intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Giải pháp hạn chế rủi ro cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng đầu tư và phát triển, chi nhánh Hải Vân

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

124
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: giải pháp hạn chế rủi ro cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng đầu tư và phát triển, chi nhánh hải vân', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Giải pháp hạn chế rủi ro cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng đầu tư và phát triển, chi nhánh Hải Vân

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG PH M TH VÂN BÌNH GI I PHÁP H N CH R I RO CHO VAY Đ I V I KHÁCH HÀNG DOANH NGHI P T I NGÂN HÀNG Đ U TƯ VÀ PHÁT TRI N - CHI NHÁNH H I VÂN Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. VÕ TH THÚY ANH Ph n bi n 1: TS. H H U TI N Ph n bi n 2: TS. T NG THI N PHƯ C Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 11 tháng 8 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài R i ro là y u t g n li n v i m i ho t ñ ng ñ u tư nói chung, trong ñó có ho t ñ ng cho vay c a các ngân hàng. R i ro tín d ng (RRTD) trong cho vay là m t trong nh ng lo i r i ro xu t hi n lâu ñ i và ph c t p nh t mà các ngân hàng ph i ñ i m t, không th lo i b hoàn toàn r i ro tín d ng mà ch có th áp d ng các bi n pháp ñ phòng ng a ho c gi m thi u thi t h i t i ña khi r i ro x y ra. Trong ñi u ki n n n kinh t còn ph i ñ i m t v i nhi u khó khăn ñi u này gây tác ñ ng không nh ñ n ho t ñ ng tín d ng ngân hàng nh t là ho t ñ ng cho vay ñ i khách hàng doanh nghi p. Do ñó, hi n nay vi c nâng cao hi u qu trong ho t ñ ng cho vay c a ngân hàng nh t là vi c tìm ra các bi n pháp nh m h n ch các r i ro tín d ng trong cho vay ñ i v i ñ i tư ng khách hàng doanh nghi p giai ño n hi n nay là c n thi t và ngày càng ñư c các ngân hàng thương m i quan tâm. Chính vì lý do trên tôi quy t ñ nh ch n ñ tài “Gi i pháp h n ch r i ro cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p t i Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n – Chi nhánh H i Vân”. 2. M c tiêu nghiên c u Lu n văn nghiên c u nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v r i ro tín d ng trong cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p t i m t ngân hàng thương m i. Trên n n t ng lý lu n ñó phân tích, ñánh giá th c tr ng r i ro tín d ng trong cho vay và các nhân t gây ra r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n Vi t Nam – Chi nhánh H i Vân (BIDV H i Vân). T ñó nghiên c u, ñ xu t các gi i pháp nh m h n ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p, nâng cao ch t lư ng tín d ng t i Ngân hàng.
  4. 2 3. Câu h i nghiên c u: - Ngân hàng thương m i c n làm gì ñ h n ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p? - Công tác h n ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c a BIDV H i Vân có nh ng ưu như c ñi m gì? - Đ hoàn thi n công tác h n ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p thì BIDV H i Vân c n th c hi n nh ng bi n pháp nào? 4. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u c a ñ tài: ñ tài t p trung nghiên c u nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n vi c h n ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân. Ph m vi nghiên c u: phân tích các v n ñ liên quan ñ n vi c h n ch r i ro tín d ng cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân giai ño n 2008-2011. 5. Phương pháp nghiên c u Trên cơ s phương pháp lu n c a Ch nghĩa duy v t bi n ch ng. Trong quá trình nghiên c u, lu n văn v n d ng k t h p các phương pháp c th như: th ng kê, so sánh, t ng h p ñ phân tích th c t th c tr ng h n ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân. 6. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài H th ng hóa và khái quát hóa các lý lu n cơ b n liên quan v n ñ v r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p. Tt vi c phân tích, ñánh giá ñ rút ra nh ng nh n xét, k t lu n v th c tr ng RRTD trong cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân. Nêu ra ñư c nh ng nguyên nhân và nh ng v n ñ c n gi i quy t. Trên cơ s các phân tích, ñánh giá th c tr ng ñó ñ xu t các gi i pháp h n ch t i ña
  5. 3 RRTD trong cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân. 7. K t c u ñ tài Ngoài ph n m ñ u và k t lu n thì lu n văn g m 3 chương Chương 1: Cơ s lý lu n v r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c a Ngân hàng thương m i. Chương 2: Th c tr ng r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân. Chương 3: Gi i pháp h n ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân. Chương 1 CƠ S LÝ LU N V R I RO TÍN D NG TRONG CHO VAY DOANH NGHI P C A NHTM 1.1 Ho t ñ ng cho vay c a Ngân hàng thương m i 1.1.1 Khái ni m v cho vay: Cho vay là m t hình th c c p tín d ng, theo ñó T ch c tín d ng giao cho khách hàng s d ng m t kho n ti n ñ s d ng vào m c ñích và th i gian nh t ñ nh theo th a thu n v i nguyên t c có hoàn tr c g c và lãi. 1.1.2 Nguyên t c cho vay c a Ngân hàng - Khách hàng ph i cam k t hoàn tr n g c và lãi v n vay ñúng th i h n ñã th a thu n trong h p ñ ng tín d ng. - Khách hàng ph i cam k t s d ng v n vay theo ñúng m c ñích ñã th a thu n trong h p ñ ng tín d ng. - Khách hàng ph i có b o ñ m theo quy ñ nh c a ngân hàng. 1.1.3 Phân lo i cho vay c a Ngân hàng thương m i 1.1.3.1 Căn c th i h n cho vay: Cho vay ng n h n: là lo i cho vay có th i h n vay ñ n 12 tháng, cho vay trung h n: là lo i cho vay có th i h n vay trên 12 tháng ñ n 60 tháng, cho vay dài h n: là lo i cho
  6. 4 vay có th i h n cho vay trên 60 tháng. 1.1.3.2 Căn c vào m c ñ tín nhi m ñ i v i khách hàng: cho vay có b o ñ m b ng tài s n, cho vay không có b o ñ m b ng tài s n.. 1.1.3.3 Căn c theo phương th c cho vay: cho vay t ng l n (cho vay theo món), cho vay theo h n m c tín d ng, cho vay theo d án ñ u tư, cho vay tr góp, cho vay h p v n, cho vay thông qua nghi p v phát hành và s d ng th tín d ng, cho vay theo h n m c th u chi, các phương th c cho vay khác. 1.2 R i ro tín d ng trong cho vay c a Ngân hàng thương m i 1.2.1 Khái ni m r i ro tín d ng trong cho vay R i ro tín d ng trong cho vay là m t lo i r i ro tín d ng, là r i ro v s t n th t tài chính tr c ti p ho c gián ti p xu t phát t ngư i ñi vay không th c hi n nghĩa v tr n ñúng h n theo cam k t ho c m t kh năng thanh toán. 1.2.2 Phân lo i r i ro tín d ng - N u căn c vào ngu n g c phát sinh r i ro, r i ro tín d ng ñư c phân chia thành các lo i sau: R i ro giao d ch và r i ro danh m c. - N u phân lo i theo tính khách quan, ch quan c a nguyên nhân gây ra r i ro thì r i ro tín d ng ñư c phân ra thành r i ro khách quan và r i ro ch quan. 1.2.3 H u qu c a r i ro tín d ng - Đ i v i ngân hàng: R i ro tín d ng làm cho ngu n v n c a NHTM b ñóng băng, nh hư ng t i kh năng thanh toán c a ngân hàng, làm gi m uy tín và l i nhu n c a ngân hàng và có th là nguyên nhân làm phá s n ngân hàng. - Đ i v i n n kinh t : r i ro tín d ng làm gi m kh năng h i nh p c a n n kinh t . 1.2.4 Nguyên nhân d n ñ n r i ro tín d ng
  7. 5 1.2.4.1 Nguyên nhân khách quan - S thay ñ i chính sách c a Nhà nư c - Môi trư ng t nhiên - Môi trư ng kinh t xã h i 1.2.4.2 Nguyên nhân ch quan - Trình ñ y u kém c a ñ i ngũ cán b ngân hàng - N n tham nhũng, h i l trong ho t ñ ng ngân hàng - S qu n lý y u kém c a ngân hàng - Nguyên nhân t phía khách hàng 1.3 H n ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p 1.3.1 Khái quát khách hàng doanh nghi p 1.3.1.1 Khái ni m doanh nghi p: Doanh nghi p là t ch c kinh t có tên riêng, có tài s n, có tr s giao d ch n ñ nh, ñư c ñăng ký kinh doanh theo quy ñ nh c a pháp lu t nh m m c ñích th c hi n các ho t ñ ng kinh doanh. 1.3.1.2 Đ c ñi m r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p - Các Ngân hàng thương m i cho vay doanh nghi p v i s ti n l n, nên khi phát sinh n quá h n thì thư ng n quá h n v i món l n. - Các doanh nghi p thư ng ñưa ra nh ng báo cáo tài chính chưa chính xác. - V phía ngân hàng, các ngân hàng chưa th t s tin tư ng vào ho t ñ ng kinh doanh c a m t s doanh nghi p d n ñ n ngân hàng thư ng h n ch cho vay ñ gi m thi u r i ro. 1.3.2 N i dung h n ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p H n ch r i ro tín d ng trong cho vay ñư c hi u là các ho t ñ ng mà ngân hàng ñưa ra nh m phòng ng a ñ gi m thi u kh năng xu t hi n r i ro tín d ng trong cho vay và ñưa ra các bi n pháp x lý
  8. 6 khi r i ro tín d ng ñã x y ra. 1.3.2.1 Phòng ng a r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p - T ch c th c hi n ho t ñ ng cho vay theo quy trình cho vay - Th c hi n t t phân tích tín d ng – cơ s hình thành kho n cho vay t t - Ki m tra và giám sát vi c s d ng v n vay - Phân lo i n và trích l p d phòng r i ro 1.3.2.2 Bi n pháp x lý r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p - Cho vay duy trì ho t ñ ng doanh nghi p và cơ c u l i th i h n tr n - X lý tài s n b o ñ m ti n vay - Bán các kho n n - Kh i ki n ra tòa ñ thu h i n - S d ng qu d phòng r i ro ñ x lý - Khoanh n , xóa n Ngoài ra ngân hàng có th s d ng các bi n pháp x lý r i ro nh m chuy n giao r i ro tín d ng trong cho vay như: Chuy n n thành v n góp c ph n, ch ng khoán hóa. 1.3.3 Tiêu chí ñánh giá k t qu công tác h n ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p c a Ngân hàng thương m i 1.3.3.1 M c gi m t l n x u 1.3.3.2 M c gi m t l xóa n ròng 1.3.3.3 M c gi m t l trích l p d phòng r i ro 1.3.3.4 S thay ñ i cơ c u các nhóm n x u 1.3.4 Nh ng nhân t nh hư ng ñ n công tác h n ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p * Nhân t bên trong như: T ch c b máy và quy trình nghi p
  9. 7 v , năng l c th m ñ nh và giám sát tín d ng c a cán b làm công tác tín d ng, công ngh ngân hàng. * Nhân t bên ngoài: cơ ch , chính sách c a Nhà nư c là nhân t ñ c bi t quan tr ng, có tác ñ ng t i ch t lư ng tín d ng và m c ñ r i ro c a ngu n v n cho vay. Chương 2 TH C TR NG R I RO TÍN D NG TRONG CHO VAY DOANH NGHI P T I BIDV H I VÂN 2.1 Khái quát tình hình kinh doanh c a Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n Vi t Nam – Chi nhánh H i Vân 2.1.1 Gi i thi u v BIDV H i Vân 2.1.1.1 S hình thành và phát tri n 2.1.1.2 Ch c năng, nhi m v c a BIDV H i Vân 2.1.1.3 Cơ c u t ch c 2.1.2 Ho t ñ ng kinh doanh c a BIDV H i Vân: 2.1.2.1. Ho t ñ ng huy ñ ng v n: Ho t ñ ng huy ñ ng v n là v n ñ then ch t và là cơ s v ng ch c thúc ñ y ho t ñ ng cho vay c a BIDV nói chung và c a BIDV H i Vân nói riêng. B ng 2.2 Cơ c u ngu n v n huy ñ ng giai ño n 2009-2011 Đơn v tính: tri u ñ ng STT Ch tiêu Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 1 T ng huy ñ ng v n 401.000 622.100 847.900 - Đ nh ch tài chính 2.926 26.000 - Doanh nghi p 98.000 382.796 406.400 - Cá nhân 303.000 236.378 415.500 (Ngu n: Báo cáo t ng k t năm 2009,2010,2011)
  10. 8 Trong cơ c u ngu n v n c a chi nhánh, có th th y ngu n v n c a chi nhánh tăng trư ng t t. Ti n g i doanh nghi p chi m t tr ng 47,9%/t ng ngu n v n, ti n g i cá nhân chi m t tr ng 49%/t ng ngu n v n, ti n g i các ñ nh ch tài chính không ñáng k . có th th y ngu n v n c a chi nhánh tăng trư ng t t . 2.1.2.2 Ho t ñ ng cho vay B ng 2.3 Dư n cho vay giai ño n 2009-2011 Đơn v tính: tri u ñ ng, % Tăng STT Ch tiêu Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 trư ng(%) 10/09 11/10 1 T ng dư n tín d ng 1.085.410 1.451.759 2.262.138 33.70 55.80 2 Cơ c u tín d ng 2.1 Theo kỳ h n - Dư n vay ng n h n 370.618 320.817 307.000 -13.40 -5 - Dư n vay TDH 714.792 1.130.942 1.955.000 58.20 73,0 2.2 Theo khách hàng - Dư n c a KHDN 1.033.100 1.367.829 2.120.230 32.40 55,0 - Dư n c a KHCN 52.31 83.93 142 60.40 69.0 2.3 Theo ngành ngh - Thương m i d ch v 510.286 1.000.085 1.573.146 96.10 57.30 (KS, KDL, CSHT) - Xây d ng 179.105 109.708 100.615 -38.70 -8.30 - CN ch bi n và khai 122.147 132.254 90.365 8.20 -31.70 thác 3 N nhóm 2 / TDN 17,30% 9,80% 6,7% -7,5 -3,1 4 T tr ng n x u/TDN 0,75% 0,43% 0,24% -0,32 -0,19 (Ngu n: Báo cáo t ng k t năm 2009,2010,2011) Trong 3 năm, dư n tín d ng t i Chi nhánh ñ u có m c tăng trư ng, năm sau cao hơn năm trư c v i t c ñ tăng trư ng bình quân là trên 30%. Dư n c a chi nhánh v cơ c u chưa h p lý, t tr ng dư
  11. 9 n vay trung dài h n trên t ng dư n v n còn m c r t cao do chi nhánh cho vay ñ u tư d án ñ i v i 1 s khách hàng l n Hoàng Đ t Silver shore, TCT CP xây d ng Đi n VN, Cty CP Cao su ĐN, Cty CP Đ u tư SG- ĐN. M t khác, dư n cho vay khách hàng doanh nghi p r t l n, chi m t tr ng 93,7%/t ng dư n (năm 2011), ñi u ñó cho th y chi nhánh chưa quan tâm ñ n lĩnh v c cho vay khách hàng cá nhân. Vi c cho vay trung dài h n quá cao, t p trung vào 1 s khách hàng doanh nghi p s ti m n nhi u r i ro cho chi nhánh. 2.1.2.3. K t qu kinh doanh B ng 2.4 Tình hình thu nh p – chi phí. Đơn v tính: tri u ñ ng Ch tiêu 2009 2010 2011 1. T ng thu nh p 153.202 187.966 220.554 Trong ñó: Thu lãi cho vay 118.857 161.094 193.096 2. T ng chi 129.882 149.440 187.898 Trong ñó: Chi tr lãi 95.896 124.246 161.154 3. Qu thu nh p 23.320 38.526 32.656 (Ngu n: Báo cáo t ng k t năm 2009-2011). T ng thu nh p ñ t t c ñ tăng trư ng khá cao, năm 2010 tăng 22% so v i năm 2009, năm 2011 tăng 17% so v i năm 2010, trong ñó thu lãi cho vay chi m t tr ng 87,5%/t ng thu nh p, do nghi p v tín d ng là nghi p v ch y u trong ho t ñ ng kinh doanh c a chi nhánh. Cùng v i vi c tăng thu nh p thì chi phí cũng tăng lên. Năm 2011, t ng chi phí tăng 25,7% so v i năm 2011, trong ñó ch y u là chi tr lãi và trích l p d phòng r i ro.
  12. 10 2.2 Th c tr ng công tác h n ch r i ro tín d ng r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân 2.2.1 Th c tr ng r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân - Th c tr ng chung r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p B ng 2.5 Tình hình RRTD trong cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân giai ño n 2008-2011 Đơn v tính: tri u ñ ng, % Ch tiêu 2008 2009 2010 2011 1.T ng dư n 996.023 1.085.400 1.451.842 2.262.138 2.N x u KHDN 8.511 7.466 4.528 3.192 T l n x u 0,9 0,7 0,3 0,2 3. N xóa KHDN 85.300 1.760 0 0 T l n xóa 8,27 0,17 0 0 4.Trích DPRR 14.360 15.360 19.487 22.614 T l trích l p DPRR 1,52 1,49 1,42 1,07 (Ngu n: Báo cáo t ng k t BIDV H i Vân năm 2008-2011) Nhìn vào bi u trên, ta th y ñư c t l n x u có xu hư ng gi m là do Chi nhánh t p trung x lý n x u c a các DNNN. T l n x u th p m t ph n do ki m soát t t các kho n vay và tăng trư ng tín d ng tăng nhanh trong th i gian v a qua. Tuy nhiên, dư n hi n t i c a Chi nhánh ch y u là dư n cho vay các d án, chi m trên 80% t ng dư n , ñ t bi t có d án v i dư n chi m g n 70% trên t ng dư n .V lâu dài, vi c cho vay t p trung vào m t vài khách hàng c a Chi nhánh d làm n x u gia tăng, ti m n r i ro m t khi khách hàng g p khó khăn. Nhìn vào b ng s li u, ta th y m c dù n x u gi m nhưng s ti n trích l p DPRR tăng lên là do tăng trích l p d phòng chung.
  13. 11 -Th c tr ng r i ro tín d ng trong cho vay doanh ngh p t i BIDV H i Vân phân theo kỳ h n B ng 2.6 Cơ c u r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p phân theo kỳ h n Đơn v tính: tri u ñ ng, % Ch tiêu 2008 2009 2010 2011 - Ng n h n 1. N x u KHDN 2.553 599 2.306 2.733 + T l n x u NH (%) 0,77 0,17 0,76 0,95 2. N xóa KHDN 25.590 1.160 T l n xóa 7,2 0,3 3.Trích DPRR 4.308 5.510 6.635 3.053 T l trích l p DPRR 1,3 1,57 2,2 1,06 - Trung, dài h n 1. N x u KHDN 5.958 6.867 2.222 459 T l n x u TDH (%) 0,97 1,01 0,21 0,03 2. N xóa KHDN 59.710 600 T l n xóa 9,62 0,09 3.Trích DPRR 10.052 9.850 12.852 19.561 T l trích l p DPRR 1,6 1,4 1,2 1,1 (Ngu n: Báo cáo ho t ñ ng tín d ng c a BDV H i Vân 2008-2011) Qua b ng cho th y, xét v m c ñ r i ro theo kỳ h n c a toàn Chi nhánh và c a khách hàng doanh nghi p thì t tr ng n x u ng n h n có xu hư ng tăng nhưng m c ñ không ñáng k do s lư ng khách hàng vay ng n h n nhi u, m t s khách hàng kinh doanh không hi u qu . Trong khi ñó, n x u trung dài h n có chi u hư ng
  14. 12 gi m m nh, năm 2008 là 0,97%, ñ n năm 2011 t l này là 0,03%. Đ ñ t ñư c k t qu trên là do Chi nhánh rút kinh nghi m t bài h c cho vay tràn lan, ch y theo qui mô, tăng trư ng tín d ng b qua các ñi u ki n tín d ng, tính hi u qu th t s c a d án d n ñ n ph i x lý n trong th i gian qua. - Th c tr ng r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân phân theo lo i hình doanh nghi p B ng 2.7 Cơ c u r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p phân theo lo i hình doanh nghi p Đơn v tính: tri u ñ ng, % Ch tiêu 2008 2009 2010 2011 - Cho vay DNNN 1. N x u KHDN 0 0 0 0 T l n x u 0 0 0 0 2. N xóa KHDN 70.100 T l n xóa 40,2 3.Trích DPRR 3.533 2.250 750 1.125 T l trích l p DPRR 3,39 3,11 0,91 1,06 - Cho vay DN NQD 1. N x u KHDN 8.511 7.466 4.528 3.192 T l n x u (%) 1,01 0,78 0,35 0,16 2. N xóa KHDN 15.200 1.760 0 0 T l n xóa 1,7 0,18 0 0 3.Trích DPRR 10.827 13.110 18.737 21.489 T l trích l p DPRR 1,29 1,36 1,46 1,07 (Ngu n: Báo cáo ho t ñ ng tín d ng năm 2008 – 2011)
  15. 13 Qua b ng trên cho th y, r i ro tín d ng trong cho vay c a Chi nhánh ch y u c a ñ i tư ng doanh nghi p ngoài qu c doanh. N x u c a lo i hình DNNN gi m qua các năm do th c hi n ch trương c a chính ph là c ph n hóa DNNN, chuy n ñ i cơ c u s h u, x lý n c a DNNN ñã làm cho n x u c a thành ph n kinh t này gi m m nh. Hi n nay, t t c các doanh nghi p ñ u ñã chuy n sang công ty c ph n, công ty trách nhi m h u h n – m t thành viên. Vì v y, DNNN ñư c hi u là các doanh nghi p có v n nhà nư c chi m trên 50% v n ch s h u c a doanh nghi p và s lư ng doanh nghi p này cũng r t ít b i nhà nư c ch n m gi 1 s lĩnh v c quan tr ng như ñi n, xi măng, thép. Vì v y, có th nói doanh nghi p ngoài qu c doanh chi m s lư ng l n trong cơ c u khách hàng t i chi nhánh. N x u doanh nghi p ngoài qu c doanh ngày càng gi m do chi nhánh chú tr ng công tác th m ñ nh, nâng cao ch t lư ng th m ñ nh, không cho vay m i các doanh nghi p s n xu t kinh doanh không hi u qu . Đ ng th i, nh chính sách h tr lãi su t c a chính ph nên nhi u doanh nghi p gi m b t khó khăn, ph c h i s n xu t kinh doanh. N x u trong cho vay doanh nghi p ngoài qu c doanh ngày càng gi m c s tuy t ñ i l n t l cho th y ch t lư ng tín d ng c a chi nhánh ñư c nâng lên. -Th c tr ng r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i H i Vân phân theo ngành kinh t Hi n t i chi nhánh cho vay các Doanh nghi p ch y u t p trung các ngành: thương m i d ch v , ngành xây d ng và công nghi p ch bi n và khai thác. T l n x u phân theo ngành ngh cũng ñư c th hi n như sau:
  16. 14
  17. 15 Qua b ng s li u cho th y, r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân ch t p trung vào m t s ngành ngh cơ b n ñi n hình như: ngành xây d ng, thương m i d ch v là ch y u. Do tình hình kinh t khó khăn, ho t ñ ng kinh doanh không ñem l i hi u qu cao, nhi u công trình v n còn d dang, không th c hi n quy t toán ñư c nên công n ch m thanh toán nhi u, trong khi nhu c u v n không ñ ñáp ng cho các doanh nghi p d n ñ n doanh nghi p không ñ ngu n ñ tr n cho ngân hàng. Các doanh nghi p kinh doanh trong lĩnh v c VLXD cũng b nh hư ng tr c ti p do hàng t n kho tăng, công n ch m thu h i, do ñó n x u ñ i tư ng doanh nghi p này cũng cao hơn. 2.2.2 Th c tr ng công tác h n ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n Vi t Nam – Chi nhánh H i Vân 2.2.2.1 Phòng ng a r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p - T ch c th c hi n ho t ñ ng cho vay theo quy trình cho vay V cơ c u t ch c b máy th c hi n quy trình cho vay doanh ngh p t i Chi nhánh ñã có s tách bi t ñ c l p trong quá trình c p tín d ng t khâu th m ñ nh, phê duy t cho ñ n khâu gi i ngân và thu n . Quy trình c p tín d ng t i Chi nhánh H i Vân th c hi n trên c s quy ñ nh phân c p u quy n c a BIDV và quy trình c p tín d ng c a ngành. - Th c hi n phân tích tín d ng Hi n nay t i Chi nhánh, vi c phân tích tín d ng nh m ki m soát kho n vay trư c và trong khi cho vay ch y u ñư c th c hi n thông qua: Ti p xúc khách hàng, phân tích báo cáo tài chính c a khách hàng, phân tích h sơ ñ ngh vay v n. - Phân lo i n và trích l p d phòng r i ro Vi c phân lo i n c a khách hàng doanh nghi p t i BIDV
  18. 16 H i Vân th c hi n d a vào k t qu ch m ñi m khách hàng theo h th ng x p h ng tín d ng n i b c a BIDV. Trên cơ s ch m ñi m khách hàng, m i khách hàng s ñư c x p vào m t nhóm nào ñó và áp d ng chính sách phù h p. Căn c vào t ng s ñi m ñ t ñư c, khách hàng s ñư c phân lo i vào m t trong 10 m c x p h ng như nhau: AAA, AA, A, BBB, BB, B, CCC, CC, C, D. Căn c vào k t qu x p h ng, các kho n n c a khách hàng s ñư c phân lo i vào các nhóm n tương ng: N nhóm 1: g m khách hàng x p h ng AAA, AA, A; N nhóm 2: g m khách hàng x p h ng BBB, BB; N nhóm 3: g m khách hàng x p h ng B, CCC, CC;N nhóm 4: g m khách hàng x p h ng C; N nhóm 5: g m khách hàng x p h ng D. Đ bù ñ p các t n th t có th x y ra do khách hàng không th c hi n ñư c nghĩa v theo cam k t, vì v y BIDV nói chung và BIDV H i Vân nói riêng ñã ñ t ra v n ñ là ph i có m t qu d phòng ñ ñ m b o an toàn phòng ng a r i ro tránh cho ngân hàng kh i rơi vào tình th khó khăn khi r i ro x y ra. B ng 2.11 Trích l p DPRR và x lý r i ro giai ño n 2008- 2011 Đơn v tính : tri u ñ ng Ch tiêu 2008 2009 2010 2011 1. Trích l p d phòng 14.360 15.360 19.487 22.614 2. X lý r i ro 85.300 1.760 0 0 3. Thu h i n x lý r i ro 0 33.818 5.700 1.350 (Ngu n: Báo cáo thư ng niên BIDV H i Vân năm 2008-2011).
  19. 17 2.2.2.2 Bi n pháp x lý r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p - Cho vay duy trì ho t ñ ng doanh nghi p và cơ c u l i th i h n tr n B ng 2.12: K t qu cho vay duy trì ho t ñ ng và cơ c u n c a BIDV H i Vân Đơn v : Tri u ñ ng Năm 2010 Năm 2011 Tăng, gi m Ch tiêu TT(%) TT(%) S ti n S ti n S ti n % Cho vay duy trì 792 53,8 459 39,5 -333 -58 ho t ñ ng Cơ c u l i n 679 36,2 702 60,5 23 103 T ng c ng 1.471 100 1.161 100 -310 79 (Ngu n: Báo cáo t ng k t c a BIDV H i Vân năm 2010-2011) BIDV H i Vân ñã nh n th c, ñánh giá và d báo ñư c tình hình n n kinh t trong nư c b nh hư ng c a kh ng ho ng th gi i, tác ñ ng tr c ti p ñ n khách hàng g p khó khăn trong kinh doanh, làm suy gi m kh năng tr n ngân hàng d n ñ n n x u. Vì v y, BIDV H i Vân ñã thi n phân tích, ñánh giá tình hình tài chính, s n xu t kinh doanh c a khách hàng, th c hi n cho vay duy trì ho t ñ ng và cơ c u l i n ñ i v i nh ng khách hàng g p khó khăn t m th i do nh hư ng khách quan, có phương án kh thi sau khi ñư c cho vay, cơ c u l i n . Nh ñó, mà n x u gi m xu ng. - Qu n lý n x u thông qua phát mãi tài s n ñ m b o n vay BIDV H i Vân ñã thu h i n x u t vi c phát mãi tài s n ñ m b o n vay năm 2010 là 2.457 tri u ñ ng, năm 2011 là 1.665 tri u ñ ng. - S d ng qu d phòng r i ro ñ x lý n x u
  20. 18 Năm 2008, BIDV H i Vân ñã s d ng 85.300 tri u ñ ng t qu d phòng r i ro tín d ng và mư n ngu n c a trung ương ñ x lý n x u, ñi u này ñ ng nghĩa v i vi c gi m ñư c 85.300 tri u ñ ng n x u. Năm 2009, chi nhánh có x lý n nhưng s n x lý không ñáng k nên chi nhánh s d ng qu d phòng ñ x lý. T năm 2010 ñ n 2011, ngu n DPRR tăng lên và chi nhánh không x lý r i ro do không có khách hàng nào thu c ñ i tư ng ph i x lý r i ro. - Bán n h ch toán ngo i b ng K t qu thu n ngo i b ng th i gian qua r t kh quan: năm 2008 thu ñư c 38.994 tri u ñ ng, năm 2009 thu ñư c 40.818 tri u ñ ng, trong ñó năm 2009 Chi nhánh ñã th c hi n bán n Công ty mua bán n và tài s n t n ñ ng c a doanh nghi p - B Tài chính (DATC) v i s ti n thu ñư c là 30.000 tri u ñ ng. 2.3 Đánh giá k t qu công tác h n ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân 2.3.1 Đánh giá k t qu công tác h n ch r i ro tín d ng trong cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân T th c t công tác h n ch r i ro tín d ng trong cho vay t i Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n Vi t Nam – Chi nhánh H i Vân, k t qu ñ t ñư c trong giai ño n 2008-2011 th hi n qua các ch tiêu sau: B ng 2.16 Các ch tiêu ñánh giá k t qu công tác h n ch RRTD trong cho vay doanh nghi p t i BIDV H i Vân giai ño n 2008- 2011 Đơn v tính : % Ch tiêu 2009/2008 2010/2009 2011/2010 1. M c gi m t l n x u -20 -54 -55 2. M c gi m t l n xoá -98 -100 3. M c gi m t l trích l p DPRR -2 -4 -25 (Ngu n: Báo cáo thư ng niên BIDV H i Vân năm 2008-2011).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2