intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Thiết bị Thuỷ lợi đến năm 2020

Chia sẻ: Trương Thị Mỹ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

93
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá một cách khái quát và toàn diện về thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Thiết bị Thuỷ lợi cũng như nghiên cứu về môi trường kinh doanh của công ty. Từ đó xác định được những lợi thế, những yếu kém, những cơ hội và thách thức, và xây dựng chiến lược phát triển hiệu quả cho Công ty đến năm 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Thiết bị Thuỷ lợi đến năm 2020

 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Trang 1<br /> <br /> Lêi c¶m ¬n !<br /> Sau thêi gian nghiªn cøu, t¸c gi¶ ®· hoµn thµnh luËn v¨n th¹c sÜ kinh tÕ<br /> chuyªn ngµnh Kinh tÕ tµi nguyªn thiªn nhiªn víi ®Ò tµi “X©y dùng chiÕn l-îc kinh<br /> doanh cña C«ng ty cæ phÇn ThiÕt bÞ Thuû lîi ®Õn n¨m 2020”.<br /> Cã ®-îc kÕt qu¶ nµy, lêi c¶m ¬n ®Çu tiªn, xin ®-îc bµy tá lßng biÕt ¬n<br /> s©u s¾c nhÊt ®Õn c« gi¸o PGS.TS. Ng« ThÞ Thanh V©n, ng-êi trùc tiÕp h-íng dÉn,<br /> dµnh nhiÒu thêi gian, t©m huyÕt h-íng dÉn t¸c gi¶ hoµn thµnh luËn v¨n nµy.<br /> T¸c gi¶ xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy c« gi¸o ®· gi¶ng dËy trong thêi<br /> gian häc cao häc t¹i Tr-êng §¹i häc Thuû lîi, c¸c thÇy c« gi¸o trong Khoa Kinh<br /> tÕ vµ Qu¶n lý thuéc Tr-êng §¹i häc Thuû lîi n¬i t«i lµm luËn v¨n ®· tËn t×nh gióp<br /> ®ì vµ truyÒn ®¹t kiÕn thøc ®Ó t«i cã thÓ hoµn thµnh ®-îc luËn v¨n nµy.<br /> T¸c gi¶ còng xin bµy ®á lßng c¶m ¬n ®Õn tËp thÓ l·nh ®¹o, anh em trong<br /> C«ng ty cæ phÇn ThiÕt bÞ Thuû lîi n¬i t«i c«ng t¸c, anh em, b¹n bÌ ®· gióp ®ì,<br /> ®ãng gãp ý kiÕn cho t¸c gi¶ trong qu¸ tr×nh lµm luËn v¨n.<br /> Lêi c¶m ¬n sau cïng xin ®-îc göi tíi mäi ng-êi trong gia ®inh lu«n quan<br /> t©m, ®éng viªn ®Ó t«i cè g¾ng hoµn thµnh luËn v¨n.<br /> <br /> Hµ néi, ngµy 25 th¸ng 11 n¨m 2010<br /> T¸c gi¶<br /> <br /> NguyÔn Huy Qu©n<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Huy Quân<br /> <br /> Lớp: Cao học 16KT<br /> <br />  LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Trang 2<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> MỞ ĐẦU .................................................................................................................................................. 5<br /> 1. Cơ sở lý luận của việc lựa chọn đề tài ........................................................................................ 6<br /> 2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 7<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................................ 8<br /> 4. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề tài: ...................................................................... 9<br /> CHƯƠNG 1. CƠ SƠ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ....................... 10<br /> 1.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .......................................... 10<br /> 1.1.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh ....................................................................................... 10<br /> 1.1.2 Phân loại chiến lược kinh doanh........................................................................................ 11<br /> 1.1.3 Các chiến lược đơn vị kinh doanh. ..................................................................................... 15<br /> 1.2 . QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............................................... 15<br /> 1.2.1. Xác định mục tiêu kinh doanh ............................................................................................. 15<br /> 1.2.2. Phân tích môi trường kinh doanh bên trong và bên ngoài ................................................. 17<br /> 1.2.3 Xây dựng chiến lược kinh doanh.......................................................................................... 20<br /> 1.2.4 Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh .................................................................. 21<br /> 1.2.5 Đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh ........................................................................... 23<br /> 1.3. MỘT SỐ MA TRẬN VÀ KINH NGHIỆM ĐỂ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br /> .................................................................................................................................................... 25<br /> 1.3.1 Ma trận các yếu tố bên ngoài............................................................................................... 25<br /> 1.3.2 Ma trận các yếu tố bên trong ............................................................................................... 27<br /> 1.3.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................................................................... 28<br /> 1.3.4 Ma trận SWOT ................................................................................................................... 29<br /> 1.3.5 Ma trận BCG – Ma trận quan hệ tăng trưởng và thị phần ................................................ 29<br /> CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ<br /> THUỶ LỢI ............................................................................................................................................. 34<br /> 2.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ THUỶ LỢI ................... 34<br /> 2.1.1. Sự hình thành và phát triển ................................................................................................. 34<br /> 2.1.2. Đặc điểm về vốn và khả năng tài chính .............................................................................. 39<br /> 2.2 TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CHÍNH CỦA CÔNG TY TRONG NHỮNG NĂM<br /> GẦN ĐÂY ......................................................................................................................................... 39<br /> 2.2.1 Kết quả kinh doanh .............................................................................................................. 39<br /> 2.2.2 Tình hình tài chính ............................................................................................................... 42<br /> 2.2.3 Thị phần kinh doanh thiết bị cơ khí thuỷ công, thiết bị nâng hạ cho ngành thuỷ lợi và thuỷ<br /> điện ............................................................................................................................................ 42<br /> 2.2.4 Công nghệ và quy mô sản xuất ............................................................................................ 43<br /> 2.2.5 Năng lực quản lý .................................................................................................................. 43<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Huy Quân<br /> <br /> Lớp: Cao học 16KT<br /> <br />  LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Trang 3<br /> <br /> 2.3. PHƯƠNG THỨC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CÁC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY THEO<br /> ISO .................................................................................................................................................... 45<br /> 2.3.1. Phương pháp quản lý chất lượng ...................................................................................... 45<br /> 2.3.2. Các công cụ cơ bản trong quản lý chất lượng .................................................................. 48<br /> 2.4 TÌNH HÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY ........................ 54<br /> 2.4.1 Chiến lược đầu tư................................................................................................................. 54<br /> 2.4.2 Chiến lược về sản xuất kinh doanh ...................................................................................... 54<br /> 2.5 CÁC NHÂN TỐ RỦI RO ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY 55<br /> 2.5.1 Rủi ro về kinh tế ................................................................................................................... 55<br /> 2.5.2 Rủi ro về tỷ giá ..................................................................................................................... 56<br /> 2.5.3 Rủi ro về thị trường .............................................................................................................. 56<br /> 2.5.4 Rủi ro về kỹ thuật ................................................................................................................. 56<br /> 2.5.5 Rủi ro về lãi suất .................................................................................................................. 57<br /> 2.5.6 Rủi ro khả năng thanh toán.................................................................................................. 57<br /> 2.5.7. Rủi ro về luật pháp .............................................................................................................. 57<br /> 2.5.8. Rủi ro đặc thù...................................................................................................................... 57<br /> 2.5.9. Rủi ro của dự án đầu tư ...................................................................................................... 58<br /> 2.5.10. Rủi ro khác ........................................................................................................................ 58<br /> CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ<br /> THUỶ LỢI ĐẾN NĂM 2020 ................................................................................................................ 60<br /> 3.1. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG ĐẾN 2020 ..................................................... 60<br /> 3.1.1. Tình hình kinh tế, chính trị xã hội trong nước, cơ hội và thách thức .................................. 60<br /> 3.1.2. Phân tích môi trường ngành tác động tới phát triển thị trường của Công ty cổ phần thiết bị<br /> thuỷ lợi .......................................................................................................................................... 63<br /> 3.1.3. Xây dựng lợi thế canh tranh cho các sản phẩm của công ty............................................... 69<br /> 3.1.4. Chiến lược phát triển thi trường của công ty cổ phần thiết bị thuỷ lợi đến giai đoạn 2010<br /> đến 2020........................................................................................................................................ 71<br /> 3.2. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ................................................... 80<br /> 3.2.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín trên thị trường ................................................. 80<br /> 3.2.2. Tăng cường cải tiến kỹ thuật áp dụng công nghệ mới trong sản xuất ................................ 83<br /> 3.2.3. Tăng cường xúc tiến thương mại ........................................................................................ 86<br /> 3.2.4. Thay đổi tư duy quản trị sát với thực tế .............................................................................. 88<br /> 3.2.5. Đầu tư nhiều vào nguồn nhân lực ....................................................................................... 90<br /> KẾT LUẬN ............................................................................................................................................ 94<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................................................... 97<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Huy Quân<br /> <br /> Lớp: Cao học 16KT<br /> <br />  LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Trang 4<br /> DANH MỤC BẢNG<br /> <br /> Bảng 1.1: Quy trình xây dựng chiến lược theo 3 giai đoạn<br /> Bảng 1.2: Ma trận các yếu tố bên ngoài<br /> Bảng 1.3: Ma trận các yếu tố bên trong<br /> Bảng 1.4: Ma trận SWOT của doanh nghiệp<br /> Bảng 2.1: Một số chỉ tiêu chính của Công ty giai đoạn 2007-2009<br /> Bảng 2.2: Doanh thu, lợi nhuận của Công ty giai đoạn 2007-2009<br /> Bảng 2.3: Doanh thu các sản phẩm chỉnh của Công ty giai đoạn 2007-2009<br /> Bảng 2.4: Một số chỉ tiêu tài chính của Công ty giai đoạn 2007-2009<br /> Bảng 3.1: Lựa chọn chiến lược phát triển thị trường theo mô hình SWOT<br /> <br /> DANH MỤC HÌNH VẼ<br /> <br /> Hình 1.1: Chuỗi giá trị của M.Porter<br /> Hình 1.2: Ma trận hình ảnh cạnh tranh<br /> Hình 1.3: Ma trận quan hệ tăng trưởng và thị trường (BCG)<br /> Hình 2.1: Vòng tròn quản lý chất lượng ISO 9000<br /> Hình 2.2: Vòng tròn Deming nhằm cải tiến chất lượng<br /> Hình 2.3: Biểu đồ Pareto<br /> Hình 2.4: Biểu đồ xương cá<br /> Hình 2.5: Biểu đồ kiểm soát<br /> Hình 2.6: Sơ đồ lưu trình tổng quát<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Huy Quân<br /> <br /> Lớp: Cao học 16KT<br /> <br />  LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Trang 5<br /> <br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br /> WTO (World Trade Organization): Tổ chức thương mại thế giới<br /> AFTA (Asia Free Trade Area): Khu vực mậu dịch tự do ASIAN<br /> Website: là một địa chỉ gồm một hay nhiều trang web trưng bày thông<br /> tin, hình ảnh về một hay những chủ đề nào đó, có dạng địa chỉ www.abc.com,<br /> www.abc.com.vn, www.xyz.net, www.abc.com.xyz, ...<br /> ISO ( International Organization for Standardization): tên viết tắt của tổ<br /> chức Quốc tế về tiêu chuẩn hóa<br /> CNC (Computer Numberical Control): điều khiển tự động bằng máy<br /> tính<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Huy Quân<br /> <br /> Lớp: Cao học 16KT<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2