intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luôn rõ ràng khi lãnh đạo!

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

82
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'luôn rõ ràng khi lãnh đạo!', kỹ năng mềm, kinh nghiệm lãnh đạo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luôn rõ ràng khi lãnh đạo!

  1. Luôn rõ ràng khi lãnh đạo! Nghiên cứu các chương trình học về lãnh đạo, bạn sẽ thấy ở đó một loạt các kỹ năng mà một nhà lãnh đạo cần phải làm chủ, từ biết thúc đẩy, khuyến khích nhân viên làm việc cho đến giao tiếp và kiểm soát xung đột… Tuy nhiên, tất cả chừng đó chưa đủ khi mà điều quan trọng nhất để trở thành một nhà lãnh đạo thật sự, là bạn cần phải có một trái tim. Hướng về tương lai Có một điều đặc biệt và duy nhất làm nên lãnh đạo. Nó không phải là sự sáng tạo, lòng dũng cảm hay trung thực. Cho dù những đức tính đó rất quan trọng, và cho dù bạn có tất cả các đức tính này, bạn cũng vẫn có thể không trở thành một nhà lãnh đạo đích thực. Công việc của nhà lãnh đạo là tập hợp mọi người tiến về phía trước. Họ không thể thay đổi được thực tại nhưng khi họ tìm ra cách khiến mọi người tin tưởng vào điều
  2. sắp xảy ra, họ sẽ thành công. Với các nhà lãnh đạo, tương lai kêu gọi họ, tương lai “thực” hơn hiện tại và nó bắt buộc họ hành động. Biến lo lắng thành tự tin Tương lai là thứ không chắc chắn, chưa biết được và vì thế nó tiềm ẩn nguy hiểm. Để thành công, nhà lãnh đạo phải biến sự lo lắng này thành sự hưng phấn. Cách hiệu quả nhất để chuyển sự sợ hãi thành tự tin là phải rõ ràng - xác định tương lai bằng những thuật ngữ sinh động mà chúng ta có thể thấy được. Rõ ràng là liều thuốc chữa bệnh lo lắng, và vì thế sự rõ ràng là một trong những điều mà nhà lãnh đạo hiệu quả phải đạt được. Hãy ghi nhớ điều này. Rõ ràng về việc bạn phục vụ ai Lãnh đạo cũng có thể sai. Nhưng họ không thể không chắc chắn. Nếu chúng tôi muốn đi theo bạn, chúng tôi cần biết chính xác chúng tôi đang cố gắng làm hài lòng ai. Thật là đáng sợ nếu phải làm hài lòng mọi người trong mọi lúc. Để không lo lắng, chúng tôi cần phải thu hẹp sự tập trung lại. Hãy nói cho chúng tôi biết ai sẽ là người đánh giá sự thành công của chúng tôi. Khi bạn làm điều này rõ ràng, bạn sẽ cho chúng tôi sự tự tin - tự tin trong cách đánh giá của chúng tôi, trong quyết định của chúng tôi và cuối cùng là trong khả năng của chúng tôi để biết được cần phải làm gì khi muốn hoàn thành nhiệm vụ của mình.
  3. Deny Clements, Tổng giám đốc của Lexus Group thuộc Toyota, hiểu rất rõ điều này. Clements đã từng nói rằng Lexus chỉ cố gắng phục vụ những người coi thời gian là tài sản quý giá nhất của mình. Mọi thứ Lexus làm - từ việc sản xuất xe như thế nào cho đến việc đưa ra các dịch vụ kèm theo xe - đều dựa trên thời gian. Clements biết rằng ông không cần phải đúng, vì không có câu trả lời đúng. Nhưng ông biết rằng mình phải rõ ràng. Nếu ông làm cho mọi người hiểu rằng Lexus phục vụ cho loại khách hàng nào, sự rõ ràng của ông sẽ truyền tự tin cho nhân viên để bước vào tương lai. Và cuối cùng, chính nhân viên của ông sẽ khiến cho các quyết định của ông được đúng đắn. Rõ ràng vì sao bạn sắp chiến thắng Có những khẩu hiệu chúng ta thường xuyên được nghe: “Sức mạnh của chúng ta là con người, năng suất, sáng tạo và sự hiệu quả của chúng ta”. Nhiều nhà lãnh đạo nghĩ rằng công việc của họ là phân tích hiện thực và sự đa dạng của thế giới và phản ánh nó trở lại với nhân viên của mình. Không đúng. Là một nhà lãnh đạo, công việc của bạn là khiến cho nhân viên tự tin hơn với tương lai mà bạn đang dẫn dắt họ bước vào. Để làm được điều đó, bạn cần phải nói với họ rằng tại sao họ đang chuẩn bị thành công. Có nhiều người cạnh tranh ở ngoài kia. Vì sao mà chúng ta sắp đánh bại họ? Có nhiều vật cản trên đường của chúng ta. Vì sao chúng ta sắp vượt qua chúng? Càng trả lời rõ ràng những câu hỏi này, chúng ta càng tự tin, và vì thế càng kiên nhẫn và càng sáng tạo để thành
  4. công. Thậm chí nếu như câu trả lời chưa phù hợp với hiện tại, hãy nói về nó nhiều lần. Bạn càng nói về nó, nó càng nhanh trở thành sự thật. Điều này đã đúng với Brad Anderson, CEO của Best Buy. Sự thành công của Best Buy trong nhiều năm qua nằm trong khả năng xác định sức mạnh cốt lõi và hành động dựa trên sức mạnh này. Anderson đã đi mọi nơi, nói với bất kì ai rằng sức mạnh của Best Buy nằm trong phẩm chất của những chiếc áo màu xanh - nhân viên của họ trong các cửa hàng. Anderson tin rằng Best Buy sẽ thắng nếu như những người “ở tiền phương” của họ giỏi hơn - được lựa chọn tốt hơn, huấn luyện tốt hơn và được trang bị tốt hơn để giúp đỡ khách hàng. Anderson rất khác với hầu hết các lãnh đạo khác vì khi ông quyết định nói chuyện về sức mạnh của Best Buy, ông sẽ không nói về điều gì khác. Ông hiểu rằng công việc lãnh đạo của ông là làm cho mọi người hiểu được sức mạnh thật sự của Best Buy. Rõ ràng trong tính toán thành công Nói với mọi người rằng sức mạnh của họ nằm trong sự thông minh, khả năng hiểu biết và sáng tạo của các nhân viên “tiền phương”, Anderson đã bước tiếp theo và biết rằng tương lai tốt đẹp hơn phụ thuộc vào việc họ có bao nhiêu nhân viên giỏi. Mặc dù sự thành công của Best Buy có thể được tính theo nhiều cách, công ty sử dụng 12 câu hỏi đơn giản để đo sự thành công của mình. Nó quan trọng hơn việc chỉ nói rằng nhân
  5. viên là quan trọng nhất. Từ góc độ của nhà lãnh đạo, sự thành công là có thể tính toán được và không mơ hồ. Sự rõ ràng đó sẽ bị mất khi bạn nhìn vào một bảng biểu với 15 cột số liệu. Bạn sẽ không thể nói với nhân viên của mình rằng những số liệu đó là quan trọng. Khi nhân viên phải làm quen với quá nhiều số liệu, họ sẽ bối rối. Công việc của nhà lãnh đạo là “Trong tất cả những thứ mà chúng ta tính được, điều này là quan trọng nhất”. Nếu bạn muốn rõ ràng, hãy hành động Tất nhiên, một nhà lãnh đạo phải hành động - hành động dẫn đến ảnh hưởng. Nhưng hành động cũng bao gồm chất lượng quyền lực bị chia đều. Hành động là rõ ràng. Nếu bạn, nhà lãnh đạo, có thể đưa ra một số hành động nhất định, những người đi theo sẽ không còn bối rối về “giá trị cốt lõi” hay “nhiệm vụ sống còn” của tổ chức. Họ sẽ chỉ nhìn vào hành động của bạn và tìm thấy niềm tin trong đó. Nhưng hãy cẩn thận với hai loại hành động: hành động biểu tượng và hành động hệ thống. Hành động biểu tượng là đại diện cho việc tương lai sẽ thế nào. Hành động biểu tượng thu hút sự chú ý, nó cho chúng ta biết về một điều gì đó mới mẻ và sinh động. Khi Rudy Giuliani được bầu làm Thị trưởng New York, ông đã quyết định không xóa bỏ những người lau kính cửa sổ - những người lang thang lau cửa sổ lấy tiền. Hành động của ông mang tính biểu tượng cao: Nó không thay đổi cuộc sống hàng ngày của New
  6. York nhiều, nhưng nó là một minh chứng rõ ràng cho ý định của Giuliani rằng ông muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Giuliani cũng tổ chức những cuộc họp hai tuần một lần với 100 sĩ quan cảnh sát giàu kinh nghiệm để cho họ giải thích về các số liệu tội phạm trong thành phố và các giải pháp của họ. Giuliani tuyên bố rằng những cuộc họp đó đã khuyến khích khả năng và sự rõ ràng. Nhưng sức mạnh thật sự của những cuộc họp đó là chúng đã mang lại một sự đổi mới. Là một nhà lãnh đạo, cần phải có những đổi mới. Hành động hệ thống thay đổi hành vi. Nó khiến cho mọi người nhận ra rằng thế giới đang thay đổi vì chúng ta thay đổi. Tương lai sẽ rõ ràng hơn, và cùng với nó, sự tự tin sẽ đến. Nhà lãnh đạo hiệu quả không cần phải quyến rũ hay thông minh. Họ cần phải rõ ràng - sự rõ ràng là điều sống còn đối với lãnh đạo vĩ đại. Cho chúng tôi thấy chúng tôi phải phục vụ ai, cho chúng tôi thấy sức mạnh thật sự của chúng tôi ở đâu, chúng tôi phải quan tâm đến chỉ số nào và phải làm gì, và chúng tôi sẽ làm việc hết sức mình để khiến cho tương lai của chúng ta tốt đẹp hơn, dưới sự dẫn dắt của bạn. Hoàng Anh Theo Fast company
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2