Luận văn tốt nghiệp “Một số giải pháp tài chính thúc đẩy công tác tiêu thụ hàng hoá nhằm tăng doanh thu tiêu thụ tại Xí nghiệp bán lẻ Xăng Dầu Hà Nội"

Chia sẻ: Trung Tri | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

2
828
lượt xem
360
download

Luận văn tốt nghiệp “Một số giải pháp tài chính thúc đẩy công tác tiêu thụ hàng hoá nhằm tăng doanh thu tiêu thụ tại Xí nghiệp bán lẻ Xăng Dầu Hà Nội"

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong cơ chế thị trường, để tự đứng vững các doanh nghiệp phải tự đảm bảo vốn, tự lập kế hoạch sản xuất từ khâu mua sắm, tiến hành sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm sao cho hiệu quả kinh doanh đạt được cao nhất. Muốn vậy các doanh nghiệp phải làm tốt khâu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Đây là khâu cuối cùng kết thúc một chu kỳ sản xuất kinh doanh và bắt đầu một chu kì mới, nó có tác động rất lớn đến tình hình tài chính của doanh nghiệp và cũng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp “Một số giải pháp tài chính thúc đẩy công tác tiêu thụ hàng hoá nhằm tăng doanh thu tiêu thụ tại Xí nghiệp bán lẻ Xăng Dầu Hà Nội"

  1. - - - - - - ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Một số giải pháp tài chính thúc đẩy công tác tiêu thụ hàng hoá nhằm tăng doanh thu tiêu thụ tại Xí nghiệp bán lẻ Xăng Dầu Hà Nội
  2. Luận văn tốt nghiệp LỜI MỞ ĐẦU Trong cơ chế thị trường, để tự đứng vững các doanh nghiệp phải tự đảm bảo vốn, tự lập kế hoạch sản xuất từ khâu mua sắm, tiến hành sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm sao cho hiệu quả kinh doanh đạt được cao nhất. Muốn vậy các doanh nghiệp phải làm tốt khâu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Đây là khâu cuối cùng kết thúc một chu kỳ sản xuất kinh doanh và bắt đầu một chu kì mới, nó có tác động rất lớn đến tình hình tài chính của doanh nghiệp và cũng là một trong những khâu ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá không phải là vấn đề mới mẻ với các doanh nghiệp nhưng làm thế nào để thực hiện tốt công tác tiêu thụ là cả một quả trình từ nghiên cứu, phân tích, đánh giá thị trường và mọi hoạt động khác của doanh nghiệp. Xuất phát từ ý nghĩa đó, các nhà sản xuất không ngừng hoàn thiện công tác tiêu thụ sản phẩm sao cho phù hợp với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt,, phức tạp của nền kinh tế thị trường và làm thế nào để đẩy mạnh khả năng tiêu thụ sản phẩm. Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tiêu thụ sản phẩm, qua thời gian nghiên cứu, thực tập tại Xí nghiệp bán lẻ Xăng Dầu Hà Nội em đã tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra đề tài: “Một số giải pháp tài chính thúc đẩy công tác tiêu thụ hàng hoá nhằm tăng doanh thu tiêu thụ tại Xí nghiệp bán lẻ Xăng Dầu Hà Nội". Làm luận văn tốt nghiệp của mình. Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn gồm: Chương I: Những vấn đề cơ bản về công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá và sự cần thiết đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hoá ở các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường. Chương II: Thực trạng công tác tiêu thụ và các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ ở Xí nghiệp bán lẻ Xăng dầu Hà Nội Chương III: Một số phương hướng và biện pháp chủ yếu để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá ở Xí nghiệp bán lẻ Xăng dầu Hà Nội Mặc dù có nhiều cố gắng song thời gian thực tập ngắn, trình độ có hạn nên cũng không tránh khỏi những sai sót , em rất mong nhận được những góp ý của đơn vị thực tập cũng như của các thầy, cô giáo để giúp em hoàn thiện bài luận văn này. Nguyễn Thị Thu Hà 1 Lớp 607
  3. Luận văn tốt nghiệp Em xin chân thành cảm ơn. CHƯƠNG I NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM HÀNG HOÁ VÀ SỰ CẦN THIẾT ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ HÀNG HOÁ Ở CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT KINH DOANH TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG I. TIÊU THỤ HÀNG HOÁ VÀ SỰ CẦN THIẾT ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM HÀNG HOÁ 1. Tiêu thụ sản phẩm hàng hoá - Doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá: a. Tiêu thụ hàng hoá và sự cần thiết của nó đối với doanh nghiệp: Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, các doanh nghiệp chỉ sản xuất và bán sản phẩm hàng hoá tới các địa chỉ theo chỉ tiêu kế hoạch, theo giá đã quy định của Nhà nước. Nên vấn đề tiêu thụ sản phẩm hàng hoá ít được các doanh nghiệp quan tâm. Nhưng từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp được nhà nước giao cho quyền tự chủ sản xuất kinh doanh và tự chịu trách nhiệm về tài chính thì tiêu thụ sản phẩm được coi là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp. Nó quyết định sự sống còn, sự phát triển của mỗi đơn vị. Tiêu thụ sản phẩm hàng hoá là quả trình giao sản phẩm hàng hoá cho đơn vị mua và thu được khoản tiền từ sản phẩm hàng hoá đó trên cơ sở được chấp nhận trả tiền theo giá đã thoả thuận Đứng trên góc độ luân chuyển vốn thì tiêu thụ là quá trình vốn từ hình thái vật chất sang hình thái tiền tệ - hình thái ban đầu của mỗi chu trình sản xuất kinh doanh-. Ban đầu các nhà sản suất phải bỏ ra một số vốn nhất định để có được các yếu tố đầu vào như: công cụ lao động, đối tượng lao động ... (lúc này vốn đã được chuyển hoá thành hình thái vật chất) thông qua quá trình sản suất sẽ tạo ra hàng hoá, sản phẩm. Các sản phẩm hàng hoá này sau khi qua khâu tiêu thụ sẽ chuyển về hình thái tiền tệ - hình thái ban đầu của nó -. Quá trình này lặp đi lặp lại theo đúng chu kỳ sản suất kinh doanh của doanh nghiệp và gọi là quá trình tái sản suất Ta có thể khái quát quá trình đó qua sơ đồ: Nguyễn Thị Thu Hà 2 Lớp 607
  4. Luận văn tốt nghiệp TLSX(TLLĐ + ĐTLĐ) T- H ... SX...H’- T’ SLĐ (tiêu thụ) Đối với doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại thì tiêu thụ hàng hoá là quá trình doanh nghiệp bỏ tiền ra mua hàng hoá vào để bán ra . * T- H : là quá trình trong đó doanh nghiệp bỏ tiền ra mua hàng hoá vào để bán ra. * H’- T’ : là quá trình hàng hoá được bán ra và thu được tiền về tạo thành doanh thu của doanh nghiệp Như vậy quá trình sản xuất bao gồm nhiều khâu và khâu tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của quá trình này, nó thể hiện quá trình trao đổi để thực hiện giá trị sản phẩm, từ đó chuyển từ hình thái vật chất sang hình thái giá trị. Mục đích của quá trình tiêu thụ là thu lại hình thái giá trị dưới hình thức tiền tệ lượng tiền phải lớn hơn lượng tiền ban đầu. Khoản tiền thu được gọi là doanh thu tiêu thụ. Hàng hoá được tiêu thụ tức là được người tiêu dùng chấp nhận, sức tiêu thụ thể hiện chất lượng sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp, sự thích ứng của người tiêu dùng. Mặt khác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá còn là căn cứ quan trọng để doanh nghiệp lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, phát huy thế mạnh và hạn chế những điểm yếu của mình. b. Doanh thu tiêu thụ hàng hoá Doanh thu tiêu thụ Số lượng sản phẩm Giá sản phẩm hàng hoá = x sản phẩm, hàng hoá hàng hoá tiêu thụ tiêu thụ Khi tiêu thụ sản phẩm hàng hoá doanh nghiệp sẽ có một khoản thu nhập bán hàng sau khi giảm trừ các khoản: giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại, thuế gián thu, gọi là doanh thu tiêu thụ sản phẩm. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp còn bao gồm cả các khoản trợ giá, phụ giá, phụ thu... được hưởng theo quy định của pháp luật. Nguyễn Thị Thu Hà 3 Lớp 607
  5. Luận văn tốt nghiệp - Nếu doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì doanh thu không bao gồm thuế GTGT của hàng hoá bán ra. - Nếu doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì doanh thu bao gồm cả thuế GTGT đầu ra của sản phẩm hàng hoá bán ra. Tuỳ theo từng ngành sản xuất mà doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm hàng hóa bao gồm những bộ phận khác nhau. Nhưng nhìn chung doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá có thể chia thành 2 nhóm: - Doanh thu bán hàng ra ngoài doanh nghiệp: là bộ phận quan trọng nhất, quyết định tình hình tài chính và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, cũng là doanh thu do doanh nghiệp bán sản phẩm hàng hoá cho đơn vị khác có hạch toán độc lập với doanh nghiệp. Doanh thu bán hàng ra bao gồm: + Doanh thu bán sản phẩm hàng hoá thuộc sản xuất kinh doanh chính như: bán thành phẩm, nửa thành phẩm bao gồm cả doanh thu do tiêu thụ sản phẩm sản xuất bằng nguyên liệu của người sản xuất và người đặt hàng... + Doanh thu về tiêu thụ khác như: cung cấp lao vụ, dịch vụ cho bên ngoài, bán bản quyền phát minh, sáng chế, tiêu thụ những sản phẩm chế biến từ phế liệu, phế phẩm ra bên ngoài. - Doanh thu tiêu thụ nội bộ: là doanh thu bán được do doah nghiệp bán sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, lao vụ...nội bộ giữa các đơn vị trực thuộc trong cùng công ty hoặc các đơn vị trực thuộc tổng công ty. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá không đồng nhất với tiền bán hàng. Tiền bán hàng chỉ được xác định khi doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm hàng hoá và đã thu được tiền về, còn doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá được xác định ngay cả khi khách hàng chưa trả tiền nhưng đã chấp nhận thanh toán số tiền đó. Doanh thu tiêu thụ có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất và nó phụ thuộc vào kết quả tiêu thụ sản phẩm. Để thấy được điều này thì cần phải hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm và tại sao mỗi doanh nghiệp lại không ngừng tìm mọi biện pháp để đaảy mạnh doanh thu 2. Sự cần thiết phải đẩy mạnh doanh thu tiêu thụ sản phẩm. Như ta đã biết, tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của một chu kỳ sản xuất và mở ra một chu kỳ sản xuất mơí. Có tiêu thụ được sản phẩm mới có Nguyễn Thị Thu Hà 4 Lớp 607
  6. Luận văn tốt nghiệp doanh thu để bù đắp toàn bộ chi phí đã bỏ ra trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo cho quá trình tái sản xuất được thực hiện liên tục. - Khi tốc độ tiêu thụ được đẩy mạnh, thực hiện được doanh thu bán hàng đầy đủ, kịp thời sẽ góp phần thúc đẩy tốc độ luân chuyển vốn, tiết kiệm các khoản chi phí trong khâu tiêu thụ, góp phần hạ giá thành, làm tăng lợi nhuận, tạo điều kiên thuận lợi cho quá trình sản xuất và tái sản xuất của doanh nghiệp. - Có tiêu thụ được nhiều sản phẩm hàng hoá thì doanh nghiệp mới có nguồn lực để thực hiện phân phối tài chính, trang trải chi phí sản xuất kinh doanh, tái tạo vốn để sản xuất, đảm bảo trả nợ đúng hạn. Từ đó sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ an toàn, tạo thêm uy tín với bạn hàng, ngân hàng và các nhà đầu tư khác. - Tiêu thụ được sản phẩm hàng hoá doanh nghiệp mới thực hiện được tích luỹ tiền tệ, thực hiện được nghĩa vụ đối với nhà nước, có nguồn vốn để trích lập các quỹ, khuyến khích sản xuất trong doanh nghiệp, mở rộng quy mô, tăng cường đầu tư theo chiều sâu, từ đó đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội, nhằm thực hiện việc thu lợi nhuận cho doanh nghiệp, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. - Hơn nữa, trong điều kiện nền kinh tế mở, hội nhập với các nước trong khu vực và quốc tế thì việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm được coi là chiếc cầu nối quan trọng không chỉ đối với các đơn vị, các vùng kinh tế trong nước với nhau thành một thể thống nhất mà còn thắt chặt thêm mối quan hệ quốc tế, nối liền thị trường trong nước với thị trường nước ngoài, thúc đẩy giao lưu thương mại quốc tế ngày càng phát triển mạnh mẽ. Việc tiêu thụ sản phẩm ra thị trường nước ngoài sẽ cải thiện cán cân thương mại quốc tế, đưa nước ta ra khỏi tình trạng nhập siêu, thúc đẩy sản xuất phát triển. Trong giai đoạn hiện nay trước những thuận lợi và khó khăn, thời cơ và thách thức đặt ra ngày càng nhiều. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm cho mình một hướng đi đúng đắn thì mới có thể tồn tại trong cuộc cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Vì vậy, muốn đẩy tốc độ và tăng quy mô tiêu thụ sản phẩm hàng hoá thì doanh nghiệp cần phải xem xét các nhân tố ảnh hưởng tới tiêu thụ sản phẩm hàng hoá để từ đó có những biện pháp thích hợp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp. Nguyễn Thị Thu Hà 5 Lớp 607
  7. Luận văn tốt nghiệp II CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP. 1. Những nhân tố thuộc nhân tố chủ quan của bản thân doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến tăng doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. a. Tìm hiểu thị trường và xác định nhu cầu của thị trường. Thị trường là nơi tiêu thụ sản phẩm và cũng là nơi cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin quan trọng để xây dựng kế hoạch sản xuất. Vì vậy trước khi tiến hành sản xuất, các doanh nghiệp phải tiến hành điều tra, nghiên cứu thị trường để nắm bắt được nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, và các đối thủ cạnh tranh. Qua đó doanh nghiệp thấy mình nên sản xuất hoặc bán những mặt hàng nào, khối lượng là bao nhiêu và có giải pháp gì để thắng đối thủ. b. Khối lượng sản phẩm hàng hoá sản xuất và tiêu thụ Công thức xác định số lượng tiêu thụ trong kỳ của một loại sản phẩm như sau: St = Sđ + Sx - Sc Trong đó: St : số lượng sản phẩm tiêu thụ trong kỳ. Sđ: số lượng sản phẩm kết dư dự tính đầu kỳ kế hoạch. Sx: Số lượng sản phẩm sản xuất trong kỳ kế hoạch. Sc: Số lượng sản phẩm kết dư dự tính cuối kỳ kế hoạch. Ta thấy số lượng sản phẩm xuất ra trong kỳ phụ thuộc chủ yếu vào khối lượng sản phẩm sản xuất ra trong kỳ kế hoạch (Sx) và công tác tổ chức tiêu thụ trong kỳ. Nếu số lượng sản phẩm xuất ra vượt quá nhu cầu thị trường hoặc nếu đưa ra thị trường số lượng nhỏ hơn nhu cấu đều làm cho doanh thu giảm. Chính vì vậy doanh nghiệp cần đánh gía chính xác nhu cầu thị trường và năng lực sản xuất của mình để chuẩn bị một khối lượng sản phẩm hợp lý đưa ra tiêu thụ nhằm nâng cao doanh thu bán hàng. c. Kết cấu sản phẩm tiêu thụ Kết cấu sản phẩm tiêu thụ là tỷ trọng theo doanh thu của từng mặt hnàg so với tổng doanh thu tiêu thụ tất cả các loại sản phẩm của doanh nghiệp, được xác định bởi công thức: Nguyễn Thị Thu Hà 6 Lớp 607
  8. Luận văn tốt nghiệp Doanh thu sản phẩm i Tỷ trọng sản phẩm i = x 100 Tổng doanh thu tiêu thu Như vậy ứng với mỗi sản phẩm nhất định sẽ có một tổng doanh thu nhất định. Khi kết cấu này thay đổi thì tổng doanh thu cũng thay đổi. Do vậy việc đưa ra một kết cấu sản phẩm hợp lý sẽ làm tăng khả năng tiêu thụ đồng thời mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Kết cấu đó phải dựa trên cơ sở nắm vững nhu cầu thị trường và năng lực sản xuất hiện có của doanh nghiệp. Song nếu có hợp đồng tiêu thụ đã ký kết thì doanh nghiệp phải tôn trọng quyền lợi của khách hàng, không vì lợi nhuận mà tự ý thay đổi kết cấu sản phẩm, phá vỡ hợp đồng đã ký kết, gây thiệt hại cho khách hàng, làm mất uy tín của doanh nghiệp. d. Giá cả sản phẩm tiêu thụ Giá cả có tác động rất lớn đến quá trình tiêu thụ sản phẩm, khi doanh nghiệp đưa ra một mức giá phù hợp với chất lượng sản phẩm được người tiêu thụ chấp nhận thì việc tiêu dùng sản phẩm sẽ thuận lợi hơn và ngược lại. Mặt khác, nếu doanh nghiệp quản lý kinh doanh tốt, tiết kiệm được chi phí làm giảm giá thành sản phẩm bán thấp hơn so với sản phẩm cùng loại trên thị trường sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng của các đối thủ. Đặc biệt với giá cả linh hoạt, doanh nghiệp sẽ tạo ra sức tiêu thụ lớn hơn. Như vậy điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải tính toán, cân nhắc và định giá sao cho giá bán của sản phẩm phải bù đắp được chi phí bỏ ra và có lãi, đồng thời với mức giá phải được thị trường chấp nhận. e. Chất lượng sản phẩm hàng hoá. Đây là yếu tố quyết định thành bại của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm hàng hoá cao sẽ thu hút được khách hàng, tăng khối lượng bán ra, làm tăng doanh thu tiêu thụ, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy chất lượng sản phẩm hàng hoá chính là giá trị được tạo thêm của sản phẩm, làm tăng uy tín của doanh nghiệp với khách hàng. Do đó có thể khẳng định rằng chất lượng sản phẩm hàng hoá là vũ khí sắc bén để thắng đối thủ cạnh tranh và duy trì sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. f. Công tác tổ chức bán hàng, thanh toán của doanh nghiệp: Nguyễn Thị Thu Hà 7 Lớp 607
  9. Luận văn tốt nghiệp - Về hình thức bán hàng: Một doanh nghiệp nếu áp dụng tổng hợp các hình thức bán hàng như: bán buôn, bán lẻ, bán đại lý... tất nhiên sẽ tiêu thụ được nhiều sản phẩm hơn một doanh nghiệp chỉ áp dụng đơn thuần một hình thức bán hàng nào đó. Để tạo điều kiện cho khách hàng và tăng sức cạnh tranh trong công tác tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp cần tổ chức các dịch vụ vân chuyển, bảo hành sản phẩm, quả tặng kèm theo, lắp ráp sản phẩm... điều này sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thuận lợi , yên tâm khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó tạo điều kiện cho công tác tiêu thụ sản phẩm thuận lợi hơn. - Về mặt tổ chức thanh toán: việc áp dụng nhiều hình thức thanh toán như: thanh toán hàng đổi hàng, thanh toán bằng tiền mặt, thanh toán chuyển khoản, thanh toán ngay, thanh toán chậm sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thuận tiện, do đó thu hút được đông đảo khách hàng đến với doanh nghiệp. Còn nếu chỉ áp dụng một hình thức thanh toán thì sẽ bị hạn chế trong công tác tiêu thụ do hình thức thanh toán không linh động. Mặt khác, nếu khuyến khích được khách hàng thanh toán nhanh, thanh toán ngay được hưởng chiết khấu... sẽ thu hút được nhiều khách hơn, đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu khách hàng không thực hiện đúng thời hạn thanh toán thì doanh nghiệp sẽ phải áp dụng hình thức xử lý thích hợp. i. Quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hàng hoá. Quảng cáo bao gồm các hoạt động giới thiệu và truyền đi các thông tin về sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp nhằm kích thích khách hàng tiêu thụ hàng hoá, nâng cao uy tín cho nhà kinh doanh và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường. Việc quảng cáo yêu cầu phải gắn liền với chữ tín, phải trung thực với sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất, có như vậy mới thúc đẩy được tiêu thụ và tăng doanh thu, nếu doanh nghiệp không trung thực, quảng cáo sai sự thật thì sản phẩm của doanh nghiệp sẽ bị khách hàng tẩy chay khỏi thị trường. Lúc đó quảng cáo sẽ trở lại phản tác dụng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Do chi phí quảng cáo là một khoản chi phí về tiêu thụ sản phẩm, nên trong quảng cáo bán hàng phải coi trọng tính tiết kiệm và hiệu quả của công tác này. Nguyễn Thị Thu Hà 8 Lớp 607
  10. Luận văn tốt nghiệp 2. Bên cạnh nhân tố trực tiếp còn có những nhân tố gián tiếp nhưng cũng có ảnh hưởng to lớn đến tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường. a. Nhân tố thuộc người tiêu dùng - Mức thu nhập cao, thấp... - Thị hiếu, thói quen, tập quán của người tiêu dùng b. Nhân tố thuộc về nhà nước. - Chính sách tín dụng, lãi suất cho doanh nghiệp vay để đầu tư - Chính sách thuế - Cơ sở hạ tầng: hệ thống đường xá, giao thông liên lạc... Tóm lại có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng tới công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Vì vậy cần phải tính toán mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố và tìm ra cách giải quyết tối ưu để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm là nhiệm vụ của mỗi doanh nghiệp để tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị mình. III. MỐI QUAN HỆ GIỮA TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM HÀNG HOÁ. Tài chính doanh nghiệp và tiêu thụ sản phẩm có mối quan hệ qua lại tác động rất chặt chẽ, thường xuyên và liên tục 1. Tác động của tiêu thụ sản phẩm hàng hoá đến tình hình tài chính doanh nghiệp Tiêu thụ sản phẩm mạnh mẽ sẽ làm tăng doanh thu tiêu thụ, tăng vòng quay vốn lưu động, rút ngắn kì thu tiền trung bình, tăng hiệu quả sử dụng vốn cố định , tăng lợi nhuận và tăng khả năng sinh lời. Tăng lợi nhuận sẽ dẫn đến tăng vốn chủ sở hữu, giảm tỷ trọng vốn vay làm cho kết cấu tài chính của doanh nghiệp được thay đổi theo chiều hướng an toàn và có lợi, tăng khả năng thanh toán của doanh nghiệp hoặc ngược lại. 2. Tài chính doanh nghiệp tác động đến công tác tiêu thụ sản phẩm. - Tài chính doanh nghiệp thông qua huy động vốn, phân phối các nguồn vốn đảm bảo bù đắp kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sản xuất phát triển tạo ra khối lượng sản phẩm lớn với quy cách, mẫu mã, chủng loại Nguyễn Thị Thu Hà 9 Lớp 607
  11. Luận văn tốt nghiệp và chất lượng phù hợp với nhu cầu thị trường từ đó tác động mạnh đến công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp. - Trong khâu bán hàng, tài chính doanh nghiệp kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng các khoản chi phí bán hàng, tránh hiện tượng bớt xén, sử dụng sai mục đích làm cho công tác vận chuyển, quảng cáo và bảo hành sản phẩm được thực hiên tốt. - Tài chính doanh nghiệp thông qua việc sử dụng vốn nhằm đáp ứng các yêu cầu tiếp cận, chiếm lĩnh và mở rộng thị trường tiêu thụ. Muốn vậy cần phải có nguồn tài chính lớn để đầu tư mở rộng sản xuất theo hướng đa dạng hoá sản phẩm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá, hạ giá thành sản phẩm. - Đặc biệt doanh nghiệp sử dụng các công cụ như: tiền lương, thưởng để khuyến khích người lao động, nhân viên bán hàng để kích thích sản xuất và năng động trong công tác tiêu thụ. - Hơn nữa, tài chính doanh nghiệp sử dụng các công cụ: giá bán, chiết khấu hoa hồng, dịch vụ vận chuyển, lắp đặt, tư vấn, khuyến mại...để kích thích tiêu dùng nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. IV. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TÀI CHÍNH ĐỂ ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ VÀ TĂNG DOANH THU TIÊU THỤ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG. 1. Xây dựng chính sách giá cả hợp lý, linh hoạt. Khi sản phẩm mới tung ra thị trường, thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng và chưa xuất hiện các đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp có thể định giá bán cao để nâng cao doanh thu. Nhưng khi sản phẩm đã bước vào giai đoạn bão hoà thì doanh nghiệp phải hạ giá bán xuống và khi sản phẩm ở giai đoạn suy thoái thì phải giảm giá hơn nữa để đẩy mạnh tiêu thụ và thu hồi vốn. Đôi khi với mục đích là mở rộng thị trường, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng vào sản phẩm doanh nghiệp có thể định giá bán thấp từ bước đầu. Khi sản phẩm đã có uy tín và vị trí nhất định trên thị trường thì doanh nghiệp sẽ dần dần nâng giá lên một mức nhất định nhằm tăng thêm lợi nhuận vì khi hạ giá doanh nghiệp đã mất đi một phần không nhỏ, thậm chí còn chịu lỗ. Nguyễn Thị Thu Hà 10 Lớp 607
  12. Luận văn tốt nghiệp Mặt khác, khi định giá sản phẩm hàng hoá nếu sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ lớn thì nên tăng giá bán, còn ngược lại thì hạ giá để tăng lượng tiêu thụ sẽ tăng được lợi nhuận. Hơn nữa các doanh nghiệp còn phấn đấu tiết kiệm chi phí, hạ giá thành tiêu thụ sản phẩm tạo cơ sở cho việc hạ giá bán hợp lý để tăng khả năng cạnh tranh, tăng lượng hàng hoá tiêu thụ. Mặc dù giá cả không phải là công cụ chính nhưng trực tiếp tác động đến thái độ lựa chọn và quyết định mua của khách hàng. Như vậy giá cả đề cập ở đây được đặt ra trong mối quan hệ với tài chính. Trong điều kiện hiện nay giá cả sản phẩm được sử dụng hết sức linh hoạt. Các doanh nghiệp rất coi trọng việc sử dụng các biện pháp giảm giá như: giảm giá theo khối lượng hàng mua, cho những đối tượng ưu tiên, vào các ngày lế hoặc dịp kỷ niệm đặc biệt để kích thích tiêu thụ. Nguyễn Thị Thu Hà 11 Lớp 607
  13. Luận văn tốt nghiệp 2. Chiết khấu hàng bán và chiết khấu thanh toán Trong trường hợp khách hàng thanh toán tiền hàng hoặc mua sản phẩm với khối lượng lớn, doanh nghiệp sẽ khấu trừ cho khách hàng một số tiền nhất định tính trên trị giá khách hàng mua. Chiết khấu bán hàng được tính theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu hoá đơn chưa có thuế GTGT. Khách hàng mua sản phẩm đạt đến một mức nào đó sẽ được hưởng tỷ lệ chiết khấu cao, ở mức thấp hơn được hưởng chiết khấu thấp hơn Chiết khấu thanh toán được chia ra làm nhiều bậc và được áp dụng khi khách hàng thanh toán ngay được hưởng tỷ lệ chiết khấu cao, thanh toán trong một thời gian ngắn được hưởng mức chiết khấu thấp hơn. Nếu thanh toán chậm thì không được hưởng chiết khấu mà thậm chí còn phải chịu phạt tỷ lệ lãi suất quá hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đây là một giải pháp tài chính quan trọng được sử dụng khá phổ biến trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên mỗi doanh nghiệp cần có những tỷ lệ chiết khấu thích hợp để hấp dẫn khách hàng đến với sản phẩm của doanh nghiệp mình thì công tác tiêu thụ mới được thuận lợi, nhanh chóng thu hồi vốn và quay vòng vốn. 3. Hoa hồng cho các đại lý và cửa hàng ký gửi Thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp là vấn đề hết sức quan trọng, nó góp phần đẩy nhanh lượng hàng hoá tiêu thụ. Một trong những công cụ tài chính hỗ trợ đắc lực cho công tác này là việc sử dụng các đại lý, cửa hàng ký gửi. Các cửa hàng, đại lý thực hiện việc tiêu thụ cho doanh nghiệp và doanh nghiệp sẽ trích tỷ lệ phần trăm trên doanh thu bán hàng để trả công cho các đại lý, cửa hàng đó và số tiền thù lao này gọi là tiền hoa hồng. Số tiền hoa hồng không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ , phát triển mạng lưới kinh doanh mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản đáng kể trong việc trả lương, thuê địa điểm bán hàng, chi phí bảo quản sản phẩm, nhà kho...mà khách hàng vẫn có điều kiện thuận lợi để mua hàng của doanh nghiệp. 4. Cước phí vận chuyển hàng hoá. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng nhất là các khách hàng ở xa, các doanh nghiệp hầu như đảm nhận việc vận chuyển hàng hoá cho khách hàng Nguyễn Thị Thu Hà 12 Lớp 607
  14. Luận văn tốt nghiệp đến nơi yêu cầu. Bản chất của việc vận chuyển hàng hoá không phải là một công cụ tài chính, nhưng khi doanh nghiệp giảm giá cước phí vận chuyển hoặc vận chuyển miễn phí, giảm giá lại trở thành một công cụ tài chính phục vụ cho công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Biện pháp này thường được áp dụng khi khách hàng mua số lượng sản phẩm lớn đạt đến mức nào đó thì được miễn phí, nếu mua ít hơn thì được giảm phí hoặc phải chịu toàn bộ cước phí. 5. Quà tặng kèm theo khi mua hàng. Ngoài đáp ứng nhu cầu phát sinh của khách hàng để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp còn khơi dậy nhu cầu của khách hàng bằng cách tặng quà cho khách khi khách mua sản phẩm. Có nhiều hình thức tặng quà, song việc tặng quà cũng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng các đối tượng tặng quà và các món quà cần thu hút được khách hàng và đem lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó các doanh nghiệp còn thực hiện các hình thức quay sổ số, phát các vé tham dự có thưởng trong thời gian ngắn, phát sản phẩm dùng thử, biếu tặng sản phẩm...để kích thích nhu cầu tiêu dùng Nguyễn Thị Thu Hà 13 Lớp 607
  15. Luận văn tốt nghiệp CHƯƠNG II THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TIÊU THỤ HÀNG HOÁ VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TIÊU THỤ HÀNG HOÁ Ở XÍ NGHIỆP BÁN LẺ XĂNG DẦU HÀ NỘI I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA XÍ NGHIỆP PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY 1. Quá trình hình thành và phát triển Xí nghiệp bán lẻ Xăng Dầu Hà Nội được thành lập theo QĐ số 90/XD-ĐQ ngày 25/05/1990 của Tổng công ty Xăng Dầu Việt Nam (thuộc Bộ Thương Mại ), là đơn vị trực thuộc Công ty Xăng dầu khu vục I và có tên giao dịch quốc tế là: Petroleum Retail Company of Petrolimex Hà Nội và trụ sở đặt tại 36 Hoàng Cầu. Xí nghiệp chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/09/1990 với tổng số vốn ban đầu là 27 tỷ đồng, trong đó 15 tỷ là vốn cố định. Khi mới thành lập xí nghiệp có 05 của hàng phục vụ kinh doanh ở 4 quận nội thành và 2 huyện ngoại thành là Thanh Trì và Từ Liêm. Năm 1993 xí nghiệp phát triển thêm 07 cửa hàng, cùng thời gian đó xí nghiệp làm đại lý cho hãng dầu nhờn BP, góp phần tăng doanh thu cho xí nghiệp. Năm 1995 xí nghiệp tiếp nhận thêm một số cửa hàng Gas từ cty Dầu lửa. Qua hơn 10 năm hoạt động xí nghiệp đã có 42 cửa hàng rộng khắp Hà Nội với 692 cán bộ công nhân viên và thu nhập bình quân 2.079.000đ/ng/th. Xí nghiệp được thành lập với mục đích thực hiện nhiệm vụ kinh doanh đáp ứng nhu cầu về số lượng cũng như chất lượng các loại xăng dầu và sản phẩm hoá dầu cho địa bàn Nam sông Hồng Hà Nội. 2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của XN 2.1 Các phương thức bán hàng Xí nghiệp có 3 hình thức bán hàng : + Bán buôn: là hình thức bán cho khách hàng mua với số lượng lớn và giá bán của hình thức này thường thấp hơn giá bán lẻ + Bán lẻ: là hình thức bán qua các cột bơm tại các cửa hàng - Bán lẻ thu tiền trực tiếp Nguyễn Thị Thu Hà 14 Lớp 607
  16. Luận văn tốt nghiệp - Bán lẻ thu tiền trước hoặc sau SƠ ĐỒ 01: CÁC PHƯƠNG THỨC BÁN HÀNG TẠI XÍ NGHIỆP Các phương thức bán hàng của xí hiệ Bán buôn Bán đại lý Bán lẻ Các cửa hàng Các đại lý Các đại lý thuộc Công ngoài ty xăng dầu Công ty khu vực I - Bán lẻ bằng hình thức phiếu lưu động + Bán đại lý: các đại lý bán theo giá quy định của xí nghiệp và được hưởng hoa hồng. 2.2 Các phương thức thanh toán Được thực hiện rất đa dạng các phương thức thanh toán tuỳ thuộc vào sự thoả thuận của các bên khi mua, bán sản phẩm. Bao gồm tiền mặt, ngân phiếu, séc chuyển khoản , séc bảo chi . 2.3. Các loại hình kinh doanh Hiện nay xí nghiệp có các loại hình kinh doanh: * Kinh doanh xăng dầu chính: Mogas 90,92,95; dầu diezel, dầu hoả, dầu mazút. * Kinh doanh phụ: Các loại dầu mỡ cho động cơ diezel, gas, bếp gas, phụ kiện gas .Doanh thu các mặt hàng kinh doanh phụ không tính vào doanh thu của xí nghiệp 3.Bộ máy tổ chức quản lý tại xí nghiệp (Sơ đồ 02) Nguyễn Thị Thu Hà 15 Lớp 607
  17. Luận văn tốt nghiệp Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội tổ chức bộ máy quản lý theo mô hình trực tuyến tham mưu, đứng đầu là giám đốc. * Giám đốc: là người lãnh đạo cao nhất, chịu trách nhiêm trước nhà nước và cấp trên về toàn bộ kết quả kinh doanh của xí nghiệp. SƠ ĐỒ 02:TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA XÍ NGHIỆP. Ban giám đốc Phòng tổ Phòng Phòng Phòng kế chức quản lý kinh toán - Tài hành kỷ luật doanh chính chính Các cửa hàng bán lẻ * Phó giám đốc: Là người giúp việc và chịu trách nhiệm trước giám đốc về các quyết định có liên quan đến lĩnh vực được giám đốc phân công. * Phòng hành chính: tham mưu giúp, việc cho giám đốc về sử dụng lao động, tổ chức phân phối tiền lương, tổ chức công tác hành chính, văn thư, tiếp khách... * Phòng kỹ thuật: tham mưu, giúp việc cho giám đốc về công tác quản lý kỹ thuật tại xí nghiệp. * Phòng kinh doanh: tham mưu cho giám đốc trong việc tổ chức kinh doanh hàng hoá từ khâu xuất bán, giao dịch, kí kết các hợp đồng mua bán hàng hoá theo yêu cầu của khách hàng. * Phòng kế toán: giúp giám đốc chỉ đạo, thực hiện toàn bộ công tác kế toán, thông tin kinh tế và hạch toán kế toán của xí nghiệp theo luật pháp hiện hành, chịu trách nhiệm về các hoạt động tài chính của nghiệp. * Các cửa hàng bán lẻ: thực hiện nhiệm vụ tổ chức bán hàng theo chỉ đạọ của xí nghiệp, chịu trách nhiệm trước xí nghiệp về hoạt động tại các cửa hàng. Nguyễn Thị Thu Hà 16 Lớp 607
  18. Luận văn tốt nghiệp 4.Tổ chức bộ máy kế toán tại xí nghiệp (Sơ đồ 03) * Cơ cấu bộ máy kế toán Phòng kế toán của xí nghiệp đứng đầu là kế toán trưởng kiêm trưởng phòng kế toán, dưới kế toán trưởng là các kế toán phó và các kế toán viên. * Kế toán trưởng: chịu sự chỉ đạọ trực tiếp của giám đốc, tổ chức & chỉ đạo toàn bộ công tác kế toán, tài chính của xí nghiệp theo pháp luật SƠ ĐỒ 03: TỔ CHỨC BỘ MÁY KẾ TOÁN TẠI XÍ NGHIỆP Kế toán trưởng Phó phòng Kế toán Kế Kế Kế Kế Kế Kế Thủ Nhân toán toán toán toán toán toán quỹ viên thanh ngân công doanh hàng tài thu hoá toán hàng nợ thu công sản tiền cửa cụ cố hàng dụng định cụ Thống kê kế toán cửa hàng * Phó phòng kế toán: là người giúp kế toán trưởng giám sát, kiểm tra sổ sách kế toán khi lập báo cáo kế toán. * Các kế toán viên gồm có: + 01 kế toán thanh toán: có nhiệm vụ theo dõi và hạch toán các nghiệp vụ thu, chi tiền mặt, ghi chép sổ sách liên quan. + 01 kế toán ngân hàng : có nhiệm vụ theo dõi các khoản công nợ giữa ngân hàng với xí nghiệp, thực hiện việc đôn đốc, thu hồi công nợ. Nguyễn Thị Thu Hà 17 Lớp 607
  19. Luận văn tốt nghiệp + 01 kế toán doanh thu: thực hiện việc theo dõi, hạch toán doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ của xí nghiệp, tình hình sử dụng quỹ, giảm giá, theo dõi chi tiết đối với khách mua trả chậm. + 01 kế toán theo dõi tài sản cố định, các khoản tạm ứng, thuế và các khoản phải nộp ngân sách nhà nước. + 01 thủ quỹ làm nhiệm vụ quả lý tiền mặt và lập báo cáo quỹ. + 03 nhân viên thu tiền: có nhiệm vụ đi thu tiền hàng tại các cửa hàng và đại lý. Ngoài ra tại mỗi cửa hàng đều có các nhân viên thống kê, kế toán làm nhiệm vụ thu, nộp tiền hàng cho xí nghiệp, theo dõi tình hình nhập xuất, tồn hàng ở các cửa hàng, lập hoá đơn xuất bán hàng hoá, định ký lên bảng kê nộp về phòng kế toán xí nghiệp, cuối tháng nộp báo cáo (công nợ, tiêu thụ,cân đối hàng hoá) để kế toán xí nghiệp lập báo cáo chung cho toàn xí nghiệp. 5. Đặc diểm về tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội được thành lập với mục đích thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, đáp ứng nhu cầu về số lượng cũng như chất lượng các loại xăng dầu & các sản phẩm hoá dầu trên điạ bàn Hà Nội & các tỉnh lân cận. Việc tiếp cận nguồn hàng do Tổng Cty Xăng dầu Việt Nam & Cty Xăng dầu khu vực I cung cấp. Sản phẩm của xí nghiệp được tiêu thụ qua 2 hình thức bán hàng: theo phương thức xuất (bán buôn, bán lẻ, bán đại lý) & theo mặt hàng ( xăng cao cấp, mogas, diezel...) Trải qua hơn 10 năm tồn tại và phát triển với nhiều biến động phức tạp, yêu cầu quản lý của công ty, ngành và nhà nước ngày một chặt chẽ hơn, với sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, xí ngiệp cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên đối với đội ngũ cán bộ công nhân viên với trình độ ngày càng được nâng cao, cùng địa bàn hoạt động thuận lợi nên xí nghiệp đã hoàn thành cơ bản kế hoạch của công ty giao cho. Kết quả đó được thể hiện qua: DOANH THU TIÊU THỤ HÀNG HOÁ NĂM 2004 SO VỚI NĂM 2003 Đơn vị: tỷ đồng Chỉ tiêu Năm 2003 Năm 2004 2004/2003 Nguyễn Thị Thu Hà 18 Lớp 607
  20. Luận văn tốt nghiệp Chênh lệch Tỷ lệ % Doanh thu tiêu thụ 910,72 1.458,252 547,532 60,13 Mogas90 KC 220,876 235,542 14,66 6,64 Xăng cao cấp 441,362 940,770 499,408 113,15 Diezel 216.9 251,86 34,96 55,50 Dầu hoả 20,096 11,157 -8,94 -44,5 Dầu mazut 11,463 17,862 6.39 55,83 Doanh thu tiêu thụ hàng hoá thực tế năm 2004 là 1.458,252 tỷ đồng so với năm 2003 tăng 60,13% (tăng 547,532 tỷ đồng). Trong đó hầu hết các hàng hoá tiêu thụ năm 2004 đều tăng như: + Xăng cao cấp tăng 499,40 tỷ đồng, tăng 113,15% so với năm 2003. + Mogas tăng 14,66 tỷ đồng, tăng 6,64% so với năm 2003 + Diezel tăng 34,99 tỷ đồng, tăng 55,5% so với năm 2003 + Mazut tăng 6,93 tỷ đồng, tăng 55,83% so với năm 2003 Riêng mặt hàng dầu hoả giảm xuống 1,08 tỷ đồng, giảm 8,84% so với năm 2003. II. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TIÊU THỤ HÀNG HOÁ CỦA XÍ NGHIỆP NĂM 2004 1. Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ hàng hoá Trong biểu 01, số lượng hàng hoá tiêu thụ theo kế hoạch là là 191.125 tấn, thực tế chỉ đạt được 190.757 tấn, đạt 99,6% so với kế hoạch, giảm 395 tấn. Trong đó: - Mogas 90 KC tiêu thụ giảm 14.848 tấn, đạt 67,5% so với năm kế hoạch. - Xăng cao cấp tiêu thụ tăng 8.172 tấn, đạt 108% so với kế hoạch. - Dầu diezel tiêu thụ tăng 6560 tấn, đạt 114,3% so với kế hoạch - Dầu mazut tiêu thụ tăng 584 tấn, đạt 116,8% so với năm kế hoạch - Dầu hoả tiêu thụ giảm 863 tấn, đạt 37,7% so với kế hoạch Như vậy, các mặt hàng như: mogas90 KC và dầu hoả có bị giảm lượng tiêu thụ. Điều này có thể do nhu cầu tiêu dùng của khách hàng thay đổi dẫn đến cơ cấu tiêu thụ hàng hoá cũng thay đổi theo. Song bên cạnh đó, các mặt hàng còn Nguyễn Thị Thu Hà 19 Lớp 607

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản