Luật hình ảnh

Chia sẻ: Hoangtrung Hoangtrung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
74
lượt xem
10
download

Luật hình ảnh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi cấp dưới làm việc không hiệu quả hoặc kém hiệu quả hơn so với trước đây, khi họ không còn nỗ lực hết mình nữa thì có lẽ đã đến lúc bạn - với cương vị là nhà lãnh đạo – cần phải nhìn lại mình! Hãy tự soi mình trong gương và suy ngẫm về “luật hình ảnh”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luật hình ảnh

  1. Luật hình ảnh Khi cấp dưới làm việc không hiệu quả hoặc kém hiệu quả hơn so với trước đây, khi họ không còn nỗ lực hết mình nữa thì có lẽ đã đến lúc bạn - với cương vị là nhà lãnh đạo – cần phải nhìn lại mình! Hãy tự soi mình trong gương và suy ngẫm về “luật hình ảnh”. Các nhà lãnh đạo được học, thảo luận và tìm hiểu rất nhiều các quy tắc, quy luật giúp họ thành công hơn trên con đường sự nghiệp, luôn xứng đáng giữ cương vị người lãnh đạo mẫu mực. Tuy vậy có một khái niệm mà mọi người thường bỏ qua, một thứ đã trở thành luật - luật hình ảnh. Nhà lãnh đạo mẫu mực phải thể hiện cho người khác thấy tầm nhìn của mình một cách rõ ràng, thông minh, sáng tạo và liên tục. Tuy vậy, tầm nhìn này sẽ không thể tồn tại nếu nhà lãnh đạo không tự minh hoạ nó. Các nhà lãnh đạo thành công luôn là người nhận thức và thừa nhận “quy tắc” người khác làm theo những gì họ làm. Và họ luôn ghi nhớ rằng: 1. Cấp dưới luôn quan sát việc người lãnh đạo làm Bậc làm cha làm mẹ nào cũng nhận ra rằng con cái họ luôn luôn nhìn vào những việc họ làm. Trẻ em là luôn quan sát hành động của bố mẹ sau đó bắt chước bố mẹ, cũng giống như vậy, nhân viên luôn quan sát hành động của nhà lãnh đạo. Nếu nhà lãnh đạo đến muộn, thì nhân viên sẽ cho rằng họ cũng có thể như vậy được. Nếu sếp làm tắt, nhân viên cũng làm tắt. Người ta thường làm theo những gì người ta thấy! Nhân viên có thể nghi ngờ về những điều người lãnh đạo nói, nhưng họ thường luôn tin vào những gì người lãnh đạo làm. Bạn có thể đưa ra hàng tá những lời nhắc nhở, hàng loạt những bài phát biểu nhằm khuyến khích, tạo động lực cho nhân viên làm việc, nhưng nếu họ không thấy bản thân bạn nỗ lực hết mình trong công việc hàng ngày, thì những bài phát biểu, những lời nhắc nhở đó cũng không có tác dụng gì cả. 2. Dạy người khác đâu là đúng, đâu là sai luôn dễ dàng hơn làm những việc đúng Nhà văn Mark Twain từng nói: “Làm đúng thì quả là tuyệt vời. Dạy người khác đâu là đúng thậm chí còn tuyệt vời hơn và dễ dàng hơn”. Đó là một trong những nguyên nhân tại sao rất nhiều bậc phụ huynh và nhà lãnh đạo luôn nói: “Hãy làm như tôi nói, không phải những gì tôi làm”.
  2. Hãy luôn ghi nhớ lời Norman Vincent Peal đã nói: “Không có gì làm cho người khác cảm thấy khó hiểu hơn là khi người ta đưa ra một lời khuyên hữu ích nhưng lại đưa ra một ví dụ tệ hại”. Và vì thế chắc chắn sẽ là không có gì khiến người khác phục hơn là khi người ta đưa ra lời khuyên hữu ích và song song với đó là một ví dụ điển hình. 3. Người lãnh đạo nên tự thách thức bản thân trước khi cố gắng cải thiện người khác Người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm về kết quả làm việc của nhân viên cấp dưới. Có nghĩa là họ phải quản lý tiến độ công việc, chỉ đạo nhân viên cấp dưới làm việc. Và để cải thiện kết quả làm việc của nhân viên cấp dưới, nhà lãnh đạo phải tự thay đổi trước. Một trong những hiểm họa lớn nhất mà một nhà lãnh đạo chuẩn mực có thể vấp phải đó là cố gắng thay đổi người khá mà bỏ qua việc tự thay đổi mình trước tiên, tự thách thức bản thân mình trước những thay đổi đó. Với tư cách là một nhà lãnh đạo, hãy nhớ rằng nguyên tắc căn bản của Luật hình ảnh là người đầu tiên tôi cần lãnh đạo chính là bản thân tôi, người đầu tiên tôi nên cố gắng thay đổi chính là tôi, và những tiêu chuẩn tôi đặt ra cho bản thân nên cao hơn những gì tôi đặt ra cho người khác. Để luôn là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy, tôi chinh là người đầu tiên phải lao vào công việc, phải nỗ lực nhất. Điều này không hề dễ dàng hay tự nhiên mà có được, nhưng nó là điều cần thiết. 4. Món quà quý giá nhất của nhà lãnh đạo dành cho nhân viên: Hãy là một ví dụ điển hình Với bất kỳ nhân viên nào, thứ lớn nhất mà họ mong muốn ở nhà lãnh đạo đó là niềm tin và hành động của nhà lãnh đạo phải đi đều với nhau “Nói phải đi đôi với làm” Khi lật trang lịch cuối cùng của năm và bắt đầu nghĩ về kết quả làm việc của nhân viên cấp dưới, hãy dừng lại một phút và tự hỏi bản thân mình câu hỏi này: Tôi đang đưa ra loại ví dụ nào cho nhân viên? Hay hình ảnh mà nhân viên có được khi nhìn vào tôi là gì? Hãy tự trả lời và bạn sẽ biết cần phải làm gì. Mai Hương Theo Business Week

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản