intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu và ứng dụng ITIL cho quản lý dịch vụ đám mây nội bộ trong doanh nghiệp

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:52

130
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đề xuất một cách tiếp cận mới trong việc xây dựng và cung cấp dịch vụ đám mây nội bộ trong doanh nghiệp đó là sử dụng các công cụ nguồn mở và biến các hệ thống đám mây nội bộ trở thành các đơn vị cung cấp dịch vụ hoàn chỉnh sử dụng bộ công cụ ITIL để phát triển, quản lý và vận hành dịch vụ một cách bài bản chuyên nghiệp. Hướng đến cung cấp dịch vụ một cách tin cậy, liền mạch và ổn định cho khách hàng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu và ứng dụng ITIL cho quản lý dịch vụ đám mây nội bộ trong doanh nghiệp

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> <br /> PHẠM TÙNG DƯƠNG<br /> <br /> NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG ITIL CHO<br /> QUẢN LÝ DỊCH VỤ ĐÁM MÂY NỘI BỘ<br /> TRONG DOANH NGHIỆP<br /> <br /> Ngành: Công nghệ thông tin<br /> Chuyên ngành: Quản lý hệ thống thông tin<br /> Mã số: Chuyên ngành đào tạo thí điểm<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐỖ ĐỨC ĐÔNG<br /> <br /> Hà Nội - 2014<br /> <br /> 1<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để có thể hoàn thành được luận văn tốt nghiệp này, tôi xin được gửi lời cảm ơn<br /> sâu sắc nhất đến Tiến sĩ Đỗ Đức Đông – Viện Công nghệ thông tin, Đại học Quốc Gia<br /> Hà Nội (VNU). Thầy đã chỉ dẫn tận tình cho tôi trong việc tiếp cận các phương pháp<br /> luận cần thiết để có thể hoàn thành được luận văn tốt nghiệp. Thầy cũng đã tạo những<br /> điều kiện tốt nhất để tôi có áp dụng những phương pháp luận nghiên cứu vào trong môi<br /> trường thực tế để có những trải nghiệm thực tế nhất.<br /> Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Tiến sĩ Nguyễn Quang<br /> Minh và toàn thể các anh chị em học viên lớp CIO-03, Viện Công nghệ thông tin, Đại<br /> học Quốc Gia Hà Nội. Nhờ sự động viên, góp ý và những chia sẻ chân thành của thầy<br /> và các anh chị để tôi có thể có hoàn thành được luận văn này.<br /> Để luận văn này có thể thu được kết quả tốt nhất trong việc thực nghiệm, tôi<br /> cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc được cảm ơn anh Vũ Tống Minh, Fpt Telecom và toàn<br /> thể các anh em trong nhóm dự án Xây dựng hệ thống Private cloud dựa trên nền tảng<br /> OpenStack tại trung tâm Nghiên cứu phát triển, Công ty Viễn thông Fpt. Nhờ có sự tin<br /> tưởng tuyệt đối của các anh em trong nhóm dự án mà tôi mới có thể mạnh dạn áp dụng<br /> những ý tưởng mới của luận văn này và trong thực tiễn.<br /> Xin được gửi lời cảm ơn đến anh Nguyễn Đặng Hoàng Tuân, VNG người đã<br /> tạo cho tôi cơ hội ban đầu và cảm hứng để tiếp cận đến những lĩnh vực và nhiều hứa<br /> hẹn như Quản lý dịch vụ Điện toán đám mây.<br /> Cuối cùng, để có thể hoàn thành được quá trình làm luận văn đầy khó khăn<br /> nhưng cũng nhiều thử thách, tôi sẽ được gửi lời biết ơn sâu sắc nhất đến bố mẹ và bạn<br /> gái. Những người tuyệt vời, đã đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình thực hiện luận<br /> văn, đã tạo điều kiện hết sức có thể cũng như có những động viên kịp thời trong những<br /> lúc khó khăn nhất.<br /> <br /> 2<br /> <br /> TỔNG QUAN<br /> Các dịch vụ điện toán đám mây ngày càng phổ biến và đang dần trở thành một<br /> một mô hình cung cấp dịch vụ Công nghệ thông tin mới và tiện lợi cho người dùng. Ở<br /> góc độ của những người xây dựng dịch vụ trên nền điện toán đám mây thì bên cạnh<br /> những thách thức kĩ thuật cần giải quyết thì việc cung cấp dịch vụ như thế nào cho hiệu<br /> quả với mức độ qui mô đầu tư, mang nhiều giá trị mới đến cho khách hàng thông qua<br /> những dịch vụ được cung cấp chất lượng, có độ ổn định cao cũng là một vấn đề cần<br /> giải quyết. Trong khuôn khổ luận văn này, tôi sẽ trình bày một cách tiếp cận về quản<br /> lý dịch vụ Công nghệ thông tin trên nền điện toán đám mây sử dụng bộ công cụ ITIL<br /> trong một bài toán cụ thể là xây dựng và cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây – Hạ<br /> tầng như một dịch vụ trong khuôn khổ nội bộ của một tổ chức.<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. 1<br /> TỔNG QUAN ............................................................................................................... 2<br /> MỤC LỤC .................................................................................................................... 3<br /> DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................................... 5<br /> DANH SÁCH HÌNH ẢNH .......................................................................................... 6<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 7<br /> Chương 1. Quản lý dịch vụ công nghệ thông tin và Dịch vụ đám mây nội bộ trong<br /> một tổ chức ................................................................................................................. 10<br /> 1.1. Dịch vụ Công nghệ thông tin và Quản lý dịch vụ Công nghệ thông tin ....... 10<br /> 1.1.1. Định nghĩa Dịch vụ và Dịch vụ Công nghệ thông tin ................................ 10<br /> 1.1.2. Quản lý dịch vụ Công nghệ thông tin ......................................................... 12<br /> 1.2. Định nghĩa Điện toán đám mây và mô hình đám mây nội bộ trong doanh<br /> nghiệp ...................................................................................................................... 13<br /> 1.2.1. Định nghĩa về Điện toán đám mây (Cloud Computing) ............................. 13<br /> 1.2.2. Các mô hình cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây ................................... 14<br /> 1.2.3. Điện toán đám mây nội bộ (Private cloud) ................................................. 15<br /> 1.2.4. Giá trị mà dịch vụ đám mây nội bộ đem lại ............................................... 16<br /> 1.3. Bài toán áp dụng Quản lý lịch vụ Công nghệ thông tin trong mô hình đám<br /> mây nội bộ................................................................................................................ 16<br /> Chương 2. Các giải pháp kĩ thuật trên thực tế ....................................................... 18<br /> 2.1. Tổng quan về ITIL ........................................................................................... 18<br /> 2.1.3. Giới thiệu về ITIL ....................................................................................... 18<br /> 2.1.2. Các giá trị mà ITIL mang lại ...................................................................... 19<br /> 2.1.3. Các thành phần trong vòng đời ITIL quản lý ............................................. 19<br /> 2.1.4. ITIL và quản lý dịch vụ điện toán đám mây............................................... 24<br /> 2.2. Tổng quan về OpenStack ................................................................................. 25<br /> 2.2.1. Giới thiệu về OpenStack ............................................................................. 25<br /> 2.2.2. Kiến trúc và các thành phần cơ bản của OpenStack ................................... 26<br /> 2.2.3. Tại sao lại là OpenStack mà không phải là các giải pháp thương mại<br /> khác ....................................................................................................................... 27<br /> 2.2..4. Các dịch vụ cơ bản của OpenStack cung cấp cho người dùng .................. 28<br /> Chương 3. Áp dụng vào bài toán Triển khai Private Cloud tại công ty Fpt Telecom<br /> ..................................................................................................................................... 30<br /> 3.1. Mô tả bài toán ................................................................................................... 30<br /> <br /> 4<br /> <br /> 3.1.1. Giới thiệu về dự án Triển khai Private Cloud tại Fpt Telecom .................. 30<br /> 3.1.2. Giải quyết bài toán ...................................................................................... 32<br /> 3.1.3. Kết quả đạt được ......................................................................................... 44<br /> 3.1.4. Các công việc cần được hoàn thiện trong tương lai ................................... 48<br /> KẾT LUẬN ................................................................................................................ 49<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................... 51<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2