intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực hành nghề nghiệp: Chiến lược sản phẩm của công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo

Chia sẻ: Hoàng Thị Lan Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:49

599
lượt xem
139
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung Báo cáo thực hành nghề nghiệp: Chiến lược sản phẩm của công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo nhằm trình bày cơ sở lý luận về chiến lược sản phẩm, thực trạng chiến lược sản phẩm của công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo, từ đó đề ra các giải pháp hoàn thiện và nâng cao chiến lược sản phẩm cho công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực hành nghề nghiệp: Chiến lược sản phẩm của công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo

  1. BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - MARKETING KHOA MARKETING NGUYỄN THẾ THIÊN ÂN LỚP: 10DMA BÁO CÁO THỰC HÀNH NGHỂ NGHIỆP MÔN MARKETING CĂN BẢN CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN NƯỚC KHOÁNG VĨNH HẢO Thành phố Hồ Chí Minh - 2012
  2. BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - MARKETING KHOA MARKETING BÁO CÁO THỰC HÀNH NGHỂ NGHIỆP MÔN MARKETING CĂN BẢN CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN NƯỚC KHOÁNG VĨNH HẢO GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN TRƯỜNG SVTH: NGUYỄN THẾ THIÊN ÂN LỚP: 10DMA Thành phố Hồ Chí Minh - 2012
  3. ̣ LUC MUC ̣ PHẦN MỞ ĐẦU..................................................................................................1 PHẦN NỘI DUNG...............................................................................................4 PHÂǸ KÊT ́ LUÂN ̣ .............................................................................................43 TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................44
  4. ̣ HINH DANH MUC ̀
  5. ̣ BANG DANH MUC ̉
  6. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉ PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Nước khoáng là thức uống rât́ tôt́ cho sức khỏe cuả ngưởi sử dung.Đ ̣ ược lâý từ những nguôǹ nước ngâm ̀ quý hiêm ́ trong tự nhiên, nước khoang ́ có những thanh ̀ ̀ khoang phân ́ chât́ giup ́ cho cơ thể khoẻ manh.Vi ̣ ̀ vâỵ thị trường nước khoáng đang có lợi thế khi con người đang dần nâng cao đời sống vật chất, quan tâm đến sức khỏe và có xu hướng quay trở về với thiên nhiên.Hiêṇ nay, thị trường nước khoang ́ đang rât́ sôi đông ̣ , cać loaị san̉ phâm ̉ được tung ra để đaṕ ứng nhu câù khach ́ hang ̀ với san̉ ̉ đứng đâù là Lavie cuả Nestle, tiêṕ sau đó là vital và cać hang phâm ̃ nước khoang ́ ́ Bên canh khac. ̣ đó coǹ có thị trường nước tinh khiêt́ với Aquafina, Sapuwa và Joy.Tuy các mặt hàng nước khoang ́ của Việt Nam đã ra đời rất nhiều, đã tôǹ taị trong thời gian daì nhưng vâñ chưa đam ̉ baỏ tuyêṭ đôí về chât́ lượng, vệ sinh cuả san̉ ̉ ̀ môṭ số măṭ hang phâm.Con ̀ rât́ tôt́ nhưng giá thanh ̀ laị cao và chưa choṇ được thị trường cung ̃ như khach ́ hang ̀ muc̣ tiêu, mât́ đi cơ hôị tăng thị phâǹ trong thị trường.Có măṭ trong thị trường từ năm 1928, công ty Vĩnh Hảo đêń nay đã nghiên cứu và phat́ triên̉ không ngừng, đưa ra nhiêù loaị san̉ phâm, ̉ đaṕ ứng nhiêù dang ̣ nhu câù khać nhau cuả khach ́ hang.V ̀ ới chât́ lượng san̉ phâm ̉ vượt trôị cuả minh, ̀ ̃ Vinh ̉ có thể taọ ra thêm nhiêù san̉ phâm Hao ̉ cung ̃ như dong ̀ san̉ phâm ̉ mới, nâng câṕ kỹ thuâṭ công nghệ để caỉ thiêṇ thêm chât́ lượng, mở rông ̣ thị trường muc̣ tiêu, đem laị lợi ich ́ cho người dung ̀ và gianh ̀ thêm thị phân.So ̀ với Vinh ̃ Haỏ những năm huy ̀ hoang, công ty đã bỏ lỡ cơ hôị trở thanh ̀ măṭ hang ̀ số môṭ trong thị trường nước ́ Nhưng những năm gâǹ đây, Vinh khoang. ̃ Haỏ đang dâǹ lâý laị vị thê,́ từng bước lâý laị thị trường băng ̀ những chiêń lược hiêụ quả cuả minh.Môt ̀ ̣ trong số đó phaỉ noí đêń chiêń lược san ̉ phâm. ̉ Vì thế nên người viết chọn để tài “Chiến lược sản phẩm của công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo, rút ra nhận xét và đề xuất giải pháp nhằm ̀ thức và chât́ lượng san̉ phâm, nâng cao hinh ̉ đem đêń cho người dung ̀ san̉ phâm ̉ tôt́ ́ tăng độ nhâṇ biêt́ và giá trị thương hiêụ Vinh nhât, ̃ Hao ̉ đã tôǹ taị hơn 80 năm. GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường SVTH:Nguyêñ Thế Thiên Ân - Trang 1
  7. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉ 2. Mục tiêu nghiên cứu: • Phân tích chiến lược sản phẩm của công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo và vai trò của chiến lược sản phẩm trong chiến lược Marketing mix. • Đánh giá chiến lược sản phẩm cuả Vinh ̃ Haỏ và đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả chiến lược sản phẩm của công ty. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Chiến lược sản phẩm công ty CP nước khoáng Vĩnh Hảo Phạm vi nghiên cứu: Địa bàn thành phố Hồ Chí Minh 4. Nội dung nghiên cứu:  Phân tích thị trường nước khoang ́ ở Thành Phố Hồ Chí Minh. Các thị hiếu của khách hàng về sản phâm ̉ nước khoang. ́  Vài nét về công ty cổ phần Vĩnh Hảo,chiến lược sản phẩm của công ty, phân tích các yếu tố làm nên chiến lược sản phẩm của công ty, quy trinh ̀ phat́ triên ̉ san ̉ phâm ̉ mới và quan ̉ trị san̉ phâm. ̉ ̣ xét về chiến lược sản phẩm. Từ đó đề xuất chiến lược, chủ trương,  Nhân đường lối và đưa giải pháp cụ thể đề phát triển san̉ phâm ̉ mới, nâng cao chât́ lượng và hinh ̀ thức cać sản phẩm nước khoang ́ hiêṇ taị cuả công ty Vĩnh Hảo. 5. Phương pháp nghiên cứu: Nguồn bên trong: Các hoạt động xây dựng chiến lược marketing mix, báo cáo hoạt động kinh doanh của công ty từ các năm trước(năm 2009 đêń nay).Các kết quả thu được từ việc thống kê số liệu cũng như nghiên cứu do công ty thực hiện. Nguồn bên ngoài: Giáo trình Marketing căn bản_trường đại học Tài chính-marketing. Các thông tin kiếm được trên cać bao, ́ tạp chí kinh tê,́ trang web của công ty Vinh ̃ ̉ cać nhà phân phôí cuả Vinh Hao, ̃ Hao, ̉ cać diêñ đaǹ kinh tế và cać nguôǹ taì liêụ trên Internet. Phương pháp nghiên cứu: Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây: - Phương pháp thu thập thông tin: GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường SVTH:Nguyêñ Thế Thiên Ân - Trang 2
  8. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉  thu thập thông tin sơ cấp  nghiên cứu tại bàn  quan sát. - Phương pháp thống kê - Phương pháp xử lý: tổng hợp, phân tích, so sánh, kết luận 6. Kết cấu đề tài: CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN NƯỚC KHOÁNG VĨNH HẢO CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VÀ NÂNG CAO CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CHO CÔNG TY GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường SVTH:Nguyêñ Thế Thiên Ân - Trang 3
  9. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉ PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM 1.1 Chiến lược sản phẩm 1.1.1 Khái niệm chiến lược sản phẩm Chiêń lược san̉ phâm ̉ là đinh ̣ hướng và quyêt́ đinh ̣ liên quan đêń san̉ xuât́ và kinh doanh san̉ phâm ̉ trên cơ sở baỏ đam ̉ thoả mañ nhu câù cuả khach ́ hang ̀ trong từng thời kỳ hoaṭ đông ̣ kinh doanh và cać muc̣ tiêu marketing cuả doanh nghiêp ̣ 1.1.2 Vai trò của chiến lược sản phẩm • Chiêń lược san̉ phâm ̉ là công cụ canh ̣ tranh bên ̀ vững cuả doanh nghiêp. ̣ • Thực hiêṇ tôt́ chiêń lược san̉ phâm ̉ thì cać chiêń lược đinh ̣ gia,́ phân phôí và chiêu thị mới triên̉ khai và phôí hợp môṭ cach ́ hiêu ̣ qua.̉ • Triên̉ khai chiêń lược san̉ phâm ̉ là môṭ trong những yêú tố giuṕ doanh nghiêp̣ thực hiêṇ tôt́ cać muc̣ tiêu marketing được đăṭ ra trong từng thời ky.̀ 1.1.3 Mục tiêu Chiến lược sản phẩm đảm bảo công ty thực hiện được các mục tiêu của các chiến lược thị trường như: Muc̣ tiêu lợi nhuân, ̣ muc̣ tiêu thể lực, muc̣ tiêu an toaǹ 1.1.4 Nội dung chiến lược sản phẩm 1.1.4.1 ́ thước san Kich ̉ phâm ̉ ́ thước cuả tâp Kich ̣ hợp san ̉ phâm ̉ là số loaị san ̉ phâm ̉ cung ̀ với số lượng chung ̉ loaị san ̉ ̉ cung phâm ̀ với số lượng chung ̉ loaị và mâu ̃ mã san ̉ phâm ̉ ́ thước tâp Kich ̣ hợp san ̉ phâm ̉ gôm ̀ cać số đo: • Chiêù rông: ̣ Số loaị san ̉ phâm( ̉ hoăc̣ dich ̣ vu)̣ mà doanh nghiêp̣ dự đinh ̣ cung ứng cho thị trường. ̀ dai: • Chiêu ̀ cać chung ̉ loaị khać nhau, số lượng chung ̉ loaị quyêt́ đinh ̣ chiêù daì cuả tâp̣ hợp san ̉ phâm(dong ̉ ̀ san ̉ phâm) ̉ • Chiêù sâu: Mâu ̃ mã san ̉ phâm ̉ găn ́ với từng chung ́ loaị san ̉ phâm ̉ Ba số đo về kich ́ thước tâp̣ hợp san̉ phâm ̉ trở thanh ̀ cơ sở để doanh nghiêp̣ đưa ra cać quyêt́ đinh ̣ về tâp̣ hợp san ̉ phâm. ̉ GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường ̃ Thế Thiên Ân - Trang 4 SVTH:Nguyên
  10. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉ 1.1.4.2 Nhãn hiệu sản phẩm Nhañ hiêụ san̉ phâm ̉ là tên goi, ̣ thuâṭ ngữ, dâú hiêu, ̣ biêủ tượng hoăc̣ tông ̉ hợp những yêú tố trên nhăm ̀ xać nhâṇ san̉ phâm ̉ hay dich ̣ vụ cuả môṭ doanh nghiêp̣ và phân viêṭ với ̉ phâm san ̉ cuả đôí thủ canh ̣ tranh. Nhañ hiêụ san̉ phâm ̉ bao gôm ̀ những thanh ̀ phâǹ cơ ban̉ sau:  Tên goị nhañ hiêu: ̣ Phâǹ đoc̣ được cuả môṭ nhan ̃ hiêu ̣ ̉ tượng nhan:  Biêu ̃ Bộ phâṇ cuả nhañ hiêụ có thể nhâṇ biêt́ được nhưng không đoc̣ được như cać hinh ̀ vẽ cach ́ điêu, ̣ maù săć hoăc̣ tên nhañ hiêụ được thiêt́ kế theo kiêủ đăc̣ thu.̀ 1.1.4.3 Quyết định liên quan đến đặc tính sản phẩm a) Quyết định chất lượng sản phẩm: Chât́ lượng san̉ phâm ̉ là tông ̉ thể những chỉ tiêu và đăc̣ trưng cuả san̉ phâm, ̉ thể hiêṇ được sự thoả mañ nhu câù trong điêù kiêṇ tiêu dung ̀ xać đinh, ̣ phù hợp với công dung ̣ cuả san ̉ phâm. ̉ Khi triên̉ khai môṭ hiêụ hang, ̀ doanh nghiêp̣ sẽ phaỉ lựa choṇ môṭ mức chât́ lượng và những thuôc̣ tinh ́ khać để đaṕ ứng yêu câù cuả đinh ̣ vị thương hiêụ mà họ đã lựa choṇ khi hướng đêń thị trường muc̣ tiêu. b) Đặc tính sản phẩm: Những đăc̣ điêm ̉ thể hiêṇ chức năng san̉ phâm ̉ và taọ sự khać biêṭ khi sử dung ̣ san̉ ̉ cuả doanh nghiêp. phâm ̣ Cać doanh nghiêp̣ thường nghiên cứu thị trường, hanh ̀ vi ́ hang khach ̀ để đưa vao ̀ san ̉ phâm ̉ những đăc̣ tinh ́ mới. c) Thiết kế sản phẩm: Chât́ lượng và đăc̣ tinh ́ san̉ phâm ̉ thể hiêṇ khả năng thiêt́ kế cuả san̉ phâm, ̉ thiêt́ kế san̉ ̉ bao phâm ̉ đam ̉ tinh ́ chât, ́ kiêu ̉ dang, ́ công dung ̣ và độ tin câỵ cuả san ̉ phâm. ̉ 1.1.4.4 Thiết kế bao bì sản phẩm a) Khái niệm Thiêt́ kế bao bì là những hoaṭ đông ̣ liên quan đêń viêc̣ thiêt́ kế và san̉ xuât́ những bao goí hay đồ đựng san ̉ phâm. ̉ Bao bì thường có 3 lớp:  Bao bì tiêṕ xuc: ́ Lớp bao bì trực tiêṕ đựng hoăc̣ goí san̉ phâm. ̉ GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường ̃ Thế Thiên Ân - Trang 5 SVTH:Nguyên
  11. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉  Bao bì ngoai: ̀ Nhăm ̀ baỏ vệ lớp bao bì tiêṕ xuc, ́ baỏ đam ̉ an toaǹ cho san̉ phânm ̉ và gia tăng tinh ́ thâm ̉ mỹ cho bao bi.̀  Bao bì vân ̣ chuyên: ̉ được thiêt́ kế để bao ̉ quan, ̉ vân ̣ chuyên ̉ san ̉ phâm ̉ thuân ̣ tiên. ̣ b) Bao bì có 4 chức năng cơ bản  Cung câṕ cho khach ́ hang ̀ những thông tin câǹ thiêt́ về san̉ phâm ̉ như thông tin về nhà san̉ xuât, ́ hướng dân ̃ sử dung, ̣ thanh ̀ phân ̀ san ̉ phâm, ̉ thời han ̣ sử dung. ̣ ́ baỏ vệ san̉ phâm  Giup ̉ tranh ́ bị hư hong, ̉ biêń chât́ trong quá trinh ̀ vâṇ chuyên, ̉ tiêu thụ san̉ phâm. ̉  Thể hiên ̣ hinh ̀ anh ̉ về nhan ̃ hiêu, ̣ công ty, thể hiên ̣ ý trưởng đinh ̣ vị cuả san ̉ phâm ̉  Tać đông ̣ vao ̀ hanh ̀ vi khach ́ hang ̀ qua hinh ̀ thức, maù săc, ́ thông tin trên bao bi.̀ c) Quyết định trong thiết kế bao bì (đóng gói) sản phẩm: Choṇ nguyên liêụ để san̉ xuât́ bao bi,̀ thiêt́ kế bao bì san̉ phâm, ̉ thiêt́ kế nhañ găń trên bao bì san̉ phâm.Viêc ̉ ̣ thiêt́ kế nhañ găń trên bao bì phaỉ tuân thủ theo những quy đinh ̣ cuả chinh ́ phủ và yêu câu ̀ cuả khach ́ hang. ̀ 1.1.4.5 Dịch vụ hỗ trợ sản phẩm ̉ hanh,  Bao ̀ bao ̉ trì và sửa chữa san ̉ phâm ̉  Chuyên chở, lăṕ đăṭ san̉ phâm ̉  Cung ứng chi tiêt, ́ phụ tung ̀ thay thế  Tư vâń tiêu dung ̀  Sử dung ̣ thử san ̉ phâm ̉ 1.1.4.6 Phát triển sản phẩm mới ̀ thanh  Hinh ̀ và lựa chon ̣ ý tưởng  Soaṇ thaỏ và thâm ̉ đinh ̣ dự an ́  Xây dựng chiêń lược marketing cho san̉ phâm ̉  Thiêt́ kế kỹ thuât, ̣ hoaǹ thiêṇ san ̉ phâm ̉  Thử nghiêp̣ san̉ phâm ̉  Triên̉ khai san ̉ xuât, ́ tung san ̉ phâm ̉ ra thị trường 1.1.4.7 Chu kỳ sống sản phẩm GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường ̃ Thế Thiên Ân - Trang 6 SVTH:Nguyên
  12. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉ Giai đoaṇ giới thiêụ Giai đoaṇ phat́ triên̉ Giai đoaṇ chiń muôì Giai đoaṇ suy thoaí ̉ 1.1 Bang 1.2 Yếu tố môi trường tác động đến chiến lược sản phẩm: 1.2.1 Môi trường ngoại vi: 1.2.1.1 Môi trường marketing vi mô: a) Giới trung gian:  Nhà mô giới marketing, người giuṕ doanh nghiêp̣ tim ̀ thị trường, tim ̀ khach ́ ̀ giới thiêu hang, ̣ cach ́ thức đi vaò thị trường  Cać nhà ban ́ xi,̉ đaị lý , ban ́ le.̉  Cać đơn vị vân ̣ chuyên, ̉ trung gian taì chinh ́ b) Khách hàng: ́ hang  Khach ̀ là người mua hang ̀ cuả doanh nghiêp. ̣ Vì vâỵ phaỉ biêt́ họ câǹ gì ở doanh nghiêp ̣ để phuc̣ vụ ho.̣  Có cać dang ̣ khach ́ hang ̀ khać nhau và ứng xử hay hanh ̀ vi mua hang ̀ cuả họ ̃ khać nhau cung  Ý muôn ́ và thị hiêú thoả mañ nhu câù cuả khach ́ hang ̀ luôn thay đôỉ theo thời gian và cả không gian.Vì vâỵ doanh nghiêp̣ câǹ phaỉ dự baó được những nhân tố dân ̃ đên ́ sự thay đôỉ đo,́ để kip ̣ thời phuc̣ vụ cho khach ́ hang. ̀ c) Đôí thủ canh ̣ tranh Doanh nghiêp̣ naò cung ̃ kinh doanh trong môṭ môi trường có cać đôí thủ canh ̣ tranh khać nhau  Đôí thủ canh ̣ tranh thuôc̣ cać nganh ̀ khać nhau  Sự canh ̣ tranh diêñ ra trong cung ̀ nganh ̀  Môṭ loaị san ̉ phâm ̉ có sự canh ̣ tranh giữa cać nhan ̃ hiêu. ̣ 1.2.1.2 Môi trường marketing vĩ mô a) Môi trường chính trị-luật pháp: ̉ đam  Bao ̉ sự canh ̣ tranh binh ̀ đăng, ̉ lanh ̀ manh ̣ cuả cać doanh nghiêp̣  Có sự điêù tiêt́ cuả nhà nước để bao ̉ đam ̉ quyên ̀ lợi cuả người tiêu dung ̀ GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường ̃ Thế Thiên Ân - Trang 7 SVTH:Nguyên
  13. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉ ̉ vệ lợi ich  Bao ́ cuả toan ̀ xã hôị b) Môi trường văn hóa, xã hội:  Ở môṭ xã hôị nhât́ đinh ̣ bao giờ cung ̃ hinh ̀ thanh ̀ giá trị văn hoá côt́ loĩ ̀ thanh  Hinh ̀ nhanh ́ văn hoa:́ văn hoá điạ phương , văn hoá săć tôc, ̣ tôn giao. ́ ̀ với sự phat́ triên  Cung ̉ kinh tê,́ xã hôị và quan hệ kinh tế ngaỳ cang ̀ mở rông, nêǹ văn hoá cung ̃ có sự thừa kê,́ đan xen và phat́ triên̉ c) Môi trường dân số: ́ truć nhân số theo độ tuôỉ  Câu ́ truć dân số theo giới tinh  Câu ́ ̀ trang  Tinh ̣ gia đinh ̀ ̀ hinh  Tinh ̀ di chuyên̉ dân cư ́ truć dân số theo vung  Câu ̀ điạ lý và dân tôc̣ d) Môi trường tự nhiên: Cać nhà tiêṕ thị phaỉ tinh ́ đêń những đe doạ và cơ may liên quan đêń môi trường tự ̀ trang nhiên: Tinh ̣ khan hiêm ́ săṕ diêñ ra, phí tôn̉ về năng lượng đang gia tăng, ô nhiêm ̃ gia tăng và sự can thiêp̣ cuả Chinh ́ phủ vaò quan̉ lý taì nguyên thiên nhiên 1.2.2 Môi trường nội vi ́ tố nguôn  Yêu ̀ nhân lực: cung câṕ dữ liêụ đâù vao, ̀ phân tich ́ bôí canh ̉ môi trường lựa chon, ̣ thực hiêṇ và kiêm ̉ tra cać chiêń lược cuả doanh nghiêp. ̣  Yêú tố nghiên cứu và phat́ triên: ̉ nghiên cứu san̉ phâm ̉ mới và đôỉ mới công nghệ ́ tố công nghệ san̉ xuât:  Yêu ́ găń liêǹ với viêc̣ taọ ra san̉ phâm, ̉ nâng cao chât́ lượng san ̉ phâm ̉ và hạ giá thanh ̀ san ̉ phâm. ̉ ́ tố taì chinh  Yêu ́ kế toan: ́ Vân ́ đề nguôn ̀ vôn ́ và viêc̣ vân ̣ dung ̣ nguôn ̀ vôn ́ vân ̀ thiêt́ để thực hiên kế hoach ̣ marketing  Yêú tố cung ứng vâṭ tư: Bao ham ̀ đâỳ đủ vâṭ tư nguyên liêụ để san̉ xuât́ san̉ ̉ với giá hợp lý và sự cung ứng đêu phâm ̀ đăṇ  Yêú tố văn hoá cuả tổ chức:Môĩ tổ chức với net́ văn hoá riêng, tich ́ cực sẽ taọ điêù kiên về khả năng thich ́ ứng với môi trường đễ dang ̀ và có hiêu ̣ quả hơn. GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường SVTH:Nguyêñ Thế Thiên Ân - Trang 8
  14. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉ CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN NƯỚC KHOÁNG VĨNH HẢO 2.1 Tổng quan về thị trường nước khoang ́ 2.1.1 Đặc điểm thi trường nước khoang ́ 2.1.1.1 Nhu cầu và thị hiếu của khách hàng Nước là nhu câù thiêt́ yêú cuả con người. Nguôǹ nước sach ̣ laị cang ̀ quý hơn. Cać tổ chức quôć tế noí nhu câù nước sach ̣ đang gia tăng, giữa luć viêc̣ cung câṕ nước uông ́ an toaǹ và phương tiên vệ sinh vâñ thiêú thôń trong phâǹ lớn thế giới đang phat́ triên. ̉ Vì vâỵ san̉ phâm ̉ nước uông ́ đong ́ chai đang có xu hướng được người dân sử dung ̣ nhiêù hơn bởi sự tiên dung ̣ cuả no.́ Người tiêu dung ̀ có thể mang theo bên minh ̀ môṭ ̉ phâm san ̉ nước uông ́ đong ́ chai ở moị luć moị nơi, đam ̉ baỏ cho nhu câù sinh lý cuả ̀ ̣ nay, đa số khach minh.Hiên ́ hang ̀ sử dung ̣ chưa hiêủ rõ về thị trường nước uông ́ đong ́ ̀ nước tinh khiêt́ và nước khoang. chai,bao gôm ́ Điêù đó dâñ đêń sai lâm ̀ về nhâṇ thức ̃ như nhu câù về cać san̉ phâm, cung ̉ gây khó khăn cho cać doanh nghiêp̣ trong thị trường nước uông ́ đong ́ chai noí chung và nước khoang ́ noí riêng. Nước khoang ́ là nước có chứa cać khoang ́ chât. ́ Cać loaị khoang ́ chât́ naỳ với 1 lượng ́ hơp có thể đem đêń lợi ich thich ́ cho sức khoe.̉ Nhưng nêú sử dung ̣ quá nhiêù thì se ̃ không có lợi do cơ thể hâṕ thụ quá nhiêù khoang ́ chât́ gây tinh ̀ traṇ thừa khoang. ́ Do vâỵ viêc̣ cân nhăć cać số liêụ về ham ̀ lượng khoang ́ có trong san̉ phâm ̉ được cać công ty hêt́ sức chú trong ̣ và quan̉ lý nghiêm ngăt, ̣ để baỏ đam ̉ sức khoẻ cho người tiêu dung ̀ và duy trì san ̉ phâm ̉ cuả minh ̀ trên thị trường. ̉ phâm San ̉ nước khoang ́ được sử dung ̣ rông raĩ ở moị lứa tuôi. ̉ Những người lớn tuôỉ thường thich ́ môṭ san̉ phâm ̉ chât́ lượng cao, có lợi cho sức khoe,̉ không câù kì kiêủ ́ nên thường tiêu thụ những san̉ phâm cach ̉ với dung tich ́ lớn, để ở nha.̀ Trong khi đo,́ giới trẻ thich ́ và quan tâm đêń yêú tố phong cach, ́ năng đông, ̣ cá tinh, ́ gâǹ guĩ với cuôc̣ ́ thường ngaỳ hơn là yêú tố chât́ lượng. Vì vâỵ đã có nhiêù dong sông ̀ san̉ phâm ̉ nước ́ đã ra đời để đap khoang ́ ứng moị nhu câu ̀ ở moị lứa tuôi. ̉ 2.1.1.2 Các công ty cạnh tranh trong ngành GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường SVTH:Nguyêñ Thế Thiên Ân - Trang 9
  15. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉ Cać đôí thủ canh ̣ tranh trực tiêp: ́  Lavie  Vital  Môṭ số nhañ hang ̀ nước khoang ́ khać như: SANNA, Khanh ́ Hoa,̀ Kim Bôi,... Cać đôí thủ canh ̣ tranh gian ́ tiêp: ́ Nước tinh khiêt: ́  Aquafina  Sapuwa  Joy (viêt́ ra về cac ́ công ty naỳ nữa chứ em? Ví dụ như thế manh ̣ cuả nó là gi, có ̀ lực ra sao?) tiêm 2.1.2 Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến thị trường nước khoáng 2.1.2.1 Môi trường pháp luật ̣ trong san  Quy đinh ̉ xuât́ nước khoang ́ đong ́ chai - Cać tổ chức, cać nhân chỉ được khai thać nước khoang ́ thiên nhiên sau khi được Bô Taì Nguyên và Môi trường câṕ giâý pheṕ khai thać khoang ́ san̉ (nước ́ khoang) ̣ cuả phap theo quy đinh ́ luâṭ về khoang ́ san̉ - Cać tổ chức, cać nhân chỉ được san̉ xuât́ nước khoang ́ thiên nhiên đong ́ chai sau khi được Bộ Y tế (Cuc̣ An toaǹ vệ sinh thực phâm) ̉ câṕ Giâý chứng nhâṇ cơ sở đủ điêù kiên vệ sinh an toaǹ thực phâm. ̉ - Cać tổ chức, cá nhân san̉ xuât́ nước khoang ́ thiên nhiên đong ́ chai phaỉ công bố tiêu chuân̉ chât́ lượng vệ sinh an toaǹ thực phâm ̉ với Bộ Y tê(́ Cuc̣ An toaǹ vệ sinh thực phâm) ̉ theo quy đinh ̣ cuả phaṕ luâṭ trước khi san̉ phâm ̉ được lưu hanh ̀ trên thị trường. - Cać tô chức, cać nhân san̉ xuât́ nước khoang ́ thiên nhiên đong ́ chai chỉ được pheṕ xử lý và đong ́ chai nước khoang ́ thiên nhiên taị nguôn ̀ ̣ trong xuât́ khâu  Quy đinh ̉ nước khoang ́ đong ́ chai - Cać tổ chức, cá nhân nhâp̣ khâủ nước khoang ́ thiên nhiên đong ́ chai phaỉ thực hiêṇ đâỳ đủ nôị dung và thủ tuc̣ kiêm ̀ tra nhà nước về chât́ lượng theo quy đinh ̣ cuả Bộ Y tê.́ GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường SVTH:Nguyêñ Thế Thiên Ân - Trang 10
  16. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉ - Cać tổ chức, cá nhân nhâp̣ khâủ nước khoang ́ thiên nhiên đong ́ chai phaỉ công bố tiêu chân̉ chât́ lượng vệ sinh an toaǹ thực phâm ̉ với Bộ Y tế (Cuc̣ An toaǹ vệ sinh thực phâm) ̉ theo quy điinh ̣ cuả phaṕ luâṭ trước khi sanp ̉ hâm ̉ được lưu hanh ̀ trên thị trường. 2.1.2.2 Môi trường kinh tế ̉ hoang Khung ̉ kinh tê,́ lam ̣ phat́ cao lam ̀ cho mức độ tiêu thụ ở cać măṭ hang ̀ giam ̉ đi.Ở thị trường nước giaỉ khat́ noí chung và nước khoang ́ noí riêng,sức mua vâñ tăng lên ̀ năm taọ điêù kiêṇ cho cać công ty có thể phat́ triên̉ thương hiêụ cung theo hăng ̃ như thu lợi nhuân.Nh ̣ ưng khach ́ hang ̀ cung ̃ quan tâm nhiêù hơn đêń cać yêú tố cuả san̉ phâm ̉ như chât́ lượng , giá thanh, ̀ ̣ ̃ vì vâỵ mà sự canh công dung,…Cung ̣ tranh cung ̃ cao hơn đoì hoỉ cać chiêń lược hợp lý từ cać công ty trong nganh. ̀ Ngoaì ra, nước ta đã là môṭ nước có nêǹ kinh tế thị trường, đã gia nhâp̣ WTO. Vì vâỵ là cać san̉ phâm ̉ xuât́ xứ nước ngoaì đang du nhâp̣ vaò Viêṭ Nam ngaỳ cang ̀ nhiêu. ̀ ́ đa số là những san̉ phâm Chung ̉ có chât́ lượng cao, là những đôí thủ canh ̣ tranh tiêm ̀ ân̉ rât́ manh ̣ cuả cać công ty có măṭ trên thị trường. 2.1.2.3 Môi trường tự nhiên Thiên nhiên đã ban tăng ̣ cho coǹ người nhiêù điêù quý gia,́ cać nguôǹ taì nguyên gâǹ như vô tân, ̣ trong đó có nguôǹ taì nguyên nước. Ở Viêṭ Nam, nguôn ̀ nước khoang ́ có măṭ ở khăp ́ nơi từ băć xuông ́ nam, môĩ nguôn ̀ khoang ́ đêu ̀ có thanh ̀ phân ̀ đăc̣ trưng với ̣ riêng, đem laị sự đa dang công dung ̣ về san ̉ phâm ̉ nước khoang. ́ Ở phiá Băć có khoang ́ ́ ̀ băng Săt(Đông ̀ Băć Bô). ̣ Từ Quang Binh ̀ vaò tới Binh ̀ Thuân ̣ thì có khoang ́ Silic và từ ̀ Thuân Binh ̣ đên ́ Đông ̀ Nai, Bà Riạ – Vung ̃ Tau ̀ có khoang ́ Carbonic. Nhưng môi trường tự nhiên ngaỳ cang ̀ ô nhiêm ̃ và bị khai thać năng nề anh ̉ hưởng đêń chât́ lượng cuả san ̉ phâm ̉ nước khoang. ́ Vì thế để giữ cho chât́ lượng nước khoang ́ luôn được đam ̉ bao, ̉ cać công ty đêu ̀ có chiêń lược quy hoach ̣ và xây dựng hạ tâng ̀ để baỏ vệ nguôn ̀ taì nguyên nước khoang ́ khoỉ anh ̉ hưởng cuả ô nhiêm ̃ môi trường Măṭ khac, ́ khí hâụ ngaỳ cang ̀ nong ́ bức khiêń cho viêc̣ thoat́ nước xaỷ ra nhanh chong, ́ con người câǹ tiêu thụ nhiêù nước hơn binh ̀ thường nên cać măṭ hang ̀ nước khoang ́ trở nên được quan tâm hơn. GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường SVTH:Nguyêñ Thế Thiên Ân - Trang 11
  17. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉ 2.2 Một vài nét về công ty CP nước khoáng Vĩnh Hảo 2.2.1 Tổng quan Tên đơn vi:̣ Công ty CP nước khoang ́ Vinh ̃ Haỏ Thương hiêu: ̣ Vinh ̃ Hao ̉ Logo: Trụ sở chinh: ́ Số 346 đường Haỉ Thượng Lan ̃ Ông, Khu phố 2, Phường Phú Tai, ̀ ̀ phố Phan Thiêt, Thanh ́ Tinh ̉ Binh ̀ Thuân ̣ Điêṇ thoai: ̣ 062 3739106 – 062 3739107; Fax: 062 3739108 Website: www.vinhhao.com ; Email: vinhhao@hcm.com.vnn.vn Vôń điêù lệ: 81.000.000.000 VNĐ (tam ́ mươi môt́ tỷ đông) ̀ ́ CNĐKKD: Số 3400178402. Đăng ký lâǹ đâù ngaỳ 9 thang Giây ́ 3 năm 1995, đăng ký thay đôỉ lâǹ 7 ngaỳ 21 thang ́ 5 năm 2008 Cać đơn vị trực thuôc̣ đêń ngay ̀ 31 thang ́ 12 năm 2010 gôm: ̀  Nhà maý san̉ xuât́ nước khoang ́ taị xã Vinh ̃ Hao, ̉ Huyêṇ Tuy Phong, Tinh ̉ Binh ̀ Thuâṇ  Xưởng san̉ xuât́ nước uông ́ đong ́ chai taị số 678/72/32 đường Nguyêñ Anh Thủ Phường Hiêp ̣ Thanh, ̀ Quân ̣ 12, TPHCM ́ Thanh  Chi nhanh ̀ phố Hồ Chí Minh đăṭ taị số L12 đường Đông ̀ Đen, Phường ̣ Tân Binh, 14, Quân ̀ TP.Hồ Chí Minh ̀ đaị diêṇ TPHCM đăṭ taị Lâu  Văn phong ̀ 5F, Cao ôć Master, 41-43 Trân ̀ Cao Vân, Phường 6, Quân ̣ 3, TP.HCM  Cać tram ̣ phân phôí tai: ̣ Phan Thiêt, ́ Phan Rang, Đà Lat. ̣ ̀ nghề kinh doanh chinh: Nganh ́ san̉ xuât́ nước khoang, ́ nước tinh khiêt́ đong ́ chai,… Vaì net́ về nước khoang ́ Vinh ̃ Hao: ̉ Năm 1928, các nhà khoa học Pháp đã phát hiện chất lượng tuyệt hảo của nguồn suối khoáng Vĩnh Hảo tại khu vực huyện Tuy Phong - tỉnh Bình Thuận. Từ đó, sản phẩm nước khoáng Vichy – Vĩnh Hảo đã ra đời và chiếm lĩnh thị phần lớn nhất tại thị GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường SVTH:Nguyêñ Thế Thiên Ân - Trang 12
  18. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉ trường Việt Nam lúc bấy giờ. Không dừng ở đó, nước khoáng Vĩnh Hảo còn xuất khẩu đi thị trường các nước khó tính như Mỹ, Úc, Canada, Đài Loan,... và sớm khẳng định đẳng cấp Quốc tế của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết Vĩnh Hảo là loại nước khoáng duy nhất ở Việt Nam được các chuyên gia người Pháp nghiên cứu và đánh giá nguồn khoáng này sánh ngang với loại nước khoáng Vichy nổi tiếng trên toàn thế giới. Điểm khác biệt tạo nên nét riêng của nước khoáng Vĩnh Hảo chính là có chứa hàm lượng cao Bicarbonate (HCO3-) - chất kháng axít (antacid), giúp làm giảm độ chua của bao tử, giảm thiểu chứng xót dạ dày và đầy hơi. Nhờ đặc tính đặc biệt này mà nước khoáng Vĩnh Hảo được đánh giá là sản phẩm có chất lượng tốt so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Chính vì lẽ đó, nước khoáng Vĩnh Hảo đã sớm trở thành người bạn thân thiết của mỗi gia đình, không chỉ bởi giá trị giải khát đơn thuần mà còn vì những lợi ích đặc biệt của sản phẩm đem lại cho sức khỏe. Với định hướng phát triển mới, Ban lãnh đạo cùng toàn thể Cán bộ Công nhân viên Công ty Cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo đang nỗ lực không ngừng để khẳng định lại vị thế tiên phong của thương hiệu Việt vốn đã được người tiêu dùng tin tưởng yêu mến suốt hơn 80 năm qua. 2.2.2 Sự hình thành và phat́ triên ̉ của công ty Từ ngàn xưa, nước suối nóng EAMU được xem như Nước Thánh và chỉ được dùng trong những cuộc tế lễ thần linh và trị bệnh. Đến đầu thế kỷ XIV, tương truy ền, Huyền Trân Công chúa được vua cha Trần Nhân Tôn gả cho vua Chiêm Thành là Chế Mân, trong một chuyến đi ngao du sơn thủy vùng đồi núi, tình cờ dừng chân bên dòng suối nóng đang phun trào, trong vắt yên ả, và chính nàng đặt tên cho dòng suối là VĨNH HẢO với mong muốn mối bang giao giữa hai nước Việt - Chiêm đời đời vững bền và tốt đẹp. Các đời vua triều Nguyễn sau này cũng đã cho xây nhà tại khu vực nguồn suối để nghỉ ngơi và dưỡng bệnh. ́ 8/1909: một thương gia tên Bùi Huy Tín, tình cờ phát hiện lại nguồn suối Thang khoáng nóng của Vĩnh Hảo. GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường SVTH:Nguyêñ Thế Thiên Ân - Trang 13
  19. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉ Ngày 28/ 01/1928: do đánh giá chất lượng nguồn suối khoáng này tốt sánh ngang với nước khoáng Vichy nổi tiếng thế giới của Pháp, Công ty Socíeté Civile D'Etudes Des Eaux Minérals De Vinh Hao bắt đầu khai thác và thương mại hóa. Tháng 10/1930: nước khoang ́ Vĩnh Hảo chính thức được tung ra thị trường với công suất 3.000 lít/giờ. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có sản phẩm nước khoáng mang tên Vichy - Vĩnh Hảo, đã chiếm lĩnh thị phần lớn nhất tại thị trường Việt Nam lúc bấy giờ. Không dừng lại ở đó, Vĩnh Hảo lại tiếp tục vươn ra các nước Đông Dương và xuất khẩu đi thị trường các nước khó tính như Mỹ, Úc, Canada và Đài loan,... khẳng định đẳng cấp Quốc tế của mình. Từ những năm đầu thế kỷ 20: thương hiệu nước suối Vĩnh Hảo đã nổi tiếng trên thế giới. Năm 1995: Xí nghiệp Nước Suối Vĩnh Hảo được liên doanh thành lập Công ty cổ phần Nước Khoáng Vĩnh Hảo, do Ủy Ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận cấp phép số 000965GP/TLDN–03 ngày 14/01/1995, với 2 cổ đông chính là UBND tỉnh Bình Thuận, Công ty Cổ phần Tài chính Sài Gòn (nay là Ngân Hàng Việt Á). Từ đó, Vĩnh Hảo đã đánh dấu những bước chuyển mình và phát triển mới. Năm 2008: Kỉ niêm ̣ 80 năm ngaỳ thanh ̀ lâp̣ công ty Vinh ̃ Haỏ Tôć độ tăng trưởng trong những năm gâǹ đây: STT Chỉ tiêu 2008 2009 2010 San̉ lượng (1.000 lit) ́ 48.603 73.129 99.407 1 Tôć độ tăng trưởng 31% 50% 36% Doanh thu (triêụ đông) ̀ 106.094 195.865 342.605 2 Tôć độ tăng trưởng 28% 85% 75% GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường SVTH:Nguyêñ Thế Thiên Ân - Trang 14
  20. Chiêń lược san̉ phâm ̉ công ty cổ phâǹ nước khoang ́ Vinh ̃ Hao ̉ Doanh thu hâù hêt́ tât́ cả cać thị trường tiêu thụ đêù đaṭ được tôć độ tăng trưởng cao so với cung ̀ ky,̀ đăc̣ biêṭ thị trường trong ̣ điêm ̉ khu vực miêǹ Nam: TP.HCM và Miêǹ Đông, Miêǹ Tây… 195% 140000 120000 100000 140% 80000 60000 276% 142% 40000 172% 176% 145% 20000 0 KV1 - R1 KV2 - R1 KV3 - R1 M.Đông M.Tây TTĐB + TP.HCM ST Năm 2009 Năm 2010 2.2.3 Các thành tựu đạt được Ngoài công tác sản xuất và kinh doanh, trong những năm qua, Cty CP Nước khoáng Vĩnh Hảo là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác chăm lo c ộng đ ồng cũng như đóng góp một phần lớn vào nguồn thu của đất nước. Trải qua chặng đường hơn 80 năm, với những thành tích đã đạt được sẽ là tiền đ ề cho Vĩnh Hảo bước những bước tiếp theo trên chặng đường phát triển chung của nền kinh tế đất nước, hội nhập với nền kinh tế thế giới để luôn khẳng định một giá trị “Vĩnh Hảo - niềm tự hào của nước khoáng Việt Nam” Các thành tựu mà Vĩnh Hảo đã đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác xã hội: ISO 22000 : 2005 Với chất lượng tuyệt hảo và đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Năm 2000, Vĩnh Hảo là thương hiệu nước khoáng đầu tiên của Việt Nam được cấp giấy chứng nhận ISO 9002:1994, năm 2006 đạt ISO 9001:2000 và đầu quý I năm 2008, Công ty đã GVHD: TS. Nguyêñ Xuân Trường SVTH:Nguyêñ Thế Thiên Ân - Trang 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2