intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y=AX 2

Chia sẻ: Nguyen Quy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

665
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS được cũng cố nhận xét về đồ thị y=ax2 (a khác 0)qua việc vẽ đồ thị -Về kỹ năng :HS được rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax2 ,kỹ năng ước lượng các giá trị hay vị trí của một số điểm biễu diễn số vô tỉ -HS biết thêm mối quan hệ chặt chẽ của hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai để ssau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị ,cách tìm giá trị lớn nhất ,nhỏ nhất bằng đồ thị ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y=AX 2

  1. LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU : -HS được cũng cố nhận xét về đồ thị y=ax2 (a khác 0)qua việc vẽ đồ thị -Về kỹ năng :HS được rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị h àm số y=ax2 ,kỹ năng ư ớc lượng các giá trị hay vị trí của một số điểm biễu diễn số vô tỉ -HS biết thêm mối quan hệ chặt chẽ của hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai để ssau này có thêm cách tìm nghiệm pt bậc hai bằng đồ thị ,cách tìm giá trị lớn nhất ,nhỏ nhất bằng đồ thị II-CHUẨN BỊ : -Bảng phụ vẽ sẵn đồ thị hàm số ở b ài 6;7;8;9 -Thước kẻ ,máy tính bỏ túi III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)On đ ịnh : Kiểm tra sĩ số học sinh 2)Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động của HS -Gọi 1HS lên bảng thực hiện -HS phát biểu như SGK
  2. +Nêu nhận xét đồ thị hàm số -Bài 6a: y=ax2(a khác 0) x -3 -2 -1 0 1 2 3 Làm bài tập 6a;b sgk y=x2 9 4 1 0 1 4 9 -Gv gọi HS dưới lớp nhận xét b)f(-8)=64 y bài làm của bạn về đồ thị : Vẽ có chính xác không / đẹp f(-1,3)=1,69 9 không ? f(0,75)=9/16 -Sữa câu b và cho điểm f(1,5)=2,25 4 1 -3 -2 -1 01 2 3 x Hoạt động 2: Luyện tập Hoạt động của HS Ghi bảng -Gv hướng dẫn HS làm c) Bài 6 bài 6c;d HS1:Dùng thước lấy c) Dùng thước lấy điểm 0,5 trên trục -Hãy lên b ảng dùng đồ đ iểm 0,5 trên trục Ox Ox dóng lên cắt đồ thị tại M,từ M
  3. thị để ước lư ợng giá trị dóng lên cắt đồ thị tại dóng vuông góc với Oycắt Oy tại (0,5)2; (-1,5)2;(2,5)2 M,từ M dóng vuông điểm khoảng 0,25 góc với Oycắt Oy tại (-1,5)2 = 2,25 ;(2,5)2=6,25 -HS ở lớp làm vào vở đ iểm khoảng 0,25  -Gọi HS ở lớp nhận xét 2 d)y=x2 = 3 =3 -HS làm tương tự với bài làm của bạn trên 2 giá trị còn lại Từ điểm 3 trên trục Oy ,dóng đường bảng vuông góc với Oycắt đồ thị tại N,tứ *x= 3 ,x= 7 -kết quả của 2 số còn lại N dóng đường vuông góc Ox cắt Ox  2 * y=x2 = 3 =3 tại 3 số 3 ; 7 thuộc Các trục ho ành cho ta biết gì -HS trả lời theo b ên Với x= 7 làm tương tự Già trị tương ứng của y -HS làm vào vở Bài 7 :cho điểm M thuộc đồ thị là ? y=ax2 (hình vẽ ) HS ho ạt động nhóm Em có th ể làm câu d ntn làm các câu a,b,c a) tìm h ệ số a? ? b)Điểm A(4;4 )có thuộc đồ thị không GV đưa bài toán bài 7 ? lên bảng phụ c) tìm thêm 2 điểm nữa (khác điểm y O) để vẽ đồ thị Các câu d,e,f HS làm d) tìm tung độ khi biết điểm đó thuộc cá nhân đồ thị và có hoành độ x=-3 1 M Đại diện nhóm 1 lên e) tìm các đ iểm thuộc đồ thị có tung 0 2 x trình bày câu a;b độ y=6,25 GV yêu cầu HS hoạt
  4. động nhóm Giải : a) M(2;1) =>x=2;y=1 thay vào y=ax2 * Sau 5 phút hoạt động -HS nêu câu c ta có : 1=a.22 => a=1/4 nhóm GV thu 2 nhóm và -HS lên bảng vẽ đồ thị sữa bài b) từ câu a ta có y=1/4 x2 -HS lần lượt đứng tại -GV yêu cầu HS nhận chỗ làm các câu d,e,f A(4;4)=>x=4;y=4 xét bài làm của nhóm -Có 2 cách làm ,HS Xét x=4 thì y=1/4 .42 =4=y=>A(4;4) 1,nhóm 2 thuộc đồ thị y=1/4 x2 n êu từng cách -Yêu cầu HS lên b ảng vẽ đồ thị y=1/4 x2 -Có 2 cách làm ,mỗi c)Lấy 2 điểm nữa (không kể điểm O) HS nêu một cách thuộc đồ thị là 2 điểm đối xứng với 2 -GV ghọi HS làm từng điểm trên -HS quan sát ,tập trả câu d,e,f lời d) tìm b ằng đồ thị hoặc bằng tính -d)em tìm tung độ của toán điểm thuộc đồ thị ntn/ x=-3 => y= 2,25 e) muốn tìm các điểm -HS đ ừng lên đọc to thuộc para bol có tung đ ề b ài e) tìm bằng đồ thị hoặc bằng tính toán độ y=6,25 ta làm ntn? -hai HS lên b ảng lập f) Khi x tăng từ -2 đ ến 4 b ảng giá trị B(5;6,25) ; B’(-5;6,25) là 2 điểm cần tìm qua đồ thị hàm số đ ã vẽ -trả lời toạ độ giao ,giá trị nhỏ nhất và lớn đ iểm bằng đồ thị f) Khi x tăng từ -2 đến 4 thì giá trị nhất của y là bao nhiêu ? nhỏ nhất của y =0 khi x=0 còn giá trị lớn nhất của y=4 khi x=4 -GV đưa lên bảng phụ bài tập 9 SGK/39 Bài 9 : B y
  5. cho 2 hàm số y=1/3 x2 và y=-x+6 a)vẽ trên cùng 1 mp Oxy 6 đồ thị 2 hs trên b) tìm to ạ độ giao điểm A của 2 đồ thị 3 G hướng dẫn * Dặn dò : -3 -2 -1 0 1 2 3 6 BVN: 8;10 SGK+9,10SBT b) to ạ độ giao điểm A(3;3) Đọc phần có thể em B(-6;12) chưa biết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2