LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

Chia sẻ: cuncon2211

Củng cố và nâng cao kiến thức về thao tác lập luận phân tích Biết vận dụng thao tác lập luận phân tích trong bài văn nghị luận Chuẩn bị Gv: Xem lại nội dung tiết 9, chuẩn bị bài tập Hs: Xem lại kiến thức bài trước, làm bài tập Tiến trình bài dạy Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ ( không )

Nội dung Text: LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

Tiết: 21 ( lớp 11a5, 11a6 ), 19 ( lớp 11a2 ) Ngày soạn: 11 / 10 / 07

LUY ỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

A. Mục tiêu bài học

Củng cố và nâng cao kiến thức về thao tác lập luận phân tích
-

Biết vận dụng thao tác lập luận phân tích trong bài văn nghị luận
-

B. Chuẩn bị

Gv: Xem lại nội dung tiết 9, chuẩn bị bài tập
1.

Hs: Xem lại kiến thức bài trước, làm bài tập
2.

C. Tiến trình bài dạy

Ổn định lớp
1.

Kiểm tra bài cũ ( không )
2.

Bài mới
3.


Hoạt động của Gv - Hs Nội dung cần đạt


1. Bài tập 1.

a. Nh ững biểu hiện và thái độ của tự ti:
Yêu cầu: Tự ti và tự phụ là hai thái độ
trái ngược nhau nhưng đều ảnh hưởng
- Giải thích khái niệm tự ti: Tự ti là tụ đánh
không tốt đến kết quả học tập và công
giá thấp mình nên thiếu tự tin. Tự tin hoàn
tác. Hãy phân tích hai căn bệnh trên.
toàn khác với khiêm tốn
Yêu cầu hs lên bảng làm
- Những biểu hiện của thía độ tự ti:
Gv nhận xét, bổ sung
+ Không dám tin tưởng vào năng lực, sở
trường, sự hiểu biết…, của mình

+ Nhút nhát, tránh những chỗ đông người

+ Không dám mạnh dạn đảm nhận những
nhiệm vụ được giao…

Tác hại của thái độ tự ti:

b. Nh ững biểu hiện và tác hại của thái độ tự
phụ

- Khái niệm: Tự phụ là thái độ đề cao quá
mức bản thân, tự cao, tự đại đến mức coi
thường người khác. Tự phụ khác với tự hào

- Những biểu hiện của thái độ tự phụ:

+ Luôn đề cao quá mức bản thân

+ Luôn tự cho mình là đúng

Khi làm được một việc gì đó lớn lao thì thậm
chí còn tỏ ra coi thường người khác…

c. Xác đ ịnh thái độ hợp lí: Cần phải biết đqnh1
giá đúng bản thân để phát huy hết những điểm
mạnh cũng như có thể khắc phục hết những
diểm yếu.

Bài tập 2.

- Nghệ thuật sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh và
cảm xúc qua các từ: lôi thôi, ậm ẹo
Yêu cầu hs lên bảng làm
- Nghệ thuật đảo trật tự cú pháp nhằm nhấn
Gv nhận xét, bổ sung
mạnh vào dáng điệu và cử chỉ của sĩ tử và
quan trường

- Sự đối lập giữa sĩ tử và quan trường

- Nêu cảm nghĩ chung về cảnh thi cử ngày
xưa

Với các ý dự định triển khai như trên có thể
chọn viết đoạn văn lập luận theo kiểu phân
tích: Tổng – phân - hợp.

- Giới thiệu hai câu thơ và định hướng phân
tích

- Triển khai phân tích cụ thể nghệ thuật sử
dụng từ ngữ, phép đối lập, đảo ngữ,…

- Nêu cảm nghĩ về cách thi cử dưới thời
phong kiến


4. Củng cố

Nhắc lại lí thuyết về thao tác lập luận phân tích
-

Đọc thêm 2 đoạn văn trong sgk
-

5. Dặn dò

Làm lại hoàn chỉnh hai bài tập trên.

Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................

Top Download

Xem thêm »

Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản