Luận văn tốt nghiệp “Giải pháp nâng cao hiệu quả Hội chợ Triển lãm tại Việt Nam”

Chia sẻ: Ngoc Hanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:96

2
455
lượt xem
308
download

Luận văn tốt nghiệp “Giải pháp nâng cao hiệu quả Hội chợ Triển lãm tại Việt Nam”

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hội chợ Triển lãm là một hoạt động xúc tiến thương mại đã xuất hiện ở Châu Âu và các nước khác từ rất lâu nhưng ở Việt Nam thì hình thức này còn khá non trẻ với hơn chục năm tuổi đời. Vai trò của Hội chợ Triển lãm không chỉ thúc đẩy một cách mạnh mẽ sự phát triển của các doanh nghiệp, các nhà tổ chức mà còn góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Ngành kinh doanh dịch vụ này đang ngày càng chứng tỏ tầm ảnh hưởng của...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp “Giải pháp nâng cao hiệu quả Hội chợ Triển lãm tại Việt Nam”

  1. --- --- Giải pháp nâng cao hiệu quả Hội chợ Triển lãm tại Việt Nam
  2. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI KHOA KINH TẾ NGOẠI THƯƠNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỘI CHỢ TRIỂN LÃM THƯƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM Giáo viên hướng dẫn : Th.S Phạm Song Hạnh Sinh viên thực hiện : Trần Thị Thanh Mai Lớp : A10 K38C HÀ NỘI – 2003 LỜI NÓI ĐẦU Hội chợ Triển lãm là một hoạt động xúc tiến thương mại đã xuất hiện ở Châu Âu và các nước khác từ rất lâu nhưng ở Việt Nam thì hình thức này còn khá non trẻ với hơn chục năm tuổi đời. Vai trò của Hội chợ Triển lãm không chỉ thúc đẩy một cách mạnh mẽ sự phát triển của các doanh nghiệp, các nhà tổ chức mà còn góp phần 1
  3. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam không nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Ngành kinh doanh dịch vụ này đang ngày càng chứng tỏ tầm ảnh hưởng của mình, tuy nhiên, cho đến nay nó vẫn chưa được quan tâm đúng mức và qui hoạch hợp lý nhằm tạo điều kiện cho sự lớn mạnh hơn nữa. Vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn tại về phía các nhà tổ chức, các doanh nghiệp cũng như Nhà nước, tạo ra những hạn chế nhất định, kìm hãm ngành kinh doanh dịch vụ Hội chợ Triển lãm. Xuất phát từ thực tế trên cộng với kinh nghiệm làm việc, tiếp xúc tại nhiều Hội chợ Triển lãm trong nước và quốc tế, em quyết định nghiên cứu và chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả Hội chợ Triển lãm tại Việt Nam” với mong muốn sâu sắc rằng khóa luận tốt nghiệp này có thể hữu ích phần nào cho những bên quan tâm. Đề tài được chia thành 3 chương với cấu trúc như sau: Chương I : Tổng quan về Hội chợ Triển lãm thương mại Chương II : Thực trạng hoạt động Hội chợ Triển lãm của các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam. Chương III : Giải pháp nâng cao hiệu quả Hội chợ Triển lãm thương mại tại Việt Nam. Mặc dù tác giả đã cố gắng nhiều nhưng luận văn có thể không tránh khỏi một số hạn chế nhất định. Vì vậy, tác giả rất mong muốn nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo và các bạn để bài viết này được hoàn thiện hơn. Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn nhà trường và các thầy cô giáo trường Đại học Ngoại thương đã truyền cho em những kiến thức quý báu và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời gian gắn bó học tập tại trường. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Thạc sỹ Phạm Song Hạnh, người đã hết lòng hướng dẫn, chỉ bảo, phân tích cho em trong quá trình hoàn thành luận văn này. Hà Nội, ngày 15 tháng 12 năm 2003 Tác giả 2
  4. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam Trần Thị Thanh Mai CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ HỘI CHỢ TRIỂN LÃM THƯƠNG MẠI I. KHÁI NIỆM HỘI CHỢ TRIỂN LÃM THƯƠNG MẠI 1. Khái niệm hội chợ triển lãm thương mại * Theo định nghĩa của Từ điển Tiếng Việt 2003 của Viện Ngôn ngữ học thì : 3
  5. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam - Hội : là cuộc vui tổ chức chung cho đông đảo người dự, theo phong tục hoặc nhân dịp đặc biệt, ví dụ Hội làng, Hội mùa...(1) - Chợ : là nơi công cộng để đông người đến mua bán vào những ngày, buổi nhất định, ví dụ như Chợ Bến Thành, Chợ Đồng Xuân. ... (2) - Hội chợ là việc tổ chức, trưng bày để giới thiệu hàng hoá của một địa phương, một nghành, một nước hoặc nhiều nước trong một thời gian nhất định(1), ví dụ như Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao hàng năm, Hội chợ giao lưu sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, Hội chợ Thương mại quốc tế Quảng Tây,Côn Minh...vv. - Triển lãm là việc trưng bày vật phẩm trên một phạm vi, qui mô lớn, ví dụ Triển lãm thành tựu kinh tế kĩ thuật của Việt Nam định kì 2 năm tổ chức 1 lần, Triển lãm sản vật văn hoá làng nghề Việt Nam....vv. (1) - Triển lãm có thể là nơi biểu dương thành tựu một nghành (Triển lãm Hàng Thủ công mĩ nghệ ), hoặc nhiều nghành (Triển lãm quốc tế về Cơ khí, máy móc và xây dựng 2003 ), có thể để mua bán, trao đổi hàng hóa (Triển lãm Thương mại và đầu tư các tỉnh Miền Tây Trung Quốc ). 1 *Theo định nghĩa của Từ điển Bách khoa Việt Nam tập 2 trang 165, Nhà xuất 2bản Từ điển Bách khoa Hà Nội 2002 thì : - Hội chợ là hình thức sinh hoạt kép giữa trao đổi hàng hóa và văn hóa của các cộng đồng tộc người, xuất hiện ở Tây Âu thế kỉ thứ V, nhưng nhộn nhịp và hưng thịnh nhất vào thế kỉ 11- 15 cùng với sự phát triển của các thành thị Tây Âu thời trung đại từ thế kỉ 11- 13. Hội chợ đã trở thành trung tâm buôn bán phồn thịnh nhất không chỉ ở Pháp mà ở toàn Châu Âu. Ngày nay còn xuất hiện các hình thức Hội (1) Trang 459 Từ điển Tiếng Việt (2) Trang 171 Từ điển Tiếng Việt 4
  6. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam chợ Triển lãm nhằm giới thiệu các sản phẩm hàng hóa mới, những thành tựu kinh tế, khoa học kĩ thuật- văn hóa, đời sống. * Vậy Hội chợ Triển lãm thương mại là gì, theo định nghĩa Luật thương mại ban hành năm 1998 thì : - Hội chợ thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại tập trung trong một thời gian và một địa điểm nhất định, trong đó tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh được trưng bày hàng hóa của mình nhằm mục đích tiếp thị, kí kết hợp đồng mua bán hàng. - Triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc trưng bày hàng hóa, tài liệu về hàng hóa để giới thiệu, quảng cáo nhằm mở rộng và thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa. - Các Hội chợ Triển lãm thương mại phải xác định rõ chủ đề, qui mô, thời gian, địa điểm tiến hành, danh mục hàng hóa, tài liệu về hàng hóa, tên và địa chỉ của các tổ chức, cá nhân tham gia. * Theo quan điểm của các nhà tổ chức : - Hội chợ thương mại là một hình thức xúc tiến thương mại tập hợp các tổ chức, nhà sản xuất, nhà kinh doanh, các đơn vị làm dịch vụ tại một địa điểm nhất định (thường từ 7-10 ngày hoặc có thể kéo dài hơn nữa) nhằm giới thiệu các hoạt động, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cũng như cung cấp các tài liệu liên quan đến việc xúc tiến hoạt động tiêu thụ hàng hóa tạo cơ hội cho họ cũng như công chúng nhận biết, trao đổi tiếp cận để đàm phán và kí kết hợp đồng. Trong hội chợ, các doanh nghiệp được phép bán hàng, các khách hàng và các doanh nghiệp khác có thể đến để bàn bạc làm ăn, mở cửa tự do đón tiếp đông đảo quần chúng đến xem và mua hàng. Lượng khách vào tham quan hội chợ thường đông hơn. - Triển lãm thương mại cũng là một hình thức xúc tiến thương mại có tính chuyên môn sâu hơn, tập hợp các tổ chức, các hãng,các công ty chuyên về sản xuất, 5
  7. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam kinh doanh, làm dịch vụ. Triển lãm diễn ra tại một địa điểm nhất định, trong một thời gian xác định nhằm giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tài liệu…., là dịp tốt nhất cho các doanh nghiệp thu thập thông tin, bàn bạc, trao đổi, đàm phán và kí kết hợp đồng lớn. Trong triển lãm, các doanh nghiệp tham gia không bán hàng lẻ, khách tham quan được mời đến để làm quen,bàn bạc, đàm phán và kí kết hợp đồng kinh doanh. Triển lãm thường hội tụ các nhà chuyên môn và thực sự quan tâm đến lĩnh vực họ làm việc. - Ngoài 2 loại hình trên còn có 1 loại hình gọi là EXPO, bắt nguồn từ “Exposition” với hình thức và nội dung đa dạng hơn, với qui mô lớn hơn nhiều so với 2 loại hình trên. Thường thì mỗi nước, mỗi khu vực cứ 1, 2 năm hoặc một vài năm lại tổ chức 1 lần trên diện tích lớn hàng trăm nghìn m2 trong thời gian dài từ 1,5 đến 5 tháng nhưng không quá 6 tháng. Những EXPO muốn thực hiện được phải được Phòng Triển lãm Quốc tế công nhận (The International Exhibition Bureau - BIE), quá trình thực hiện phải tuân thủ theo Hiệp định về Triển lãm thế giới kí tại Paris ngày 22/11/1928 được bổ sung các Nghị định vào ngày 10/05/1948, ngày 16/11/1960, ngày 30/11/1972 và sửa đổi ngày 24/06/1982, ngày 31/05/1988. 2. Các hình thức tổ chức Hội chợ Triển lãm Hàng năm ở các quốc gia diễn ra hàng trăm, hàng nghìn hội chợ triển lãm khác nhau. Mỗi hội chợ triển lãm có mục đích và đặc thù riêng. Do vậy, các nhà tổ chức, doanh nghiệp hay khách tham quan có thể xác định và đánh giá chính xác mục tiêu, ý nghĩa của từng hội chợ, triển lãm, từ đó đưa ra quyết định tham dự hoặc phân tích kết quả đạt được thông qua hội chợ, triển lãm. Có rất nhiều cách phân loại hội chợ, triển lãm và có một số hội chợ, triển lãm không thuộc cách phân loại nào, nhưng phần lớn các hội chợ, triển lãm được phân loại theo những cách sau: 3.1. Căn cứ tính chất: 6
  8. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam a. Hội chợ, triển lãm tổng hợp (General Trade Fair) Các mặt hàng của hội chợ, triển lãm tổng hợp phổ biến là hàng hoá công nghiệp và tiêu dùng. Khách tham dự hội chợ, triển lãm tổng hợp bao gồm cả những khách chuyên môn cũng như những khách tham quan nói chung thuộc các ngành, nghề khác nhau. Tại những hội chợ, triển lãm này, hàng hoá thường được phân theo khu vực phù hợp với từng ngành hàng. Đối với những hội chợ, triển lãm quốc tế, các doanh nghiệp nước ngoài được bố trí thành khu quốc tế theo nhóm nước riêng tạo điều kiện cho khách tham quan khảo sát và tìm bạn hàng. Một vài hội chợ, triển lãm điển hình như: - The Milan Fair. - International Spring Trade Fair in Dubai. - The Swiss Industries Fair. b. Hội chợ, triển lãm thương mại chuyên ngành (Specialized Trade Fair) Những hội chợ này chuyên về 1 ngành công nghiệp hoặc một lĩnh vực thương mại nhất định. Ví dụ: Hội chợ thuỷ sản Việt Nam ( 4/1/2003 8/1/2003) Hội chợ ngành Nông nghiệp Đông Nam Á 2003 Những hội chợ, triển lãm như thế này thường thu hút được một lượng lớn những doanh nghiệp, nhà sản xuất quan tâm đến lĩnh vực, chuyên môn của họ. Những hội chợ, triển lãm thương mại loại hình trên có thể dành thời gian đầu cho những đối tượng chuyên ngành, thời gian sau mở rộng ra cho tất cả khách tham quan. Lợi ích của hội chợ, triển lãm thương mại chuyên ngành là tạo cơ hội tiếp xúc tuyệt vời giữa những doanh nghiệp tham dự với những nhà kinh doanh, các tập đoàn, công ty ở những nước hoặc của nước sở tại. Đối với những công ty muốn tìm hiểu hoặc thâm nhập thị trường thì những hội chợ loại này sẽ là con đường nhanh 7
  9. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam nhất và hiệu quả để tìm kiếm đại lý hay nhà nhập khẩu, phân phối. Đối với những công ty đã vào được thị trường thì việc tham dự hội chợ sẽ giúp họ quảng bá hình ảnh, giúp các đại diện của họ tiếp xúc với khách hàng, các nhà bán lẻ…vv. c. Hội chợ hàng tiêu dùng (Consumer Trade Fair) Đây là loại hình hội chợ thường thu hút được lượng khách tới thăm lớn vì mặt hàng tiêu dùng phong phú, phổ biến trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, loại hình này thường không phù hợp với những doanh nghiệp có nhu cầu tìm bạn hàng lớn hoặc các đối tác liên doanh. Hội chợ, triển lãm hàng tiêu dùng đại diện cho một phương thức thúc đẩy việc trao đổi, mua bán hàng hoá, là cơ hội tốt cho các nhà kinh doanh hàng tiêu dùng khuếch trương hình ảnh, thăm dò trình độ, tâm lý khách hàng, do vậy xu thế hội chợ, triển lãm đang ngày càng được ưa chượng, số lượng, quy mô tăng đáng kể. Hội chợ, triển lãm được tổ chức hàng năm tạo được tiếng vang, uy tín và hiệu quả nhất định. d. Hội chợ, triển lãm thương mại phụ trợ (Secondary Trade Fair) Loại hình này chiếm phần lớn các Hội chợ, triển lãm thương mại dù không được xếp vào loại các hội chợ, triển lãm quan trọng lĩnh vực tương ứng của chúng. Qui mô thường ở tầm quốc gia hoặc quốc tế. Hội chợ, triển lãm Expo 2003 - Đồ gỗ nội thất và thủ công mỹ nghệ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Lương thực thực phẩm quốc tế (Utretcht), Hội chợ Intersuc – Bánh kẹo quốc tế tổ chức ở Paris (Pháp) là những ví dụ cho Hội chợ Triển lãm dạng này. Những hội chợ, triển lãm thương mại phụ trợ đóng vai trò quan trọng trong từng lĩnh vực riêng, thường bị hạn chế về khách chuyên môn, còn hội chợ, triển lãm tỉnh và địa phương chỉ nhằm mục đích phục vụ người bán lẻ. Chúng tạo cơ hội để các doanh nghiệp tăng cường cơ cấu phân phối hay tăng cường thâm nhập thị trường hoặc giới thiệu sản phẩm mới với giới thương nghiệp bán lẻ. 8
  10. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam 3.2. Căn cứ vào chu kỳ: a. Hội chợ Triển lãm định kì Là những Hội chợ Triển lãm được tổ chức vào một khoảng thời gian nhất định trong năm theo chu kì cứ 1 năm hoặc vài năm một lần. Khi 1 Hội chợ Triển lãm được tổ chức lần đầu tiên, nó thường không được xác định là loại hình định kì hay không định kì mà phải căn cứ trên sự thành công của Hội chợ kì trước đó, căn cứ trên nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường để đề ra kế hoạch tổ chức tiếp theo. Đây thường là những Hội chợ Triển lãm tổng hợp quy mô lớn và mang ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế, là nơi hội tụ các doanh nghiệp lớn cũng như mọi thành phần kinh tế trong nước và quốc tế. Tỉ trọng các Hội chợ Triển lãm thương mại định kỳ ngày càng tăng chứng tỏ hoạt động của những Hội chợ Triển lãm như trên là cao. Chính vì thế, về phía nhà nước, giới kinh doanh cũng như công chúng đặc biệt quan tâm đến những Hội chợ Triển lãm định kỳ. Việc đã tạo được tiếng vang và uy tín đối với khách hàng, các doanh nghiệp khiến cho công tác tổ chức các Hội chợ Triển lãm định kỳ có nhiều thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, việc tổ chức vào khoảng thời gian nhất định tạo sự chủ động cho cả nhà tổ chức, các doanh nghiệp cũng như khách hàng. Các bên sẽ rút được kinh nghiệp từ những lần trước để hoạt động hiệu quả hơn, thu được nhiều lợi ích hơn từ Hội chợ Triển lãm. Trên phạm vi quốc tế, có một số Hội chợ Triển lãm định kỳ lớn như: Hội chợ Leipzig (Đức) mùa xuân, Hội chợ Quảng Tây( Trung Quốc), Hội chợ Frankfurt, Hội chợ Quốc tế Dubai (Ả rập), Hội chợ Quốc tế Toronto, Hội chợ Thương mại London….vv. Ở Việt Nam, những Hội chợ Triển lãm định kỳ lớn là: Hội chợ Xuân vào tháng 12, Hội chợ Thương mại quốc tế vào tháng 4, Hội chợ Hàng Việt Nam chất 9
  11. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam lượng cao vào tháng 4, Expo tháng 4, Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp vào tháng 10…vv. b. Hội chợ Triển lãm không định kỳ Hội chợ Triển lãm không định kỳ là Hội chợ Triển lãm được tổ chức không theo 1 chu kỳ nào, vào khoảng thời gian bất kỳ. Để 1 Hội chợ Triển lãm không định kỳ ra đời, những nhà tổ chức phải thực sự nhanh nhạy, nắm bắt và phân tích nhu cầu của thị trường, đòi hỏi của thực tế và phải trải qua một quá trình thẩm định, đánh giá để đảm bảo tỉ lệ thành công nhất định. Do vậy, việc xác định địa điểm, thời gian, hình thức của các Hội chợ Triển lãm kiểu này là cực kỳ quan trọng nhằm thu hút sự tham gia của doanh nghiệp và sự quan tâm của công chúng. 3.3.Căn cứ phạm vi địa lý. a. Hội chợ Triển lãm trong nước Là những Hội chợ Triển lãm được tổ chức trong lãnh thổ Việt Nam. Chẳng hạn như, Hội chợ Triển lãm thực phẩm - đồ uống và hàng tiêu dùng tại Cần Thơ, Hội chợ Triển lãm Vietfood & Drink 2002 tại Hà Nội, Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Bình Định… b. Hội chợ Triển lãm ở nước ngoài Là những Hội chợ Triển lãm mà các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức Việt Nam và nước ngoài tham dự bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Ví dụ như Hội chợ Thạt Luông Lào, Hội chợ Thương mại và hợp tác kinh tế Trung – Việt (27-30/3) tại Trung Quốc, Hội chợ Frankfurt (Đức), Viet Nam Exhibition 2003 tại Matxcơva. Việc tham dự Hội chợ Triển lãm ở nước ngoài thường mất chi phí cao nhưng hiệu quả mang lại cũng rất lớn và ngày càng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của việc tham dự các Hội chợ Triển lãm thương mại nước ngoài. Tại những Hội chợ Triển lãm thương mại loại này, các 10
  12. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam doanh nghiệp của Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ, thiết lập quan hệ với các đối tác lớn trên thế giới, kí được hợp đồng xuất khẩu, tìm được bạn hàng… từ đó thúc đẩy quá trình xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh hàng Việt Nam cũng như tăng cường việc trao đổi buôn bán hàng hoá. Các doanh nghiệp Việt Nam thường được nhà nước khuyến khích tham dự các Hội chợ Triển lãm thương mại ở nước ngoài bằng cách hỗ trợ chi phí, cung cấp thông tin về thị trường, sản phẩm, mức độ cạnh tranh… Những tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài cũng thường xuyên cập nhật các thông tin về Hội chợ Triển lãm tại nước sở tại để thông báo kịp thời cho doanh nghiệp trong nước biết và có kế hoạch tham gia. 3.4. Căn cứ vào đối tượng tham gia a. Hội chợ Triển lãm trong nước Là những Hội chợ Triển lãm chỉ bao gồm các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam tham gia. Ví dụ như Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội chợ Hàng tiêu dùng ưa thích (tháng 11 hàng năm), Hội chợ giải thưởng Sao vàng đất Việt…vv. b. Hội chợ Triển lãm quốc tế Bao gồm rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia trong đó có cả các đơn vị nước ngoài. Hội chợ Triển lãm quốc tế là cơ hội để các doanh nghiệp nước ngoài thăm dò, tìm hiểu cũng như tìm kiếm bạn hàng, đối tác tại Việt Nam. Giới kinh doanh nước ngoài muốn thâm nhập thị trường Việt Nam đặc biệt quan tâm đến những Hội chợ Triển lãm kiểu này. Thông qua đây, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận với hàng hoá và doanh nghiệp nước ngoài mà không tốn chi phí đến tận nước họ để tìm hiểu. Về phía nhà tổ chức, họ cũng ưa thích những Hội chợ Triển lãm thương mại quốc tế vì nguồn thu từ những khách hàng nước ngoài chiếm một tỉ trọng không nhỏ trong tổng doanh thu lợi nhuận thu được, cao hơn 11
  13. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam hẳn so với việc tổ chức những Hội chợ Triển lãm trong nước. Ngoài ra, khi những doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam thì các ngành du lịch, khách sạn, xuất nhập khẩu, vận chuyển môi giới cũng phát triển theo. Những Hội chợ Triển lãm thương mại quốc tế lớn bao gồm: Hội chợ Quốc tế Expo, Hội chợ Quốc tế hàng công nghiệp, Hội chợ Thái Lan hàng năm, Triển lãm thương mại và đầu tư các tỉnh miền Tây Trung Quốc…vv. Ngoài ra, hiện nay Việt Nam cũng đã tham gia “Hội chợ ảo” trên mạng. Đây là loại hình Hội chợ Triển lãm mới đối với doanh nghiệp Việt Nam, bước đầu mới cho phép doanh nghiệp thuộc 4 nghành hàng xuất khẩu tham gia và được quảng cáo miễn phí. Bốn ngành hàng xuất khẩu đó là : Thủ công mĩ nghệ, Thực phẩm chế biến, Dệt may và Da giày. Những lợi ích được quảng bá trên “ Hội chợ ảo” đó là : được thiết kế trang thông tin giới thiệu về doanh nghiệp và các sản phẩm có khả năng xuất khẩu, được giới thiệu trong hội chợ ảo người xuất khẩu. II. CHỨC NĂNG VÀ VAI TRÒ CỦA HỘI CHỢ TRIỂN LÃM THƯƠNG MẠI 1. Chức năng 1.1. Chức năng thông tin kinh tế xã hội Chức năng này mang ý nghĩa quan trọng bởi nó đáp ứng nhu cầu hàng đầu của hoạt động kinh doanh. a. Thông tin về giá cả, giá thành Thông qua hội chợ, người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh cùng ngành, các doanh nghiệp liên quan khác có thể biết được tương đối chính xác giá cả mà doanh nghiệp đưa ra, từ đó có thể quyết định việc mua hàng hay không, hoặc doanh nghiệp đối thủ đánh giá được mức giá cạnh tranh có thể về mặt chiến lược giá. Khi xác định mức giá 1 loại hàng hóa, sản phẩm và đưa ra giới thiệu tại Hội chợ Triển lãm, bản 12
  14. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam thân doanh nghiệp cũng có thể xem xét thái độ của khách hàng đối với loại giá và nếu giá đó chưa phù hợp với thị trường thì doanh nghiệp có thể điều chỉnh lại. b. Thông tin chất lượng sản phẩm Để đem một sản phẩm, hàng hoá ra giới thiệu tại Hội chợ Triển lãm, nhà sản xuất, kinh doanh đồng thời phải công bố rõ ràng mọi thông tin liên quan chất lượng sản phẩm như: nguyên liệu, hãng cung cấp, thiết bị công nghệ, chỉ tiêu chất lượng, cơ quan kiểm tra chất lượng…Đó là những thông tin về chất lượng sản phẩm mà nhà buôn, người tiêu dùng hoặc nhà sản xuất mặt hàng tương ứng có thể thu thập được từ Hội chợ. c. Thông tin về dung lượng thị trường và khả năng tiêu thụ sản phẩm Dù Hội chợ Triển lãm là một thị trường quy mô nhỏ nhưng thông qua số lượng hàng hoá trình bày và số lượng các nhà sản xuất tại đây, các nhà sản xuất kinh doanh cũng có thể đánh giá được cung, cầu trên thị trường một cách tương đối. Qua đây, doanh nghiệp sẽ quyết định xem là nên tập trung hay chuyển hướng đầu tư và nếu sản xuất thì lượng là bao nhiêu thì sát với nhu cầu thị trường. d. Thông tin kiểu dáng sản phẩm Cùng một loại sản phẩm nhưng sẽ có nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau. Với việc thăm dò thị hiếu của khách hàng tại Hội chợ Triển lãm, doanh nghiệp sẽ quyết định được kiểu dáng, mẫu mã nào được ưa chuộng hoặc loại nào sẽ gây phản cảm cho người tiêu dùng. e. Thông tin về tình hình sản xuấ sản phẩm cùng loại Những thông tin này đặc biệt phát huy tác dụng tại những Hội chợ Triển lãm chuyên ngành với sự chuyên môn hoá cao. Tại những Hội chợ Triển lãm như vậy, doanh nghiệp có thể nắm bắt được thông tin về sản phẩm cùng loại như sự cải tiến mẫu mã, sản lượng, bao bì đóng gói, chức năng bổ sung… 13
  15. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam Qua Hội chợ Triển lãm, những người tham gia có thể có được những thông tin về đầu tư, công nghệ, trình độ kỹ thuật, các chính sách của nước sở tại… 1.2. Chức năng xúc tiến thương mại Hoạt động xúc tiến thương mại là những hoạt động liên quan tới thị trường, tìm kiếm cơ hội mua bán. Vì vậy, đương nhiên hoạt động xúc tiến thương mại phải gắn liền với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khả năng của các doanh nghiệp có hạn do đó rất cần sự giúp đỡ của các tổ chức Nhà nứơc. Ở mỗi nước hầu như đều có các đơn vị tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại với mục tiêu hỗ trợ cho doanh nghiệp trong kinh doanh quốc tế và một trong những hoạt động đó là tổ chức các Hội chợ Triển lãm: + Tổ chức các Hội chợ Triển lãm ở nước ngoài để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước quảng cáo, tuyên truyền, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ và lĩnh vực kinh doanh của họ. + Tổ chức các Hội chợ Triển lãm quốc tế ở trong nước nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời nâng cao tầm hiểu biết cho các doanh nghiệp trong nước. 1.3. Chức năng quảng bá Một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp là thông qua khách hàng quảng cáo cho doanh nghiệp mình, cho sản phẩm của mình. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp thường đưa ra những mặt hàng mới nhất, cạnh tranh nhất ra trưng bày tại Hội chợ Triển lãm. Mục tiêu chung của các Hội chợ Triển lãm là quảng bá cho nhà sản xuất, nhà kinh doanh, nhà độc quyền biết về vị trí, vai trò của nền sản xuất, hàng hoá đất 14
  16. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam nước, của địa phương hoặc của doanh nghiệp trên thương trường quốc gia và quốc tế. Mục tiêu cụ thể đối với từng doanh nghiệp là quảng bá hình ảnh, công ty và sản phẩm của doanh nghiệp. Việc tiêu thụ hàng hoá tại Hội chợ Triển lãm chỉ là việc làm mang tính phụ trợ cho việc trên. Do vậy, các doanh nghiệp thường không đặt nặng vấn đề doanh thu từ việc bán hàng tại Hội chợ Triển lãm, mà điều quan trọng là càng nhiều người biết đến doanh nghiệp thì càng tốt. Với Hội chợ Triển lãm, khách hàng được tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm mà trước đấy họ chỉ biết qua các phương tiện thông tin đại chúng hoặc tạp chí, có những sản phẩm mà họ chưa từng biết và đây là cách quảng cáo rất hiệu quả. Quảng cáo tại Hội chợ Triển lãm cũng là một dịp tốt để thể hiện trình độ văn minh thương mại thông qua cách bài trí gian hàng, cách trưng bày sản phẩm, đội ngũ bán hàng, thái độ giao tiếp, phương thức bán hàng…. nhằm làm cho sản phẩm hoàn thiện hơn với những giá trị của nó, đáp ứng được thị hiếu, chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. 2. Vai trò Hội chợ Triển lãm 2.1.Đối với doanh nghiệp Tại Hội chợ Triển lãm, doanh nghiệp có những cơ hội sau: a) Gặp gỡ đối tác, bạn hàng Trước hết, Hội chợ là nơi doanh nghiệp có thể tìm kiếm, gặp gỡ các đối tác cũng như tìm hiểu về nhau. Do vậy, tham gia Hội chợ Triển lãm là một trong những phương pháp thích hợp đối với việc chào hàng. Điều này đặc biệt phát huy tác dụng tại những hội chợ chuyên ngành, những Hội chợ thương mại quốc tế có quy mô với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Chẳng hạn, Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế Việt Nam – Bangkok năm 2003 diễn ra từ ngày 5 7/3 được giới doanh nghiệp chuyên về chăn nuôi và các sản phẩm liên 15
  17. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam quan đánh giá là lớn nhất thế giới, quy tụ gần như đầy đủ các tập đoàn đa quốc gia. Họ đến đây để tìm kiếm bạn hàng, nhà nhập khẩu, xúc tiến các thương vụ mua bán đầu tư. Theo ông Lê Tấn Tài, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn thức ăn gia súc Tấn Lợi (Bến Tre) mục tiêu của công ty ông nhằm lựa chọn đối tác của Mỹ, Úc hay Thái Lan là có lợi nhất trong việc nhập sản phẩm bột cá (1). Hay như thông qua hội chợ quốc tế Expo, doanh nghiệp kinh doanh bình lọc nước của Thái Lan Thanachai Sales & Service Co., Ltd đã tìm được đại lý phân phối tại thành phố Hồ Chí Minh, thông qua hội chợ giày Dawsa tại Las Vegas bang Nevada, Mỹ, công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân (Bita’s) đã thành lập quan hệ được với 120 công ty trong đó 3 công ty đã qua Việt Nam đàm phán trực tiếp và “khả năng ký những đơn hàng từ 1-1,5 triệu USD cho mùa sản xuất chính là trong tầm tay” (Đỗ Long, Tổng giám đốc công ty Bita’s). 3 Vai trò của Hội chợ Triển lãm thương mại có thể được nhìn thấy rõ nhất thông qua hội chợ quốc tế mùa thu Frankfurt tại Đức - đất nước được mệnh danh là đất nước của những Hội chợ. Nổi bật nhất của hội chợ này là khả năng thu hút định kỳ khối lượng khổng lồ các nhà buôn sỉ từ các châu lục, nhất là Châu Âu và Mỹ. Hội chợ là điểm hẹn ổn định – bền vững giữa những người bán và người mua. Cứ đến là gặp đúng những khách hàng của cùng một số khách hàng mới. Hội chợ cũng là kho tàng thông tin về xu hướng tiêu dùng, thị hiếu mới, mẫu mã mới. Thời gian qua, với sự tư vấn, trợ giúp của tổ chức hợp tác phát triển Đức (GT2), phòng Công nghiệp và thương mại Đức tại Hà Nội, Mes Frankfurt Gmbtt tại Việt Nam…, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham dự các hội chợ ở đất nước này và đã tìm kiếm được nhiều bạn hàng mới, ký được các hợp đồng có giá trị. b. Củng cố thị trường cũ (1) Thời báo Kinh tế Sài Gòn số ra ngày 20/3/2003. 16
  18. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam Thương trường biến động không ngừng, mỗi ngày xã hội lại có thêm hàng trăm doanh nghiệp mới, sản phẩm mới ra đời cạnh tranh với sản phẩm đã có trên thị trường. Điều này đặt ra yêu cầu cho các nhà kinh doanh phải luôn luôn cải tiến, đổi mới, nâng cao chính mình nếu không muốn bị tụt hậu. Việc liên tục củng cố thị trường không chỉ áp dụng đối với những doanh nghiệp mới, non trẻ mà cho cả những doanh nghiệp đã thành danh, có uy tín và thương hiệu. Những doanh nghiệp lớn như Biti’s, May 10, Kymdan, Vinamilk, Kinh Đô…mặc dù rất nổi tiếng trên nhưng hàng năm đều tham gia rất đều đặn Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao và nhiều hội chợ khác nhằm củng cố hình ảnh doanh nghiệp trên thị trường. Ông Đoàn Tiến Đạt, Giám đốc Marketing công ty San Nam (Km9, đường Phạm Văn Đồng, Quận Cầu Giấy), khi được phỏng vấn tại Hội chợ hàng công nghiệp 2003 cho rằng : “mặc dù có những Hội chợ Triển lãm hiệu quả không còn cao như trước và doanh nghiệp đã có uy tín trên thị trường nhưng vẫn đều đặn tham dự Hội chợ triển lãm nhằm duy trì hình ảnh, củng cố vị trí doanh nghiệp trong lòng khách hàng”. Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng nhận thức được mức độ cạnh tranh khốc liệt không chỉ trên thị trường nội địa mà sau này lớn hơn là thị trường Asean, thị trường khư vực và thế giới. Nếu ngay trên “sân nhà” với đầy đủ lợi thế mà doanh nghiệp không thể tìm được chỗ đứng vững chắc thì việc nhanh chóng bị đào thải chỉ là vấn đề thời gian. Các Hội chợ Triển lãm thương mại tạo ra cơ hội để có sự phản hồi ngay của khách hàng, của đối tác. Doanh nghiệp tham dự hội chợ có thể phán đoán được sản phẩm của mình có thích hợp với thị trường hay không, nếu không thì phải sửa đổi như thế nào cho phù hợp, tâm lý chung của khách hàng là gì…Đối với kinh doanh hiện đại thì mô hình doanh nghiệp hướng ngoại, hướng tới khách hàng là mấu chốt của sự thành công. Do vậy, khách hàng là đối tượng được doanh nghiệp đặc biệt nghiên cứu, chăm sóc và chiều chuộng. Ở nhiều công ty, tất cả mọi nhân viên đều 17
  19. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam phải thấm nhuần tư tưởng lấy khách hàng làm trọng tâm, là mục tiêu hướng tới. Xu hướng này ngày càng phát triển và chắc chắn sẽ là xu hướng chủ đạo khi nền kinh tế Việt Nam đi lên và hoà nhập với thế giới. Vì thế, Hội chợ Triển lãm thương mại theo đó cũng sẽ là một phương thức tiếp cận khách hàng được ưa chuộng không chỉ ở Việt Nam mà trên phạm vi toàn cầu. c. Khai thác thị trường mới Bên cạnh việc củng cố thị trường cũ, hầu hết các doanh nghiệp đều muốn mở rộng thị phần sang những thị trường mới nhằm tăng lợi nhuận, mở rộng quy mô và nâng vị thế của mình lên một tầm cao hơn. Đây cũng chính là nhiệm vụ của Marketing quốc tế: tìm kiếm khách hàng mới, những nhà nhập khẩu, những đại lý trong triển lãm. Đó còn là sự thể hiện nhận thức của doanh nghiệp về vòng đời sản phẩm (PLC: Product Life Cycle). Mỗi sản phẩm đều phải trải qua 4 giai đoạn : Thâm nhập, Tăng trưởng, Bão hòa và Suy thoái. Nếu tận dụng được các Hội chợ Triển lãm thương mại thì sẽ kéo dài được vòng đời sản phẩm và kết quả đem lại là rất đáng kể. Qua việc tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Bình Định từ 29/8 3/9/2003, nhiều chuyên gia đã rút ra được kết luận rằng Bình Định là thị trường mới mẻ đối với nhiều doanh nghiệp và ẩn chứa nhiều tiềm năng để khai thác. Theo ông Lương Vạn Vinh, Giám đốc công ty Mỹ Hảo, doanh thu các sản phẩm tẩy rửa của công ty tại thị trường này trung bình khoảng 600-800 triệu/tháng, ở mức khá so với các tỉnh thành khác. Không những thế, từ Bình Định, doanh nghiệp có thể tổ chức nguồn hàng phân phối đến Phú Yên, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum… khá thuận lợi. Với nhiều doanh nghiệp chưa từng mở đại lý ở khu vực miền Trung này, thì đây chính là cơ hội để khám phá thị trường. Trong thời gian hội chợ, có hơn 100 loại sản phẩm mới được tung ra để giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tại đây. Tribeco tung ra sữa tiệt trùng, Bidrico có nước táo ép, 18
  20. Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam nước yến, ngân nhĩ, Nhơn Hoà giới thiệu cân nhựa đồng hồ lò xo 2 mặt số dạng treo… vv. Thị trường là yếu tố sống còn đối với những doanh nghiệp, thị trường chấp nhận, ưa chuộng sản phẩm thì doanh nghiệp còn phát triển, nếu thị trường quay lưng thì doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại. Do vậy, các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến việc củng cố và khám phá thị trường thông qua các Hội chợ Triển lãm thương mại như một chiến lược quan trọng của công ty. Đại sứ Việt Nam tại Lào Huỳnh Anh Dũng cho biết các loại hải sản, sản phẩm sữa, đặc biệt là sữa chua Vinamilk rất được ưa chuộng ở Lào. Trong hội chợ Hội chợ Thạt Luông (Lào từ ngày 4/11 11/11/2003), Vinamilk đã chọn được đối tác là công ty được ưa chuộng Saikong Trading, sẽ nhập chính thức các loại sữa bột, sữa tươi, nước ép trái cây để phân phối tại Lào. Tương tự, công ty bút bi Thiên Long đã chọn được nhà phân phối nhưng vẫn cử hẳn một cán bộ ở lại thường xuyên giúp cho bạn việc đào tạo đội ngũ bán hàng, thu tiền. Công ty nước chấm Nam Dương ban đầu lo không bán hết sản phẩm. Thế nhưng, ngay ngày khai mạc đã có đối tác đặt mua cả(1).Trên đây chỉ là một vài ví dụ nhỏ thể hiện hiệu quả của các Hội chợ Triển lãm thương mại đối với doanh nghiệp trong việc khai thác thị trường mới, mở rộng qui mô và tìm kiếm bạn hàng. d) Khuyếch trương thương hiệu Thương hiệu không còn là vấn đề mới mẻ đối với các doanh nghiệp nhưng bài học về tầm quan trọng của nó thì vẫn có ý nghĩa nóng hổi. Sau các vụ của cà phê Trung Nguyên, vụ cá kiện cá ba sa…thì các doanh nghiệp Việt Nam mới giật mình bởi từ lâu họ đã quá lơ là vấn đề này, chưa thực sự coi đó là một tài sản vô giá của doanh nghiệp. Thương hiệu có giá trị như vậy, do đó việc khuyếch trương hiệu, làm tăng sự nhận thức của khách hàng, người tiêu dùng đối với thương hiệu của doanh nghiệp 19

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản