intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh: Đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường cao đẳng Công nghiệp Thực phẩm

Chia sẻ: Lưu Dương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:147

90
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là tổng hợp các lý luận về chất lượng nhân lực và chất lượng GV trong hoạt động đào tạo; đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ GV trong hoạt động đào tạo của trường CĐCN Thực phẩm; giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ GV của trường CĐCN Thực phẩm. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh: Đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường cao đẳng Công nghiệp Thực phẩm

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> **********<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THUỲ DƯƠNG<br /> <br /> ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br /> NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> Phú Thọ - Năm 2014<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> **********<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THUỲ DƯƠNG<br /> <br /> ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br /> NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM<br /> <br /> Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN<br /> TS. TRẦN VIỆT HÀ<br /> <br /> Phú Thọ - Năm 2014<br /> <br /> Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> GVHD: TS Trần Việt Hà<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................... I<br /> LỜI CAM ĐOAN................................................................................................... V<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................VI<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................VI<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. VII<br /> DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ .......................................................................IX<br /> LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ X<br /> 1. Lý do lựa chọn đề tài .......................................................................................... X<br /> 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ......................................................................... XI<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................XI<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................. XI<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... XI<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... XI<br /> 4.1 Quá trình nghiên cứu ................................................................................. XII<br /> 4.2 Phương pháp thu nhập số liệu .................................................................... XII<br /> 4.3 Phương pháp phân tích số liệu .................................................................. XIII<br /> 5. Dự kiến những đóng góp của luận văn ............................................................ XIII<br /> 6. Kết cấu của luận văn ....................................................................................... XIII<br /> CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC VÀ<br /> CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN .............................................................. 1<br /> 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng nguồn nhân lực ................................................. 1<br /> 1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực..................................................................... 1<br /> 1.1.2. Chất lượng nguồn nhân lực.................................................................... 2<br /> 1.1.3 Phương pháp đánh giá chất lượng nguồn nhân lực................................. 2<br /> 1.2. Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ giảng viên ............................................ 7<br /> 1.2.1. Trường cao đẳng trong hệ thống giáo dục quốc dân ............................... 7<br /> 1.2.2. Đội ngũ giảng viên trường Cao đẳng ..................................................... 7<br /> 1.2.3. Chất lượng đội ngũ giảng viên trong các trường cao đẳng ................... 12<br /> 1.3. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên ........................... 13<br /> 1.3.1 Đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên về quy mô (số lượng) ............. 15<br /> 1.3.2 Đánh giá chất lượng giảng viên theo thâm niên, kinh nghiệm công tác . 15<br /> 1.3.3 Đánh giá chất lượng giảng viên theo trình độ được đào tạo .................. 16<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ QTKD<br /> <br /> I<br /> <br /> Nguyễn Thị Thuỳ Dương<br /> <br /> Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> GVHD: TS Trần Việt Hà<br /> <br /> 1.3.4 Đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên theo kết quả xếp loại sinh viên tốt<br /> nghiệp. ........................................................................................................... 17<br /> 1.3.5 Đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên theo thái độ, kỹ năng sư phạm .... 17<br /> 1.3.6 Đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên theo hoạt động nghiên cứu khoa<br /> học ................................................................................................................ 19<br /> 1.3.7 Đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên theo thông tin phản hồi của<br /> doanh nghiệp về chất lượng đào tạo. ............................................................. 19<br /> 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giảng viên .............................. 21<br /> 1.4.1 Yếu tố về cơ chế, chính sách của Nhà nước ............................................. 21<br /> 1.4.3 Yếu tố về quy trình tuyển dụng ............................................................ 22<br /> 1.4.4 Yếu tố về chính sách đãi ngộ ................................................................ 23<br /> 1.4.5. Yếu tố chính sách đào tạo, bồi dưỡng................................................... 25<br /> 1.4.6 Các yếu tố khác..................................................................................... 27<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 1........................................................................................ 27<br /> CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI<br /> NGŨ GIẢNG VIÊN CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM<br /> .............................................................................................................................. 28<br /> 2.1. Giới thiệu về trường cao đẳng công nghiệp Thực Phẩm .............................. 28<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển........................................................ 28<br /> 2.1.2. Cơ cấu, tổ chức bộ máy của trường ..................................................... 32<br /> 2.1.3. Đặc điểm về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên ...................... 35<br /> 2.1.4. Đặc điểm về quy mô đào tạo…………………………………………37<br /> 2.1.5. Đặc điểm về cơ sở vật chất .................................................................. 38<br /> 2.2. Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên trường cao đẳng công<br /> nghiệp thực phẩm .............................................................................................. 40<br /> 2.2.1. Đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên của trường Cao đẳng Công<br /> nghiệp Thực phẩm theo chuẩn quy mô (số lượng) SV/GV ............................ 41<br /> 2.2.2. Đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên của trường Cao đẳng Công<br /> nghiệp Thực phẩm theo thâm niên, kinh nghiệm công tác ............................. 42<br /> 2.2.3. Đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên của trường Cao đẳng Công<br /> nghiệp Thực phẩm theo trình độ được đào tạo ............................................... 43<br /> 2.2.4 Đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên theo kết quả xếp loại sinh<br /> viên tốt nghiệp.............................................................................................. 44<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ QTKD<br /> <br /> II<br /> <br /> Nguyễn Thị Thuỳ Dương<br /> <br /> Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> GVHD: TS Trần Việt Hà<br /> <br /> 2.2.5. Đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên của Trường CĐCN Thực phẩm<br /> theo thái độ và kỹ năng sư phạm ................................................................... 46<br /> 2.2.6 Đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên Trường CĐCN Thực phẩm theo<br /> hoạt động nghiên cứu khoa học ..................................................................... 51<br /> 2.2.7. Đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên Trường CĐCN Thực phẩm theo<br /> thông tin phản hồi của các doanh nghiệp về chất lượng đào tạo của nhà trường<br /> ...................................................................................................................... 53<br /> 2.3. Các nhân tố khác ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giảng viên Trường cao<br /> đẳng công nghiệp Thực phẩm ............................................................................ 57<br /> 2.3.1. Môi trường lao động của đội ngũ GV ................................................. 57<br /> 2.3.2. Tiêu chuẩn và quy trình tuyển dụng GV .............................................. 58<br /> 2.3.3. Chế độ đãi ngộ giảng viên ................................................................... 61<br /> 2.3.4. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ GV . 63<br /> 2.3.5. Đánh giá chung về các nhân tố ảnh hưởng khác đến chất lượng đội ngũ<br /> GV trường CĐCN Thực Phẩm ...................................................................... 66<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 2........................................................................................ 69<br /> CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ<br /> GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM .............. 71<br /> 3.1. Cơ sở khoa học ........................................................................................... 71<br /> 3.1.1. Nhu cầu nguồn nhân lực quốc gia ........................................................ 71<br /> 3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của trường CĐCN<br /> Thực Phẩm giai đoạn 2012- 2017 .................................................................. 73<br /> 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại trường CĐCN Thực<br /> phẩm.................................................................................................................. 74<br /> 3.2.1. Giải pháp 1- Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ giảng viên<br /> trường CĐCN Thực phẩm ............................................................................. 75<br /> 3.2.2. Giải pháp 2 - Điều chỉnh quy mô, cơ cấu, quy trình và tiêu chuẩn tuyển<br /> dụng giảng viên.............................................................................................. 81<br /> 3.2.3. Giải pháp 3 - Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO<br /> 9001-2008 ..................................................................................................... 86<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ...................................................................................... 96<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ CỦA ĐỀ TÀI ......................................................... 97<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> PHỤ LỤC<br /> Luận văn thạc sĩ QTKD<br /> <br /> III<br /> <br /> Nguyễn Thị Thuỳ Dương<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2