intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Nguyên lí đối thoại trong tiểu thuyết Việt Nam từ 1986 đến 2010

Chia sẻ: Hocsinhgioilop9_ Hoc247 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:157

198
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam được nghiên cứu với mục tiêu hướng đến soi chiếu, khám phá những giá trị cách tân tiểu thuyết Việt Nam thời kì đổi mới trên tinh thần nhận thức lại; ý thức rời xa khỏi lối mòn là dấu hiệu khởi động cho cuộc hành trình đưa tiểu thuyết Việt Nam thoát khỏi mô thức truyền thống để bước vào quỹ đạo chung của văn chương thế giới - một hình thức liên chủ thể sáng tạo. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Nguyên lí đối thoại trong tiểu thuyết Việt Nam từ 1986 đến 2010

ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC<br /> <br /> LÊ THỊ THÚY HẰNG<br /> <br /> NGUYÊN LÍ ĐỐI THOẠI<br /> TRONG TIỂU THUYẾT VIỆT NAM TỪ 1986 ĐẾN 2010<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ<br /> NGÀNH NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM<br /> <br /> HUẾ - NĂM 2016<br /> <br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC<br /> <br /> LÊ THỊ THÚY HẰNG<br /> <br /> NGUYÊN LÍ ĐỐI THOẠI<br /> TRONG TIỂU THUYẾT VIỆT NAM TỪ 1986 ĐẾN 2010<br /> <br /> Chuyên ngành: Văn học Việt Nam<br /> Mã số: 62 22 01 21<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ<br /> NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> 1. PGS. TS NGUYỄN ĐĂNG ĐIỆP<br /> 2. PGS. TS BÙI THANH TRUYỀN<br /> <br /> HUẾ - NĂM 2016<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin trân trọng cảm ơn PGS. TS Nguyễn Đăng Điệp, PGS. TS Bùi Thanh<br /> Truyền đã tận tình chỉ dạy, hướng dẫn, đóng góp những ý kiến quý báu giúp tôi hoàn<br /> thành luận án trong điều kiện tốt nhất.<br /> Xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Khoa Xã hội & Nhân văn, lãnh đạo Trường<br /> Đại học Phú Xuân Huế, lãnh đạo Khoa Ngữ văn, Phòng Sau Đại học, Trường Đại học<br /> Khoa học, Đại học Huế đã quan tâm, tạo mọi điều kiện cho tôi trong suốt quá trình<br /> thực hiện luận án.<br /> Xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình, quý thầy cô, bạn bè, đồng<br /> nghiệp, những người đã luôn động viên, khuyến khích, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian<br /> thực hiện luận án.<br /> Tác giả<br /> <br /> Lê Thị Thúy Hằng<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> 1. Nguyên lí đối thoại manh nha xuất hiện từ rất lâu trong đời sống cũng như<br /> trong nghệ thuật. Mặc dù mức độ không nhiều nhưng chúng ta bắt gặp trong đối thoại<br /> Socrate, những phản ứng lại các trào lưu, chủ nghĩa nghệ thuật phương Tây… Song,<br /> với tư cách là một lí thuyết văn học, phải đến Mikhail Bakhtin (1895 - 1975), tinh thần<br /> đối thoại mới trở nên tự giác, riết róng. Sự xuất hiện các công trình lí luận của ông<br /> những năm 20 thế kỷ XX thu hút quan tâm trong giới nghiên cứu khoa học và trí thức<br /> Liên Xô nói riêng, thế giới nói chung. Ở Việt Nam, lí thuyết M. Bakhtin đánh dấu qua<br /> nhiều công trình dịch thuật có giá trị và bắt đầu ảnh hưởng, thẩm thấu từ những năm<br /> cuối thế kỷ XX, thập niên đầu thế kỷ XXI trong giới nghiên cứu, phê bình và sáng tác.<br /> 2. Căn nguyên làm nên ma lực của M. Bakhtin nằm ở hệ hình tư duy dựa trên<br /> nền tảng triết học nhân bản liên chủ thể. Triết học liên chủ thể của ông xem đối thoại<br /> là phạm trù nền. Đối thoại là bản chất của ý thức, bản chất của tư duy con người. Phát<br /> triển tinh thần này, khi nghiên cứu khoa học văn học, nhà nghiên cứu đặc biệt chú ý<br /> đến tính đối thoại thể loại tiểu thuyết. Thực tế chứng minh lí thuyết Bakhtin ảnh hưởng<br /> suốt thế kỷ XX, bước sang thế kỷ XXI vẫn còn nguyên hấp lực và đâu đó hàm chứa<br /> những điều bất khả giải. Luận thuyết của nhà triết học, mỹ học và nghiên cứu văn học<br /> khi mới xuất hiện có thể gây phản ứng như cách người ta không chấp nhận tư tưởng<br /> vượt ngưỡng so với thời đại. Tuy nhiên, đó là điều đã xảy ra và đã được ghi nhận. Vì<br /> vậy, cho đến nay, nếu Bakhtin đủ căn cứ gọi những cuộc đối thoại kiểu Socrate là tiểu<br /> thuyết thời Cổ đại thì ông chính là người cấp cho tiểu thuyết hiện đại căn cốt của lí<br /> thuyết đối thoại qua khảo sát Dostoievsky và Rabelais. Bởi ở đó, nhà lí luận nhận ra ý<br /> nghĩa giải phóng và giải - vật - hóa con người ở hình thức nghệ thuật, tìm ra “con<br /> người trong con người” một cách triệt để nhất, thông qua đối thoại. Tư duy đối thoại<br /> thực sự trở nên quen thuộc với đời sống văn học. Cuộc “vượt biên” lí thuyết đối thoại<br /> Bakhtin bắt gặp trong tiểu thuyết Việt Nam từ sau năm 1986.<br /> 3. Không khí dân chủ của Đại hội VI (1986) giúp cho văn học Việt Nam phát<br /> triển trên tinh thần đổi mới tư duy và nhìn thẳng vào sự thật. Tiểu thuyết được dịp tỏ<br /> rõ chức năng hàng đầu, sứ mệnh của mình là xét lại, nhận thức lại, đánh giá lại tất cả.<br /> 1<br /> <br /> Tinh thần nhận thức lại tạo tiền đề cho tiếng nói đa thanh, đa âm sắc, đa giọng điệu.<br /> Những nhà văn luôn thể hiện ý thức nhận thức lại qua đối thoại: Phạm Thị Hoài, Bảo<br /> Ninh, Hồ Anh Thái, Võ Thị Hảo, Tạ Duy Anh, Thuận, Nguyễn Bình Phương, Nguyễn<br /> Xuân Khánh, Nguyễn Việt Hà, Đỗ Phấn… Mỗi tác phẩm là cuộc đối thoại của tác giả<br /> với tư tưởng thời đại và tạo điều kiện cho những tư tưởng này đối thoại với nhau. Cái<br /> mới nảy sinh qua chính vấn đề đem ra tranh luận, tư biện để tìm ra căn cốt con người<br /> trong cuộc hiện sinh nhọc nhằn. Việc giải mã nguyên lí đối thoại là cách để hình dung,<br /> tìm hiểu sự vận động của/trong hệ hình tư duy tiểu thuyết Việt Nam đương đại so với<br /> mô thức truyền thống, đồng thời khẳng định sự vượt thoát trong ý hướng tính văn<br /> chương của tiểu thuyết nhằm làm mới thể loại.<br /> 4. Vận dụng lí thuyết đối thoại của M. Bakhtin, đề tài Nguyên lí đối thoại trong<br /> tiểu thuyết Việt Nam từ 1986 đến 2010 của luận án hướng đến soi chiếu, khám phá<br /> những giá trị cách tân tiểu thuyết Việt Nam thời kì đổi mới trên tinh thần nhận thức<br /> lại. Ý thức rời xa khỏi lối mòn là dấu hiệu khởi động cho cuộc hành trình đưa tiểu<br /> thuyết Việt Nam thoát khỏi mô thức truyền thống để bước vào quỹ đạo chung của văn<br /> chương thế giới - một hình thức liên chủ thể sáng tạo. Đó là lí do chúng tôi lựa chọn và<br /> thực hiện đề tài này.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Đề tài Nguyên lí đối thoại trong tiểu thuyết Việt Nam từ 1986 đến 2010 hướng<br /> đến các mục tiêu cơ bản:<br /> Thứ nhất, luận án hệ thống lại lí thuyết đối thoại của các nhà nghiên cứu, chủ<br /> yếu là Bakhtin. Chúng tôi cố gắng chỉ ra vấn đề còn tranh cãi, tìm tiếng nói đồng thuận<br /> nhằm xây dựng cơ sở lí luận về đối thoại. Điều này cần thiết cho việc vận dụng nghiên<br /> cứu nguyên lí đối thoại trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại.<br /> Thứ hai, mục tiêu chính yếu của luận án là khám phá nguyên lí đối thoại trong<br /> tiểu thuyết Việt Nam sau 1986 trên bình diện ý thức nghệ thuật và cách thức tổ chức<br /> trần thuật. Ngoài ra, chúng tôi cũng quan tâm đến các vấn đề quan trọng liên quan như<br /> làm rõ sự xuất hiện, vận hành của đối thoại trong tương quan tiếp biến với tiểu thuyết<br /> trước 1986. Từ đó, luận án nhận định, đối thoại trên tinh thần nhận thức lại trở thành<br /> nguyên lí phổ quát của tiểu thuyết Việt Nam đương đại, góp phần khẳng định những<br /> cách tân nhằm đánh giá đúng bước tiến thể loại trong diễn trình hội nhập.<br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2