intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Một số giải pháp nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Xây dựng công trình hàng không

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:76

138
lượt xem
69
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:một số giải pháp nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại công ty xây dựng công trình hàng không', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Một số giải pháp nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Xây dựng công trình hàng không

  1. Chuyên t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s gi i pháp nâng cao ng l c làm vi c cho ngư i lao ng t i Công ty Xây d ng công trình hàng không.” 1
  2. Chuyên t t nghi p M CL C CÁC T VI T T T 4 DANH M C SƠ , B NG BI U L IM U .................................................................................................. 6 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V T O NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO NG ............................................................................. 8 1.1 ng l c là gì? T o ng l c là gì? ....................................................... 8 1.1.1 Khái ni m .......................................................................................... 8 1.1.2 S c n thi t ph i t o ng l c ............................................................ 9 1.1.3 M t s h c thuy t v t o ng l c ..................................................... 9 1.2 Các y u t nh hư ng n ng l c làm vi c c a ngư i lao ng ..... 18 1.2.1 Môi trư ng bên ngoài doanh nghi p ................................................ 18 1.2.2 Môi trư ng c a doanh nghi p .......................................................... 19 1.2.3 B n thân công vi c. .......................................................................... 21 1.2.4 B n thân ngư i lao ng .................................................................. 22 1.3 Các công c t o ng l c làm vi c cho ngư i lao ng ...................... 23 1.3.1 Công c kinh t ................................................................................ 23 1.3.2 Các công c phi kinh t .................................................................... 30 CHƯƠNG 2: TH C TR NG HO T NG T O NG L C CHO NGƯ I LAO NG T I CÔNG TY XÂY D NG CÔNG TRÌNH HÀNG KHÔNG ACC ................................................................................... 32 2.1 Gi i thi u chung v công ty ACC ........................................................ 32 2.1.1 L ch s hình thành và phát tri n c a công ty .................................... 32 2.1.2 Cơ c u t ch c ................................................................................. 33 2.1.3 Các lĩnh v c ho t ng s n xu t kinh doanh .................................... 35 2.1.4 Cơ c u lao ng ............................................................................... 35 2.1.5 M c tiêu c a công ty ACC giai o n 2007-2010.............................. 37 2
  3. Chuyên t t nghi p 2.2 Quan i m và nh ng quy nh chung c a lãnh o công ty i v i ho t ng t o ng l c cho nhân viên. ............................................... 38 2.2.1 Quan i m c a lãnh o công ty ...................................................... 38 2.2.2 Nh ng quy nh chung i v i ho t ng t o ng l c c a công ty ACC. .................................................................................................... 38 2.3 Th c tr ng ng l c c a nhân viên t i công ty xây d ng công trình hàng không - ACC. ........................................................................................ 39 2.4 Th c tr ng s d ng các công c t o ng l c cho ngư i lao ng t i công ty xây d ng công trình hàng không – ACC. ..................................... 46 2.4.1 Các công c kinh t .......................................................................... 46 2.4.2 Các công c phi kinh t .................................................................... 56 2.5 ánh giá chung vi c s d ng các công c t o ng l c cho ngư i lao ng t i công ty ACC. ...................................................................................... 58 2.5.1 Nh ng ưu i m: ............................................................................... 58 2.5.2 Nh ng h n ch ................................................................................. 59 CHƯƠNG 3: M T S GI I PHÁP NÂNG CAO NG L C CHO NGƯ I LAO NG T I CÔNG TY XÂY D NG CÔNG TRÌNH HÀNG KHÔNG - ACC ................................................................................. 61 3.1. M T S GI I PHÁP NÂNG CAO NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO NG CÔNG TY ACC. ...................................................................................... 61 3.1.1. i v i công c ti n lương.............................................................. 61 3.1.2. i v i công c thư ng .................................................................. 62 3.1.3. i v i công c phúc l i: ................................................................ 65 3.1.4. i v i công c phi kinh t : ............................................................ 67 3.1.5. i u ki n th c hi n gi i pháp ..................................................... 73 3.2. M T S KI N NGH ............................................................................................ 74 K T LU N .................................................................................................... 75 TÀI LI U THAM KH O .......................................................................................... 76 3
  4. Chuyên t t nghi p CÁC T VI T T T BHXH : b o hi m xã h i KPC : kinh phí công oàn BHYT : b o hi m y t Tp : thành ph QLCL : qu n lý ch t lư ng TC-L -TL : t ch c –lao ng-ti n lương K CL : ki m nh ch t lư ng TVKSTK : tư v n,ki m soát, thi t k . 4
  5. Chuyên t t nghi p DANH M C SƠ , B NG BI U SƠ 2.1: MÔ HÌNH T CH C CÔNG TY XÂY D NG CÔNG TRÌNH HÀNG KHÔNG - ACC ...................................................................... 34 B ng 2.1: TÌNH HÌNH LAO NG CÔNG TY ACC NĂM 2006 - 2007 ............ 37 B ng 2.2: NĂNG SU T LAO NG BÌNH QUÂN ............................................ 41 B ng 2.3: Ti n lương bình quân c a nhân viên công ty ACC................................. 50 5
  6. Chuyên t t nghi p L IM U Ngày nay, t i nhi u nư c trên th gi i, m t ngư i i làm có nghĩa là anh ta s nuôi v con, s ng m t cu c s ng v i nhi u ti n ích và phúc l i, tr cho các kho n n ngân hàng khi mua nhà và ô tô tr góp. Và khi anh ta m t vi c, anh ta s ph i ng trư c r t nhi u nguy cơ như không nuôi v con, nhà và ô tô b t ch thu… nhưng t i Vi t Nam giá nhân l c t i các công ty trong nhi u ngành ngh cũng sàn sàn như nhau. Vì v y vi c nhân s ra i là i u thư ng xuyên x y ra nhi u doanh nghi p. Và nh ng doanh nghi p y s m t nhi u chi phí cho vi c tuy n d ng và ào t o nhân viên m i, tinh th n làm vi c c a các nhân viên còn l i b nh hư ng, năng su t làm vi c c a toàn công ty s gi m do có nhi u v n n y sinh khi thay i cơ c u nhân l c. Như v y, có th th y r ng nhân l c óng vai trò vô cùng quan tr ng iv i s t n t i và phát tri n c a m t doanh nghi p. có th duy trì ư c i ngũ nhân viên trung thành và tài gi i l i v i công ty thì t o ng l c cho nhân viên là m t ch i m quan tr ng c n ư c các nhà qu n lý quan tâm và khai thác h p lý. Nh n th c ư c t m quan tr ng c a ngu n nhân l c iv im t doanh nghi p nên em ã ch n tài nghiên c u là “M t s gi i pháp nâng cao ng l c làm vi c cho ngư i lao ng t i Công ty Xây d ng công trình hàng không”. tài “M t s gi i pháp nâng cao ng l c làm vi c cho ngư i lao ng t i Công ty Xây d ng công trình hàng không” t p trung phân tích hi u qu c a vi c s d ng các công c t o ng l c cho ngư i lao ng t i công ty ACC và t ó ưa ra các gi i pháp s d ng các công c t o ng l c nh m nâng cao ng l c làm vi c c a nhân viên trong toàn công ty. Ph m vi nghiên c u c a tài là ch nghiên c u i v i công ty ACC có chi nhánh t i Hà N i v i các s li u th ng kê, các tài li u tham kh o ư c thu 6
  7. Chuyên t t nghi p th p trong kho ng th i gian t năm 2005 n năm 2007 nh m m b o tính c p thi t c a tài. Quan i m nghiên c u c a tác gi là ng trên l p trư ng c a các nhà qu n lý phân tích th c tr ng, ưa ra nh ng gi i pháp và nh ng ki n ngh cho tài nghiên c u. K tc uc a tài bao g m ba ph n: Chương I: là t ng quan v t o ng l c cho ngư i lao ng: ưa ra các h c thuy t v ng l c, các công c t o ng l c và các nhân t nh hư ng t i ho t ng t o ng l c cho ngư i lao ng. Chương II: trên cơ s v n d ng nh ng lý lu n chương I phân tích th c tr ng ho t ng t o ng l c t i công ty ACC, t ó rút ra nh ng ưu và như c i m c a ho t ng này. Chương III: ưa ra các gi i pháp kh c ph c nh ng như c i m chương II và góp ph n nâng cao hơn n a ng l c làm vi c c a nhân viên t i công ty ACC. 7
  8. Chuyên t t nghi p CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V T O NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO NG tv n : Nhi m v c a ngư i qu n lý là hoàn thành công vi c thông qua hành ng c th c a các nhân viên. làm ư c i u này, ngư i qu n lý ph i có kh năng xây d ng ng l c làm vi c v i ngư i lao ng. Ngư i qu n lý nên “kéo” t t c nhân viên c a mình vào m i ho t ng quan tr ng c a công ty. Khi ó h s trung thành v i doanh nghi p và làm vi c hăng say hơn. 1.1 ng l c là gì? T o ng l c là gì? 1.1.1 Khái ni m Khái ni m “ ng l c” có m i quan h ch t ch v i nh nghĩa “ ng cơ”. ng cơ là m c ích ch quan c a ho t ng c a con ngư i (c ng ng, t p th , xã h i), thúc y con ngư i hành ng nh m áp ng các nhu c u t ra. N u m c ích t ra không phương h i n m c ích c a ngư i khác và c a xã h i thì th o n th c hi n m c ích d ư c xã h i ch p nh n. Còn n u m c ích t ra gây thi t h i n m c ích c a ngư i khác, c a c ng ng, c a xã h i thì nó s b c n phá, lên án. Khi chúng ta tr l i câu h i “lý do hành ng c a con ngư i là gì?” nghĩa là chúng ta ã xác nh ng cơ. ng l c là ng cơ m nh, thúc y con ngư i hành ng m t cách tích c c, có năng su t, ch t lư ng, hi u qu , có kh năng thích nghi cao và tính sáng t o cao nh t v i ti m năng c a h . T o ng l c làm vi c là d n d t nhân viên t ư c nh ng m c tiêu ã ra v i n l c l n nh t. 8
  9. Chuyên t t nghi p 1.1.2 S c n thi t ph i t o ng l c T o ng l c cho nhân viên là chìa khóa c i thi n k t qu làm vi c. “B n có th ưa con ng a ra t i t n b sông nhưng không th b t nó u ng nư c. Ng a ch u ng khi nó khát – và con ngư i cũng v y.” Con ngư i ch làm vi c khi ngư i ta mu n ho c ư c ng viên làm vi c. Cho dù là c g ng t ra n i tr i trong công vi c hay thu mình trong tháp ngà, ngư i ta cũng ch hành ng do b i u khi n ho c ư c ng viên b i chính b n thân hay t các nhân t bên ngoài. Nói tóm l i vi c xây d ng các ho t ng t o ng l c trong công ty nh m: nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a công ty, t o ra i ngũ nhân viên chuyên nghi p, t o ra l i th c nh tranh cho doanh nghi p, và t ư c m c tiêu xã h i ó là: phát tri n con ngư i. 1.1.3 M t s h c thuy t v t o ng l c a. H c thuy t phân c p nhu c u c a Abraham Maslow Maslow (1908- 1970) là m t h c gi v qu n lý và tâm lý h c c a M ư c ngư i ta vi n d n tương i nhi u. Ông cho r ng nhu c u c a loài ngư i có th chia thành 5 lo i: nhu c u sinh lý, nhu c u an toàn, nhu c u giao ti p xã h i, nhu c u tôn tr ng, nhu c u t mình th c hi n. Nhu c u c a con ngư i phù h p v i s phân c p t nhu c u th p nh t n cao nh t. Khi m t nhóm các nhu c u ư c th a mãn thì lo i nhu c u này không còn là ng l c thúc y n a. - Nhu c u sinh lý: là nh ng nhu c u c n thi t và t i thi u nh t mb o cho con ngu i t n t i như: ăn, u ng, m c…A.Maslow quan ni m r ng khi nh ng nhu c u này chưa ư c th a mãn t i m c c n thi t có th duy trì cu c s ng thì nh ng nhu c u khác s không thúc y ư c m i ngu i. - Nhu c u an toàn: sau khi ã có các i u ki n sinh ho t cơ b n, nhu 9
  10. Chuyên t t nghi p c u sinh lý không còn là l c lư ng m nh m nh t thúc y con ngư i làm vi c và thay vào ó là nhu c u an toàn. Nhu c u này có th chia làm 2 lo i: + Nhu c u an toàn hi n t i: t c là yêu c u các m t c a i s ng xã h i hi n t i c a mình u có th ư cb o m. Ví d : an toàn v vi c làm, an toàn trong quá trình lao ng s n xu t, an toàn thân th trong i s ng xã h i v.v.. + Nhu c u an toàn trong tương lai: t c là yêu c u cu c s ng tương lai ph i ư c m b o. Nhưng tương lai thư ng không ch c ch n và nh ng i u không ch c ch n thư ng làm cho ngư i ta lo l ng, do ó ngư i ta u theo u i s an toàn trong tương lai. Ví d : vi c m b o cu c s ng sau khi b b nh, già, b thương, b tàn t t… - Nhu c u giao ti p xã h i (v liên k t và ch p nh n): Maslow cho r ng con ngư i là m t lo i ng v t xã h i. Con ngư i không s ng và làm vi c m t cách cô l p mà s ng và làm vi c trong môi trư ng xã h i nh t nh, trong m i quan h nh t nh v i các thành viên khác trong xã h i. do ó, ngư i ta thư ng mong mu n làm vi c trong tình hình ư c ti p nh n ho c trong s quy thu c nào ó. i u ó có nghĩa là ngư i ta mong mu n ư c ngư i khác chú ý, ti p nh n, quan tâm, yêu m n và thông c m, t c là có ư c s quy thu c v tình c m, ư c trong qu n th nào ó ch không mu n là m t k cô c trong xã h i ho c t ch c. Nhu c u giao ti p xã h i là m t nhu c u t nh so v i nhu c u sinh lý và nhu c u an toàn. M c c a nhu c u ó m i ngư i có s khác nhau, tùy theo tính cách, quá trình công tác, trình h c v n c a m i ngư i. - Nhu c u tôn tr ng: nhu c u này d n t i nh ng s th a mãn như quy n l c, uy tín, a v và lòng t tin. Nhu c u này bao g m: nhu c u t tôn tr ng và nhu c u ư c ngư i khác tôn tr ng. Nhu c u ư c ngư i khác tôn tr ng có nghĩa là khi có c ng hi n ư c ngư i khác th a nh n, ư c c p trên và ng s ánh giá tương i t t và tán dương. 10
  11. Chuyên t t nghi p T tôn tr ng và ư c ngư i khác tôn tr ng là hai m t có quan h m t thi t v i nhau. N u b n mu n ư c ngư i khác tôn tr ng thì trư c h t b n ph i có nh ng i u ki n ư c ngư i khác tôn tr ng, b n ph i có ý th c t tr ng: t tin vào năng l c công tác c a mình, quy t tâm n m v ng tri th c, không ch u thua kém ngư i khác, nh ng i u mà ngư i khác hi u thì mình không th không hi u, nh ng i u mà ngư i khác không bi t thì mình cũng ph i bi t, ch có như v y m i có th ư c ngư i khác tôn tr ng. Ý th c t tôn tr ng là ng l c thúc y ngư i ta ti n t i. ai cũng có ý th c t tôn tr ng. Do ó, ngư i lãnh o ph i chú ý nghiên c u nhu c u c i m c a công nhân viên v m t này, tìm cách th a mãn nhu c u c a h , càng không th làm t n thương ý th c t tr ng c a h . Ch có như v y m i khơi d y tính ch ng, tích c c c a h trong công tác. - Nhu c u t hoàn thi n1: Maslow xem ây là nhu c u cao nh t trong cách phân c p c a ông. ó là s mong mu n t t i ch mà m t con ngư i có th t t i. t c là làm cho ti m năng c a m t ngư i t t i m c t i a và hoàn thành ư c m t m c tiêu nào ó. Nhu c u t hoàn thi n th hi n trên hai m t: +) Ý th c v kh năng m ương công vi c: nh ng ngư i có nhu c u này là nh ng ngư i mu n i u khi n s v t và môi trư ng khách quan, không mu n nh ng s vi c liên quan n mình phát sinh và phát tri n m t cách b ng mà mong chúng di n ra dư i s i u khi n c a mình. Ví d : trong ho t ng s n xu t c a doanh nghi p, nh ng công nhân tr b t u làm vi c dư i s hư ng d n c a th c ; sau khi n m v ng k thu t, s b t u có ý nghĩ c l p thao tác, trên cơ s ó, h s không còn mu n làm vi c theo ki u l p i l p l i n a mà mu n s d ng tri th c ã n m ư c, ch ng nghiên c u phân tích, c i ti n và hoàn thi n công vi c. +) Ni m vui thành tích: trong công vi c, ngư i ta thư ng t ra cho mình 1 Qu n tr nhân l c trong doanh nghi p (t p 2), trang 9,10 11
  12. Chuyên t t nghi p nh ng m c tiêu có m c khó khăn nh t nh nhưng tr i qua c g ng s có th t ư c. Công vi c mà h ti n hành v a không b o th , v a không m o hi m. H làm vi c dư i ti n cho r ng mình có th tác ng n k t qu c a s vi c. i v i nh ng ngư i ó, h ng thú làm vi c là thành qu ho c thành công c a công vi c. Nh ng ngư i có ý th c l p thành tích thư ng c n bi t k t qu công vi c c a mình. Ni m vui thành công thư ng quan tr ng hơn nhi u so v i b t kỳ kho n thù lao nào. Thuy t c p b c nhu c u c a A.Maslow ư c ánh giá r t cao vì nó có m t n ý quan tr ng i v i các nhà qu n lý là mu n ng viên nhân viên thì c n ph i bi t ngư i lao ng c a mình ang c p nhu c u nào, t ó có các gi i pháp cho vi c th a mãn nhu c u ngư i lao ng ng th i b o m t n các m c tiêu c a t ch c. ng d ng lý thuy t c a Maslow vào trong vi c phát hi n ra nh ng nhu c u c a nhân viên – ngu n g c sâu xa c a ng l c làm vi c ta th y r ng: trong các công ty thư ng xu t hi n 4 nhu c u làm vi c ph bi n c a nhân viên: Ti n lương (nhu c u sinh lý) Khi vào làm vi c cho m t doanh nghi p nào ó, có th nói ti n lương là y ut u tiên luôn ư c ngư i lao quan tâm. Vì trư c khi ư c thăng ch c, ư cc i ào t o, ư c hư ng nh ng phúc l i mà công ty mang l i, ngư i lao ng th c s c n lương trang tr i cho cu c s ng c a h . Ti n lương chính là nhu c u t t y u và t i thi u trong các c p nhu c u c a Maslow, nó góp ph n th a mãn nh ng nhu c u sinh lý cơ b n nh t c a con ngư i khi bư c chân vào môi trư ng làm vi c. M i quan h v i ng nghi p (nhu c u xã h i) Khi các nhu c u v t ch t sinh ho t hàng ngày ư c áp ng y b i ti n lương c a ngư i lao ng thì ngư i ta thư ng có xu hư ng òi h i nh ng 12
  13. Chuyên t t nghi p nhu c u khác cao hơn, ó là nhu c u ư c giao ti p và quan h thân thi n v i ng nghi p. Nhà qu n lý có vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao m i quan h gi a các nhân viên trong công ty, t o ra môi trư ng làm vi c c i m m i ngư i có th xích l i g n nhau hơn. Khi ư c làm vi c trong môi trư ng t t, ngư i lao ng s h p tác, giúp nhau trong công vi c nhanh chóng hoàn thành m c tiêu c a t ch c. S công nh n c a c p trên (nhu c u ư c tôn tr ng)2 Tâm lý con ngư i thư ng thích “cho và nh n”, t tr nh n ngư i già. Trong doanh nghi p cũng v y, nhân viên nào mà ch ng thích ư c “s p” khen trư c t p th v thành tích công vi c c a mình! Th tư ng tư ng r ng, nhân viên làm t t thì s p ch ng nói gì, làm sai thì t trên xu ng dư i ai n y u bi t, v i cách cư x như v y các nhân viên s không còn h ng thú c ng hi n làm vi c h t mình vì công ty? Nói như th không có nghĩa khen nhân viên là xong, nên th hi n s công nh n ó b ng nhi u hình th c khác nhau tùy theo mong mu n c a nhân viên: có nhân viên thì thích ư c s p tăng lương, nhưng có ngư i l i thich ư c giao công vi c th thách hơn….. Cơ h i thăng ti n phát tri n ngh nghi p (nhu c u ư c phát tri n)3 M t nhân viên gi i thư ng có tinh th n c u ti n. h luôn khao khát tìm ki m cơ h i thăng ti n phát tri n ngh nghi p c a mình, vì h quan ni m r ng: ”không ti n t lùi”. N m b t nhu c u này, ngư i qu n lý thư ng v ch ra nh ng n c thang v trí nh y v t k ti p cho h , ng th i lên chương trình ào t o phù h p i kèm. Dĩ nhiên, gi i pháp ào t o bao gi cũng t n kém, nên nhà qu n lý cũng luôn trăn tr li u r ng các nhân viên ó có l i v i công ty không sau khi ã u tư quá nhi u? v n không ph i là nên hay không nên 2 trang nhân s , http://www.kinhdoanh.com, ngày 27/06/2007 3 trang ngu n nhân l c, http://www.saga.vn, ngày 04/01/2007 13
  14. Chuyên t t nghi p ào t o, mà là b n ph i bi t ch n úng ngư i u tư, d a vào quá trình c ng hi n c a h , ph m ch t o c và cam k t c a c hai bên sau ào t o. Có th b n nhu c u trên chưa ph i là t t c . i u quan tr ng là ph i bi t nhân viên mu n gì, sau ó xem công ty có th áp ng h nh ng v n gì và m c nào, r i t ó ch n l a và ưa ra các phương án ph h p nh m “lèo lái” nhu c u cá nhân i cùng v i m c tiêu phát tri n c a doanh nghi p. b. H c thuy t hai nhân t c a HERZBERG Năm 1959, F.Herzberg và các ng nghi p c a mình, sau khi th c hi n các cu c ph ng v n v i nh ng ngư i k sư và k toán c a ngành công nghi p khác nhau và ã rút ra nhi u k t lu n r t b ích. Trong lúc i u tra, ông ã nêu lên nhi u v n như: lúc nào là lúc b n hài lòng nh t v i công vi c? lúc nào là lúc b n không hài lòng nh t v i công vi c và nguyên nhân c a chúng.v.v…r i yêu c u nh ng ngư i ư c h i tr l i. sau khi t ng h p phân tích k t qu i u tra, ông phát hi n r ng nh ng nhân t khi n h không hài lòng thư ng là nhân t bên ngoài công vi c, i a s nh ng nhân t có liên quan n i u ki n làm vi c và môi trư ng làm vi c c a h . còn nh ng nhân t khi n h hài lòng thư ng là nhân t bên trong c a công vi c, do b n thân công vi c quy t nh. Ông cho r ng nh ng nhân t nh hư ng t i hành vi con ngư i ch y u có hai lo i: nhân t duy trì và nhân t khích l (hay nhân t t o ng l c thúc y). Nhân t duy trì là nh ng nhân t liên quan n tâm lý không hài lòng. Ví d : chính sách c a doanh nghi p, m c lương, môi trư ng làm vi c, i u ki n b o h lao ng, quan h gi a ngư i và ngư i trong công vi c, phương pháp giám sát v.v…cũng gi ng như vi c tiêm thu c, u ng thu c có th phòng b nh ho c ch a b nh, nhưng không th m b o cho con ngư i m t thân th cư ng tráng. Nh ng nhân t duy trì n u x lý không t t có th gây ra s không hài 14
  15. Chuyên t t nghi p lòng i v i công vi c. nh ng nhân t này không th có tác d ng khích l , ch có th có tác d ng duy trì tính tích c c và tác d ng c a nó i v i công vi c m c hi n tr ng. do ó nhân t này ư c g i là “nhân t duy trì”. Nhân t t o ng l c là nh ng nhân t liên quan n s hài lòng c a ngư i ta. Nó cũng gi ng như vi c rèn luy n thân th có th thay i t ch t th l c, tăng cư ng s c kh e nhưng n u ng ng rèn luy n thì cũng không sinh b nh. N u vi c x lý các nhân t khích l di n ra th a áng thì có th làm cho ngư i ta s n sinh tâm lý hài lòng. N u x lý không th a áng thì hi u qu b t l i c a nó cùng l m ch là không th t o ra tâm lý hài lòng, ch không t o ra tâm lý b t mãn. Herzgberg cho r ng nhân t khích l ch y u bao g m: - Cơ h i th c hi n công vi c và ni m vui do công vi c mang l i. - Ni m vui thành tích - Do có thành tích công tác t t mà ư c khen thư ng. - Ni m hy v ng v s phát tri n trong tương lai. - Ý th c trách nhi m i v i ch c v Thuy t hai nhân t c a Herzberg cũng có n ý quan tr ng i v i nhà qu n lý như sau: + Nh ng nhân t làm th a mãn ngư i lao ng là khác v i các nhân t t o ra s th a mãn. Vì v y b n không th mong i s th a mãn ngư i lao ng b ng cách ơn gi n là xóa b các nguyên nhân gây ra s b t mãn. + Vi c qu n lý nhân viên có hi u qu òi h i ph i gi i quy t th a áng ng th i c 2 nhóm nhân t duy trì và ng viên, ch không nên ch chú tr ng vào m t nhóm nào. c. H c thuy t kỳ v ng c a V.H.VROOM 4 V.ROOM ưa ra công th c: 4 Giaó trình Khoa h c qu n lý t p II, trang 120 15
  16. Chuyên t t nghi p S c m nh = M c ham mê x Ni m hy v ng. Trong ó, s c m nh ( ng cơ thúc y) là cư ng thúc y con ngư i; m c ham mê là cư ng ưu ái c a m t ngư i dành cho k t qu và ni m hy v ng là xác su t mà m t ho t ng riêng l s d n t i k t qu mong mu n. khi m t ngư i th ơ v i vi c t t i m t m c tiêu nh t nh thì m c ham mê coi như b ng 0. và s có m t m c ham mê âm khi con ngư i ph n i vi c tt i m c tiêu ó.như th c hai trư ng h p u không có ng cơ thúc y. Như v y, các nhà qu n lý không nh ng ph i bi t t o nên s kỳ v ng c a ngư i lao ng i v i các k t qu và các ph n thư ng mà còn ph i ch rõ cho h phương ti n, phương pháp hành ng cũng như t o cho h có m t ni m tin (hy v ng) vào chính phương pháp ó ch c ch n s d n n thành công. Tóm l i, t o ng cơ l n nh t, nhà qu n lý ph i tác ng lên c hai y u t thúc y trên s ham mê và ni m hy v ng. d. H c thuy t nhu c u thúc y ng cơ c a David.CMc.Clelland David Mc Clelland ã óng góp vào quan ni m ng cơ thúc y b ng cách xác nh ba lo i nhu c u thúc y con ngu i trong t ch c như sau: - Nu c u v quy n l c: là nhu c u tác ng lên ngư i khác, t i hoàn c nh, ki m soát và thay i hoàn c nh. - Nhu c u v liên k t: là các nhu c u v quan h xã h i, quan h giúp qua l i thân m tv i nhau. - Nhu c u v s thành t: nh ng ngư i thu c lo i nhu c u này thư ng có mong mu n m nh m v s thành công và cũng s b th t b i. h mu n ư c th thách, ra cho mình nh ng m c tiêu không d , hay phân tích và ánh giá các v n ch không m o hi m ch u trách nhi m cá nhân, mu n t i u khi n các công vi c riêng c a mình, quan tâm n k t qu công vi c mà h ang làm. Theo quan i m c a nhi u nhà nghiên c u thì các nhà lãnh o 16
  17. Chuyên t t nghi p thư ng t ra có nhu c u cao v quy n l c, khá cao v s thành t, nhưng l i r t th p v s liên k t. còn nh ng ngư i lao ng thì thư ng có nhu c u cao v s liên k t. vì v y, các nhà lãnh o, ngoài vi c c g ng th a mãn nh ng nhu c u v t ch t c a ngư i lao ng, c n t o ra m t b u không khí tâm lý d ch u oàn k t thân ái m i ngư i có th làm vi c t t v i nhau, ph i h p ăn ý v i nhau trong các nhóm và trong h th ng. e. H c thuy t v s công b ng c a Stacy Adam ng l c c a con ngư i b nh hư ng r t l n b i s nhìn nh n c a ngư i lao ng v m c công b ng trong t ch c. ai cũng mu n ư c i x công b ng, do ó, h luôn có khuynh hư ng so sánh quy n l i và s óng góp c a mình v i quy n l i và s óng góp c a ngư i khác. Khi so sánh ánh giá có th có 3 trư ng h p x y ra: - N u con ngư i cho r ng h ư c i x không t t, ph n thư ng là không x ng áng v i công s c h ã b ra thì h s b t mãn và t óh s làm vi c không h t kh năng và th m chí h s b vi c. - N u con ngư i tin r ng h ư c ix úng, ph n thư ng và ãi ng là tương x ng v i công s c h b ra thì h s duy trì m c năng su t như cũ. - N u con ngư i nh n th c r ng ph n thư ng và ãi ng là cao hơn so v i i u mà h mong mu n h s làm vi c tích c c hơn, chăm ch hơn. Song trong trư ng h p này h có xu hư ng gi m giá tr c a ph n thư ng. m t i u khó khăn là con ngư i thư ng có xu hư ng ánh giá cao c ng hi n c a mình và ánh giá cao ph n thư ng mà ngư i khác nh n ư c. Khi i m t v i s không công b ng con ngư i thư ng có xu hư ng ch p nh n, ch u ng ho c ch ng i. song n u h ph i i m t v i s không công b ng lâu dài thì h s b vi c. do c i m này ngư i lãnh o ph i luôn quan tâm t i nh n th c con ngư i trong h th ng v s công b ng, không th xu t hi n các b t công trong h th ng. 17
  18. Chuyên t t nghi p 1.2 Các y u t nh hư ng n ng l c làm vi c c a ngư i lao ng 1.2.1 Môi trư ng bên ngoài doanh nghi p 1.2.1.1 Công oàn. Công oàn là t ch c ư c ư c thành l p m i công ty nh m i di n và b o v cho quy n l i h p pháp c a ngư i lao ng. Công oàn chính là c u n i gi a nhân viên và ban lãnh o. Vì v y, các doanh nghi p trư c khi th c thi m t chính sách nào ó liên quan t i ngư i lao ng c n ph i có s bàn b c và óng góp ý ki n c a công oàn nh m m b o tính công b ng và minh b ch trong công ty, th hi n s quan tâm c a các nhà qu n lý iv i nhân viên c a mình. 1.2.1.2 Lu t pháp và các quy nh c a chính ph . Các doanh nghi p khi tr lương cho nhân viên luôn có nh ng căn c rõ ràng – ó chính là các quy nh c a pháp lu t. Ho t ng t o ng l c trong doanh nghi p b nh hư ng b i r t nhi u y u t và doanh nghi p không th m b o ư c t t c các y u t này m t cách t i ưu hoàn toàn. Chính vì v y s có m t c a lu t pháp và các quy nh c a chính ph s t o ra s ph i h p hài hòa gi a các y u t nh hư ng t i ng l c làm vi c c a ngư i lao ng nh m góp ph n nâng cao ng l c làm vi c c a h trong doanh nghi p. 1.2.1.3 Lương trên th trư ng. Vi c xác nh m c lương và các ch ãi ng cho nhân viên c a m t công ty ch u nh hư ng khá l n b i môi trư ng khu v c cũng như môi trư ng ngh nghi p mà công ty ó ang t n t i. N u xác nh ư c m c phù h p v i yêu c u c a môi trư ng l n này, doanh nghi p s không b ào th i trên th trư ng c nh tranh; khi ó ngư i lao ng s c m th y h ư c tr công úng v i nh ng giá tr ã b ra nên s hăng say, tích c c làm vi c, óng góp cho công ty nhi u hơn hay nói cách khác ng l c c a nhân viên s ư c nâng cao rõ r t. 18
  19. Chuyên t t nghi p 1.2.1.4 Chi phí sinh ho t. Chi phí sinh ho t là nhân t nh hư ng không nh t i ho t ng t o ng l c c a m t công ty. Các nhà lãnh o công ty khi ti n hành xây d ng m c lương và các chính sách ãi ng ph i m b o r ng m c lương ó ph i phù h p v i chi phí sinh ho t cho ngư i lao ng và gia ình c a h . Có như v y ngư i lao ng m i yên tâm công tác và c ng hi n h t mình vì công ty. Bên c nh ó, khi có s bi n ng v giá c , các nhà qu n lý c n có chính sách i u ch nh h p lý nh m n nh tâm lý c a nhân viên trong công ty và t o thêm ng l c thúc y h làm vi c tích c c hơn. 1.2.1.5 Tình tr ng c a n n kinh t . M t n n kinh t tăng trư ng, suy thoái hay có nhi u bi n ng cũng là m t trong nh ng nhân t tác ng t i chính sách ti n lương c a doanh nghi p. M c lương c a ngư i lao ng có th ư c tăng lên ho c h xu ng th p hơn m c ban u. Khi n n kinh t b kh ng ho ng, nhi u doanh nghi p s sa th i b t nhân viên nh m m b o duy trì qu lương m c c n thi t công ty không b thua l . Còn trong i u ki n n n kinh t tăng trư ng, có nhi u vi c làm m i ư c t o ra và ti n lương c a ngư i lao ng cũng ư c các doanh nghi p quan tâm úng m c hơn. Nhi u doanh nghi p tăng lương ho c có thêm các chính sách thư ng và các phúc l i khác dành cho ngư i lao ng. 1.2.2 Môi trư ng c a doanh nghi p 1.2.2.1 B u không khí văn hóa M i công ty có m t văn hóa riêng. ó là s ph i h p c a nhi u y u t như: các thành viên sáng l p, các nhà lãnh o trong quá kh , lãnh o hi n nay, các s ki n và các cu c kh ng ho ng, l ch s và t m c công ty. K t qu là t o ra các nghi th c: nh ng thói quen, l nghi, và “cách mà chúng ta làm”. Nh ng nghi th c này tác ng lên thái và cách cư x c a các nhân viên, 19
  20. Chuyên t t nghi p hư ng d n h có nh ng hành vi úng n và h p th c trong t ng hoàn c nh. B u không khí th hi n s c m nh n c a m i ngư i trong công ty, nh ng tri giác cá nhân và c ng ng và thái c a các thành viên trong t ch c. Trong khi văn hoá công ty th hi n m t b n ch t có g c r sâu xa c a công ty và là k t qu hình thành lâu dài c a các h th ng, quy t c, truy n th ng và t p quán (chính th c và không chính th c), thì b u không khí công ty là nh ng hi n tư ng ng n h n ư c t o ra b i công tác lãnh o hi n hành. B u không khí th hi n lòng tin v “c m nh n công ty” c a các nhân viên. Nh ng tri giác cá nhân c a “c m nh n công ty” này n y sinh t nh ng gì m i ngư i th y và tin vào các ho t ng mà lãnh o ang th c hi n trong công ty. B u không khí văn hóa có nh hư ng khá l n t i vi c tuy n ch n nhân viên, n cách cư x c a c p trên i v i c p dư i, n hành vi công tác, n vi c ánh giá các thành tích và do ó cũng gây nhi u nh hư ng t i công tác t o ng l c c a công ty. Công ty nào có b u không khí tho i mái, ó cán b nhân viên th c s ư c quan tâm, các ch ãi ng r t th a áng, công b ng và h p lý. Ngư c l i thì dù cho lương b ng có cao cũng không có ư c s hăng say, nhi t tình h t lòng vì công vi c c a ngư i lao ng. 1.2.2.2 Cơ c u t ch c. Ho t ng t o ng l c cho ngư i lao ng c a m t công ty ch u nh hư ng l n b i cơ c u t ch c c a công ty ó. N u cơ c u t ch c c a công ty c ng k nh, có quá nhi u t ng l p s gây ra s khó khăn i v i các nhà lãnh o trong vi c qu n lý i ngũ nhân viên và tìm hi u, n m b t nh ng nhu c u, mong mu n c a h ; chi phí duy trì b máy t ch c s tăng lên làm nh hư ng t i ho t ng khuy n khích nhân viên. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2