intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Một số giải pháp nâng cao công tác tuyển dụng lao động tại Công ty cổ phần Giáo dục - Đào tạo và Nghệ thuật Đức Anh Minh

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:53

142
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:một số giải pháp nâng cao công tác tuyển dụng lao động tại công ty cổ phần giáo dục - đào tạo và nghệ thuật đức anh minh', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Một số giải pháp nâng cao công tác tuyển dụng lao động tại Công ty cổ phần Giáo dục - Đào tạo và Nghệ thuật Đức Anh Minh

  1. -1- LU N VĂN T T NGHI P Đ TÀI: “M t s gi i pháp nâng cao công tác tuy n d ng lao đ ng t i Công ty c ph n Giáo d c - Đào t o và Ngh thu t Đ c Anh Minh.”
  2. -2- L IM U 1. Lý do ch n tài Tuy n d ng lao ng là khâu u tiên và là khâu quan tr ng c a h at ng qu n tr nhân l c. Tuy n d ng lao ng không ch thu hút ngư i lao ng, ngư i s d ng lao ng mà còn c các c p, các ngành và các t ch c cùng quan tâm. B i ch t lư ng lao ng quy t nh s thành b i c a m t t ch c. Trong m t t ch c thì dù có cơ s v t ch t hi n i, ngu n tài chính d i dào mà ch t lư ng lao ng kém thì s n xu t kinh doanh cũng s không hi u qu . Hi n nay th trư ng lao ng th hi n cung lao ng và c u lao ng luôn bi n i không ng ng và ang di n ra h t s c sôi n i m i ngày, m i gi , khi n nhi u ngư i lao ng có nhu c u tìm ki m vi c làm, ngư i s d ng lao ng có nhu c u tìm ư c nhân viên có năng l c, trình áp ng yêu c u công vi c và còn có c s tham gia tác ng vào s bi n ng lao ng c a các ơn v , các t ch c trung gian. Là sinh viên s p ra trư ng nên có nhu c u v vi c làm cho b n thân, qua vi c nghiên c u và phân tích các v n c a chuyên t t nghi p nh m có ư cs nh hư ng cho b n thân và c ng c ki n th c cũng như nh ng k năng c n thi t có th ch ng và v ng vàng bư c vào th trư ng lao ng vi c làm sau khi t t nghi p và có m t th i gian ư c ào t o t i trư ng ih c Kinh t qu c dân. T i công ty c ph n giáo d c - ào t o và ngh thu t c Anh Minh, tuy n d ng lao ng ( gia sư ) ang là v n ư c lãnh o công ty và nh ng ngư i có trách nhi m quan tâm. B i hi n nay ây là lo i hình tư v n, kinh doanh chính c a công ty. Qua th i gian th c t p t i công ty c ph n giáo d c - ào t o và ngh thu t c Anh Minh v i mong mu n tìm hi u v n công tác tuy n d ng lao ng và góp ph n gi i quy t nh ng v n ó, em ã ch n tài “M t s gi i
  3. -3- pháp nâng cao công tác tuy n d ng lao ng t i Công ty c ph n Giáo d c - ào t o và Ngh thu t c Anh Minh”. 2. i tư ng và ph m vi nghiên c u Bài vi t t p trung vào các v n nhân s và c bi t là công tác tuy n d ng lao ng gia sư t i công ty c ph n giáo d c ào t o và ngh thu t c anh minh th i kỳ trư c, hi n t i và k ho ch tương lai. Tuy n d ng lao ng ( gia sư ) nhìn t góc nhà qu n tr c a công ty và t góc ngư i có nhu c u gia sư. 3. M c ích nghiên c u Qua quá trình th c t p, tìm hi u và phân tích th c tr ng công tác tuy n d ng lao ng t i công ty bài vi t ưa ra nh ng thu n l i và khó khăn trong công tác tuy n d ng lao ng gia sư trên cơ s ó ưa ra các khuy n ngh nh m kh c ph c nh ng khó khăn phát huy th m nh c a công ty c ph n giáo d c ào t o và ngh thuât c anh minh. 4. Phương pháp nghiên c u Bài vi t s d ng phương pháp th ng kê các s li u thu th p ư c t tài li u sơ c p và th c p. Ph ng v n các cán b tr c ti p tham gia công tác tuy n d ng lao ng gia sư thu c Phòng t ch c hành chính và các nhân viên trong H i ng tuy n d ng. S d ng phương pháp phân tích, t ng h p, so sánh, ánh giá d a trên các ngu n s li u trên sách báo và s li u th c t ã thu th p ư c t i Công ty. 5. K t c u c a chuyên Chương 1: Cơ s lý lu n v tuy n d ng lao ng gia sư. Chương 2 : Th c tr ng công tác tuy n d ng lao ng t i Công ty c ph n giáo d c - ào t o và ngh thu t c Anh Minh.
  4. -4- Chương 3: M t s gi i pháp nâng cao công tác tuy n d ng lao ng t i Công ty c ph n giáo d c - ào t o và ngh thu t c Anh Minh .
  5. -5- CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N CHUNG V TUY N D NG LAO NG I- TUY N D NG LAO NG 1. Khái ni m Tuy n d ng: là quá trình tìm ki m, thu hút, ng viên, khuy n khích cá nhân trong và ngoài doanh nghi p có nh ng tiêu chu n thích h p ăng ký tham gia d tuy n và l a ch n, sàng l c ra nh ng ng viên áp ng ư c yêu c u c a doanh nghi p, công ty. 2. Vai trò Công tác tuy n d ng lao ng ư c thành công s có m t ý nghĩa to l n i v i c doanh nghi p và ngư i lao ng: i v i doanh nghi p: công tác tuy n d ng thành công doanh nghi p s có m t i ngũ lao ng có kh năng cũng như trình chuyên môn nghi p v áp ng yêu c u công vi c và hoàn t t m i công vi c ư c giao, óng góp tích c c vào s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. C th là: Tuy n ch n t t là i u ki n trung tâm th ng l i c a t ch c vì tuy n d ng góp ph n nâng cao ch t lư ng ngu n lao ng và công ty mu n th ng l i thì ph i có t ng nhân viên t t. Tuy n ch n t t s tránh cho t ch c nhi u thi t h i và r i ro trong quá trình ti n hành ho t ng s n xu t kinh doanh, như năng xu t không t yêu c u, ch t lư ng s m ph m kém, tai n n lao ng… t t c gây ra nh ng thi t h i v ti n c a, v t ch t, uy tín và v th c a doanh nghi p trên th trư ng. Tuy n ch n t t s giúp cho doanh nghi p th c hi n có hi u qu hơn và d dàng hơn các h at ng qu n tr nhân l c khác. i v i ngư i lao ng: b n thân h ư c tuy n vào làm các công vi c phù h p v i trình , kh năng, s trư ng c a mình khi ó h s có ư c s h ng thú và an tâm v i công vi c, t ó k t qu làm vi c s t hi u qu cao.
  6. -6- V y tuy n d ng lao ng có vai trò r t quan tr ng i v i c doanh nghi p và c ngư i lao ng, ưa n h qu là gi m ư c chi phí ào t o và ào t o l i, gi m ư c th i gian th vi c, h n ch ư c nh ng tai n n và s c x y ra, m b o ch t lư ng s n ph m và góp ph n gia tăng hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p cũng như m b o phúc l i và ti n lương cho ngư i lao ng. 3. Yêu c u c a tuy n d ng lao ng - Tuy n ch n ph i xu t phát t nhu c u công vi c, t m c tiêu s n xu t kinh doanh có g n li n các k ho ch v lao ng. - Ph i tìm ư c ngư i phù h p v i yêu c u c a công vi c v ki n th c, k năng, trình , kinh nghi m căn c vào "b n xác nh yêu c u c a công vi c i v i ngư i th c hi n” có th làm vi c v i năng su t cao, hi u qu t t. - L a ch n nh ng ngư i có k lu t, trung th c và g n bó v i t ch c. - Tuy n ch n nh ng ngư i có s c kh e, làm vi c lâu dài trong t ch c nh m th c hi n t t công vi c ư c giao. 4. Nh ng y u t nh hư ng n tuy n d ng lao ng 4.1. Nh ng y u t thu c t ch c Uy tín t ch c: B t c m t doanh nghi p, m t t ch c nào cũng u mong mu n có m t hình nh t t p trên th trư ng và ư c nhi u ngư i bi t n. i u ó ph thu c vào uy tín c a doanh nghi p, ư c th hi n ch ng lo i s n ph m, m u mã và c bi t là ch t lư ng s n ph m. M t doanh nghi p có ch t lư ng s n ph m t t, m u mã p ng nghĩa v i h có m t i ngũ cán b nhân viên gi i, nhi t tình trong công vi c. i u này t ra cho nhà qu n tr trong công tác tuy n d ng ph i tuy n ư c nh ng ngư i có trình tay ngh cao, ph m ch t o ct t m b o gi ư c uy tín và hình nh c a doanh nghi p m t cách b n v ng.
  7. -7- Các quan h xã h i t ch c: Th hi n vi c t ch c tham gia vào các ho t ng xã h i hay không, tham gia m c nào, ư c công chúng bi t n nhi u hay ít. M t t ch c tích c c tham gia vào các ho t ng xã h i i u ó có nghĩa là h r t quan tâm n vi c t o l p tên tu i cho mình, t o hình nh và c ng c uy tín m t cách lâu dàiChính i u ó làm cho các ng viên có nhi u ni m tin vào t ch c và t o i u ki n thu n l i cho quá trình tuy n m c a doanh nghi p. Kh năng tài chính c a doanh nghi p ây là m t y u t quan tr ng trong công tác tuy n d ng c a doanh nghi p. N u doanh nghi p có kh năng tài chính cao s có s u tư l n và có hi u qu trong công tác tuy n d ng. Ngư c l i, i v i doanh nghi p mà ngu n tài chính h n ch thì hi u qu tuy n d ng s kém hơn và ch t lư ng tuy n d ng s không cao do h không có i u ki n a d ng hóa phương th c tuy n d ng. V y kh năng tài chính là m t y u t không th thi u và nó nh hư ng tr c ti p n k t qu tuy n d ng c a doanh nghi p. Các chính sách nhân s và ho t ng công oàn c a doanh nghi p: có nh hư ng r t l n n công tác tuy n d ng nhân l c trong t ch c. Tuy n d ng ph i hư ng vào các chính sách nhân s c a t ch c. Ch ng h n, Công ty ra chính sách ưu tiên tuy n ch n con em trong ngành. Khi có ch làm vi c còn tr ng nh t nh nhà qu n tr ph i tuy n con em trong ngành trư c, sau ó m i tuy n n các lao ng t ngu n khác. Ho t ng công oàn cũng có nh hư ng nh t nh n công tác tuy n d ng. Do công oàn là ngư i i di n, b o v c a ngư i lao ng nên vi c tuy n d ng không công b ng, b t bình ng s b ph n ng t phía công oàn. Thái c a nhà qu n tr : là m t y u t quan tr ng quy t nh s th ng l i c a công tác tuy n d ng. t ư c hi u qu cao trong công tác tuy n d ng, trư c h t nhà qu n tr ph i th y ư c vai trò quan tr ng c a mình, t ó có thái úng n trong tuy n d ng, tránh thiên v và ưu tiên b t h p lý.
  8. -8- Chi phí cho công tác tuy n d ng: là vi c doanh nghi p quy t nh u tư ngu n tài chính c th là bao nhiêu vào công tác tuy n d ng. Chi phí h p lý s góp ph n vào s thành công và tăng tính hi u qu trong vi c l a ch n các ng viên áp ng yêu c u c a doanh nghi p. N u chi phí quá th p thì vi c th c hi n ti n trình tuy n d ng s g p nhi u tr ng i, ngư c l i n u chi phí chi cho tuy n d ng cao hơn m c th c t c n s d ng thì s gây lãng phí cho doanh nghi p. 4.2 Nh ng y u t c a môi trư ng bên ngoài Khung c nh kinh t : Có nh hư ng r t l n n tuy n d ng nhân l c. Trong th i kỳ suy thoái, các công ty có xu hư ng thu h p quy mô s n xu t ho c ch s n xu t duy trì s t n t i do ó không c n tuy n d ng thêm n a. Ngư c l i trong th i kỳ phát tri n có chi u hư ng n nh các công ty tăng cư ng m r ng quy mô s n xu t, a d ng hóa s n ph m nên tuy n thêm nhi u lao ng hơn. i u ki n v th trư ng lao ng: th hi n vi c phân tích cung- c u lao ng lo i lao ng ta ang tìm ki m. Khi cung lao ng l n hơn c u lao ng t c là th a ngu n lao ng s có l i cho công tác tuy n d ng. Nhà qu n tr ư c phép sàng l c k càng nh ng ng viên gi i nh t áp ng nhu c u công vi c. Ngư c l i, n u c u lao ng l n trong khi cung ít thì khi ó nhà qu n tr ph i ch p l y th i cơ trong tuy n d ng nhưng v n ph i l a ch n k nh ng ng viên áp ng ư c yêu c u công vi c ra. Y u t khoa h c k thu t: Ngày nay, khi khoa h c k thu t ngày càng phát tri n thì các doanh nghi p l i càng c n n nh ng ng viên có trình , năng l c, ph m ch t, s c kh e t t áp ng ư c yêu c u c a công vi c. Bên c nh ó các doanh nghi p cũng c n ph i thư ng xuyên i m i công ngh , ti p c n khoa h c k thu t tiên ti n và ng d ng nó trong s n xu t theo k p s phát tri n chung c a th i i, góp ph n vào s tăng trư ng c a n n kinh t qu c dân và làm ch chính mình.
  9. -9- Y u t ngành ngh : m i m t giai o n phát tri n c a xã h i thì s có m t s ngành ngh thu hút ư c nhi u lao ng tham gia, cũng có nh ng ngành ngh ngư i lao ng không ưu chu ng n a. Do ó khi tuy n d ng m t v trí ngành ư c ngư i lao ng ưa chu ng, h s tham gia ông hơn, khi ó doanh nghi p không ph i m t nhi u chi phí mà v n thu ư c nh ng ng viên tài gi i cho doanh nghi p mình. Y u t c nh tranh: C nh tranh v lao ng khi cung quá ít bu c doanh nghi p ph i có chính sách và các bi n pháp c nh tranh th ng l i trên th trư ng, nh m thu hút ngư i lao ng v doanh nghi p mình. Nh ng công ty có s c c nh tranh kém h không nh ng không thu hút ư c lao ng gi i trên th trư ng mà còn b các i th l y i m t. Ph n th ng l i thu c v các công ty có kh năng c nh tranh l n. Do ó c nh tranh v lao ng bu c các t ch c ph i a d ng các hình th c và phương pháp tuy n d ng. Y u t khách hàng: Là y u t quy t nh n s thành b i c a m t doanh nghi p. N u m t s n ph m c a doanh nghi p ư c ngư i tiêu dùng ưa chu ng thì doanh nghi p ó s phát tri n. Còn ngư c l i, n u s n ph m ó c a doanh nghi p không ư c ưa chu ng thì coi như doanh nghi p ó không áp ng ư c yêu c u c a khách hàng. Khi ó doanh nghi p bu c ph i thay in u không s d n n phá s n. Vì v y các doanh nghi p mu n t n t i, tăng trư ng và phát tri n thì ph i luôn thay i m u mã, nâng cao ch t lư ng s n ph m gi gìn và m r ng khách hàng. ư c như v y doanh nghi p c n ph i có i ngũ cán b công nhân viên và các nhà qu n lý gi i. Mu n v y công tác tuy n d ng ph i luôn a d ng hóa và ngày càng hoàn thi n. 5. Các nguyên t c cơ b n c a tuy n ch n Nguyên t c 1: D a vào các ho t ng và hành vi quá kh c a ngư i d tuy n d oán các hành vi trong tương lai. Nguyên t c 2: Các t ch c khi tuy n ch n thì nên thu th p nhi u thông tin nhi u lĩnh v c v i tin c y cao, v i nhi u phương pháp khác nhau.
  10. - 10 - Nguyên t c 3: B t kỳ s thi u h t x y ra âu thì quá trình tuy n ch n ph i bù p vào ch thi u h t y trư c tiên, sau ó m i n các nhu c u khác. Nguyên t c 4: Nh ng ngư i d tuy n vào b t kỳ v trí nào s ư cl a ch n trên cơ s duy nh t ó là s th a mãn các tiêu chu n thuê mư n và tiêu chu n công vi c. 6. Quá trình tuy n d ng lao ng. Phòng nhân l c xác nh yêu c u c a công vi c làm căn c qu ng cáo, thông báo tuy n d ng, xác nh các k năng, k x o c n thi t mà ngư i xin vi c c n ph i có n u như h mu n làm vi c t i các v trí c n tuy n d ng. “B n xác nh yêu c u c a công vi c i v i ngư i th c hi n” giúp cho nh ng ngư i xin vi c quy t nh xem h có nên n p ơn hay không. N i dung c a chi n lư c trong tuy n d ng bao g m: L p k ho ch tuy n d ng: Trong ho t ng tuy n d ng, m t t ch c c n xác nh xem c n tuy n d ng bao nhiêu ngư i cho t ng v trí c n tuy n. Do có m t s ngư i n p ơn không i u ki n ho c m t s ngư i khác không ch p nh n các i u ki n v công vi c, t ch c c n tuy n d ng ư c s ngư i n p ơn nhi u hơn nhu c u c a th c t . Các t l sàng l c giúp cho t ch c quy t nh ư c c n bao nhiêu ngư i cho t ng v trí c n tuy n. Trong k ho ch tuy n d ng, chúng ta ph i xác nh ư c các t l sàng l c chính xác và h p lý. Xác nh ngu n và phương pháp tuy n m : tuy n d ng ư c úng, ư c s lư ng và ch t lư ng ngư i lao ng vào các v trí vi c làm còn tr ng, t ch c c n cân nh c, l a ch n xem v trí công vi c nào nên l y ngư i t bên trong t ch c và v trí nào nên l y ngư i t bên ngoài t ch c và i kèm v i nó là phương pháp tuy n phù h p. Ngu n nhân l c bên trong t ch c, bao g m nh ng ngư i ang làm vi c cho t ch c ó. Khi tuy n d ng nh ng ngư i này vào làm t i các v trí cao hơn v trí mà h ang m nh n, s t o ư c ng cơ t t cho t t c nh ng ngư i
  11. - 11 - ang làm vi c trong t ch c, thúc y quá trình làm vi c t t hơn, làm tăng s th a mãn i v i công vi c, tăng ư c tình c m và s trung thành c a m i ngư i i v i t ch c. i v i ngu n tuy n d ng t bên ngoài t ch c, bao g m nh ng sinh viên ã t t nghi p các trư ng i h c, cao ng, trung h c và d y ngh ; nh ng ngư i ang trong th i gian th t nghi p, b vi c cũ; nh ng ngư i ang làm vi c t i các t ch c khác. Khi tuy n d ng t ngu n này t ch c chúng ta c n chú ý t i m t s r i ro có th x y ra b i nh ng k năng c a các ng viên này m i ch d ng l i d ng ti m năng, nó chưa ư c th hi n tr c ti p ra bên ngoài do ó ngư i ư c tuy n d ng s không áp ng ư c ngay yêu c u công vi c. Phòng ngu n nhân l c cũng c n quy t nh xem s s d ng nh ng phương pháp nào có th tìm ư c nh ng ngư i n p ơn xin vi c. Các trung tâm gi i thi u vi c làm, các áp phích, qu ng cáo trên báo chí là nh ng phương pháp hay ư c s d ng nh t thu hút ngư i xin vi c. Xác nh nơi tuy n d ng và th i gian tuy n d ng: Các t ch c c n ph i l a ch n các vùng tuy n d ng, vì ây là nh ng y u t quy t nh s thành công c a quá trình tuy n d ng. nư c ta hi n nay th trư ng lao ng nông nghi p là nơi t p trung ch y u lao ng có ch t lư ng th p, do v y khi tuy n d ng lao ng ph thông v i s lư ng l n thì ta nên chú ý th trư ng này. i v i các lo i lao ng c n ch t lư ng cao thì chúng ta t p trung vào: th trư ng lao ng ô th nơi t p trung h u h t các lo i lao ng có ch t lư ng cao c a t t c các ngành ngh như k thu t, kinh t qu n lý và nh t là các ngh c bi t; các trư ng i h c, cao ng, trung h c, d y ngh ; các trung tâm công nghi p và d ch v , các khu ch xu t và có v n u tư nư c ngoài. Khi các a ch tuy n d ng ã ư c kh ng nh thì v n ti p theo c a các t ch c là xác nh th i gian và th i i m tuy n d ng. Do ó ta c n l p k
  12. - 12 - ho ch cho th i gian trư c m t và lâu dài (< 1năm, 3 năm, 5 năm). K ho ch th i gian tuy n d ng ph i căn c vào m c tiêu c a t ch c ã ư c xây d ng tương ng.Yêu c u nh ng thông tin c n có trong h sơ tuy n d ng c a ng c viên, n u c n thi t nhà tuy n d ng nên xây d ng bi u m u là Phi u tham d tuy n d ng dành cho ng c viên. Phi u này giúp ngư i ti n hành tuy n d ng trong quá tr nh sơ tuy n hay ti n hành tuy n d ng nh n nh n, so s nh c c ng c vi n theo m t tr nh t nh t nh 7. Các bi n pháp thay cho tuy n m . H p ng nh n th u l i c a các công ty khác: Trong i u ki n m t s t ch c vì khó khăn v lao ng thì có th cho m t t ch c khác th c hi n công vi c dư i d ng h p ng thuê l i. th c hi n có hi u qu c n phân tích k lư ng v các m t như ch t lư ng công vi c, chi phí và l i ích các bên. Làm thêm gi : Khi ph i hoàn thành k ho ch s n xu t trong m t th i gian r t eo h p, t ch c không th tuy n ch n ngay ư c mà ph i áp d ng bi n pháp ph bi n là làm thêm gi . Bi n pháp này cho phép ti t ki m chi phí tuy n d ng và tăng kh năng s n xu t, m t khác ngư i lao ng l i có thêm thu nh p. Khi th c hi n c n tuân theo quy nh c a pháp lu t lao ng và t ch c có khoa h c vi c làm thêm gi . Nh giúp t m th i: ây là phương pháp thay th tuy n m khi m t công ty nh công ty khác giúp th c hi n các d ch v trong th i gian ng n mang tính ch t t m th i. Hình th c này ch th c s có hi u qu v chi phí i v i lao ng c n trình ào t o th p và làm vi c lâu dài. Thuê lao ng t công ty cho thuê: Hình th c này ti n b hơn so v i nh giúp t m th i ch là gi m chi phí có liên quan n nhân s và các lao ng thuê ư c có th tham gia vào các k ho ch lâu dài t t hơn là công nhân thuê t m th i vì trình chuyên môn ã ư c chu n b k hơn, tính k lu t cao hơn.
  13. - 13 - II. QUÁ TRÌNH TUY N D NG LAO NG GIA SƯ 1. Lao ng gia sư 1.1 Khái ni m Lao ng gia sư là nh ng giáo viên, sinh viên, nh ng ngư i có ki n th c có kh năng gi ng d y và có nhu c u gia tăng thu nh p b ng cách i d y thêm t i nhà thông qua các trung tâm tư v n ho c qua ngư i quen bi t gi i thi u. 1.2 c i m Lao ng gia sư là các giáo viên d y các trư ng t ti u h c n cao h c và các sinh viên ang h c i h c v.v… mà có nhu c u i d y thêm nh m tăng thêm thu nh p trang tr i cho cu c s ng c a b n thân ho c có th là nh m giúp các em h c sinh nâng cao ki n th c. Lao ng gia sư có th là nh ng giáo viên ngh hưu có nhi u th i gian r i và nhi u ki n th c mu n truy n tl i cho các em h c sinh. Lao ng gia sư có r t nhi u ngư i ch làm theo mùa v t c là ch có nhu c u i d y vào m t kỳ, m t năm … ch không có nhu c u g n bó lâu dài v i công vi c gia sư nên hàng năm công ty gia sư cũng ph I tuy n d ng r t nhi u lao ng gia sư áp ng cho ho t ng kinh doanh c a công ty. 1.3 Nhu c u i v i lao ng gia sư Tài s n l n nh t c a m i ngư i là tri th c. Hi n nay nhu c u c a xã h i v nâng cao ki n th c là r t l n, c bi t là các b c ph huynh mu n cho con em mình có nhi u ki n th c có th là ki n th c h c t t bài gi ng trên l p ho c có ki n th c vư t qua các kì thi như t t nghi p ti u h c, trung h c cơ s , trung h c ph thông, i h c v i thành tích như mong mu n. 2. Tuy n d ng lao ng gia sư 2.1 M c ích tuy n d ng lao ng gia sư Tuy n d ng lao ng gia sư nh m áp ng nhu c u hi n nay c a xã h i, xã h i ngày càng hi n i và có nhi u gia ình có i u ki n v kinh t mu n cho con em h có th nâng cao ki n th c ngoài vi c h c trên l p và do ó h có
  14. - 14 - nhu c u m i ngư i d y kèm cho con c a h . Các trung tâm thì m c ích là kinh doanh và có l i nhu n trong vi c tư v n tuy n lao ng gia sư. Còn m c ích c a lao ng gia sư là mu n tăng thêm thu nh p trong qu th i gian r nh r i ngoài gi i h c, i làm và gi ng d y trên l p. 2.2 Yêu c u c a tuy n d ng lao ng gia sư Lao ng gia sư ư c tuy n ph i có trình chuyên môn, nghi p v v sư ph m, có ki n th c và bi t phương pháp truy n t ư c ki n th c ó t i ngư i có nhu c u ư c kèm. Lao ng gia sư ư c tuy n ph i m b o t n tâm, t n tình mb o v uy tín cho công ty. Không ư c có nh ng thái thi u tích c c iv i ngư i ư c kèm. 2.3 Quá trình tuy n d ng lao ng gia sư D a trên yêu c u c a khách hàng công ty có nhu c u tuy n d ng lao ng gia sư áp ng nhu c u ó. Quá trình tuy n d ng bao g m: Công ty qu ng cáo v ho t ng tư v n kinh doanh c a mình trên c báo chí lao ng gia sư bi t t i tên tu i và tham gia vào quá trình tuy n d ng. Lao ng gia sư n v i công ty ph i qua quá trình ph ng v n và có bài ki m tra v trình , qua quá trình ph ng v n xem xét kh năng truy n t có t t không. Sau khi ã tuy n d ng thì s cho s p x p l p cho lao ng gia sư và gia sư c n ph i có nghĩa v và m b o ch t lư ng i v i công ty.
  15. - 15 - CHƯƠNG 2 TH C TR NG CÔNG TÁC TUY N D NG LAO NG T I CÔNG TY C PH N GIÁO D C - ÀO T O VÀ NGH THU T C ANH MINH I- KHÁI QUÁT CHUNG V CÔNG TY C PH N GIÁO D C ÀO T O VÀ NGH THU T C ANH MINH 1. Quá trình hình thành, phát tri n Công ty c ph n giáo d c - ào t o và ngh thu t c Anh Minh ti n thân là m t trung tâm tư v n, gi i thi u gia sư trong nư c tư v n tuy n d ng lao ng trong nư c. V i ho t ng trên 15 năm trong lĩnh v c tư v n kinh doanh công ty ã có nhi u cán b nhân viên kinh nghi m làm vi c và ã giúp cho các giáo viên sinh viên nhân viên c n vi c làm có cơ h i ư c i làm. Công ty cũng có ch ãi ng riêng v i các giáo viên i d y lâu năm cho công ty và có ch mua b o hi m n u có nhu c u. Ngày 08 tháng 06 năm 2004 Công ty chuy n i thành Công ty C ph n giáo d c - ào t o và ngh thu t c Anh Minh s ch ng nh n ăng ký kinh doanh 01033017748 c p ngày 08/06/2004 và tr c thu c S K ho ch u tư thành ph Hà N i, v i v n i u l c a công ty là 2 t ng VN và do ba c ông chính là: th nh t, Lê Ti n Dũng s nhà 3, ngõ 2, ư ng Hoàng o Thành phư ng Kim Giang qu n Thanh Xuân Hà N i s c ph n 160.000; th hai, Nguy n Th Mai Lan xã Phú Minh Huy n Sóc Sơn Hà N i s c ph n 20.000; th ba, Nguy n Qu c Khánh xã Phú Minh Huy n Sóc Sơn Hà N i s c ph n 20.000. Trong su t 15 năm ho t ng, Công ty ã ho t ng có hi u qu t o vi c làm ngư i lao ng trong ó có r t nhi u sinh viên, có nh ng ngư i ra trư ng v n quy t tâm g n bó v i ngh i d y và ng th i cũng giúp cho các giáo viên tăng thêm thu nh p trang tr i chi phí cho gia dình và cu c s ng, trong s ó có các giáo viên có trình nhưng không xin vi c m t trư ng c nh nào
  16. - 16 - quy t tâm theo nghi p d y h c t i nhà. Công ty c ph n giáo d c - ào t o và ngh thu t c Anh Minh v i ho t ng kinh doanh chính là tư v n giáo d c (tuy n gia sư i d y t i nhà), mua và bán các lo i tranh nh ngh thu t, s n xu t và kinh doanh thi t b vi n thông, tin h c v.v… 2. Ch c năng, nhi m v c a công ty 2.1. Chi n lư c, m c tiêu v ch t lư ng c a Công ty Công ty C ph n C ph n giáo d c - ào t o và ngh thu t c Anh Minh là công ty ư c thành l p dư i hình th c chuy n t trung tâm tư v n gia sư, tư v n lao ng trong nư c thành Công ty c ph n thu c s k ho ch và u tư, ư c t ch c và ho t ng theo Lu t doanh nghi p Nhà nư c do Qu c h i Nư c C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam khoá X kỳ h p th 5 thông qua ngày 12/06/1999 (Lu t s 13/1999/QH10). - Chi n lư c c a Công ty C ph n giáo d c - ào t o và ngh thu t c Anh Minh tr thành m t công ty ho t ng a nghành; tư v n gia sư, tư v n ào t o ngu n nhân l c trong nư c, Kinh doanh a lo i hình, nhi u ngành ngh v.v... Chi n lư c c a Công ty luôn t o ra nh ng s n ph m d ch v có tính ch t nh hư ng, gi vai trò ch o, ph c v cho các ơn v kinh t xã h i. Công ty mb ot t i v i các b c ph huynh, các em h c sinh khi tư v n gia sư n d y t i nhà, cũng m b o quy n l i i v i các giáo viên, sinh viên khi tham gia d y t i công ty. - M c tiêu ch t lư ng c a Công ty là cung c p nh ng d ch v t ch t lư ng, l y ch t lư ng s n ph m d ch v là m c tiêu chính, m c tiêu s ng còn c a công ty. Vì ch có ch t lư ng và làm t t d ch v c a công ty, mb o khách hàng tin tư ng d ch v c a Công ty, thì Công ty m i duy trì, t n t i và phát tri n, m i áp ng ư c cơ ch th trư ng, áp ng xu th h i nh p qu c t hi n nay.
  17. - 17 - 2.2. Ngành ngh kinh doanh c a Công ty Th i h n ho t ng c a Công ty c ph n giáo d c - ào t o và ngh thu t c Anh Minh là 50 năm k t ngày ư c c p Gi y ch ng nh n ăng ký kinh doanh c a c p có th m quy n. Th i h n ho t ng này có th ư c rút ng n ho c gia h n do ih i ng c ông quy t nh và ư c cơ quan c p Gi y ch ng nh n ăng ký kinh doanh ch p nh n. Các ngành ngh ho t ng c a Công ty bao g m: 1/ Tư v n, gi i thi u gia sư trong nư c (không bao g m môi gi i, gi i thi u và tuy n d ng lao ng trong các doanh nghi p có ch c năng xu t kh u lao ng); 2/ Giáo d c m m non (k t h p nhà tr và trư ng m u giáo); giáo d c b c ti u h c, trung h c ph thông; giáo d c trung c p chuyên nghi p, giáo d c ngh ; giáo d c cao ng i h c. 3/ Tư v n du h c; 4/ Ho t ng d ch v lao ng và vi c làm; i lý gi i thi u và môi gi i lao ng, vi c làm, cung ng và qu n lý ngu n lao ng trong nư c (không bao g m các ho t ng môi gi i, gi i th u lao ng cho các doanh nghi p có ch c năng xu t kh u lao ng); 5/ Tư v n và ào t o ngu n nhân l c trong nư c. 6/ ào t o ngo i ng , tin h c ph thông. 7/ ào t o ngo i ng , d y ngh trong lĩnh v c: qu tr kinh doanh (không bao g m nghành pháp lu t, tài chính, thu , k toán, ki m toán), khách s n, du l ch, n u ăn, th công, m ngh , m c, n i th t, th i n, th hàn, th cơ khí, lái xe, th s a ch a xe. 8/ Mua, bán các lo i tranh nh ngh thu t; 9/ L hành qu c t , l hành n i a;
  18. - 18 - 10/ S n xu t và kinh doanh i n, i n t , i n l nh, tin h c, thi t b nghành nư c,thiét b vi n thông. 11/ Buôn bán các m t hàng văn phòng ph m, v t tư thi t b trư ng h c, i lý kinh doanh sách giáo khoa; 12/ i lý mua, i lý bán, ký g i hàng hoá; 13/ Xu t nh p kh u các m t hàng công ty kinh doanh Doanh nghi p ch ho t ng khi có các i u ki n theo quy nh c a pháp lu t và cơ quan nhà nư c có th m quy n cho phép. Theo Quy t nh c a ih i ng c ông, Công ty có th ti n hành các ho t ng s n xu t kinh doanh trong các lĩnh v c khác ư c pháp lu t cho phép sau khi ăng ký v i cơ quan c p Gi y ch ng nh n ăng ký kinh doanh. 3. Cơ c u t ch c b máy c a Công ty Công ty c ph n giáo d c - ào t o và ngh thu t c Anh Minh ư c t ch c theo mô hình tr c tuy n ch c năng. Bao g m: 3.1 i h i ông c ông Là nh ng thành viên góp v n c ph n, là cơ quan quy t nh cao nh t, hi n nay có 8 thành viên. V ch c năng ch y u: - Quy t nh phương hư ng, nhi m v c a công ty vê tài chính m i thông qua các báo cáo c a H i ng qu n tr và Ban ki m soát. - Quy t nh vi c có tăng v n hay không i v i ho t ng c a công ty. - B u ra, tuy n ch n các thành viên trong h i ng qu n tr và ban ki m soát. Ngoài ra ih i ng c ông còn bao g m các ch c năng khác theo quy nh c a pháp lu t.
  19. - 19 - 3.2 H i ng qu n tr ( HDQT) Là cơ quan qu n tr c a công ty gi a 2 kỳ ih ic ông. Hi n nay có 3 thành viên, trong ó có 1 ch t ch HDQT và 2 phó ch t ch HDQT. Các ch c năng ch y u: - Th c hi n ch c năng v qu n tr , th c hi n giám sát thư ng niên iv i toàn công ty. - L p và th c hi n vi c giám sát các k ho ch ho t ng và kinh doanh c a công ty. Giám sát vi c th c hi n các ngh quy t và yêu c u v chính sách c a ih i ng c ông và ban qu n tr . - Theo dõi, ki m tra và cùng ban giám c t p trung vào ch o các v n tr ng i m v tư v n, giám sát v cơ c u t ch c và các v n t xu t trong ho t ng kinh doanh, qu n tr tài s n , tài chính c a công ty. Ngoài ra HDQT còn các ch c năng khác theo quy nh t i i u 30 Lu t doanh nghi p Nhà nư c năm 2003. 3.3 Ban ki m soát Các ch c năng ch y u: - Ki m soát ho t ng v kinh doanh, ki m tra i chi u s sách k toán, tài s n, các b n báo cáo, b n quy t toán tài chính công ty và ra các ki n ngh kh c nh m ph c nh ng sai ph m. - Báo cáo trư c ii h i ng c ông các s ki n b t thư ng, không minh b ch, rõ ràng. - Báo cáo nh kỳ tình hình ho t ng cho HDQT. 3.4 Ban giám c G m 1 giám c và 2 phó giám c (phó giám c i ngo i và phó giám c k ho ch).Các ch c năng ch y u:
  20. - 20 - - i u hành và ch u trách nhi m v m i ho t ng kinh doanh hàng ngày c a công ty. - ư c quy n tuy n d ng, k lu t và cho thôi vi c các nhân viên trong công ty theo quy ch , lu t nh. - Trình v i h i ng qu n tr các báo cáo v tình hình ho t ng tài chính và k t qu s n xu t kinh doanh c a công ty. Cùng v i các ch c năng khác theo quy nh c a pháp lu t. 3.5 B máy ho t ng c a các văn phòng ch c năng 3.5.1 Phòng ph trách i ngo i Phòng ph trách i ngo i có nhi m v tìm ra các i tác bên ngoài quan h , giao ti p kí k t h p ng và t o ra công vi c cũng như l i nhu n i v i nhân viên và công ty. Phòng i ngo i s giúp công ty có th ư c bi t n trên th trư ng v i ho t ng gi i thi u marketing và ti p th s n ph m d ch v . 3.5.2 Phòng h i ng giáo d c - ngh thu t Phòng này có nhi m v ki m tra, ánh giá và nhi m thu s n ph m phòng, cũng như s n ph m bên ngoài khi m i b t u mua v c a khách hàng. S n ph m ó ph i m b o có tính kinh t mang l i l i nhu n, ư c ki m tra m t cách ch c ch n m b o là m t ki t tác ngh thu t có giá nh d ki n ã mua. 3.5.3 Phòng ch c Phòng c làm công tác hoàn thi n h sơ và xem xét các nơi c n giáo viên n nhà d y có phương hư ng tuy n và i u giáo viên cho h p lý t i a i m c n và phù h p v i yêu c u c a khách hàng. m b o cho khách hàng không ph i lo l ng cho s u tư c a mình. 3.5.4 Phòng k ho ch kinh doanh Cùng lãnh o công ty lo tìm ki m công vi c. L ph p ng vi c làm, thi t k và qu n lý h p ng, qu n lý các công văn, văn b n v m t k ho ch s n xu t, các văn b n chính sách c a Công ty.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2