LUYỆN TẬP LẬP LUẬN CHỨNG MINH

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
166
lượt xem
11
download

LUYỆN TẬP LẬP LUẬN CHỨNG MINH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố những hiểu biết về cách làm văn lập luận chứng minh. - Vận dụng những hiểu biết đó vào việc làm một bài văn chứng minh cho một câu nhận định, một ý kiến về một vấn đề xã hội gần gũi, quen thuộc. Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Muốn làm bài văn lập luận chứng minh thì phải thực hiện mấy bước?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP LẬP LUẬN CHỨNG MINH

  1. Tiết 92: LUYỆN TẬP LẬP LUẬN CHỨNG MINH Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: - Củng cố những hiểu biết về cách làm văn lập luận chứng minh. - Vận dụng những hiểu biết đó vào việc làm một bài văn chứng minh cho một câu nhận định, một ý kiến về một vấn đề xã hội gần gũi, quen thuộc. Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Muốn làm bài văn lập luận chứng minh thì phải thực hiện mấy bước? 3. Bài mới. Đề: Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn luôn sống theo lý "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", "Uống nước nhớ nguồn". H đã chuẩn bị ở nhà với những bước: Tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý. Hoạt động 1 - Tìm hiểu đề. ? Đề yêu cầu chứng minh vấn đề gì?
  2. - Lòng biết ơn những người đã tạo ra thành quả để mình được hưởng một đạo lý sống đẹp đẽ cho dân tộc Việt Nam. ?yêu cầu lập luận chứng minh ở đây đòi hỏi phải làm ntn? - Đưa ra và phân tích những chứng cứ phù hợp để cho người đọc hoặc người nghe thấy rõ được điều đã nêu ở đề bài là đúng. Hoạt động 2. Tìm ý. H- thảo luận. Nếu là người cần được chứngm inh thì em có đòi hỏi phải diễn giải rõ hơn, ý nghĩa cảu hai câu tục ngữ ấy không? Vì sao? Vì sao? Em sẽ diễn giải ý nghĩa của hai câu tục ngữ ấy ntn? ?Tìm những biểu hiện tiêu biểu: Các lễ hội có phải là hình thức tưởng nhớ các vị tổ tiên không? Hãy kể một số lễ hội mà em biết. ?Ngày cúng giỗ, ngày thương binh liệt sỹ, ngày 20….có ý nghĩa ntn? Hoạt động 3 - Lập dàn bài. Gợi ý: A - Mở bài: Nêu các khía cạnh cần giải thích, chứngminh củal uận đề.
  3. - Chịu ơn và biết ơn là đạo lý làm người. - Dân tộc Việt Nam là một dân tộc đã sống theo đạo lý đó. B - Thân bài. - Luận điểm giải thích. + Tại sao chịu ơn và biết ơn là đạo lý làm người? + ẩn dụ "ăn quả…." và "Uống nước…."đã có tác dụng gây nhận thức và truyề n cảm về chân lý đó ntn? - Luận điểm chứng minh. + Từ xưa đến nay, dân tộc Việt Nam đã sống theo đạo lý đo. Con cháu kính yêu ông bà, cha mẹ. Phong tục thờ cúng tổ tiên, giỗ chạp, cúng tế, lập đền, miuế ghi công, xây tượng đài, nghĩa trang liệt sỹ… + Một số ngày lễ tiêu biểu như: Ngày nhà giáo Việt Nam, ngày thầy thuốc Việt Nam , ngày thương binh liệt lỹ, ngày Giỗ tổ Hùng Vương. + Một số phong trào tiêu biểu: Xây dựng nhà tình nghĩa chăm sóc bà mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ nhân dân ở các vùng bị thiên tai, lũ lụt, xây dựng trẻ mồ côi. C - kết bài:
  4. Khẳng định luận đề: Dân tộc Việt Nam đã thực sự sống theo đạo lý đó. Cần phát huy truyền thống đó trong sự nghiệp xây dựng đất nước ngày nay. Hoạt động 4 - hướng dẫn học sinh viết đoạn văn. * Về nhà: - Viết tiếp những đoạn lại. - Chuẩn bị bài sau.
Đồng bộ tài khoản