intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Giải pháp Marketing cho sản phẩm nước khoáng thiên nhiên "The Life" tại công ty cổ phần nước khoáng Quy Nhơn

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

119
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:giải pháp marketing cho sản phẩm nước khoáng thiên nhiên "the life" tại công ty cổ phần nước khoáng quy nhơn', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp Marketing cho sản phẩm nước khoáng thiên nhiên "The Life" tại công ty cổ phần nước khoáng Quy Nhơn

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C À N NG TR NH THÚY VÂN GI I PHÁP MARKETING CHO S N PH M NƯ C KHOÁNG THIÊN NHIÊN “THE LIFE” T I CÔNG TY C PH N NƯ C KHOÁNG QUY NHƠN Chuyên ngành: Qu n Tr Kinh Doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH à N ng – Năm 2012
  2. Công trình ư c hoàn thành t i I H C À N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. LÊ VĂN HUY Ph n bi n 1: TS. NGUY N HI P Ph n bi n 2: TS. HÀ THANH VI T Lu n văn ã ư c b o v trư c H i ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i iH c à N ng vào ngày 23 tháng 12 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm thông tin-H c li u, i h c à N ng - Thư vi n trư ng i h c Kinh t , i h c à N ng
  3. 1 M U 1.Tính c p thi t tài Th trư ng tiêu dùng ang có xu hư ng s d ng nhi u ch ng lo i nư c khác nhau c bi t nư c khoáng thiên nhiên ư c dùng v i s lư ng l n và n nh. Nh n bi t ư c ti m năng c a lo i nư c này CTCP Nư c khoáng Quy Nhơn ã y m nh s d ng các bi n pháp Marketing nh n gia tăng lư ng tiêu th cho s n ph m nư c khoáng không gas The life. Tuy nhiên v i s lương i th c nh tranh khá nhi u và có thương hi u m nh bu c Công ty ph i bi t l a ch n các bi n pháp Marketing úng n và hi u qu . V i nh ng ki n th c thu ư c trong quá trình h c t p nghiên c u và xu t phát t th c t c a Công ty, tôi nh n th y r ng ho t ng Marketing th c s là m t ho t ng quan tr ng trong doanh nghi p c bi t là r t c n cho Công ty s d ng làm y m nh lư ng tiêu th nư c thiên nhiên khoáng The life. N u làm t t ho t ng này s góp ph n r t l n n s t n t i và phát tri n c a Công ty. Do v y, tôi ch n tài: “Gi i pháp Marketing cho s n ph m nư c khoáng thiên thiên "The life" t i Công ty c ph n nư c khoáng Quy Nhơn” cho lu n văn t t nghi p. 2. M c tiêu nghiên c u M c tiêu t ng quát: nghiên c u cơ s khoa h c, xu t gi i pháp Marketing cho s n ph m nư c khoáng thiên nhiên The life c a Công ty c ph n Nư c khoáng Quy Nhơn. M c tiêu c th H th ng hóa nh ng nghiên c u lý lu n ã có v các chính sách Marketing; phân tích ho t ng SXKD, các chính sách
  4. 2 Marketing mà Công ty ã và ang áp d ng tìm ra nh ng ưu và như c i m nó nh m xu t gi i pháp i u ch nh. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u i tư ng nghiên c u Tìm hi u nh ng n i dung liên quan n các chính sách Marketing, các nhân t nh hư ng n nh ng chính sách này c a Công ty và ưa ra m t s các gi i pháp Marketing cho s n ph n nư c khoáng thiên nhiên The life trong th i gian t i. Ph m vi nghiên c u Nghiên c u t t c các chính sách Marketing và các nhân t nh hư ng n chính sách Marketing mà Công ty ang áp d ng cho SP nư c khoáng thiên nhiên The life giai o n năm 2009 - 2011. 4. Phương pháp nghiên c u S d ng các phương pháp phân tích và t ng h p, khoa h c th ng kê, chuyên gia và i u tra phân tích trong th c ti n. 5. B c c tài C u trúc lu n văn g m có ba chương: Chương 1: M t s v n lý lu n v Marketing và chính sách Marketing Chương 2: Th c tr ng ho t ng Marketing c a CTCP Nư c khoáng Quy Nhơn Chương 3: Gi i pháp Marketing cho s n ph m nư c khoáng thiên nhiên The life 6. T ng quan tài li u nghiên c u V i tài “Gi i pháp Marketing cho s n ph m nư c khoáng thiên thiên "The life" t i Công ty c ph n nư c khoáng Quy
  5. 3 Nhơn”, ây là m t tài tương i m i t i Công ty, hi n chưa ư c nghiên c u, nhưng ư c s tư v n và giúp t n tình c a cán b hư ng d n khoa h c TS. Lê Văn Huy tác gi ã ch n tài này th c hi n nghiên c u cho lu n văn Th c s kinh t - Chuyên ngành Qu n tr kinh doanh. th c hi n nghiên c u tác gi ã d a trên trên cơ s tham kh o t nhi u ngu n tài li u, sách tham kh o biên so n m i nh t v chính sách Marketing c a doanh nghi p. Trong chương 1. M t s v n lý lu n v Marketing và chính sách Marketing Tác gi ã tham kh o và trích d n t m t s ngu n tài li u, t Trư ng i h c kinh t à N ng cùng m t s giáo trình Marketing khác. Ngoài ra, tác gi còn tham kh o m t s tài li u khác trên internet như: www.kienthuckinhte.com; www.en.wikipedia.org– suply chain management; Th i báo kinh t Sài Gòn… T i chương 2. Th c tr ng ho t ng Marketing c a CTCP Nư c khoáng Quy Nhơn th c hi n nghiên c u th c tr ng ho t ng Marketing c a CTCP Nư c khoáng Quy Nhơn, tác gi ã i sâu nghiên c u phân tích s li u ho t ng SXKD c a toàn Công ty nói chung và th c tr ng tri n khai chính sách Marketing t i Công ty trong th i gian qua d a trên s li u t các năm 2009-2011. T i chương 3. Gi i pháp Marketing cho s n ph m nư c khoáng thiên nhiên The life D a trên cơ s lý lu n v Marketing và chính sách Marketing c a doanh nghi p nêu trong chương m t và nh ng m t còn h n ch và b t c p trong công tác qu n tr chính sách Marketing c a Công ty c ph n Nư c khoáng Quy Nhơn, trong chương này tác gi s ưa ra
  6. 4 nh ng gi i pháp mang tính nh hư ng v i m c ích nh m hoàn thi n chính sách s n Marketing cho s n ph m nư c khoáng thiên nhiên The life t i Công ty trong th i gian t i. CHƯƠNG 1 M TS V N LÝ LU N V MARKETING VÀ CHÍNH SÁCH MARKETING 1.1. KHÁI NI M VÀ VAI TRÒ C A MARKETING 1.1.1. Khái ni m Marketing Marketing hi n i ư c nh nghĩa như sau: “Marketing là làm vi c v i th trư ng th c hi n các cu c trao i v i m c ích th a mãn nh ng nhu c u và mong mu n c a con ngư i”. Ho c “Marketing là m t d ng ho t ng c a con ngư i nh m th a mãn nhu c u và mong mu n thông qua trao i”. 1.1.2. Vai trò Marketing Marketing có m t vai trò r t quan tr ng trong kinh doanh, nó hư ng d n, ch o và ph i h p các ho t ng SXKD c a các doanh nghi p. Nh các ho t ng Marketing mà các quy t nh ra trong SXKD có cơ s khoa h c v ng ch c hơn, doanh nghi p có i u ki n và thông tin y hơn nh m tho mãn m i yêu c u c a KH. 1.2. MARKETING – MIX Theo Philip Kotler: “Marketing - mix là t p h p nh ng y u t : s n ph m; giá c ; phân ph i và xúc ti n h n h p. Các b ph n này không ph i th c hi n m t cách r i r c mà ph i ư c k t h p ch t ch . 1.3. TI N TRÌNH XÂY D NG CHÍNH SÁCH MARKETING 1.3.1. Phân tích môi trư ng Marketing
  7. 5 a. Môi trư ng vĩ mô: Môi trư ng nhân kh u h c; môi trư ng kinh t ; môi trư ng văn hóa – xã h i; môi trư ng chính tr - pháp lu t; môi trư ng công ngh - k thu t. b. Môi trư ng vi mô: Môi trư ng n i b doanh nghi p; khách hàng; i th c nh tranh; nhà cung c p; các trung gian Marketing; công chúng. 1.3.2. Xác nh m c tiêu Marketing M c tiêu Marketing là ích hư ng n c a m i ho t ng Marketing trong quá trình ho ch nh. 1.3.3. Nghiên c u và l a ch n th trư ng m c tiêu a. o lư ng và d báo nhu c u Doanh nghi p c n ư c lư ng nhu c u hi n t i và nhu c u tương lai c a s n ph m, cũng như xem xét các y u t nh hư ng n nhu c u ó. b. Phân o n th trư ng Phân o n th trư ng là phân chia th trư ng thành nh ng ph n khác bi t b ng nh ng tiêu th c thích h p, qua ó doanh nghi p có th tri n khai các ho t ng Marketing phù h p cho m t hay m t s phân o n th trư ng, nh v y mà doanh nghi p s th a mãn t t hơn nhu c u khách hàng, t ư c các m c tiêu Marketing c a mình. c. L a ch n th trư ng m c tiêu Có 5 phương án: T p trung vào m t o n th trư ng thu n l i nh t KD m t lo i SP thu n l i nh t, chuyên môn hoá theo kh năng, chuyên môn hoá theo th trư ng, chuyên môn hoá theo SP, bao ph toàn b th trư ng v i t t c các lo i s n ph m khác nhau.
  8. 6 1.3.4. nh v th trư ng Doanh nghi p cũng c n ph i ti n hành nh v th trư ng xác nh các l i th c nh tranh v s n ph m so v i i th nh m xây d ng chi n lư c Marketing có kh năng t o ra nhi u l i th hơn cho doanh nghi p, trong vi c th a mãn các nhu c u và mong mu n c a khách hàng, cũng như góp ph n thành t các m c tiêu chi n lư c c a DN m t cách hi u qu hơn. 1.3.5. Các chính sách Marketing - mix a. Chính sách s n ph m - Khái ni m s n ph m. - Chu kỳ s ng c a s n ph m. - Các quy t nh liên quan n s n ph m b. Chính sách giá - M c tiêu nh giá - Căn c xây d ng giá - Phương pháp nh giá c. Chính sách phân ph i - Khái ni m kênh phân ph i. - Hình th c và c u trúc kênh. - Nh ng căn c l a ch n kênh phân ph i - Quy t nh phân ph i d. Chính sách xúc ti n h n h p Bao g m: Qu ng cáo; xúc ti n bán (khuy n mãi); tuyên truy n (quan h công chúng); bán hàng cá nhân; Marketing tr c ti p; các hình th c khác.
  9. 7 CHƯƠNG 2 TH C TR NG HO T NG MARKETING C A CÔNG TY C PH N NƯ C KHOÁNG QUY NHƠN 2.1. GI I THI U CHUNG V CTCP NƯ C KHOÁNG QUY NHƠN 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n - Tên, a ch c a Công ty - L ch s hình thành và phát tri n - Quy mô hi n t i c a Công ty CP Nư c khoáng Quy Nhơn Ngu n v n KD: Trên 41 t ng. T ng lao ng: 204 ngư i 2.1.2. Ch c năng và nhi m v 2.1.3. Cơ c u t ch c b máy qu n lý c a Công ty CTCP Nư c khoáng Quy Nhơn ã t ch c b máy qu n lý cho Công ty theo mô hình tr c tuy n – ch c năng. 2.1.4. Công ngh s n xu t 2.1.5 K t qu kinh doanh c a CTCP Nư c khoáng Quy Nhơn giai o n 2009-2011 2.2. TH C TR NG TH C HI N CHÍNH SÁCH MARKETING C A NƯ C KHOÁNG THIÊN NHIÊN THE LIFE 2.2.1. M c tiêu Marketing c a nư c khoáng thiên nhiên The life giai o n 2009-2011 2.2.2. Phân tích và ánh giá ho t ng nghiên c u th trư ng và l a ch n th trư ng m c tiêu cho nư c khoáng thiên nhiên The life a. Phân tích và ánh giá ho t ng nghiên c u th trư ng c i m th trư ng tiêu th c a nư c u ng óng chai Vi t Nam
  10. 8 - c i m th trư ng tiêu th c a nư c khoáng The life qua các năm B ng 2.1: Doanh thu tiêu th theo t ng nơi phân ph i VT: 1000 ng Năm So sánh 10/09 So sánh 11/10 Nơi PP 2009 2010 2011 M c % M c % B c 751.330 954.830 1.241.279 203.500 27,09 286.449 30,00 Trung 7.677.416 9.994.683 13.532.801 2.317.268 30,18 3.538.118 35,40 Tây 1.362.611 1.914.296 2.354.584 551.684 40,49 440.288 23,00 Nguyên Nam 935.171 1.249.091 1.707.507 313.920 33,57 458.416 36,70 T ng 8.238.173 10.726.529 14.112.900 3.386.372 31,57 4.233.870 30,00 Phân tích tình hình tiêu th t ng ch ng lo i s n ph m Polymin và nư c 30% khoáng có ga Nư c khoáng The 51% Life 19% Nư c ng t các lo i Hình 2.1. Doanh thu tiêu th theo ch ng lo i s n ph m b. Th trư ng m c tiêu cho nư c khoáng The life Th trư ng trong t nh
  11. 9 B ng 2.2: Doanh thu tiêu th theo th trư ng trong t nh VT: 1000 ng Nơi So sánh 10/09 So sánh 11/10 2009 2010 2011 PP M c % M c % Tuy Phư c 1.074.987 1.464.567 2.157.307 389.581 36,2 692.740 47,3 Hoài Nhơn 433.884 468.578 616.180 34.694 8,0 147.602 31,5 Tây Sơn 663.810 719.587 949.855 55.777 8,4 230.268 32,0 Hoài Ân 381.216 512.324 678.317 131.108 34,4 165.993 32,4 Phù Cát 504.290 689.788 907.761 185.498 36,8 217.973 31,6 Phù M 564.639 607.750 808.308 43.111 7,6 200.558 33,0 An Nhơn 368.702 461.483 673.765 92.782 25,2 212.282 46,0 Quy Nhơn 1.301.188 1.851.483 2.875.353 550.294 42,3 1.023.870 55,3 T ng 5.292.715 6.775.560 9.666.846 1.482.845 28,0 2.891.286 42,7 Th trư ng phân theo mi n
  12. 10 B ng 2.3: Doanh thu tiêu th theo th trư ng các mi n VT: 1000 ng Năm So sánh 10/09 So sánh 11/10 Nơi PP 2009 2010 2011 M c % M c % M.B c 704.671 826.463 1.033.079 121.792 17,3 206.616 25,00 M.Trung 1.169.403 1.669.597 2.626.276 500.194 42,8 956.679 57,30 T.Nguyên 1.071.193 1.498.873 2.212.337 427.679 39,9 713.464 47,60 M.Nam 824.008 1.028.688 1.421.647 204.681 24,8 392.959 38,20 T ng 3.769.275 5.023.621 7.293.338 1.254.346 33,3 2.269.717 45,18 Phân tích i th c nh tranh c a nư c khoáng thiên nhiên The life t i th trư ng mi n Trung B ng 2.4: B ng ma tr n hình nh c nh tranh iv is n ph m nư c khoáng t i th trư ng Bình nh The life Th ch Bích Vĩnh H o i m i m i m i m i m i m Y ut H ng quan ánh quan ánh quan ánh tr ng giá tr ng giá tr ng giá 1. Th ph n 0,12 4 0,48 3 0,36 3 0,36 2. Phân ph i 0,12 3 0,36 2 0,24 2 0,24 3. Kh năng tài chính 0,10 2 0,2 3 0,3 3 0,3 4. Ch t lư ng SP 0,15 3 0,45 3 0,45 3 0,45 5. D ch v h u mãi 0,08 3 0,24 2 0,16 2 0,16 6. Giá c 0,10 2 0,2 3 0,3 2 0,2 7. Th trư ng 0,12 3 0,36 3 0,36 3 0,36 8. Nhân kh u 0,10 3 0,3 3 0,3 3 0,3 9. Công ngh s n xu t 0,11 3 0,33 4 0,44 4 0,44 T ng s i m quan tr ng 1,00 2,92 2,91 2,81
  13. 11 2.2.3. Phân tích và ánh giá chính sách Maketing – mix a. Chính sách s n ph m S n ph m: Nhãn hi u s n ph m; bao bì s n ph m; ch t lư ng s n ph m; tính năng, công d ng; quy t nh v kích c ; quy t nh v d ch v khách hàng. b. Chính sách giá: M c tiêu nh giá cho s n ph m c a Công ty; các y u t nh hư ng n giá; phương pháp nh giá. Chi n lư c giá: B ng 2.5: B ng giá bán SP so v i các i th t i th trư ng Bình nh VT: ng La vie Vikoda Aqufina Vĩnh The SP Quy Cách H o life Lo i 0,5l 24 Chai/T 75.000 72.000 75.000 75.000 70.000 Lo i 0,5l 12 30.000 30.000 31.000 30.000 29.000 Chai/L c Lo i 1,5l 12 Chai/T 75.000 72.000 75.000 75.000 63.000 Lo i 1,5l 06 38.000 31.000 38.000 35.000 32.000 Chai/L c Lo i 330 15 65.000 63.000 65.000 59.000 58.000 ml Chai/L c Lo i 7,5l Cal 25.000 19.000 - 20.000 17.000 Lo i 20l Cal 37.000 35.000 37.000 35.000 25.000
  14. 12 B ng 2.6: B ng giá c m t s SP công ty t i các th trư ng VT: ng Quy The The Life The Life The Life The Life The Life The Life Cách Life 0,5l 1,5l 1,5l 330 ml 7,5l 20l 0,5l 24 12 06 15 12 Chai/T Cal Cal Th trư ng Chai/T Chai/L c Chai/L c Chai/L c Qu y GTSP 68.500 28.500 62.500 31.500 57.550 17.000 24.500 Qu ng Ngãi 70.000 28.800 63.000 31.500 58.000 17.000 24.550 à N ng 69.000 29.000 63.000 31.400 58.000 17.000 24.850 Qu ng Tr 69.300 29.000 63.000 32.000 58.000 17.000 25.000 aklak 70.000 29.000 63.000 32.000 58.000 17.000 25.000 Phú Yên 69.800 29.000 63.000 31.300 58.000 17.000 24.900 Gia Lai 70.000 29.000 63.000 32.000 58.000 17.000 25.000 ak Nông 70.000 29.000 63.000 32.000 58.000 17.000 25.000 Nha Trang 69.500 28.500 63.000 31.200 58.000 17.000 24.500 Phan Thi t 70.000 29.000 63.000 32.000 58.000 17.000 25.000 ng Nai 70.000 29.000 63.000 32.000 58.000 17.000 25.000 Thanh Hóa 70.000 29.000 63.000 32.000 58.000 17.000 24.600 Ngh An 70.000 29.000 63.000 31.800 58.000 17.000 25.000 c. Chính sách phân ph i H th ng kênh phân ph i h n h p bao g m: Kênh tr c ti p,- kênh gián ti p m t c p, kênh gián ti p hai c p. Vn t ra là ph i gi i quy t m i xung t trong kênh. Hi n nay các thành viên trong kênh v n v a bán s n ph m c a Công ty và v a bán các s n ph m c a các i th c nh tranh khác. Vi c b t bu c h ch bán s n ph m c a nhà máy là r t khó.
  15. 13 d. Chính sách xúc ti n h n h p Qu ng cáo: Khi m i thành l p và ưa s n ph m ra th trư ng, công ty ã ti n hành qu ng cáo s n ph m c a mình trên các kênh truy n hình trung ương và a phương, trên các t p chí nh m gi i thi u các thông tin v s n ph m c a mình n v i ngư i tiêu dùng. Trong quá trình ho t ng, Công ty chưa thư ng xuyên s d ng lo i hình qu ng cáo này mà ch y u s d ng các bi n Panô, áp phích, h p èn… Khuy n mãi: i v i các i lý bán hàng, Công ty áp d ng các hình th c như tài tr v tài chính dư i hình th c gi m giá ho c có thư ng, có quà t ng cho các i lý có doanh s bán cao. Quan h công chúng: SP nư c khoáng thiên nhiên c a Công ty có ư c hình nh và v trí như ngày nay là có ư c m i quan h t t i v i các ban ngành Trung ương và a phương. 2.3. ÁNH GIÁ CHUNG V TH C TR NG TH C HI N CHÍNH SÁCH MARKETING C A NƯ C KHOÁNG THIÊN NHIÊN THE LIFE 2.3.1. Nh ng thành t u và k t qu t ư c - Hi n nay công ty ã có trên 32 m t hàng ư c cơ s y t cho lưu hành trên c nư c. - Công ty c ph n Nư c khoáng Quy Nhơn có m ng lư i phân ph i hàng hóa trong c nư c thông qua m ng lư i các i lý trong và ngoài t nh. - Trong nh ng năm g n ây, doanh s c a Công ty th trư ng ngoài t nh u tăng. - Th trư ng chi n lư c i v i Công ty là th trư ng trong t nh. Vì v y, SP nư c khoáng thiên nhiên nhãn hi u The Life chi m th ph n l n.
  16. 14 - Công tác qu n lý t i Công ty ã i vào n nh, các chính sách bán hàng m b o ư c tính h p lý và ch c ch n nên h u như không còn tình tr ng KH chi m d ng v n c a Công ty. - Trong nh ng năm 2004, 2005 Công ty ã ti n hành xây d ng và s a ch a l i nhà xư ng s n xu t m i hoàn toàn. - C i ti n m u mã s n ph m The Life chai nh a 500 ml cho phù h p v i nhu c u và th hi u c a ngư i tiêu dùng. - Doanh thu c a Công ty trong nh ng năm qua v n không ng ng tăng trư ng. 2.3.2. Nh ng h n ch và nguyên nhân - Ho t ng xúc ti n h n h p chưa ư c u tư úng m c. Công tác qu ng cáo và ti p th còn nhi u h n ch . - Nhìn chung, th ph n trong t nh v n chưa tương x ng v i kh năng hi n có c a Công ty. - Các khâu qu n lý trong ho t ng xúc ti n bán chưa th c s ch t ch . - Công ty v n chưa thành l p m t phòng Marketing riêng bi t. - Vi c xây d ng m c giá cho nư c khoáng The life v n còn r t b ng. CHƯƠNG 3 GI I PHÁP MARKETING CHO S N PH M NƯ C KHOÁNG THIÊN NHIÊN THE LIFE 3.1. CĂN C XU T GI I PHÁP 3.1.1. Phương hư ng phát tri n c a Công ty trong nh ng năm t i 3.1.2. M c tiêu Marketing c a Công ty
  17. 15 + Không ng ng gi v ng, duy trì ưu th hi n có, luôn mb o m c tăng trư ng n nh v m i m t, m b o t l tr c t c hàng năm trên 10%. + K ho ch c a công ty trong năm 2011 c th là: Doanh thu t kho ng hơn 90 t ng. L i nhu n kho ng 10% v n kinh doanh. V th trư ng tiêu th : Công ty s m r ng s n ph m c a công ty có m t trên kh p các t nh thành trong nư c và m i khu v c th trư ng công ty s c g ng m thêm các trung gian phân ph i. Tăng s n lư ng tiêu th nư c khoáng thiên nhiên The Life lên 30% 3.1.3. Chi n lư c phát tri n c a Công ty C ph n nư c khoáng Quy Nhơn n năm 2015 - Ti p t c ánh giá phân tích tình hình s n xu t kinh doanh, phân khúc th trư ng, giá c và i m m nh, i m y u c a ngành nư c u ng gi i khát có k ho ch s n xu t m t cách có hi u qu . - Nghiên c u xây d ng kênh phân ph i, ánh gái m c nh n bi t c a thương hi u và hình nh thương hi u, thu th p thông tin i th c nh tranh và nghiên c u nh v giá tr c a nư c khoáng thiên nhiên The life trên th trư ng. - Chú tr ng công tác nghiên c u và phát tri n s n ph m và năm b t nhu c u ngư i tiêu dùng. - T ch c và m r ng m ng lư i bán l trong nư c, ti p t c phát tri n b n v ng th trư ng và m r ng th trư ng n i a b ng các gi i pháp Marketing. - S d ng nhi u hình th c truy n thông.
  18. 16 - Chú tr ng công tác nghiên c u, phát tri n s n ph m và n m b t nhu c u ngư i tiêu dùng. 3.2. PHÂN TÍCH TH TRƯ NG VÀ L A CH N TH TRƯ NG M C TIÊU CHO S N PH M NƯ C KHOÁNG THIÊN NHIÊN THE LIFE 3.2.1. Nghiên c u th trư ng * i v i th trư ng phía B c Khách hàng m c tiêu có m c thu nh p trung bình và trung bình khá cũng như thu nh p cao. * i v i th trư ng phía Nam T i ây t p trung m t s i th m nh như Công ty rư u – bia - nư c gi i khát Sài Gòn, Công ty Tân Hi p Phát, CTCP nư c gi i khát Chương Dương.., Cocacola, Pepsi.. Các i th c nh tranh này có ưu th v chi phí v n chuy n trong khu v c. Do v y, th trư ng m c tiêu c a công ty m r ng ra Ninh Thu n, Bình Thu n… S c nh tranh ây ít gay g t hơn so v i t i TP.HCM, Bình Dương… * i v i th trư ng phía Mi n Trung- Tây Nguyên T i th trư ng này, Công ty ch u s c nh tranh gay g t c a các nhà s n xu t nư c gi i khát trong khu v c như: Vĩnh H o, ng Th ch, Th ch Bích… nhưng nh uy tín v ch t lư ng, k t h p v i m ng lư i h th ng phân ph i thu n ti n nên doanh thu trong nh ng năm qua t i th trư ng này tăng lên áng k . ây là th trư ng chính c a Công ty. Các y u t tác ng t i hành vi tiêu dùng SP nư c khoáng thiên nhiên: nh hư ng c a văn hóa; nh hư ng c a y u t xã h i - Vùng a lý; nh hư ng c a y u t cá nhân.
  19. 17 Phân tích các nhân t nh hư ng n ho t ng Marketing c a nư c khoáng thiên nhiên The life Ti n hành th c hi n thu th p ý ki n c a 200 khách hàng thông qua các i lý, tr c ti p qua ngư i tiêu dùng b ng b ng câu h i i u tra l y ý ki n khách hàng v s hài lòng c a h khi s d ng s n ph m nư c khoáng The life. B ng 3.1: B ng t ng h p k t qu i u tra các y u t nh hư ng n s hài lòng c a khách hàng Các y u t i m trung bình 1. Thông tin v s n ph m 2,41 2. Các chương trình qu ng cáo 2,21 3. Giá c c a s n ph m 3,82 4. Ch t lư ng s n ph m 3,78 5. Hàng hóa ư c cung c p s lư ng 3,74 6. S a d ng v th tích 3,37 7. M u mã bao bì c a s n ph m 3,67 8. i u ki n và phương th c thanh toán 3,69 9. D ch v sau bán hàng 3,74 10. Chính sách khuy n mãi 3,81 11. a i m cung c p s n ph m 3,73 12. Th i gian giao hàng 3,72 Phân tích và d báo nhu c u nư c khoáng t i th trư ng Bình nh năm 2010-2012
  20. 18 B ng 3.2: D báo DT tiêu th theo th trư ng trong t nh 2011-2012 VT: 1000 ng Năm Năm Năm So sánh 11/10 So sánh 12/11 Nơi PP 2010 2011 2012 M c % M c % Tuy Phư c 1.464.567 1.903.937 2.475.118 439.370 30 571.181 30 Hoài Nhơn 468.578 562.294 702.867 93.716 20 140.573 25 Tây Sơn 719.587 827.525 910.278 107.938 15 82.753 10 Hoài Ân 512.324 563.556 619.912 51.232 10 56.356 10 Phù Cát 689.788 862.235 1.120.906 172.447 25 258.671 30 Phù M 607.750 759.688 949.609 151.938 25 189.922 25 An Nhơn 461.483 599.928 779.906 138.445 30 179.978 30 Quy Nhơn 1.851.483 2.406.928 3.129.006 555.445 30 722.078 30 T ng 6.775.560 8.486.090 10.687.602 1.710.530 25 2.201.512 26 B ng 3.2: D báo DT tiêu th theo th trư ng 4 mi n trong năm 2011-2012 VT: 1000 ng Năm So sánh 11/10 So sánh 12/11 Nơi PP 2010 2011 1012 M c % M c % B c 826.463 1.033.079 1.343.002 206.616 25 309.924 30 Trung 1.669.597 2.170.476 2.930.143 500.879 30 759.667 35 Tây Nguyên 1.498.873 1.948.535 2.630.522 449.662 30 681.987 35 Nam 1.028.688 1.285.860 1.671.618 257.172 25 385.758 30 T ng 5.023.621 6.437.950 8.575.285 1.414.329 28,15 2.137.335 33,20 3.2.2. L a ch n th trư ng m c tiêu Trong th i gian s p n, ngoài phân khúc khách hàng hi n t i, CTCP Nư c khoáng Quy Nhơn ang hư ng n t ng l p thanh niên, thi u niên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2