intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Giải pháp phòng ngừa rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh quận Sơn Trà - TP Đà Nẵng

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

187
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:giải pháp phòng ngừa rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh quận sơn trà - tp đà nẵng', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp phòng ngừa rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh quận Sơn Trà - TP Đà Nẵng

  1. 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Hoà Nhân HÀ Đ C HÙNG GI I PHÁP PHÒNG NG A VÀ H N CH R I RO TÍN D NG Ph n bi n 1: TS. H H u Ti n T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN CHI LĂNG - TP ĐÀ N NG Ph n bi n 2: TS. T ng Thi n Phư c Chuyên ngành: Tài chính và Ngân hàng Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n Mã s : 60.34.20 văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 26 tháng 05 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t Đà N ng, Đ i h c Đà N ng ĐÀ N NG - NĂM 2012
  2. 3 4 M Đ U NHNo&PTNT Chi Lăng - TP Đà N ng. 1. LÝ DO CH N Đ TÀI 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U Hi n nay, tín d ng v n là kênh mang l i ngu n thu ch y u Đ i tư ng nghiên c u: Là toàn b các v n ñ liên quan công tác trong cơ c u l i nhu n c a Ngân hàng thương m i (NHTM) và ñây phòng ng a h n ch RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng. cũng là lĩnh v c ti m n r i ro r t l n. R i ro tín d ng (RRTD) là m t Ph m vi nghiên c u: Trong toàn b n i dung qu n lý r i ro tín trong nh ng nguyên nhân ch y u gây t n th t và nh hư ng ñ n d ng, ph m vi nghiên c u ch gi i h n t p trung nghiên c u v th c ch t lư ng kinh doanh ngân hàng. tr ng r i ro tín d ng và công tác phòng ng a, h n ch RRTD t i Chi RRTD th hi n rõ các m t: N x u c a các T ch c tín d ng nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng trong giai ño n 2006-2010 t ñó ñ (TCTD) ngày càng gia tăng, n có kh năng m t v n chi m t tr ng xu t các gi i pháp phòng ng a và h n ch RRTD cho ñ n năm 2015. cao và kèm theo ñó là nh ng t n th t v tài s n, v con ngư i... mà m t 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U trong nh ng nguyên nhân chính là do m t ph n công tác phòng ng a Đ tài s d ng các phương pháp th ng kê, t ng h p, so sánh, và h n ch RRTD t i các NHTM chưa ñư c quan tâm ñúng m c. phân tích, khái quát… nh m làm rõ v n ñ nghiên c u. Ho t ñ ng tín d ng t i Chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và 5. Ý NGHĨA KHOA H C VÀ TH C TI N C A Đ TÀI PTNT Chi Lăng (CN NHNo&PTNT Chi Lăng) th i gian qua cho - H th ng hoá ñư c các lý lu n v phòng ng a và h n ch r i th y RRTD chưa ñư c phòng ng a cũng như h n ch có hi u qu và ro tín d ng c a ngân hàng thương m i; ñang có xu hư ng ngày m t gia tăng. Vì v y yêu c u c p bách ñ t ra - Phân tích ñư c th c tr ng r i ro tín d ng và công tác phòng là công tác phòng ng a và h n ch ph i th c hi n m t cách khoa h c ng a, h n ch r i ro tín d ng t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng- và hi u qu hơn nh m gi m thi u các thi t h i phát sinh t RRTD. TP Đà N ng trong giai ño n 2006-2010; T th c ti n trên, tôi l a ch n ñ tài nghiên c u “Gi i pháp - Nghiên c u và ñ xu t các gi i pháp phòng ng a và h n ch phòng ng a và h n ch RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng - RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng giai ño n 2011-2015. TP Đà N ng” ñ nghiên c u và th c hi n Lu n văn th c sĩ c a mình. 6. K T C U C A LU N VĂN 2. M C TIÊU NGHIÊN C U C A Đ TÀI Chương 1: Lý lu n chung v phòng ng a và h n ch r i ro tín - H th ng hoá lý lu n cơ b n v phòng ng a và h n ch r i ro d ng ngân hàng thương m i. tín d ng c a ngân hàng thương m i; Chương 2: Th c tr ng v công tác phòng ng a và h n ch r i - Phân tích, ñánh giá ñúng th c tr ng v r i ro tín d ng và công ro tín d ng t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng-Đà N ng giai tác phòng ng a, h n ch RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi ño n 2006-2010. Lăng-TP Đà N ng trong giai ño n 2006-2010; Chương 3: Các gi i pháp phòng ng a và h n ch r i ro tín - Trên cơ s lý lu n và phân tích th c tr ng r i ro tín d ng ñưa d ng t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng-Đà N ng giai ño n ra m t s gi i pháp phòng ng a và h n ch RRTD t i Chi nhánh 2011-2015.
  3. 5 6 Chương 1 - Tín d ng s n xu t kinh doanh. LÝ LU N CHUNG V PHÒNG NG A VÀ H N CH - Tín d ng tiêu dùng. R I RO TÍN D NG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1.2.3. Căn c vào m c ñ tín nhi m v i khách hàng: 1.1. TÍN D NG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I - Tín d ng b o ñ m b ng tài s n. 1.1.1. Ngân hàng thương m i và tín d ng NHTM - Tín d ng b o ñ m không b ng tài s n. 1.1.1.1. Ngân hàng thương m i 1.1.3. Các nguyên t c tín d ng Theo Lu t các TCTD ñã ñư c Qu c h i nư c C ng hoà xã h i Th nh t: Ph i s d ng v n vay ñúng m c ñích ñã tho thu n ch nghĩa Vi t Nam khoá XII, kỳ h p th 7 thông qua ngày 16-06- trong h p ñ ng tín d ng. 2010 ñ nh nghĩa: NHTM là lo i hình ngân hàng ñư c th c hi n t t c Th hai: V n vay ph i ñư c hoàn tr n g c và lãi ti n vay các ho t ñ ng ngân hàng và các ho t ñ ng kinh doanh khác theo quy ñúng h n ñã tho thu n trong h p ñ ng tín d ng. ñ nh c a lu t này nh m m c tiêu l i nhu n. Th ba: V n vay ph i có b o ñ m. Vi c ñ m b o ti n vay ph i 1.1.1.2. Tín d ng ngân hàng thương m i th c hi n theo quy ñ nh c a Chính ph và NHNN Vi t Nam. a. Khái ni m tín d ng ngân hàng thương m i 1.1.4. Quy trình tín d ng Tín d ng ngân hàng là quan h chuy n như ng quy n s d ng 1.1.4.1. Quy trình tín d ng v n t ngân hàng cho khách hàng trong m t th i h n nh t ñ nh v i Quy trình tín d ng là m t ti n trình các công vi c c a ngân m t kho n phí nh t ñ nh. hàng t khi ti p nh n h sơ vay v n c a m t khách hàng cho ñ n khi b. Vai trò c a tín d ng trong n n kinh t th trư ng quy t ñ nh cho vay, gi i ngân, thu n và thanh lý h p ñ ng tín d ng. Vai trò c a tín d ng chính là ch nó t o m t kênh d n v n t 1.1.4.2. Ý nghĩa c a quy trình tín d ng ngư i t m th i th a sang ngư i t m th i thi u v n, v i tư cách là - V m t hi u qu , m t quy trình tín d ng h p lý s giúp cho ngư i s d ng cu i cùng, nh ng vai trò ch y u: ngân hàng nâng cao ch t lư ng tín d ng và gi m thi u r i ro tín d ng. - Tín d ng góp ph n thúc ñ y s n xu t phát tri n. - V m t qu n lý, quy trình tín d ng có tác d ng làm cơ s cho - Tín d ng góp ph n n ñ nh ti n t và n ñ nh giá c . vi c phân ñ nh quy n, trách nhi m cho các b ph n trong ho t ñ ng - Tín d ng góp ph n th c hi n chính sách xã h i. tín d ng và làm cơ s ñ thi t l p các h sơ, th t c vay v n. 1.1.2. Các hình th c tín d ng ngân hàng thương m i 1.2. R I RO TÍN D NG VÀ PHÒNG NG A H N CH 1.1.2.1. Căn c vào th i h n tín d ng: R I RO TÍN D NG - Tín d ng ng n h n. 1.2.1. Quan ni m v r i ro và các lo i r i ro ch y u trong - Tín d ng trung h n. kinh doanh ngân hàng - Tín d ng dài h n. 1.2.1.1. Quan ni m v r i ro 1.1.2.2. Căn c vào m c ñích s d ng v n: R i ro là kh năng x y ra m t s ki n có tác ñ ng ñ n s thành ñ t
  4. 7 8 m c tiêu. Hay nói cách khác r i ro là m c thi t h i có th b gánh ch u do b. Căn c vào nguyên nhân phát sinh r i ro, phân thành 2 lo i: h u qu c a m t s ki n nh t ñ nh và kh năng x y ra s ki n ñó. - R i ro giao d ch. R i ro còn ñư c hi u là nh ng thi t h i, m t mát, nguy hi m có - R i ro danh m c tín d ng. th x y ra cho con ngư i. Đ i v i ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a c. Căn c vào tính khách quan, ch quan c a nguyên nhân gây doanh nghi p, r i ro tác ñ ng x u ñ n s t n t i và phát tri n c a ra r i ro, RRTD ñư c phân ra thành: doanh nghi p. - R i ro khách quan. 1.2.1.2. Các lo i r i ro ch y u trong kinh doanh ngân hàng - R i ro ch quan. -R i ro tín d ng. Ngoài ra, còn nhi u hình th c phân lo i khác như phân lo i -R i ro thanh kho n. theo cơ c u các lo i hình r i ro, theo ngu n g c hình thành… -R i ro lãi su t. 1.2.2.3. Đ c ñi m r i ro tín d ng -R i ro ho t ñ ng. - R i ro tín d ng mang tính ch t gián ti p. - R i ro h i ñoái. - R i ro tín d ng có tính ch t ña d ng và ph c t p. - R i ro t i ph m. - R i ro tín d ng có tính t t y u. 1.2.2. R i ro tín d ng 1.2.2.4. Nguyên nhân và tác h i c a r i ro tín d ng 1.2.2.1. Khái ni m r i ro tín d ng a. Nguyên nhân r i ro tín d ng Trong tài li u “Qu n tr ngân hàng thương m i”, Peter S.Rose a.1. Các nguyên nhân t phía khách hàng ñ nh nghĩa RRTD là kh năng khách hàng vay v n hay t ch c phát - Khách hàng l a ñ o, móc ngo c, s d ng v n sai m c ñích. hành ch ng khoán không thanh toán ñư c ti n lãi ho c v n g c ho c - Khách hàng s n xu t kinh doanh kém hi u qu . c hai. - Báo cáo tài chính không minh b ch. Theo Quy t ñ nh s 493/2005/QĐ-NHNN ngày 22/4/2005 c a a.2. Các nguyên nhân t phía ngân hàng Th ng ñ c Ngân hàng nhà nư c, RRTD trong ho t ñ ng ngân hàng - Trình ñ chuyên môn và ñ o ñ c c a ngư i làm công tác tín c a t ch c tín d ng là kh năng x y ra t n th t trong ho t ñ ng ngân d ng còn h n ch so v i yêu c u công vi c. hàng c a t ch c tín d ng do khách hàng không th c hi n ho c - Công tác t ch c, giáo d c, thanh tra, ki m tra ki m soát c a không có kh năng th c hi n nghĩa v c a mình theo cam k t. h th ng ngân hàng còn chưa ñáp ng ñư c yêu c u nhi m v . 1.2.2.2. Phân lo i r i ro tín d ng - Chính sách và Quy trình tín d ng chưa ch t ch . a. Căn c vào hình th c bi u hi n, RRTD phân thành: - K thu t c p tín d ng chưa hi n ñ i, chưa ña d ng. - R i ro sai h n. - N i l ng ñi u ki n cho vay nh m thu hút khách hàng. - R i ro không thu h i ñư c n . a.3. Các nguyên nhân khác - R i ro ti m n.. - Tác ñ ng c a ñi u ki n t nhiên.
  5. 9 10 - S thay ñ i cơ ch chính sách c a Nhà nư c. - Phòng ng a RRTD là quá trình phân tích, ki m tra, giám sát - Do cơ ch th trư ng. và ti n hành các bi n pháp qu n lý nh m ñ phòng, ngăn ng a không - Hoàn c nh kinh t chính tr -xã h i trên th gi i. ñ cho x y ra RRTD. b. Tác h i r i ro tín d ng - H n ch RRTD là nh ng bi n pháp làm gi m thi u ñ n m c b.1. Đ i v i NHTM th p nh t v m c ñ thi t h i v tín d ng khi r i ro ñã x y ra. - R i ro làm phát sinh tăng chi phí, gi m l i nhu n. 1.2.3.2. S c n thi t ph i phòng ng a và h n ch RRTD - R i ro làm gi m uy tín c a các ngân hàng cho vay. a. Đ i v i ngân hàng b.2. Đ i v i n n kinh t - xã h i. RRTD x y ra s làm gi m l i nhu n kinh doanh, làm gi m kh 1.2.2.5. Các ch tiêu ñánh giá r i ro tín d ng năng thanh toán, các kho n cho vay có th m t ho c khó ñòi. a. T l n quá h n b. Đ i v i n n kinh t Dư n quá h n RRTD x y ra s d n ñ n tình tr ng m t n ñ nh trên th trư ng T l n quá h n = x 100% ti n t , gây khó khăn cho các doanh nghi p s n xu t kinh doanh, làm T ng dư n cho vay nh hư ng tiêu c c ñ i v i n n kinh t và ñ i s ng xã h i. N quá h n là kho n n mà m t ph n ho c toàn b n g c 1.2.3.3. N i dung ho t ñ ng phòng ng a và h n ch RRTD và/ho c lãi ñã quá h n. a. Xây d ng m t chính sách tín d ng h p lý b. T l n x u - Đi u tra phân lo i và l a ch n khách hàng. Dư n x u - Quy ñ nh v gi i h n cho vay. T l n x u= x 100% T ng dư n cho vay - Đ m b o tín d ng. N x u là các kho n n thu c các nhóm 3, 4 và 5 quy ñ nh t i b. Quy ñ nh và ki m soát quy trình cho vay Đi u 6 ho c Đi u 7 c a Quy t ñ nh 493/2005/QQĐ-NHNN. - Xây d ng quy trình cho vay khoa h c. c. T l xoá n ròng - L p các tín hi u d báo r i ro tín d ng. T l Xóa n ròng - Thu th p và x lý thông tin. xoá n = x 100% c. Bi n pháp khai thác và thanh lý n x u, n x lý r i ro ròng T ng dư n - Bi n pháp khai thác n x u, n x lý r i ro. Xoá n ròng = dư n các kho n vay ñã xoá n vì r i ro – giá tr - Bi n pháp thanh lý n x u, n x lý r i ro. các kho n thu bù ñ p thi t h i. d. Các bi n pháp phòng ng a và h n ch r i ro khác 1.2.3. Phòng ng a và h n ch r i ro tín d ng - Đào t o ñ i ngũ nhân viên làm công tác tín d ng lành ngh 1.2.3.1. Khái ni m phòng ng a và h n ch RRTD - Gi m thi u r i ro
  6. 11 12 Chương 2 và ngo i t . Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng ñ m nhi m nh ng TH C TR NG V CÔNG TÁC PHÒNG NG A VÀ nhi m v chính: H N CH R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH - Cho vay, b o lãnh, nh n ti n g i, phát hành kỳ phi u. NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PTNT CHI LĂNG - D ch v chuy n ti n nhanh qua m ng vi tính. ĐÀ N NG GIAI ĐO N NĂM 2006 - 2010 - Thanh toán qu c t , phát hành th , chi tr ki u h i. 2.1. T NG QUAN V CHI NHÁNH NHNo&PTNT TP ĐÀ - Các nhi m v khác. N NG VÀ CHI NHÁNH CHI LĂNG 2.1.2.3. Cơ c u t ch c 2.1.1. Gi i thi u sơ lư c v CN NHNo&PTNT TP Đà N ng - Giám ñ c: Là ngư i ch u trách nhi m chung và ñi u hành Chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng là doanh nghi p nhà toàn b ho t ñ ng kinh doanh c a chi nhánh. nư c h ch toán ph thu c và tr c thu c NHNo&PTNT Vi t Nam, - Các Phó giám ñ c ch u trách nhi m v m t s nghi p v c ñư c ñánh giá v quy mô là chi nhánh lo i I, ñư c Nhà nư c x p th theo s phân công c a giám ñ c. h ng doanh nghi p h ng 1, có các chi nhánh ho t ñ ng h n ch ph - M t phòng nghi p v kinh doanh. thu c và các phòng giao d ch tr c thu c. - M t phòng k toán ngân qu và m t t hành chính nhân s . 2.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n c a Chi nhánh 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng NHNo&PTNT Chi Lăng giai ño n t năm 2006-2010 2.1.2.1. Quá trình hình thành CN NHN&PTNT Chi Lăng 2.1.3.1. Ngu n v n huy ñ ng Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng ñư c thành l p theo quy t Tình hình huy ñ ng v n t i chi nhánh t năm 2006-2010 có ñ nh s : 215/QĐ/HĐQT-TCCB ngày 01/08/2003 c a Ch t ch bư c phát tri n ñáng k , năm sau cao hơn năm trư c, t c ñ tăng HĐQT NHNo&PTNT Vi t Nam trên cơ s sát nh p Công ty vàng trư ng cao nh t là năm 2008 (64.271 tri u ñ ng) v i t l tăng b c ñá quí TP Đà N ng vào Chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng. 33,7%, ñ n năm 2009 và 2010 t l tăng trư ng gi m xu ng ch còn Chi nhánh ho t ñ ng theo mô hình chi nhánh c p 2 lo i 5 tr c thu c 6% và 5,8%. Theo tính ch t ngu n v n huy ñ ng thì ti n g i dân cư Chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng và chính th c ñi vào ho t chi m t tr ng khá cao (bình quân 80%). ñ ng kinh doanh t gi a tháng 09 năm 2003. 2.1.3.2. T ng dư n cho vay 2.1.2.2. Ch c năng và nhi m v Chi nhánh luôn duy trì tăng trư ng tín d ng theo hư ng ch n Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng ho t ñ ng theo quy ch l c, nâng cao ch t lư ng tín d ng v i phương châm: Tăng trư ng tín c a NHNo&PTNT Vi t Nam và theo quy ñ nh c a pháp lu t. Chi d ng ph i trên cơ s ñ m b o an toàn tín d ng. Dư n t năm 2006- nhánh có ch c năng kinh doanh và qu n lý tr c ti p ñ ng Vi t Nam 2010 t i chi nhánh tăng trư ng khá, t c ñ tăng trư ng tín d ng năm
  7. 13 14 2008 (116.367 tri u ñ ng) là r t cao, ñ t 40,2% nhưng qua năm 2009 2.2.1.2. Th c tr ng RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi và 2010 t l này ch còn 17,7% và 11,1%. Lăng giai ño n t năm 2006-2010 2.1.3.3. Các m t ho t ñ ng nghi p v khác a. Tình hình n x u và t l n x u nói chung Đ n gi a năm 2008, ñã tri n khai thành công d án hi n ñ i T l n x u t i Chi nhánh nhìn chung là khá cao, s dư tuy t hoá công ngh ngân hàng (h th ng IPCAS). K t ñó chi nhánh ti p ñ i có chi u hư ng tăng theo h ng năm (năm 2006: 3.383 tri u ñ ng, c n và khai thác ñư c m t s s n ph m d ch v m i như phát hành năm 2010: 7.910 tri u ñ ng). T năm 2008-2010 n x u chi m t l th ghi n n i ñ a, th qu c t , ñ n cu i năm 2010 ñã phát hành ñư c bình quân trên 5%, m c t l này cao hơn so v i m c tiêu xây d ng g n 2.000 th , ñã k t n i d ch v SMS banking ñư c hơn 300 khách chung c a toàn h th ng là ph i dư i 5%. hàng, tri n khai l p ñ t máy ch p nh n thanh toán th (POS) cũng b. Phân tích tình hình n x u theo kỳ h n như k t n i Home Banking ñ n khách hàng. Cùng v i tăng trư ng dư n thì v n ñ n x u phát sinh là ñi u 2.1.3.4. K t qu tài chính khó tránh kh i. Giai ño n 2006-2010, t c ñ tăng trư ng dư n bình Ho t ñ ng kinh doanh c a Chi nhánh giai ño n 2006-2010 g p quân h ng năm là 21,3% và t l n x u bình quân h ng năm là trên nhi u thu n l i, k t qu kinh doanh h ng năm luôn ñ t hi u qu , luôn 4%. Trong ñó n x u cho vay ng n h n chi m t tr ng bình quân là có l i nhu n ñ ñ m b o qu thu nh p chi tr lương cho ngư i lao 61,2%; trung, dài h n chi m 38,8%. ñ ng. c. Phân tích tình hình n x u theo ngành kinh t 2.2. TH C TR NG V CÔNG TÁC PHÒNG NG A VÀ N x u trong nh ng năm qua phát sinh ch y u trong cho vay H N CH RRTD T I CHI NHÁNH NHNo&PTNT CHI LĂNG ñ i v i các ngành kinh t như: d ch v , v n t i và thương m i b i ñây GIAI ĐO N T NĂM 2006-2010 là nh ng ngành ch u nh hư ng n ng n do tác ñ ng c a kh ng 2.2.1. Khái quát th c tr ng tín d ng và RRTD t i Chi ho ng kinh t . C th ñ i v i ngành thương m i thì t năm 2008- nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng giai ño n t năm 2006-2010 2010 n x u chi m t tr ng bình quân là 26%, ngành d ch v v n t i 2.2.1.1. Khái quát th c tr ng tín d ng t i Chi nhánh chi m t tr ng 63%. NHNo&PTNT Chi Lăng giai ño n t năm 2006-2010 2.2.1.3. M t s nguyên nhân cơ b n t phía khách hàng và Dư n t i Chi nhánh ch y u cho vay ñ i v i các ngành kinh môi trư ng KT-XH d n ñ n RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT t : xây d ng, thương m i và d ch v , v n t i (t tr ng dư n bình Chi Lăng giai ño n 2006-2010 quân c a các ngành này chi m 90% trên t ng dư n ). Giai ño n a. Các nguyên nhân t phía khách hàng 2006-2010, Chi nhánh ưu tiên m r ng cho vay ñ i v i khách hàng là - S d ng v n sai m c ñích doanh nghi p dân doanh, r t h n ch cho vay ñ i v i doanh nghi p N x u do khách hàng s d ng v n sai m c ñích bình quân nhà nư c ñ m b o theo ñúng ñ nh hư ng c a ngành. chi m t tr ng 19,8% trên t ng n x u qua các năm. Nguyên nhân là
  8. 15 16 do cán b tín d ng ki m tra và qu n lý món vay thi u ch t ch , d dãi NHNN gây xáo tr n ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng ch ng trong quá trình gi i ngân và ki m soát v n vay. h n như: Đi u ch nh t l và cơ ch d tr b t bu c, th t ch t tín - Tình hình tài chính c a doanh nghi p y u, thi u minh b ch d ng, quy ñ nh lãi su t tr n trong huy ñ ng v n… M t s doanh nghi p cung c p báo cáo tài chính v i s li u 2.2.2. Phân tích th c tr ng v công tác phòng ng a và h n không trung th c. Cho nên cán b tín d ng khi th m ñ nh, phân tích ch RRTD t i CN NHNo&PTNT Chi Lăng giai ño n t năm tài chính và k t lu n ñ xu t cho vay không chính xác, k t qu là 2006-2010 trong quá trình vay v n khách hàng thi u năng l c v tài chính ñ tr 2.2.2.1. Các bi n pháp mang tính ch t phòng ng a n d n ñ n r i ro. a. Đi u tra, phân lo i và l a ch n khách hàng - Kh năng qu n lý kinh doanh kém Chi nhánh luôn tìm ki m và ña d ng hoá các lo i hình khách Giai ño n 2006-2010, ñã có m t s doanh nghi p và h kinh hàng, chú tr ng ñ n các doanh nghi p v a và nh , các h s n su t doanh quan h vay v n mà nh ng ngư i qu n lý còn thi u năng l c kinh doanh nh l , gi m d n khách hàng là doanh nghi p nhà nư c d n ñ n kinh doanh thua l m t kh năng chi tr ph i bán tài s n th làm ăn kém hi u qu (năm 2006: 3 doanh nghi p, năm 2010: 1 doanh ch p ñ tr n . N x u do kinh doanh thua l chi m t tr ng bình nghi p). Xây d ng l c lư ng khách hàng ti m năng có năng l c tài quân 60,5% trên t ng n x u, ñây cũng là nguyên nhân làm gia tăng chính m nh, s n xu t kinh doanh có hi u qu , có uy tín. t l n x u cao. Cho vay kh i kinh t ngoài qu c doanh chi m t tr ng cao. - Khách hàng c tình l a ñ o, b tr n Trong ñó, t tr ng dư n cho vay kh i doanh nghi p dân doanh bình Năm 2007 ñã có phát sinh n x u do khách hàng vay v n c quân trong giai ño n năm 2006-2010 là g n 77%, riêng trong 03 năm tình l a ñ o và b tr n v i m c dư n tương ñ i l n. Tuy nhiên Chi g n ñây t tr ng này tăng lên trên 81%. nhánh ñã áp d ng nhi u bi n pháp x lý n và ñ n cu i năm 2007 thì Đ i v i kh i doanh nghi p nhà nư c, dư n cho vay chi m t thu h t ñư c kho n n x u này. tr ng th p, bình quân 3,4%. Ngoài ra, dư n cho vay ñ i v i h s n xu t b. Các nguyên nhân t môi trư ng KT-XH và cá nhân cũng chi m t tr ng tương ñ i khá, bình quân là g n 20%. - Môi trư ng kinh t b. Th c hi n cơ c u ñ u tư theo hư ng tăng t tr ng dư n cho T ñ u năm 2008 ñ n nay do kh ng ho ng tài chính toàn c u, vay ng n h n, gi m t tr ng dư n trung dài h n tình hình kinh t trên th gi i và trong nư c g p nhi u khó khăn, s n Trong các năm t 2006 - 2008 Chi nhánh chú tr ng cho vay xu t kinh doanh g p nhi u b t l i, m t s doanh nghi p kinh doanh các d án có quy mô v a và nh , t tr ng dư n cho vay trung, dài thua l làm ch m ho c không tr ñư c n vay cho ngân hàng d n ñ n h n bình quân chi m g n 50% trên t ng dư n . Tuy nhiên ñ n năm n x u phát sinh như ñã phân tích trên. 2009 và 2010, m c dù t c ñ tăng trư ng dư n Chi nhánh tăng lên - Môi trư ng pháp lý và các thay ñ i v cơ ch , chính sách ñáng k nhưng t tr ng cho vay trung, dài h n gi m d n, t tr ng cho Nh ng thay ñ i liên t c v ñi u hành chính sách ti n t c a vay trung, dài h n ñư c kh ng ch dư i m c 40% trên t ng dư n .
  9. 17 18 c. Bi n pháp ñ m b o tín d ng ñi u ki n ñ x lý r i ro. Bên c nh ñó Chi nhánh luôn c g ng thu Dư n cho vay có tài s n b o ñ m chi m t tr ng bình quân h i các kho n n ñã x lý r i ro ñ gi m thi u thi t h i tài chính. h ng năm là 88,1%. Có th nói do m c ñ r i ro trong cho vay ngày - Bi n pháp kh i ki n tranh ch p h p ñ ng vay tài s n càng cao nên vi c l a ch n này nh m m c ñích v phía khách hàng là Đây là bi n pháp cu i cùng trong vi c x lý n c a m t h p làm tăng tính trách nhi m còn v phía ngân hàng là gi m thi u kh ñ ng tín d ng nh m h n ch nh ng kho n thi t h i ñã x y ra. Giai năng m t v n. ño n t năm 2006-2010, t i Chi nhánh vi c kh i ki n dân s tranh d. Các bi n pháp mang tính phòng ng a khác ch p h p ñ ng vay tài s n không nhi u, ch kh i ki n nh ng khách - Ch p hành nghiêm túc các quy ñ nh và các n i dung ch ñ o hàng chây ỳ, không tr n và không h p tác v i ngân hàng. ñi u hành v công tác tín d ng c a NHNo&PTNT Vi t Nam. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG V TH C TR NG CÔNG TÁC - Ki m tra, giám sát và x lý v n vay: nh m ñôn ñ c khách PHÒNG NG A VÀ H N CH RRTD T I CHI NHÁNH hàng th c hi n ñúng và ñ y ñ nh ng cam k t ñã tho thu n trong NHNo&PTNT CHI LĂNG TRONG TH I GIAN QUA h p ñ ng tín d ng. Căn c vào k t qu ki m tra th c t , tuỳ theo m c 2.3.1. K t qu ñ t ñư c ñ vi ph m c a khách hàng ñưa ra các bi n pháp x lý như: t m - Đ i m i cơ c u dư n cho vay theo hư ng m r ng cho vay ng ng cho vay, ch m d t cho vay ho c kh i ki n ra Toà nh m ñ m các doanh nghi p nh và v a, tăng cư ng cho vay có tài s n b o b o cho vi c s m thu h i v n vay và h n ch ñ n m c th p nh t các ñ m, gi m t tr ng cho vay không có tài s n b o ñ m, không h th p r i ro có th x y ra. tiêu chu n và n i l ng ñi u ki n tín d ng. - Công tác ch m ñi m x p h ng khách hàng: nh m h tr cho - Chuy n d ch cơ c u dư n theo hư ng an toàn, hi u qu và vi c quy t ñ nh c p tín d ng, th c hi n chính sách khách hàng, qu n b n v ng, gi m t tr ng cho vay trung, dài h n qua t ng năm. Cu i lý RRTD, phân lo i n và trích l p d phòng RRTD. Nâng cao năng năm 2010 t tr ng dư n cho vay trung, dài h n th p hơn t tr ng l c qu n lý c a Chi nhánh trong vi c cho vay, thu n và x lý r i ro. theo ñ nh hư ng chung c a toàn h th ng là dư i 40%. - Công tác ki m tra ki m soát n i b : nh m phát hi n và x lý - T o l p ñư c th trư ng và th ph n tín d ng, xây d ng g n tri t ñ m i sai ph m dù l n hay nh ; kh c ph c các t n t i s a sai sau k t ñư c m i quan h và uy tín v i nhi u thành ph n khách hàng. thanh tra, ki m tra. Có như v y m i giúp ngăn ng a ñư c nh ng v 2.3.2. Nh ng h n ch vi c sai ph m trong cho vay, phát hi n s m nh ng r i ro ti m n… 2.3.2.1. Nh ng h n ch liên quan ñ n công tác phòng ng a 2.2.2.2. Các bi n pháp h n ch r i ro tín d ng a. H th ng qu n lý thông tin v khách hàng chưa ñ y ñ - Công tác x lý r i ro tín d ng Cán b tín d ng t i Chi nhánh thi u nhi u thông tin nh t là Giai ño n 2006-2010, Chi nhánh luôn th c hi n t t vi c ñánh thông tin v th trư ng, v l ch s khách hàng… làm nh hư ng nhi u giá phân lo i n , trích l p d phòng và rà soát các kho n n có ñ ñ n công tác th m ñ nh và ra quy t ñ nh cho vay. b. Chưa chú tr ng ña d ng hoá lĩnh v c cho vay ñ phân tán r i ro:
  10. 19 20 Vi c cho vay ch y u t p trung vào các nhóm khách hàng Chương 3 truy n th ng, chưa m r ng sang các ñ i tư ng khách hàng khác. CÁC GI I PHÁP PHÒNG NG A VÀ H N CH c. Công tác ki m tra, ki m toán n i b còn l ng l o R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG Vi c ki m tra chưa phát huy h t vai trò, h u như ch mang tính NÔNG NGHI P VÀ PTNT CHI LĂNG - ĐÀ N NG hình th c, ít có nh ng khuy n cáo c th , cho nên thư ng có nhi u GIAI ĐO N 2011-2015 sai ph m x y ra mang tính l p ñi l p l i. 3.1. Đ NH HƯ NG PHÁT TRI N KINH DOANH GIAI d. Thi u giám sát và qu n lý sau khi cho vay ĐO N 2011-2015 C A NHNo&PTNT VI T NAM Công tác giám sát và qu n lý sau khi cho vay t i Chi nhánh chưa 3.1.1. M c tiêu ñ nh hư ng chung th c hi n t t, do y u t tâm lý ng i gây phi n hà cho khách hàng. - Gi v ng và phát huy là m t NHTM nhà nư c có vai trò ch e. B trí cán b tín d ng thi u chuyên môn nghi p v ñ o, ch l c trên th trư ng tài chính, ti n t nông thôn. Vi c b trí nhân s làm công tác tín d ng chưa ñư c quan tâm - Th c hi n tích c c các gi i pháp theo ch ñ o c a Chính ph , ñúng m c, phân công công vi c không căn c vào các tiêu chu n v NHNN ñ góp ph n ngăn ch n suy gi m kinh t . chuyên môn, nghi p v . - Duy trì t c ñ tăng trư ng h p lý, ñ m b o kh năng sinh l i. f. Đ o ñ c và trách nhi m ngh nghi p - Nâng cao năng l c tài chính và phát tri n giá tr thương hi u. M t s trư ng h p cho vay không ñ t trách nhi m lên hàng ñ u - Đáp ng v n cho yêu c u chuy n d ch cơ c u s n xu t nông mà vì m t chút l i ích cá nhân ñã th c hi n không ñúng quy trình cho nghi p, nông thôn, nông dân theo ch trương “Tam nông”. vay, ñ nh giá tài s n th ch p r t cao, thi u cơ s làm cho công tác x - M r ng và nâng cao ch t lư ng d ch v ngân hàng. lý tài s n ñ thu h i n g p r t nhi u khó khăn. - Đào t o ngu n nhân l c, ñ i m i công ngh ngân hàng theo 2.3.2.2. H n ch liên quan ñ n công tác x lý RRTD hư ng hi n ñ i hoá, ñ năng l c c nh tranh và h i nh p. Vi c XLRR ñ i v i kho n n vay có tài s n ñ m b o g p nhi u 3.1.2. Các ch tiêu phát tri n tín d ng và m c tiêu chi n khó khăn do các qui ñ nh ch ng chéo và liên quan ñ n nhi u ban, ngành. lư c kinh doanh c th giai ño n 2011-2015 2.3.2.3. Nh ng h n ch khác 3.1.2.1. M c tiêu ho t ñ ng và các ch tiêu giai ño n 2011-2015 - Không ñ m b o ch tiêu ngu n v n huy ñ ng ñ cho vay. - Chính sách th t ch t tín d ng làm gi m và h n ch cho vay T p trung gi i quy t d t ñi m n x u, h n ch t i ña n t n trong h th ng ñã làm gi m s lư ng khách hàng vay v n. ñ ng m i phát sinh do ch quan. Tăng cư ng huy ñ ng v n, ña d ng - Quy trình tín d ng trên h th ng IPCAS chưa khép kín. hoá các s n ph m d ch v . Các ch tiêu c th : - Công tác x lý n còn g p nhi u khó khăn. - T l doanh thu d ch v / t ng thu nh p ròng > 20%. - T l sinh l i trên v n là 14%. - T c ñ tăng trư ng cho vay h ng năm là 18-20%.
  11. 21 22 - T tr ng dư n cho vay trung, dài h n < 40%. sâu; Trang b ñ y ñ máy móc thi t b công ngh ngân hàng hi n ñ i. - T c ñ tăng trư ng ng n v n h ng năm 20-22%. 3.2. CÁC GI I PHÁP PHÒNG NG A VÀ H N CH - T tr ng ti n g i dân cư và ti n g i có kỳ h n 40-50%. RRTD T I CHI NHÁNH NHNo&PTNT CHI LĂNG - T tr ng ti n g i không kỳ h n, ti n g i thanh toán 20-25%. 3.2.1. Các gi i pháp phòng ng a RRTD 3.1.2.2. M c tiêu v th trư ng 3.2.1.1. Phân tích và d báo các nhóm khách hàng có nguy Làm d ch v u thác cho vay và u thác thanh toán; th c hi n cơ r i ro cao ñ h n ch ñ u tư v n các gi i pháp ñ góp ph n công nghi p hoá, hi n ñ i hoá nông nghi p Phân tích, d báo giúp cho ngân hàng ñ i phó thành công vi c h n và nông thôn; cung ng các s n ph m d ch v theo hư ng ñáp ng ch ñư c RRTD trong tương lai. D báo s m s giúp cho ngân hàng ch nhu c u ngày càng cao và ña d ng hoá c a khách hàng. ñ ng trong vi c ph n ng và ñ i phó k p th i v i nh ng b t tr c qua ñó 3.1.2.3. M c tiêu v khách hàng giúp cho ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng ñ t ñư c k t qu t t hơn. Phát tri n quan h v i m i khách hàng h i ñ ñi u ki n và ñem 3.2.1.2. Đa d ng hoá ñ i tư ng khách hàng và lo i hình tín l i l i ích cho ngân hàng, có chính sách v i khách hàng ti m năng. d ng ñ phân tán r i ro 3.1.2.4. V cơ c u ñ u tư - Chi nhánh c n có chi n lư c ti p th ñ n nhi u ñ i tư ng - Khu v c nông thôn chi m 60-65%. khách hàng khác nhau ñ phân tán RRTD, ưu tiên cho vay khách - Cho vay: ng n h n < 60%, trung h n < 30%, dài h n < 10%. hàng là h gia ñình, cá nhân. 3.1.2.5. M c tiêu v s n ph m d ch v và chi n lư c ti p th - C n ph i xác ñ nh lo i hình tín d ng ưu tiên và h n ch các Xây d ng nhi u s n ph m t t, có chương trình Marketing phù lo i hình cho vay có nhi u ti m n r i ro. h p, c ng c ñư c hình nh Ngân hàng nông nghi p trong nư c và 3.2.1.3. K t h p gi a tín d ng g n v i b o hi m tín d ng qu c t . Chi nhánh c n thi t ph i ti p c n s n ph m này và yêu c u 3.1.2.6. V chi n lư c tài chính và an toàn trong ho t ñ ng khách hàng vay v n tham gia b o hi m nh m bù ñ p n b t n th t - L a ch n khách hàng, ñ u tư vào các s n ph m d ch v ñem khi RRTD x y ra. l i nhi u l i nhu n cho ngân hàng. 3.2.1.4. Thư ng xuyên nâng cao trình ñ nghi p v , tăng - Xây d ng h th ng qu n tr r i ro t p trung ñ c l p và toàn cư ng ph bi n giáo d c pháp lu t và tư cách ñ o ñ c cho ngư i di n theo chu n m c qu c t . làm công tác tín d ng 3.1.2.7. V m c tiêu qu n tr ñi u hành, chi n lư c v ngu n Chú tr ng công tác ñào t o và ñào t o l i ñ i ngũ cán b , không l c và chi n lư c hi n ñ i hoá ng ng rèn luy n và nâng cao k năng nghi p v chuyên môn, tăng Nâng cao năng l c ñi u hành và k năng phát tri n ngân hàng cư ng công tác ph bi n, giáo d c pháp lu t nh m nâng cao ý th c pháp hi n ñ i; Xây d ng phát tri n ngu n nhân l c có trình ñ chuyên môn
  12. 23 24 lu t cho ngư i lao ñ ng. Giáo d c nh m nâng cao ý th c, trách nhi m 3.2.3.2. Ch p hành nghiêm túc các quy ñ nh v cho vay ñ i c a ngư i lao ñ ng ñ i v i Ngành nói chung và Chi nhánh nói riêng. v i khách hàng 3.2.1.5. Vi c b trí nhân s ñ i v i ngư i làm công tác tín Luôn luôn tuân th k cương, k lu t ñi u hành, ph i tuân th d ng ph i khoa h c và h p lý ch p hành m t cách nghiêm ng c các văn b n ch ñ , các ñi u ki n C n ph i cân nh c th n tr ng khi b trí nhân s làm công tác vay v n, quy trình tín d ng chung. tín d ng cho phù h p nh m phát huy ñư c th m nh và h n ch ñư c 3.2.3.3. Tăng cư ng công tác giám sát trong và sau khi cho vay như c ñi m c a m i cán b . Tăng cư ng công tác giám sát trong và sau khi cho vay nh m 3.2.2. Các gi i pháp h n ch r i ro tín d ng h n ch ñ n m c th p nh t các sai sót phát sinh, nâng cao c nh giác 3.2.2.1. Linh ho t trong vi c trích l p d phòng r i ro g n trư c các sai sót ñã ñư c thông tin c nh báo. v i công tác x lý RRTD 3.2.3.4. Tăng cư ng ch t lư ng công tác KTKS n i b Tăng cư ng th c hi n phân lo i n , ñánh giá ch t lư ng tín d ng, Ch ñ ng ph i h p v i b ph n KTKS n i b tăng cư ng ch t tích c c thu th p thông tin, ch ñ ng ñánh giá và th c hi n nghiêm túc lư ng công tác ki m tra ki m soát n i b ñ c ng c và nâng cao ch t các nguyên t c phân lo i các kho n n vào nhóm n cao hơn. lư ng tín d ng. Trên cơ s phân lo i n , ñ nh kỳ ti n hành rà soát các kho n n 3.3. NH NG KI N NGH có ñ y ñ ñi u ki n ñ ti n hành x lý r i ro và thư ng xuyên theo 3.3.1. Các ki n ngh ñ i v i NHNo&PTNT Vi t Nam dõi phân tích các kho n n này ñ có bi n pháp thu h i tri t ñ . 3.3.1.1. Xây d ng l i h th ng tiêu chu n ñánh giá x p lo i 3.2.2.2. Xây d ng các quy ch c th v x lý trách nhi m ñ i khách hàng v i cá nhân ñ x y ra n x u, n b t n th t NHNo&PTNT Vi t Nam c n ph i ch nh s a và xây d ng l i B t kỳ kho n n nào khi chuy n n x u ph i ñư c phân tích b ng tiêu chí phân lo i khách hàng thi t th c và khoa h c hơn. nguyên nhân, xác ñ nh t n th t (n u có) ñ xét các hình th c k lu t 3.3.1.2. C n ph i xây d ng (kho d li u) h th ng thu th p, và trách nhi m b i hoàn v t ch t. phân tích và qu n lý thông tin khoa h c và chu n m c 3.2.3. Các gi i pháp phòng ng a khác Yêu c u ñư c c p nh t ñ y ñ , chính xác, k p th i và lưu gi toàn 3.2.3.1. Tăng cư ng t i ña công tác huy ñ ng v n ñ ñ m b o b các thông tin v khách hàng, d án ñ u tư, thông tin qu n lý n i b . ñ chi tiêu ngu n v n huy ñ ng ñáp ng nhu c u cho vay khách hàng 3.3.1.3. Thi t l p quy trình khôi ph c v n t nh ng kho n Chi nhánh c n ph i áp d ng m i bi n pháp ñ ñ y m nh công vay có v n ñ tác huy ñ ng v n b ng nhi u hình th c và t m i ngu n khác nhau Ph i nh n bi t ñư c d u hi u RRTD có th g p ph i, cho nên nh m ñáp ng cho nhu c u cho vay. c n ph i l p m t quy trình khôi ph c v n t nh ng kho n cho vay có v nñ .
  13. 25 26 3.3.1.4. Thi t l p quy trình phân tích tín d ng khoa h c K T LU N Phân tích tín d ng giúp chúng ta h n ch kh năng r i ro và R i ro tín d ng có th phát sinh do r t nhi u nguyên nhân ch tính toán bù ñ p n u x y ra r i ro. quan ho c khách quan. Các bi n pháp phòng ch ng r i ro có th n m 3.3.1.5. Thi t l p l i quy trình gi i ngân cho vay khoa h c trong t m tay c a các NHTM nhưng cũng có nh ng bi n pháp vư t Quy trình gi i ngân cho vay hi n nay còn nhi u l h ng, vì v y ngoài kh năng c a riêng t ng ngân hàng, liên quan ñ n v n ñ n i ph i kh c ph c nh ng t n t i trong quy trình gi i ngân là ph i làm t i c a b n thân n n kinh t ñang chuy n ñ i, ñang ñ nh hư ng mô sao t t c các bư c công vi c ph i hoàn ch nh mà n u thi u m t trong hình phát tri n Vi t Nam. Hi n nay, các NHTM trong nư c ñang các bư c h th ng s c nh báo và không th gi i ngân ñư c. tăng cư ng ñ y m nh ña d ng hoá các s n ph m d ch v nh m phân 3.3.2. Các ki n ngh ñ i v i Ngân hàng Nhà nư c tán r i ro, nhưng RRTD v n là m t lo i r i ro thư ng xuyên x y ra 3.3.2.1. Xây d ng l i các tiêu chí phân lo i n , trích l p và s t i NHTM do ho t ñ ng tín d ng v n chi m t tr ng cao trong ho t d ng d phòng ñ x lý RRTD phù h p v i tình hình th c t hi n nay ñ ng ngân hàng. Vi c phân lo i n , trích l p và s d ng d phòng ñ x lý Đ phòng ng a và h n ch RRTD hi u qu , các ngân hàng c n RRTD trong ho t ñ ng ngân hàng c a TCTD hi n nay c a NHNN ph i ñánh giá ñúng th c tr ng, nguyên nhân sâu xa d n ñ n r i ro và chưa phù h p v i th c t , còn b t h p lý. th c hi n ñ ng b nhi u gi i pháp có như v y thì m i nâng cao ñư c 3.3.2.2. C i ti n v qu n lý và cung c p thông tin ñ t hi u ch t lư ng tín d ng và h n ch ñư c thi t h i v tài s n c a ngân hàng. qu hơn Trên cơ s nh ng ki n th c ñã h c và th c ti n kinh nghi m Thông tin cung c p hi n nay c a NHNN là chưa ñ y ñ , còn lâu năm trong công tác tín d ng, ngư i vi t ñã khái quát ñư c th c ñơn ñi u, chưa ñư c c p nh t và x lý k p th i. tr ng tín d ng, RRTD và phân tích, ñánh giá th c tr ng v công tác 3.3.2.3. Thi t l p b ng phân tích và d báo v tình hình di n phòng ng a và h n ch RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi bi n th trư ng tín d ng trong t ng th i kỳ Lăng, t ñó cũng nêu ra ñư c nh ng m t h n ch trong công tác NHNN c n có nh ng phân tích và d báo v tình hình di n phòng ng a và h n ch RRTD t i Chi nhánh. Qua ñó lu n văn cũng bi n th trư ng tín d ng trong t ng th i kỳ ñ có th ñưa ra d báo v ñưa ra m t s gi i pháp và nh ng ki n ngh nh m phòng ng a và h n nh ng r i ro thông qua h th ng thông tin tín d ng CIC, ñ các ch RRTD t i Chi nhánh NHNo&PTNT Chi Lăng nói riêng và H NHTM có cơ s tham kh o m t cách ñáng tin c y. 3.3.3. Các ki n ngh v i các c p, ngành có liên quan th ng NHNo&PTNT Vi t Nam nói chung. Vi c phát m i x lý tài s n th ch p g p nhi u khó khăn do các Do ki n th c và th i gian nghiên c u có h n nên Lu n văn qui ñ nh ch ng chéo và liên quan ñ n nhi u ban, ngành nên c n ph i không th tránh nh ng thi u sót, r t mong nh n ñư c s ñóng góp, có s h tr ph i h p c a các cơ quan ch c năng ñ gi i quy t nhanh ch b o c a Quý Th y, Cô và s góp ý chân thành c a b n bè, ñ ng trong v n ñ thu n . nghi p ñ Lu n văn hoàn thi n và có tính th c ti n hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2