch, với thị trường các máy dSLR thay được

ống kính thì khác.
Tất cả các ống kính Canon EF đa tiêu cự đều chỉnh tiêu cự bằng tay, tức là

bạn phải hoặc xoay vòng chỉnh (hai chạm) hoặc đẩy ống kính ra vào (zoom đẩy).

Phần lớn người dùng đều cảm thấy điều chỉnh theo cách này nhanh và chính xác

hơn so với cách chỉnh bằng mô tơ điện trên các máy ngắm- chụp.

Canon từng bán loại ống kính chỉnh tiêu cự bằng mô tơ cho máy ảnh EOS

trong thời gian ngắn, ví dụ như ống kính Canon EF 35-80 4-5.6 PZ (Power Zoom)

vỏ nhựa và chất lượng quang học thấp, thân ống kính có hai nút nhấn cho phép

bạn chỉnh vị trí tiêu cự.

III.5. Sự khác biệt giữa các ống kính Canon 28-105mm

Canon đã và đang bán nhiều ống kính có khoảng tiêu cự 28-105mm

28-105mm 3.5-4.5 USM, có hình bông hoa: Phiên bản đầu tiên của dòng

ống kính rất phổ biến này, ra đời đầu những năm 1990, một ống đa tiêu cự tầm

trung, chất lượng quang học tốt, nhanh và lấy nét bằng USM êm ái. Phiên bản

mark I với biểu tượng bông hoa trên thân ống kính có 5 tấm thép mắt mèo tạo

thành lỗ mở sáng, nếu đánh dấu bằng ba vạch vàng là ống kính có USM và ngàm

gắn kim loại. Ống này hiện không sản xuất nữa.

28-105mm 3.5-4.5 USM, biểu tượng “MACRO”: Phiên bản thứ hai tuy

chưa bao giờ được chính thức công nhận như vậy. Khá giống phiên bản đầu tiên

ngoại trừ biểu tượng “MACRO” thay cho bông hoa, ống này có 7 lá thép mắt mèo,

về lý thuyết cho một phông nền mềm mại hơn, làm mờ đi hậu cảnh, nếu đánh dấu
bằng ba vạch vàng là ống kính có USM và ngàm gắn kim loại. Ống này hiện

không sản xuất nữa.

28-105mm 3.5-4.5 USM II: Được công nhận chính thức là phiên bản thứ

hai với ký hiệu “II”, theo Canon phiên bản này và phiên bản đầu tiên có chất

lượng quang học giống nhau. Tuy nhiên phiên bản II hơi khác về kiểu dáng ngoài

và trông có vẻ chắc chắn hơn. Canon Malaysia thì thông báo là các cơ cấu chỉnh

tiêu cự được nâng cấp từ nhựa thành kim loại, nếu đánh dấu bằng ba vạch vàng là

ống kính có USM và ngàm gắn kim loại. Ống này hiện cũng không sản xuất nữa.

28-105mm 4-5.6 USM: Ống kính hạng rẻ, xuất hiện năm 2002. Rất khác,

rất thua kém các ống kính trên. Phần lớn được làm từ nhựa, kể cả ngàm gắn, chất

lượng quang học thấp. Ống kính này dễ dàng nhận dạng vì có vạch bạc (chrome) ở

đuôi ống. Thú vị ở chỗ nó có USM và hỗ trợ lấy nét hoàn toàn bằng tay. Một ống

kính bình dân, không so được với 28-105 3.5-4.5 USM II.

Nói chung thì bạn nên cẩn thận khi mua dòng ống kính 28-105, phải kiểm

tra cho kỹ khẩu độ của ống kính để phân biệt chúng với nhau.

III.6. Có nên mua các ống kính như Canon 28-200, Tamron 28-200 hay

Sigma 28-300 (và các dòng ống kính miền tiêu cự rộng tương tự)?

Vấn đề này rất phổ biến những năm 90 khi những ống kính này chiếm lĩnh

thị trường bởi sự thuận tiện của nó vì bao gồm vùng tiêu cự rất rộng. Không may,

các ống kính này khá to và nặng, quan trọng nhất là chất lượng quang học của

chúng gây thất vọng lớn. Rất khó để chế tạo một ống kính đa tiêu cự sắc nét, đặc
biệt với vùng tiêu cự rộng như các ống kính này, các ống kính này chậm, khẩu độ

tối đa nhỏ, chúng cũng gây ra hiện tượng méo hình, khiến các hình vuông và tam

giác như lồi ra, rất xấu khi chụp các công trình.

Nếu bạn chụp ảnh 4x6 thì những nhược điểm này chấp nhận được, nhưng

nếu bạn muốn phóng lớn tấm hình ra thì sẽ thất vọng hoàn toàn- không có điểm

lấy nét nào thực sự sắc nét cả!. Do là các ống kính chậm nên bạn sẽ thấy rằng bất

kỳ tấm ảnh chụp tầm xa nào đều sẽ bị mờ trừ khi bạn dùng chân máy hoặc flash.

Cuối cùng, sử dụng các ống kính tiêu cự dài đòi hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm nhất

định, ví dụ bạn không thể cầm máy bằng tay không để chụp với ống kính 300mm,

nếu cố gắng và không dùng flash mạnh bạn sẽ thu được những tấm ảnh mờ mịt.

Nói chung, các ống kính 28-200 và 28-300 luôn bị những hạn chế rất lớn về

quang học, những hạn chế khiến giá trị của chúng bị suy giảm, đặc biệt ở vùng

tiêu cự 200-300 mm.

Chỉ có hai ống kính với miền tiêu cự lớn có chất lượng quang học tương đối

chấp nhận được là Canon 35-350 3.5-5.6L và Canon 28-300 3.5-5.6L IS. Tuy

nhiên cả hai đều là những ống kính rất lớn và mắc tiền, không hề phù hợp với dân

chập chững vào nghề.

III.7. Những ống kính chất lượng khá, tiêu cự dài của Canon.

Canon chế tạo những ống kính tiêu cự dài rất đối lập: hoặc loại rất chậm,

rất rẻ và chất lượng thấp hoặc loại rất nhanh, rất đắt và chất lượng rất cao. Ống

kính 70-300 4.5-5.6 IS USM là chiếc có thể nên cân nhắc đầu tiên. Canon chưa hề
sản xuất bất kỳ ống kính một tiêu cự cỡ dài nào với chất lượng tầm tầm, tất cả các

ống kính một tiêu cự dài hơn 135 mm đều là dòng L.

Một số ống kính Canon trong khoảng tiêu cự 75 đến 300 mm (chỉ khác

nhau chút đỉnh) như:

75-300 4-5.6

75-300 4-5.6 USM

75-300 4-5.6 II

75-300 4-5.6 II USM

75-300 4-5.6 III

75-300 4-5.6 III USM

Tất cả số này đều có chất lượng quang học như nhau, chỉ khác chút xíu vẻ

bên ngoài (ví dụ phiên bản mark III có một vạch bạc ở đuôi chỉ để gây ấn tượng

cho người mua) và động cơ lấy nét. Tất cả đều có giá không đắt lắm nhưng chất

lượng quang học cũng chỉ kha khá. Ở góc rộng nhất (75mm) chúng không quá tồi,

nhưng ở góc hẹp nhất (200-300mm) ảnh có xu hướng bị mờ. Muốn tăng chất

lượng ảnh bạn phải khép khẩu nhỏ hơn f/8 hoặc f/11 và điều này đòi hỏi một tốc

độ chụp chậm hơn.

Các ống kính 75-300 USM có mô tơ lấy nét USM dạng siêu nhỏ và không

hỗ trợ canh nét tay toàn phần (FTM- full time manual), những ống còn lại dùng

mô tơ chậm và ồn hoặc chỉ dùng động cơ một chiều. Tuy giá không cao nhưng
nhóm ống kính này đều có ngàm gắn kim loại nhưng không in thước đo, các ống

kính này còn một bất tiện nữa khi lắp kính lọc phân cực vì vòng xoay lấy nét lắp ở

đầu ống.

75-300 4-5.6 IS USM: Một ống kính đáng kể trong dòng 75-300 có ổn định

hình ảnh, đây là ống kính đầu tiên lắp ổn định hình ảnh của Canon, tuy vậy, chất

lượng quang học chỉ tầm tầm như các ống 75-300 khác.

70-300 4.5-5.6 IS USM: Không nên nhầm với ống rẻ tiền hơn là 75-300

hay với ống mắc hơn có thấu kính DO tuy cùng tên gọi. Ống này có chất lượng

quang học khá, có ổn định hình ảnh và khá tốt cho dân nghiệp dư tay nghề cao.

Ống không được nét như 100-300 5.6L, nhưng hệ thống ổn định hình ảnh khiến sử

dụng ống thuận tiện hơn.

70-300 4.5-5.6 DO IS USM: Một ống kính khá hiếm và là ống kính đầu

tiên sử dụng các thấu kính nhiễu xạ (DO), công nghệ này khiến ống kính nhỏ và

nhẹ hơn các ống bình thường. 70-300 DO ngắn hơn đáng kể so với người anh em

75-300 và được trang bị ổn định hình ảnh, tuy nhiên nó chẳng rẻ chút nào và bạn

không nên lẫn nó với các ống không có DO.

90-300 4-5.6 USM: Ống này có màn trình diễn khá giống ống 75-300 rẻ

tiền, chỉ có điều miền tiêu cự bắt đầu từ 90mm. Có lắp USM nhưng là loại siêu

nhỏ (micromotor) nên không hỗ trợ canh nét tay toàn phần.

100-300 4.5-5.6 USM: Xét về chất lượng chế tạo và diện mạo vật lý, ống

này bằng vai với 28-105 3.5-4.5 USM và 24-85 3.5-4.5 USM, một ống kính chắc
chắn, nhanh, lấy nét bằng USM dạng vòng hẳn hoi, hỗ trợ canh nét hoàn toàn bằng

tay, không bị xoay đầu ống khi lấy nét và có in thước đo tỷ lệ. Ống này nét hơn

75-300 một chút xíu ở tiêu cự dài nhất, tuy nhiều người cho rằng chẳng có khác

biệt nào cả!. Về cơ bản 100-300 USM cho bạn tốc độ lấy nét nhanh và thuận tiện

thao tác hơn dòng 75-300 nhưng chất lượng quang học thì chưa có cải tiến, bạn

cũng bị mất 25 mm tiêu cự và một nửa khẩu độ ở tiêu cự ngắn.

70-210/3.5-4.5 USM: Tiền thân của 100-300 4.5-5.6 USM, giống hệt kích

cỡ, kết cấu và chất lượng quang học chỉ khác về vùng tiêu cự thôi.

100-300 5.6L: Một ống kính cũ, hiện không còn sản xuất nữa. Một ống

kính khá hấp dẫn, trong khi đây rõ ràng là ống kính dòng L với thấu kính fluorite

và thấu kính UD thì nó lại không được cơ bắp lắm như các ống kính dòng L hiện

nay. Ống này dùng mô tơ lấy nét kiểu AFD chậm và ồn, ống có nút chuyển giữa

lấy nét tự động và lấy nét tay khá bất tiện (vì độ nghiêng thấp) và tỷ mẩn (khó

trượt). Vòng lấy nét tay như bị vướng sạn khi xoay. Tuy thế chất lượng quang học

tốt hơn nhiều loạt ống 75-300 và 100-300 USM, vì vậy nếu không quan tâm lắm

đến khẩu độ tối đa chỉ 5.6 và mô tơ lấy nét vừa ồn vừa chậm thì đây có lẽ là lựa

chọn tốt cho túi tiền vừa phải.

50-200/3.5-4.5 L: Giống 100-300 5.6 L, đây là thế hệ ống kính ngàm EF

đầu tiền dòng L, chất lượng quang học y như ống L hiện nay nhưng độ cường

tráng không bằng, chỉnh tiêu cự bằng cơ cấu kéo- đẩy. Một ống kính không hề tồi,
nhưng có lẽ vẫn thua 70-200 4L USM, một ống kính không đắt lắm mà vẫn có

chất lượng chế tạo tốt và USM êm ái.

70-200 4L USM: Nhỏ hơn và nhẹ hơn so với ông anh 70-200 2.8L USM

dành cho dân chuyên nghiệp, một món hời cho dân dùng EOS. Đắt hơn ba lần so

với các ống kính phổ thông nhưng cứng cáp hơn, lấy nét nhanh hơn vì USM, có

FTM (full-time manual), quan trọng nhất là chất lượng quang học tốt hơn nhiều.

Ống này to và nặng hơn các ống phổ thông nhưng là lựa chọn đáng giá nếu bạn

không cố được lên 2.8L. Ống không dùng kính lọc 77mm to tướng như dòng 2.8L

mà dùng loại 67mm giống 24-85 3.5-4.5 USM. Hơi đáng tiếc là rất ít ống kính

Canon khác dùng kính lọc đường kính loại này.

80-200 4.5-5.6

80-200 4.5-5.6 USM

80-200 4.5-5.6 II: Ống kính vỏ nhựa, tương tự 28-80, tuy vậy rất nhẹ và cơ

động, nếu bạn muốn một ống kính không quá đắt và không bao giờ phóng ảnh quá

cỡ một bưu thiết thì đây là lựa chọn hữu ích.

100-300 5.6: Chất lượng chế tạo gần được như 100-300 5.6L, một ống kính

kiểu cũ có tất cả các nhược điểm của 5.6L nhưng lại không có chất lượng quang

học như ống L

III.8. Ống kính chụp chim hoang dã
Việc chụp ảnh thú hoang nhỏ, nhanh là một lĩnh vực rất khó và đòi hỏi

những ống kính rất đắt tiền. Các ống kính 500 đến 600 mm thường được dùng

trong trường hợp này, kể cả ống 100-300 thông dụng của bạn cũng không đủ dài

để có được những bức ảnh đẹp. Khó một nỗi, các ống dài hơn 300mm rất đắt và

cũng rất nặng. Thực tế khá phũ phàng, bạn có thể có được những bức ảnh khá với

ống 100-300 chụp thú cảnh nuôi trong nhà chứ khó với được tới các bức ảnh ấn

tượng in trong sách về động vật hoang hay trong các tờ lịch- những con chim bé tí

đầy cả khung hình. Bạn luôn phải chụp ở 300mm và sau đó cắt đi toàn bộ phần

bao quanh và rồi chất lượng tấm ảnh giảm rõ rệt.

Nếu bạn thực sự hứng thú với lĩnh vực này với ngân sách eo hẹp thì nên

nghĩ đến ống kính cũ, chỉ lấy nét bằng tay. Những ống kính dài đã qua sử dụng,

lấy nét tay rẻ hơn khá nhiều so với các ống lấy nét tự động.

III.9. Ống kính cho ảnh thể thao

Lĩnh vực này cũng khá giống lĩnh vực trên. Thách thức của ảnh thể thao và

ảnh hành động nằm ở hai điểm: bản chất tự nhiên của loại ảnh này chủ đề thường

di chuyển rất nhanh và luôn luôn có khoảng cách lớn giữa đối tượng và máy ảnh.

Giải quyết vấn đề đầu tiên, ống kính phải rất nhẹ, sử dụng flash hoặc phim

độ nhạy cao nhưng điều này chứa đầy mâu thuẫn: ống kính nhanh thì thường to,

nặng và đắt, tăng ISO thì tấm ảnh lại sạn và chất lượng thấp, dùng flash thì đôi khi

không đáp ứng được yêu cầu nhất là khi đối tượng quá xa máy ảnh.
Vấn đề thứ hai đòi hỏi phải dùng ống kính dài, nhưng hầu hết các ống kính

dài lấy nét tự động kha khá một chút thì lại chậm- chúng không lấy được nhiều

ánh sáng, điều này làm vấn đề đầu tiên trở nên nan giải hơn.

Tất nhiên, đôi khi cả hai vấn đề trên đều trở nên dễ thở hơn, chẳng hạn nếu

bạn chụp một trận bóng rổ mà bạn ở ngay gần sân đấu, vì sân bóng rổ khá nhỏ nên

bạn có thể xài flash (nếu được cho phép) và không cần đến ống kính quá dài.

Dù sao thì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp vẫn phải dựa vào các ống kính

nhanh, một sản phẩm mà dân nghiệp dư ít khi với tới được vì quá đắt. Những ống

kính tiêu cự dài nhanh, đặc biệt là loại đa tiêu cự nhanh thì vô cùng đắt. Mọi lựa

chọn đều có những điểm dở của nó:

Ống kính nhanh. Hãy kiếm một ống kính nhanh nhất mà bạn có thể (độ mở

tối đa là lớn nhất có thể), 70-200 2.8 khá tốt để chụp bóng rổ, 75-300 4-5.6 thì có

lẽ không, vì ngay khi mở hết cỡ bạn vẫn cần tốc độ rất chậm gây ra các phần ảnh

mờ không mong muốn.

Ống kính tiêu cự dài. Bạn sẽ cần một ống kính dài trừ khi bạn muốn và có

thể áp sát chủ đề, chẳng hạn không cần ống kính dài nếu chụp một ván trượt trên

đường phố, nhưng nếu chụp bóng đá thì lại khác.

Cắt bớt. Bạn có thể tạo hiệu quả khá giống ống kính dài bằng cách cắt bớt

những phần thừa của ảnh, thủ thuật này phóng to ảnh lên và dĩ nhiên là cũng

phóng to các yếu điểm như sạn, hạt do độ phân giải thấp.
Hệ thống ổn định hình ảnh. Hữu dụng để giảm thiểu sự rung của máy ảnh

nhưng chẳng có giá trị gì trong việc bắt chết một khoảnh khắc của một đối tượng

đang chuyển động.

Đèn flash. Hiệu quả trong cả việc mô tả cũng như “bắt chết”, tuy nhiên

không phải lúc nào bạn cũng được sử dụng nó.

Độ nhạy phim/ISO. Tăng ISO là cần thiết để tăng tốc độ chụp, mặt trái của

nó là giảm chất lượng ảnh.

Thân máy lấy nét nhanh. Một thân máy chuyên nghiệp như dòng EOS 1 có

thể khoá cứng tiêu cự rất nhanh và chính xác, giảm thiểu thời gian trễ từ lúc bấm

máy đến lúc ghi hình. Một thân máy phổ thông khó thực hiện điều này nên cũng

khó tạo ra những bức hình hoàn hảo.

Mô tơ lấy nét nhanh. USM dạng vòng của Canon lấy nét cực nhanh, trong

khi dạng AFD thì chậm hơn. Một ống kính với mô tơ lấy nét nhanh luôn tạo ra sự

khác biệt giữa các bức ảnh đạt và không đạt.

Tóm lại, nếu bạn định gắn ống kính phổ thông 75-300 4-5.6 lên thân máy

thì đừng hy vọng sẽ có được các bức ảnh như trong tạp chí thể thao. Điều này

không có nghĩa là bạn không thể tạo ra các bức ảnh như vậy với thiết bị trên mà

chỉ có ý rằng để tạo ra các bức ảnh như vậy là thử thách vô cùng lớn, nó đòi hỏi kỹ

năng, kinh nghiệm và cả sự may mắn chộp được những khoảnh khắc hiếm hoi.

Nói chung bạn sẽ phải đối mặt với nào là đối tượng chụp bị mờ, nào là độ nét và

tương phản thấp nếu sử dụng các ống kính tiêu cự dài phổ thông.
III.10. Ống kính gương, một cách rẻ tiền để có tiêu cự dài !.

Một số hãng độc lập chế tạo các ống kính gương, được biết cả dưới cái tên

ống kính khúc xạ thấp (catadioptric). Những ống kính này dùng thêm một cặp

gương phản chiếu để hướng ánh sáng bổ sung cho các thấu kính bình thường khác.

Ưu điểm của các ống kính này là rẻ hơn, nhẹ hơn và ngắn hơn các ống kính bình

thường khác có cùng tiêu cự. Ống kính gương tiêu cự 500mm đến 1000mm không

hiếm, các nhà sản xuất của Nga cho ra rất nhiều ống loại này.

Khổ nỗi, ống kính gương có nhiều điểm bất tiện. Thứ nhất nó chỉ có thể lấy

nét tay. Thứ hai, nó là các ống kính chậm, khẩu độ chỉ khoảng f/8. Thứ ba, nó

không có các lá kim loại mắt mèo, nên chỉ có cách chỉnh thời chụp bằng cách

chỉnh tốc độ, độ nhạy phim hay bằng … kính lọc. Thứ tư, gương phản chiếu

thường gây hiệu ứng tạo ra các vòng tròn hoặc dẹt quanh các điểm sáng ở vùng

không được canh nét, hiệu ứng này có thể gây sao nhãng việc xem ảnh. Thứ năm,

chất lượng quang học không cao, rất khó chụp được chim chóc cho ra hồn.

Rốt cuộc, ống kính này chỉ thu hút sự chú ý của ngân sách eo hẹp mà thôi,

nó có quá nhiều hạn chế. Phương án xài ống kính lấy nét tay (đã qua sử dụng), chế

cho vừa máy ảnh của bạn hoặc xài một thân máy lấy nét tay có lẽ hợp lý hơn. Suy

cho cùng, nhiếp ảnh vẫn là một thú chơi đắt tiền !.

III.11. Ống kính cận cảnh và ống kính có khắc chữ “MACRO”

Mắt người chỉ có thể nhìn rõ trong một khoảng cách nhất định (thay đổi

theo tuổi tác), khoảng cách có thể lấy nét của các ống kính cũng khác nhau. Đa
phần các ống kính đều được thiết kế để lấy nét trong khoảng 1 m hoặc 2 m, với

ống kính tiêu cự dài khoảng cách lấy nét tối thiểu còn lớn hơn cả giá trị trên.

Đặc điểm này báo hại bạn khi muốn chụp các bông hoa ở khoảng cách cực

gần, lúc này bạn cần khoảng lấy tiêu cự ngắn hơn nữa. Cơ bản thì bạn luôn muốn

làm đầy cả khung hình với các cánh hoa, một khái niệm mới xuất hiện- hệ số

phóng đại. Thường thì ảnh macro thực sự là các tấm ảnh tỷ lệ 1:1 hay nhỏ hơn.

Nói cách khác ống kính với hệ số phóng đại 1:1 có thể chụp một vùng nhỏ bằng

đúng cỡ của khung hình, với phim 35mm vùng này có kích thước 24x36mm. Đôi

khi hệ số phóng đại được ghi theo dạng thập phân như 0.25x hoặc 1.0x

Các nhà sản xuất ống kính thường phóng khoáng ghi thêm chữ “MACRO”

lên ống kính như một thủ thuật bán hàng vậy. Một ống kính với chữ “MACRO”

hầu như chẳng có ý nghĩa gì, bạn phải xem kỹ đặc tính của ống. Nếu ống kính có

thể chụp với tỷ lệ 1:1 hoặc 1:2 thì đó thực sự là một ống macro, phù hợp để chụp

cận cảnh, vài ống được thiết kế để có thể chụp các đối tưởng phẳng, dẹt như một

con tem mà không gặp trở ngại gì về canh nét. Những ống kính chỉ đạt tỷ lệ cỡ 1:4

không thể cho các bức ảnh cận cảnh thực sự.

Các ống kính macro thường có chất lượng quang học cao hơn và giá cũng

cao hơn các ống thường, chúng có thể chụp các đối tượng nhỏ, phẳng, dẹt. Đây

cũng là lựa chọn tốt kể cả khi bạn không chụp cận cảnh nhiều, vì bạn luôn có thể

dùng chúng cho các mục đích nhiếp ảnh thông thường khác mà còn lợi hại ở chỗ

các ống kính này lấy nét được gần hơn các ống kính khác.
III.12. Ống kính chụp chân dung

Bất kỳ ống kính nào cũng có thể chụp chân dung, tuy nhiên kết quả khác

nhau nhiều phụ thuộc vào chiều dài tiêu cự của chúng.

Khi bạn chụp bán thân, khoảng cách từ bạn đến mẫu phụ thuộc chiều dài

tiêu cự, ống kính góc rộng khiến bạn phải đứng gần mẫu hơn, ống kính tiêu cự dài

thì ngược lại, bạn phải đứng xa mẫu hơn.

Khoảng cách này ảnh hưởng đến sự phối cảnh, hãy thử nghiệm mà không

cần máy ảnh, nếu bạn đứng thật gần ai đó, bạn sẽ thấy mũi bị nổi bật nhất, trán

như bị nghiêng đi, nếu đứng ra xa thì mặt trông phẳng lại. Một sự biến dạng nhẹ

trên gương mặt có thể khiến gương mặt trông như được tôn thêm vẻ kiêu ngạo,

quan cách, nhưng thực tế ống kính góc rộng thường cho ra những bức hình chân

dung tức cười và kỳ cục.

Nhiếp ảnh gia chân dùng thường xài ống kính tiêu cự 85 đến 135mm để

chụp bán thân tuỳ từng mục đích. Một số nhiếp ảnh gia thời trang dùng ống 200

đến 300mm để mô tả hiệu ứng dẹt, phẳng. Bạn có thể dùng ống 50mm hoặc ngắn

hơn nhưng chúng thường làm biến dạng gương mặt, ống kính loại này lại khá

thích hợp khi chụp toàn thân hoặc ngang lưng.

Canon có một số ống kính thông thường cho chụp chân dung, ống 85mm

1.8, nhẹ và nét, ống 135mm 2.8 SF, có chức năng tiêu điểm mềm (soft focus) cho

ra những tấm ảnh mềm mại.
Lưu ý là chiều dài tiêu cự đưa ra ở đây là cho máy phim 35mm, nếu bạn xài

máy APS hoặc máy khung hình nhỏ, chiều dài tiêu cự tương ứng phải nhỏ đi. Ống

kính 50mm hơn ngắn khi chụp chân dung nếu lắp trên máy 35mm, nhưng nếu lắp

trên máy EOS 10D nó hoạt động như ống 80mm lắp trên máy phim vậy.

III.13. Ống kính mắt cá (fisheye lens).

Đa phần ống kính đều được thiết kế để biến một khung cảnh lên trên một

mặt phẳng của khung hình, vì vậy nó luôn chuyển chính xác những đường thẳng

song song vẫn thẳng, vẫn song song trên tấm ảnh cuối cùng. Đây là một bí quyết

trong công nghệ sản xuất ống kính vì các hệ thống quang học thông thường luôn

chuyển các đối tượng lên trên các mặt cầu (như nhãn cầu của mắt người vậy). Yêu

cầu này càng khó khăn hơn nếu góc nhìn rộng hơn như trên các ống kính góc rộng,

đây là một trong những lý do khiến ống kính góc rộng có giá cao như vậy.

Không phải ống kính nào cũng có được khả năng lưu ảnh nói trên giống

nhau. Những ống chất lượng cao, đặc biệt thuộc nhóm cận cảnh hoặc chuyên chụp

kiến trúc, thể hiện khả năng trên rất tốt. Những ống rẻ hơn tạo ra các tấm ảnh hơi

biến dạng (phình ra hoặc lõm vào kiểu tang trống), vậy là khi chụp một hình

vuông chẳng hạn, kết quả là một hình bị méo cạnh, vì các đường thẳng song song

bị biến thành các đường cong. Thực tế, tất cả các ống kính đều có hiện tượng này,

chỉ có điều chúng ta không nhận ra, vì hiếm khi ta chụp một hình vuông hoặc một

hình chữ nhật.
Ống kính mắt cá là một ống kính góc rộng hoàn toàn không thèm để ý gì

đến việc khắc phục hiện tượng méo ở trên. Chỉ có các đường thẳng đi qua tâm

khung hình mới giữ nguyên thẳng trong tấm ảnh cuối, tất cả các đường thẳng khác

đều bị uốn cong, càng gần rìa ảnh, càng cong hơn. Hiệu ứng này khiến những vật

ở gần có vẻ càng gần hơn, những vật ở xa lại càng xa hơn, nếu bạn từng nhìn qua

lỗ kính để quan sát trên một số cửa ra vào bạn cũng thấy hiện tượng này.

Đôi khi người ta gọi ống kính “thẳng” là ống “chính xác”, ống mắt cá là

ống “biến dạng”, thực ra mọi chuyện chỉ là tương đối. Chính ống “thẳng” mới

không chính xác- ống góc rộng có độ méo lớn và cố kéo dài các cạnh ra để tạo

thành đường thẳng. Ống mắt cá thì ngược lại, nhấn mạnh thêm hiệu ứng méo tạo

ra những bức ảnh rất riêng, dùng ống này chụp chân dung cho một cái mũi phồng

ra tựa tranh biếm hoạ vậy.

Ống mắt cá hữu dụng bởi ba lý do: Thứ nhất, đây là cách rẻ nhất để tạo ra

ống siêu rộng, vì vậy ống mắt cá rẻ hơn các ống siêu rộng “thẳng” tương đương.

Thứ hai, và là lý do chính khiến ống này có mặt trên đời, ống mắt cá có thể tạo ra

góc nhìn 1800, cực kỳ hữu ích cho ảnh khoa học, nhất là khi chụp bầu trời. Thứ ba,

hiệu ứng làm méo hình đôi khi cho ra những bức ảnh khá vui vẻ và kỳ lạ.

Có hai loại ống mắt cá: Ống tròn hay ống mắt cá 1800 bao phủ (trong phần

lớn trường hợp) góc thu hình 1800, tạo ra bức ảnh trông như quả bóng trên nền

đen nhưng góc nhìn đủ 1800 ngang theo mọi cạnh bức ảnh. Một dạng ống khác

đôi khi gọi là “nửa mắt cá” hay ống “toàn khung” tạo ra vùng nhìn thu nhỏ và bạn
không bị các vùng đen ở các góc bức ảnh, nhưng góc nhìn chỉ đạt 1800 theo

đường chéo bức hình (theo cạnh ảnh nó chỉ đạt khoảng 1200-nd ).

Trên máy phim 35mm, ống mắt cá “tròn” có chiều dài tiêu cự là 8mm, ống

“nửa mắt cá” có chiều dài tiêu cự 15 đến 16mm. Về các ống “gần tròn”, Sigma

bán ống 8mm, lấy nét tự động cho máy EOS, Peleng (Belarus) bán ống 8mm, lấy

nét tay cũng lắp được cho EOS. Về các ống “toàn khung”, Canon bán ống 15mm,

lấy nét tự động cho EOS và Zenitar (Nga) bán ống 16mm, lấy nét tay, cũng lắp

được cho EOS. Cũng có các ống nối vặn ren để chuyển các ống thường thành các

ống mắt cá tuy chất lượng các ống nối này thấp nhưng cũng khá thú vị khi xài

chúng.

Nhiều dân chơi ảnh coi các ống mắt cá chỉ là tàn dư của những năm 1970.

Thực tình mà nói, ống loại này với các hiệu ứng của nó khá lợi hại trong một số

trường hợp, tuy nhiên chắc chắn đây không phải ống sử dụng thường xuyên. Chụp

ảnh dưới nước hoặc ảnh thiên nhiên, nơi có ít đường thẳng, thì ống mắt cá sẽ là

công cụ hữu ích.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản